Inside Dara
สวยสตรอง สาว "บูม" ชีวิตต้องสู้

นอกจากความสวย รอยยิ้มสดใส บูม-สุภาพร วงษ์ถ้วยทอง นางเอกสาวช่อง 3 ยังเป็นสาวมากความสามารถ เธอกวาดเรียบ งานแสดง-พิธีกร-ดีเจ บูม–สุภาพร มีเป้าหมายเดียว “แม่จะต้องสบาย” เธอจะไม่ยอมลำบากอีก ตอนนี้งานสุดปัง ละคร “อังกอร์” ที่แจ้งเกิด บูมขึ้นแท่นนางเอกดัง กลับมารีรันออนแอร์ให้ดูกันอีกรอบ เธอเพิ่งเล่นบทร้าย ใน “เล่ห์บรรพกาล” ที่ลาจอไปไม่นาน แปลกแต่จริง “เล่นร้าย” แต่คนยิ่งรักเธอ เพราะเหมือนคนดูรักที่บูมแสดงเป็นอะไรก็ได้ ถึงพริกถึงขิงดี

ซึ่ง บูม บุคลิกถึงลูกถึงคน สวย ซน คนเก่ง! ช่วงงานหยุดเพราะพิษโควิด-19 บูม ก็ทำเกี๊ยวขายทางออนไลน์ เมนูโปรดของที่ชอบกิน ทำออกมาเป็นรายได้เสริมกองละครหยุด แต่บูมไม่หยุด เธอไปนั่งจ้อทำงานเป็นดีเจที่คลื่น 95.5 เวอร์จิ้น ฮิตซ์ และก็มีงานพิธีกรประจำที่ รายการ “ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว”

ถาม บูม ถึงงานอังกอร์ เวอร์ชัน 2018 ได้มารีรัน ปี 2020 อีกครั้ง รู้สึกยังไง “ดีใจมากค่ะ คุ้มค่ากับการที่ถ่ายยาวนาน ซึ่งตอนนั้นถ่ายทำประมาณปีครึ่ง ก็เป็นละครที่คนรู้จักบูมมากขึ้น” คนยอมรับในความเป็นนางเอกของเรา? “ตอนที่ออกอากาศ คนก็เปิดใจยอมรับ เพราะตอนแรกโดนเปรียบเทียบกับเวอร์ชันเก่า แต่พอได้ดูองค์ประกอบโดยรวมของเรื่อง นักแสดงร่วม ฉาก ซีจี เค้าก็มองข้ามจุดตรงนั้นไป” ออนแอร์รอบสอง คาดหวังเรตติ้ง? “อาจจะไม่ได้คาดหวังเรื่องเรตติ้ง ขอแค่คนดูชอบ ชื่นชม เราก็แฮปปี้แล้วค่ะ”

กับงานพิธีกรรายการ ผู้หญิงยกกำลังแจ๋ว? “บูมทำมาประมาณ 6-7 ปีแล้ว กลายเป็นครอบครัวไปแล้ว จุดเริ่มต้นที่ได้มาทำก็ฟลุ๊ก เพราะพี่ๆ ไปเปิดนิตยสารออกกำลังกายแล้วเจอบูม แล้วเป็นเด็กช่อง ก็เลยเรียกมาทำพิธีกร” เป็นสายกินในรายการชิมทุกอย่างจริงๆ? “พี่ดาวเป็นมิสอนามัย สะอาดมาก ส่วนพี่ปออายุเยอะแล้วเค้าจะกินคีโต บูมกับแพทจะสายเดียวกันกินแหลก กินแล้วก็ต้องเอาออก ถ้าช่วงไหน เผละ ตัวนิ่ม ก็หันมาดูแลออกกำลังกาย คุมอาหาร สุดท้ายแล้วสุขภาพภายในเราต้องดี”

ช่วงวิกฤติโควิด–19 หันมาทำเกี๊ยวขาย? “บูมทำรายการ บูมเอาอาหารมาที่ช่องทุกเช้า มาให้ทีมงานทาน บูมเป็นเหมือนรถกับข้าว เอามาทานร่วมกัน ก็จะมีเมนูเกี๊ยวกับแกงส้ม เกี๊ยวคนเรียกร้องมาก คนบอกให้ทำขายเยอะมาก พอช่วงโควิดบูมวางแผนกับหุ้นส่วนลองทำดู โพสต์ปุ๊บ ออเดอร์มาเลย เป็นเมนูโปรดของบูมด้วย ซึ่งแผ่นเกี๊ยวต้องสั่งทำพิเศษ ซึ่งพอทำมา 1 สัปดาห์ เริ่มไม่สนุก นอนดึก ตี 2-3 ทำบัญชี ตอบไลน์ลูกค้า เช้ารีบมาทำงาน แล้วไปงานขายเกี๊ยว ส่งออเดอร์ ขายเกี๊ยวก็เหนื่อยเหมือนกันล้างจาน จัดไฟ ตัดคลิป แต่ขายเกี๊ยวก็ต้องวางแผน จัดการให้ดี ก็พยายามทำให้ดีที่สุด ตอนนี้ไปได้เรื่อยๆ”

ดูเป็นคนสนุกกับการทำธุรกิจ? “ถ้าเราทำแล้วเห็นรายได้เข้ามาก็สนุกแต่ถ้าไม่มีรายได้เข้ามา ทุกข์แน่ค่ะ” โควิดกระทบรายได้มั้ย? “กระทบบางส่วน พวกรายการวาไรตี้ ละคร พิธีกร อีเวนต์ รายได้ตรงนั้นก็หายไป แต่ถือว่ายังโชคดีที่มีงานประจำ ดำเนินต่อไปได้แต่ก็ต้องรัดเข็มขัด ณ วันนี้ก็บอกกับตัวเอง โชคดีที่มีงาน เรามีกำลังช่วยเหลือคนอื่นได้อาจจะไม่ใช่เรื่องการเงินแต่อะไรที่เราช่วยได้โดยที่เราไม่เดือดร้อน เราก็ยินดีที่จะช่วย” ภาระผ่อนบ้านใกล้ความจริงยัง? “อีกนานมาก แต่บูมพยายาม ถ้ามีรายได้ก็โปะให้มากที่สุด” เวลาเห็นบ้านกับภาระที่ต้องจ่าย? “เราเป็นผู้หญิงมีค่า ค่าบ้าน ค่าใช้จ่ายมากมาย (หัวเราะ) ทุกคนมีภาระ แต่จะแตกต่างกันออกไปไม่เป็นไร ถ้าวันนี้บูมไม่มีแรง ไม่มีกำลัง ไม่มีพลังในการทำงาน อันนั้นเราต้องกังวล แต่ตอนนี้บูมยังสู้ ยังไหว ทุกปัญหา ทุกอุปสรรคมาได้ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เราสู้ ท้อแต่ไม่ถอย”

บูม สวยสตรอง เธอมองชีวิตอย่างเข้าใจ เพราะ บูม ชีวิตพลิกจากครอบครัวรวยมาก เป็นคุณหนูรวยมาก แต่วันนึงพ่อแม่แยกทางกัน เธอไม่มีแม้กระทั่งบ้านอยู่ พลิกกลับมายืนได้รอบนี้ บูม สัญญากับตัวเอง เธอจะไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา สู้กับทุกปัญหา

ซึ่ง บูม เผย “บูมไม่ยอมแพ้กับปัญหา ทุกคนมีทางดิ้นรนออกจากปัญหาได้อยู่แล้ว เราต้องสู้ต่อไป”

ร้องไห้กับปัญหามั้ย? “ไม่เคยร้องไห้ให้กับปัญหา ไม่เคยเลย แค่จะบ่นๆ แต่ไม่มานั่งโทษโชคชะตา เป็นคนขยัน”

ลูกอึดเยอะ? “อยากสบายตอนแก่ อยากเห็นคนที่เรารัก เค้าสบาย แม่ต้องสบาย เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น บูมตอนอายุ 60 บูมจะมีงานทำมั้ย เราจะมีครอบครัวมั้ย ลูกทิ้งมั้ย ตอนนี้บูมก็เตรียมพร้อมให้กับตัวเอง กำลังค่อยๆสร้างรากฐานให้กับชีวิตตัวเอง สิ่งที่ทำเพราะบูมรักตัวเอง เราไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จมั้ยหรือจะมีความสามารถในการดูแลตัวเองเหมือนที่บูมตั้งใจมั้ย แต่ทุกวันนี้บูมทำไปเพราะรู้สึกว่าเราอย่าไปคาดหวังอะไรจากคนอื่นที่เราไม่รู้จะคาดหวังจากเค้าได้มั้ยสิ่งเดียวที่เราทำได้คือตัวเราเอง”

งานดี แนวคิดชีวิตเริ่ด “ความรัก” เป็นกำลังใจที่บูมไม่คาดหวัง แว่วว่า เป็นหนุ่มไฮโซ ในสายธุรกิจอาหาร คบหากันอยู่ บูมมีรักแต่ไม่เปิดตัวมากนัก เธอมีเหตุผลของเธอ “บูมก็มีแบบวัยรุ่นทั่วไป หลงใหลในความรักมาก รักจัดๆ ทุ่มทุกอย่างร้องไห้เพื่อความรักก็เคย เวลาคนเราสุข 10 เราก็ทุกข์ 10 มันเป็นสัจธรรม บูมไม่อยากทุกข์สิบ ความรักต้องเสริมซึ่งกันและกัน อยู่แล้วมีความสุข เค้ามีความสุขพึ่งพากันได้ บูมไม่ได้ต้องการคนที่มาเพิ่มปัญหาให้กับชีวิตบูม”

คนที่คบตอนนี้โอเคแล้ว? “บูมก็ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง ตอบไม่ได้ บูมไม่ได้โฟกัสว่าจะต้องเป็นคุณ ต่างคนต่างยังเด็ก ไม่พร้อมด้วยกันทั้งคู่ เราไม่เคยคุยเรื่องพวกนี้”

ที่ผ่านมาถือว่าเค้าเข้าใจเรา? “มีบ้างที่เข้าใจ และไม่เข้าใจ เราจะมองข้ามจุดนั้นไปมั้ย ขึ้นอยู่กับเราสองคน ณ วันนี้ เหมือนเป็นเพื่อนกันมากกว่า โควิดเจอกัน แวบๆ มันเหมือนเรื่อยๆ เพราะมันมีอะไรให้ทำเยอะมาก เหมือนมองข้ามความรักไปแล้ว”

ความรักที่ไปเรื่อยๆ วันนึงอาจจะถึงจุดปล่อยมือไม่กลัวเหรอ? “ไม่กลัวค่ะ ถ้าถึงวันนึงที่ต้องปล่อย ก็คงไม่รั้งไว้ ถ้าคนสองคน เข้ากันไม่ได้ อย่ายื้อ อย่าฝืนเลย ถ้าเค้าคิดว่า ต่างคนต่างคุยถึงจุดหนึ่ง ไปต่อไม่ได้ เราก็แยกย้าย เราเกิดคนเดียวตายคนเดียว”

ไม่เปิดเต็มร้อย? “ไม่คิดจะเปิด เราแน่ใจ มั่นใจกับตัวเค้ามั้ย ก็ไม่มั่นใจ บูมเกิดมาในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบ ดังนั้น เรื่องของความรักบูมเผื่อใจเสมอ อะไรก็ไม่แน่นอน”

เค้าเข้าใจมั้ย? “น่าจะเข้าใจไม่เคยถาม มันคือ privacy ของบูม บูมมีความสุขในแบบนี้ แต่ถ้าคุณไม่มีความสุข ก็ไปได้นะ ถ้าคนคนนึงเจอคนที่ดีกว่า ก็ไปได้ตามสบายเลย”

แม่คุยเรื่องแต่งงานกับบูมบ้างมั้ย? “ไม่มีนะคะ แม่ไม่ได้เร่งขนาดนั้น บูมเคยคิดอยากมีความมั่นคงในชีวิต แต่พอมานั่งตกตะกอนในชีวิต สิ่งที่เราทำอยู่ไม่ถูกต้อง ถ้าเราอยากจะแต่งงาน เพราะเราต้องการพึ่งพาความมั่นคงทางจิตใจกับเค้า มันไม่จำเป็น ใจของเราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาให้ใครมาดูแล”

กลัวการใช้ชีวิตคู่การแต่งงาน? “ไม่กลัวค่ะ ถ้าเจอคนที่ใช่จริงๆ ดูแลบูมได้ทั้งจิตใจ ความรู้สึก ทุกๆ อย่าง บูมก็พร้อมที่จะแต่ง แต่จะเป็นใคร เมื่อไหร่ อนาคตยังมองไม่เห็นค่ะ”.

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต