Inside Dara
“ตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาด ” ผู้หญิงไม่สวย...แต่เก่งพอตัว

อดีตนิสิตคณะนิเทศ ศาสตร์จากรั้วจามจุรี ได้มีโอกาสไปลงเสียงพากย์ให้เพื่อน กลายเป็นที่ชื่นชมของหลาย ๆ คนว่า เสียงของเธอดีอย่างนั้นอย่างนี้ อนาคตน่าจะเป็นไปนักพากย์ และแล้ววันนั้นก็มาถึงจริง ๆ เรากำลังพูดถึง “ตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาด พงศ์สุชาติ” วัย 39 ปี ผู้หญิงที่รู้ตัวดีว่า ไม่ใช่คนสวย (แต่...น่าค้นหา) เธอก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง ด้วยอาชีพนักพากย์ทำให้เธอถึงกับออกปากว่า “หลงมายาแห่งเสียง” เป็นที่สุด วันนี้หลายคนคงไม่ปฏิเสธว่า ไม่รู้จัก “ดีเจตุ๊ยตุ่ย” หรือพิธีกรอารมณ์ดี “คุณอาตุ่ย” จากวิทยุคลื่น 94.0 (อีเอฟเอ็ม) ในช่วง “ไก่คุ้ยตุ่ยเขี่ย” ที่ผ่านมาเธอมักจะอยู่เบื้องหลังผลงานที่ต้องใช้เสียงพากย์มากมาย แต่วันนี้เธอกลายเป็นที่รู้จักของคนทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ด้วยพรสวรรค์และความสามารถด้านการแสดงที่มีอยู่ในตัวเธอ ทำให้เราอยากมาคุยกับเธอ ในมุมมองที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเธอ

คุยเรื่องงานก่อนนะ เพราะได้ข่าวว่าแก๊งเพื่อนซี้ “อ้น-ตุ่ย-ไก่” ลงขันกันทำธุรกิจ เกี่ยวกับอะไรยังไงเหรอ? “ทำรายการ อ้นตุ่ยไก่ อ.ต.ก.เอฟเวอรี่ติงกู๊ด ทางช่องกรีนแชแนล 1 ชั่วโมง ทุกวันอังคาร บ่าย 3 โมง เป็นรีรัน 2 รอบ คือเป็นรายการแบบว่าถ้าพวกเราไปเจออะไรที่มันไม่กู๊ด สิ่งนั้นอาจจะกู๊ดก็ได้ มันขึ้นอยู่กับความคิดและมุมมองของเรา สิ่งที่ทำให้พวกเราทำรายการนี้ เพราะเวลาเราทำงานด้วยกัน มันจะสนุก มีความสุขมาก เลยอยากให้คนดูได้รับความสุขนั้นบ้าง”

ได้ยินว่าทั้ง 3 คนวางแผนจะเปิดการแสดงโชว์ แข่งกับพวกซุปตาฯ ตัวจริงอีกด้วย “ใช่ค่ะ พวกเราอยากมีการแสดงโชว์สด ๆ กัน 3 คน เพราะเราเคยไปทำแล้วมันประสบความสำเร็จ เราทุ่มเทมาก เสื้อผ้าหน้าผมก็จัดหนัก เร็ว ๆนี้ประมาณเดือนกันยายน จะมีโชว์ 3 แยกปากหวาน เฟส 2 “อ๊อฟ ป๊อป ว่าน ปะทะ อ้น ตุ่ย ไก่ ปะทะ เจนนิเฟอร์คิ้ม” รีบจองบัตรกันนะ”

เห็นว่าลงทุนทำธุรกิจแบบไม่ทันตั้งตัว เป็นยังไงช่วยเล่าให้ฟังหน่อย “จุดเริ่มต้นธุรกิจนี้คืออยากซื้อมากินเอง เพราะการกินเป็นอะไรที่ดูแลตัวเองง่ายที่สุดสำหรับตัวเอง แต่พอกินแล้วดี เราก็เลยสั่งนำเข้ามา โดยที่ไม่มีการวางแผนการตลาดใด ๆ คือ ไฮโดไลต์ คอลลาเจน เป็นคอลลาเจนที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ทำให้สุขภาพผิวพรรณดูสดใสขึ้น หนังหน้าตัวเองดีขึ้น ก็เลยเอาไปให้เพื่อน ๆ ลอง พอทุกคนใช้แล้วแฮปปี้กับมัน ก็เลยทำให้เราคิดว่าจะต้องทำจริงจังแล้วล่ะ ภูมิใจนะที่มีส่วนมอบความสุขให้กับทุกคน ใครสนใจก็สามารถเข้ามาดู ใน www.facebook.com/pureplus.by.rtui”

ทำงานเยอะแบบนี้ มีเวลาดูแลตัวเองยังไงบ้าง “เมื่อก่อนเป็นคนที่ไม่ค่อยใส่ใจความเป็นไปของตัวเองเลย เรียกว่าแย่มาก แต่พออยู่กับพรรคพวก ก็ต้องไปออกกำลังกาย ไปเรียนโยคะ เรียกว่าออกกำลังกายเอาใจเพื่อน แต่สุขภาพดีมากรู้สึกได้เลย นี่ไปออกมา 5 ครั้งภายใน 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อนด่าแล้วเนี่ย เพราะ 2 คนนั้น จริงจังกับการดูแลสุขภาพมาก”

รู้มาว่า “ ตุ๊ยตุ่ย”เป็นคนที่เข้าใจชีวิตมาก ๆ เลย ยังไงเหรอ...

“ก็ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ คือมีผู้ใหญ่ที่เรานับถือท่านหนึ่ง สอนว่าระยะเวลาของเรา ที่จะเดินไปบนโลกใบนี้ ไปถึงวันตายมันไม่ได้ยาวนัก พอได้ยินแบบนี้ทำให้เราเรียนรู้ที่จะปล่อย อภัย ละ วาง ไปบ้าง และเราจะมองมุมนั้นอย่างมีความสุข และเข้าใจมัน แล้ววันนึงเมื่อเราแก่ เราก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เพราะเราไม่ยึดติดกับสิ่งใด ๆ บนโลกใบนี้ และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ตัวเอง หันมาเจริญวิปัสสนา ทำมาประมาณ 6-7 ปีแล้ว”

การเจริญวิปัสสนา ทำให้เราได้อะไรกับชีวิตบ้าง “ได้เยอะเลย อย่างทำให้ตัวเราเลิกโหย กับนิสัยที่วู่วามของตัวเอง ใจร้อนตัดสินใจเร็วแบบไม่ทันได้คิดหน้าคิดหลัง แต่ทำไปแล้ว แล้วก็เลิกกลัวแมว เลิกกลัวผี เพราะเมื่อก่อนเป็นคนที่กลัวผีเอามาก ๆ เข้าห้องน้ำยังต้องให้เพื่อนมานั่งเฝ้าในอ่างอาบน้ำเลย”

ขอถามเรื่องความรักบ้าง ตอนนี้มีคนดูแลหัวใจหรือยัง “กำลังจะโด่งจะดังนะ หนังก็จะมีติดต่อเข้ามา เราต้องถนอมตัว ถนอมชื่อเสียงเอาไว้ ดังนั้นจะมีข่าวกับใครไม่ได้ จริง ๆ

อยากตอบคำถามมากนะ แต่ต้นสังกัดไม่ให้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ 555” (สังกัดไหนละเนี่ย)

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร...ทำอะไร...อยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ ต่างก็มีพรสวรรค์ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปคนละแบบ เฉกเช่น “ตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาด” ที่มีเสียงเป็นพรสวรรค์...ที่คอยสร้างความสุขให้กับผู้คนมากมาย และจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป ตราบใดที่เธอทำแล้วมีความสุขจนล้นใจ.