Inside Dara
สาวขาเลาะ "ลำไย" หัวใจสีชมพู

เป็นอะไร...ต้องเป็นให้สุด แล้วหยุดที่ความดัง! ลำไย ไหทองคำ หรือ สุพรรณษา เวชกามา นักร้องลูกทุ่ง โด่งดังมาจากเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” การแต่งตัวในชุดสุดวาบหวิว แสนเซ็กซี่ เนื้อเพลงแซ่บ บวกกับท่าเต้นสุดมันส์ จังหวะเพลงนี้ขึ้น แดนซ์กันกระจาย ทำให้ ลำไย เป็นนักร้องลูกทุ่งหมอลำ 100 ล้านวิว ที่ยังฮิตอยู่ในขณะนี้

จากก้าวแรกแซ่บสนั่นเมือง ถือเป็นการแจ้งเกิด เปิดเนตรแห่งความปัง จากนั้น บันได ก้าวต่างๆก็พุ่งตรงมาสู่ ลำไย แบบทอดสะพานให้เดินกันเลย ล่าสุดเล่นภาพยนตร์ เรื่อง “ฮักเถิดเทิง” ค่ายเอ็ม พิคเจอร์ส ร่วมกับแลนด์ ออฟ สไมล์ ฟิล์ม เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงจุดที่ดังสุดขีด เงินทอง ความดังก็มากองตรงหน้า ลำไย ชีวิตเปลี่ยน พลิกชีวิต บ้านสวย รถหรู มาทดแทน ความเหนื่อยที่เธอทำงาน ปังขนาดสร้างบ้านให้น้องหมาติดแอร์สนนราคาสร้าง 1.5 แสนบาท

ถ่ายแบบแซ่บ โดย makeupartist จักรวาล ดีแสวง, Hairstyle อัครพล เจริญดร, stylist อรรถกร หาดซาย แบรนด์เสื้อผ้าจาก feelsbyemotions และ attakorn_official ไม่บรรยายนะให้ดูเอง ว่าลีลาการโพสท่าทางแต่ละท่าแซ่บแค่ไหน ถ่ายเสร็จชวน ลำไย มาอัปเดตผลงาน

“หนังเป็นเรื่องที่ 4 แต่ก็ยังไม่ชินกับภาพยนตร์เท่าไหร่ เพราะเราชินกับสายร้องมากกว่า อย่างเรื่องแรก “ผู้สาวขาเลาะ” เล่นเป็นฟีลเรา ได้ร่วมงานกับ ผกก. พี่รุณ อีกครั้ง เราเคยร่วมงานมาก่อน รู้ว่า

จะประมาณไหน และนักแสดงในเรื่องนี้เป็นพี่ๆที่เรารู้จักและเพื่อนเราด้วย น้องอาม น้องเนสกาแฟ เจนนี่ ด้วย สนิทกันอยู่แล้ว เป็นอะไรที่ยากให้ศิลปินที่มีเพลงระดับร้อยล้านขึ้นไปเยอะๆ มารวมตัวกัน หนังน่าจะสนุกเราก็อยากเป็นส่วนหนึ่งด้วย คาแรกเตอร์ จะซนๆ สดใส จะมีหลายๆซีนที่สนุก ฮาๆไป เล่นตัวเอง”

บทฟรีสไตล์สามารถพูดอะไรตามที่เราเข้าใจได้?

“ใช่ค่ะ ตามคำที่เข้าปากเรา พี่รุณ ปกติมีให้ท่อง ไปหน้าเซตจะบอกเอาแบบนี้ดีกว่า อ่านคร่าวๆแต่ไม่จำคำพูดทุกคำ พี่รุณจะมาบรีฟหน้างานอีก เราจำทีเดียวดีกว่า”

กองนี้ป่วนขนาดไหน สาวๆก็เยอะ หนุ่มๆก็แยะ?

“สาวๆ ไม่ป่วนมาก จะหนุ่มๆมากกว่าโดยเฉพาะ พี่เบิ้ล ปทุมราช, พี่ก้อง ห้วยไร่, พี่แซ็ค ชุมแพ”

หนุ่มๆเป็นยังไงกันบ้าง?

“พี่เบิ้ลอย่างที่ทุกคนรู้เลยจะเป็นคนขี้เล่น ขี้แหย่ พูดเยอะ เวลาแต่งหน้าเค้าพี่เบิ้ลก็จะมาพูดไปเรื่อย พูดไม่หยุด ยิ่งเค้าอยู่ด้วยกัน เอาแล้วเรื่องทะลึ่งมาเต็ม”

เราตามทันทุกดอก?

“เราก็จะไม่ยอม ยอมแพ้ไม่ได้ อย่าอ่อนแอเจอสองคนนี้ เราก็รู้เค้าพูดเล่น”

เบิ้ลบอกไม่กล้าแหย่เรากับอามเท่าไหร่เพราะตอบโต้ทุกดอก?

“พี่เบิ้ลแกล้งทุกคนแหละแกล้งมาแกล้งกลับไม่โกง (หัวเราะ)”

หลังๆเอาดีการแสดง?

“จริงๆอยากทำหลายๆอย่างไม่ได้อยากทำงานหน้าเดียว อยู่ที่เวลาช่วงนั้น ก่อนหน้าเราไม่ได้จริงจังเพราะเราติดเรื่องคิวคอนเสิร์ตด้วย ช่วงนี้คอนเสิร์ตยังจัดไม่ได้ด้วยเราก็มาทุ่มเทกับทางด้านนี้ ตอนนี้ ก็มีละคร “สืบรักแซ่บอีหลี” รับบท ลูกน้ำ เล่นคู่ พี่แซ็ค เจอกันบ่อยมาก”

คู่จิ้นมาเจอกันอีกแล้ว?

“จริงๆในบทละคร เหมือนตอนแรกจะได้คู่พี่ลำเพลิน แล้วพี่แซ็คคู่กับพี่ข้าวทิพย์ แต่ไปๆมาๆ ด้วยความที่พอมองอีกทีเคมีเราเข้ากับพี่แซ็คมากกว่า เลยมีการเปลี่ยนคู่กัน เรามีกระแสจิ้นเข้ามาพร้อมๆกัน เล่นหนังด้วยกัน เจอกันที่งานบ่อยๆ คนเลยคิดเคมีเข้ากัน หนีไปละครก็เจอกันอีก ไปไหนเราก็เจอเค้า”

ร้องเพลงแซ่บ เล่นหนัง เล่นละคร ล่าสุดมาถึงงานพิธีกรด้วย?

“ตอนนี้งานพิธีกรก็เป็นประสบการณ์ใหม่ รายการ “เลดี้พลาซ่า” ช่องเวิร์คพอยท์ ตอนแรกเกร็ง”

ยังมีอะไรยากกว่าลำไยอีกเหรอ?

“งานพิธีกรก็ยากค่ะ ยากที่สุด ด้วยความเราเป็นน้องใหม่และเราเป็นพิธีกรร่วมกับ พี่ตั๊ก ศิริพร และ พี่ชมพู่ ก่อนบ่าย ทั้งสองคนเป็นเป๊ะ เก่ง การที่เราเป็นมือใหม่ เรายังไม่ค่อยรู้เรื่อง เราแทรกถามกลัวเป็นการพูดแทรกหรือเปล่า ช่วงแรกๆเกร็งๆ เราจะจำได้มั้ย ถามอะไรบ้างและพอไปอยู่ข้างหน้าเราต้องใช้ไหวพริบตลอดเวลา เราต้องไวและตามพี่ๆให้ทัน เป็นอะไรที่ยาก และแขกรับเชิญเป็นรุ่นพี่ รุ่นใหญ่ มันก็จะยาก”

ได้ลองทำอะไรใหม่ๆตลอดเวลา?

“อยากลองทำไปเรื่อยๆ เราอยากได้เงินก็อยากทำงาน ไม่อยากอยู่เฉยๆ เดี๋ยวไม่มีสตางค์ ช่วงโควิดคอนเสิร์ตเล่นไม่ได้ เหมือนเราได้พักผ่อน ทำให้เราทำเรื่องอื่นๆ คิดไว้ตอนร้องเพลงตั้งแต่ใหม่ๆ ถ้ามีทุนจะทำอะไรที่เป็นกิจการของตัวเอง อยากทำร้านอาหาร เพราะแม่ชอบทำอาหาร อยากมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง หนูถือว่าพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ช่วงนั้นเราได้คิดแต่ไม่ได้ลงมือทำ จนช่วงโควิด มาทำแบรนด์กางเกงยีนส์ ของตัวเอง แบรนด์ สุพรรณษา ยีนส์ ที่ทำกางเกงยีนส์เพราะส่วนตัวชอบใส่ยีนส์และยีนส์ไม่มีวันตาย ทุกยุค ทุกสมัยใส่ยีนส์ ใส่ได้ทุกงาน ตอบโจทย์ทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย ไม่ต้องตามสมัยตลอดเวลา ถ้าเราทำตามกระแสคนเลิกฮิต เราตามไม่ทันหรอก เราเอาคนต้องใช้คนจำเป็นคนขาดไม่ได้ดีกว่า”

ลำไย มีแฟนแล้ว ชื่อหนุ่ม ปุ้ย ศรีสกล สมทรง หรือ “ปุ้ย L.กฮ.” เป็นนักร้องเหมือนกัน เจอกันก่อน ลำไย จะเป็น ลำไย ผู้สาวขาเลาะ คบกันมา 3-4 ปีแล้ว ไม่ปิดบัง รักคือรัก หลงคือหลงมีรักเธอก็ไม่กั๊ก บอกหมด! ถือว่าชีวิตลงตัว งานรุ่ง รักก็ลงตัว ยังไม่รีบแต่ง รอวางรากฐานชีวิตมั่นคงก่อน

ทำกางเกงยีนส์ขาย แต่ไม่ชวนแฟนร่วมหุ้น? เธอมีเหตุผลคือ

“เรากลัวเวลาเห็นข่าวมีหุ้นนั่นหุ้นนี่ อย่างกับแฟนไม่ร่วมเลย เราต้องมองชีวิตความจริงด้วยคำว่าแฟนไม่เหมือนพ่อแม่นะ คือแฟน เราไว้ใจกันตอนที่เรารักกัน แต่เมื่อไหร่เราเลิกกันล่ะมีปัญหาแน่นอน เลยไม่หุ้นดีกว่าทำคนเดียว สบายใจกว่า”

ความรักในช่วงโควิดยิ่งทำให้เรารักกลมเกลียว กันมากขึ้น?

“ใช่ค่ะ เพราะว่าช่วงโควิดเราอาชีพเดียวกันไม่มีงานเหมือนกัน ช่วงก่อนๆ เราเดินสายก็ต่างคนต่างไป ไม่ค่อยเห็นภาพคู่แต่พอช่วงนั้นพี่เค้าอยู่ใต้ พอติดอยู่กรุงเทพฯ พี่เค้าก็อยู่กับเราได้มากขึ้น มาทำกิจกรรมด้วยกัน ช่วยขายของด้วยกันมากขึ้นจะเห็นภาพที่เราอยู่ด้วยกันมากขึ้น”

แต่งตัวเป็นแฝดมากขึ้น?

“ใช่ค่ะ มีเวลาเลือกเสื้อผ้ามากขึ้น มีโมเมนต์น่ารักดีอยากทำแต่ไม่ได้ตลอดเวลา”

ใครโรแมนติกกว่า กัน?

“เหมือนเพื่อนกัน แต่เค้าจะเป็นเหมือนที่ปรึกษาของแม่เรา จริงๆ เหมือนเป็นฝ่ายค้านกับเรา เค้ากับแม่เราจะสนิทกันมาก เวลาทำอะไรคิดกันสองคน แต่พอทำอันนี้แม่เห็นด้วยก็ต้องมาคุยเรื่องเงินกับหนู แต่จริงๆ เงินอยู่กับแม่นะ ค่อยมาคุยกันเป็นแท็กทีมกัน แต่เราเหมือนตัวคนเดียว”

รู้สึกยังไงเราเป็นลูกแต่กลายเป็นแฟนเราเป็นทีมแม่ไปแล้ว?

“แม่จะเข้าข้างเค้าด้วยนะ จนบางทีหนูก็แซวนี่ลูกแม่นะ (หัวเราะ) ด้วยความที่เค้าหน้าเหมือนกัน ปุ้ยกับแม่ เวลาถ่ายรูป 3 คน เหมือนเค้าเป็นลูกแต่เราเป็นลูกสะใภ้เลย เค้าเป็นครอบครัวกัน แต่ โอเค แม่แฮปปี้เราก็แฮปปี้” คุยเรื่องแต่งงาน? “ยังค่ะ เรายังเด็กด้วยและอยากทำงานมากกว่า สมมติเราเข้าใจกันจริงๆ ก็คงอยู่ด้วยกันจนอายุเยอะๆ ค่อยว่ากันดีกว่า”.