Inside Dara
“หมู อาซาว่า” เชิดใส่ไม่แคร์โดนวิจารณ์ชุดราตรี“นิ้ง”เหมือนนางรำลั่นแล้วแต่รสนิยมปีหน้าไม่ทำแล้ว!

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการประกวดระดับโลก “มิสยูนิเวิร์ส2018” ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองไทย โดยปีนี้ไม่พลิกโผ เพราะ “มิสฟิลิปปินส์” นางงามขวัญใจคนไทยอีกคนหนึ่ง คว้ามงกุฎไปครอง ในขณะที่ “นิ้งโศภิดา กาญจนรินทร์” ทำดีที่สุด ได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายล่าสุดรายการโหนกระแสได้เปิดใจสัมภาษณ์“หนุ่ม ประเสริฐ เจิมจุติธรรม” กูรูนางงาม ซึ่งจะมาวิเคราะห์ว่าทำไม “นิ้ง” ถึงไปไม่ถึงดวงดาว พร้อมโฟนอินสัมภาษณ์“หมู พลพัฒน์ อัศวประภา” หรือ“หมู อาซาว่า” ดีไซเนอร์ชื่อดัง ซึ่งกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องชุดราตรี ที่ไม่ส่งนางงาม

พลิกโผมั้ย?

หนุ่ม : “ตามโผเป๊ะเลย นางงามฟิลิปปินส์โดดเด่นมาตั้งแต่ประกวดในบ้าน เขาสวยมาก บนเวทีในบ้านเขาก็สวยแล้ว มาคราวนี้เขาเตรียมตัวมาดี มาพร้อมมาก วันที่เขาลงจากเครื่องบินเข้ากองวันแรก เขาใส่ชุดสีเขียว เป็นสไบ เข็ดขัดทองแบบไทย เตรียมตัวมาเป็นที่หนึ่งด้วยและเตรียมตัวว่าเขากำลังจะมาที่ไหน เขาเอาใจเจ้าของประเทศ เรารู้สกว่าผู้หญิงที่เตรียมตัวแบบนักการทูตแบบนี้ เขาพร้อมทำงานให้ระดับจักรวาลแบบนี้”

มุมการประกวด คะแนนมาจากไหน?

หนุ่ม : “คะแนนต้องบอกก่อนว่ารอบที่สำคัญที่สุดคือในรอบ 20 คนสุดท้าย แต่ก่อนหน้านั้นทำไมต้องมีการเก็บตัว 2 สัปดาห์ เพราะพี่เลี้ยงประจำแต่ละกลุ่มก็มีความสำคัญ อย่างดูเอเชีย ยุโรป ละติน เขาต้องทำรีพอร์ตให้หัวหน้าเขาดูอีกทีว่านางงามคนนี้ตามลิสต์รายชื่อตื่นสายมั้ย ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่มั้ย สนุกกับการประกวดมั้ย แอดติจูดเป็นยังไง พี่เลี้ยงกองก็มีส่วนอยู่หนึ่งส่วน ทีนี้มาถึงรอบพรีลิมฯ คราวนี้เป็นกรรมการชุดใหญ่ คะแนนมาจากสามส่วน หนึ่งคือรอบสัมภาษณ์ นางงามต้องอินเตอร์วิวตัวต่อตัวกับกรรมการ เป็นรายบุคคลไม่มีถ่ายทอด ดังนั้นเราถึงรู้สึกว่าทำไมคนนี้เข้ารอบ คนนี้ไม่เข้ารอบ เพราะว่าผู้ชมทางบ้านไม่มีโอกาสเห็นในรอบนั้น สาวงามแสดงทัศนคติอะไรกับกรรมการบ้าง และรอบชุดว่ายน้ำ ดุรูปร่าง สามคือชุดราตรี ต้องมีความสวยงามทางด้านสรีระต่างๆ ด้วย คัดเลือกคนคะแนนสูงสุด 20 คนแรกก็เข้ารอบไป”

3 คนที่เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย เวเนซุเอลาเซาท์แอฟริกา ฟิลิปปินส์ จริงๆ พี่เชียร์ใคร?

หนุ่ม : “พี่เชียร์เวเนฯ (หัวเราะ) เรารู้สึกว่าเขาเป็นผู้หญิง 18 มีความคิดความอ่าน เราได้คุยกับเขาเป็นการภายในรู้สึกว่าเขาเป็นคนไนซ์ อาจจะพูดภาษาอังกฤษได้ไม่ดีนักแต่พยายามสื่อสารกับเรา เท่าที่สังเกต นั่งโต๊ะห้องจัดเลี้ยงใกล้กัน ใครขอถ่ายรูปก็ยิ้มแย้มแจ่มใส พอๆ กับมิสฟิลิปปินส์ เราเดินผ่านเขา ก็บอกเขาว่าขอถ่ายรูปได้มั้ย เขาบอกว่าไม่ต้องๆ เดี๋ยวเดินออกมาเอง เขาไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นก็ได้ เขานั่งสวยๆ ของเขาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำแบนั้นกับแฟนคลับหรือใครก็ได้ แต่เขาเป็นคนไนซ์ ทางกองเขาทำการบ้านมาดีว่าคนไทยเป็นแบบนี้ เขาก็เตรียมตัวมาพร้อมว่ายูต้องเจอกับสถานการณ์แบบนี้ ไนซ์กับบุคคลที่ได้เจอ เขาก็เตรียมตัวมาดีจริงๆ”

มิสฟิลิปปินส์คนนี้ คนไทยรัก?

หนุ่ม : “คนไทยรัก ในฮอลล์ พอไทยไม่เข้าปั๊บ หันไปเชียร์ฟิลิปปินส์เลย เชียร์ดังมาก ทุกครั้งที่ฟิลิปปินส์เดินหรือตอบคำถาม คนไทยช่วยกันเฮ ทั้งๆ ที่ไทยกับฟิลิปปินส์เหมือนจะเป็นคู่แข่งกันในด้านวงการประกวดนางงาม แต่กลายเป็นว่าคราวนี้คนไทยเทใจไปเชียร์เขา ด้วยความที่เขาไนซ์ ใครได้เจอเขา สัมผัสเขา ได้พูดคุยกับเขา ได้ถ่ายภาพกับเขา ได้เจอเขา ได้เห็นนิสัยใจคอเขาจะรักเขา ซึ่งคนแบบนี้เป็นคนที่มิสยูนิเวิร์สต้องการ เพราะเขาต้องเดินทางไปทั่วโลก เขาสนุกกับการเจอผู้คนแบบนี้คือคนที่ทางนี้ต้องการ”

นางงามจักรวาล 67 คนแล้ว ฟิลิปปินส์ได้ทั้งหมด4คน?

หนุ่ม : “ได้ครั้งแรก ปี1969 แล้วผ่านไปอีก 3 ปี 1972 เร็วๆ 2015 และ 2018 พอเราดูการแข่งขันเยอะๆ เราจะสนุกกับสถิติ นี่ก็เป็นหนึ่งในสถิติ”

ท่วงท่าการเดินกรรมการให้คะแนนมั้ย?

หนุ่ม : “ดูทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนเวที ดุแม้กระทั่งว่าเสื้อผ้าเหมาะกับนางงามคนนั้นมั้ยดูแล้วปฏิสัมพันธ์ระหว่างนางงามกับคนดูเป็นยังไง ดูหมดทุกอย่าง”

ในมุมนางงามท่านอื่นๆ เช่น เวเนฯ พี่คิดว่าเขามีจุดพลาดตรงไหน?

หนุ่ม : “ไม่มีอะไรพลาดเลย อย่างเดียวที่อาจจะด้อยกว่าสองคนนี้ คือเวเนฯ ใช้ล่ามในการพูด รอบตอบคำถาม พิธีกรพูดว่าสามารถใช้ล่ามได้ ไม่ได้ถูกหักคะแนนอะไรก็แล้วแต่ แต่เมื่อคำนึงถึงการทำงานกันจริงๆแล้วถ้าภาษาเป็นอุปสรรคก็ทำงานลำบากนิดหน่อย ตรงนี้อาจมีส่วนทำให้เวเนฯ อาจจะหล่นไปรองสอง”

เซาท์แอฟริกาล่ะ?

หนุ่ม : “คนนี้เพอร์เฟ็กต์ที่สุด”

ทำไมไม่ได้?

หนุ่ม : “วันประกวดรอบพรีลิมฯ เขาใส่ชุดสีขาวผ้าชีฟองธรรมดา คิดว่าผ้าเขาราคาถูกที่สุด แต่เขาใส่แล้วราคาแพงที่สุด ชุดส่งคน ทัศนคติดีเหลือเกิน ไม่ได้อาจจะเพราะปีที่แล้วมิสเซาท์แอฟฟริกาเพิ่งจะได้ บางคนก็พูดว่ามีกฎว่าไม่ค่อยซ้ำสองปีติดต่อกัน ในประวัติศาสตร์มีแค่ครั้งเดียวที่ทำได้คือเวเนฯ สองปีติดกัน”

มากสุดคือ?

หนุ่ม : “อเมริกา 8 ครั้ง”

เวียดนามมีสตอรี่ อยู่ดีๆ ทะลุมาได้ยังไง?

หนุ่ม : “เวียดนามส่งประกวดตั้งแต่ 2004 จนถึงปัจจุบัน ทั้งหมด 11 คนถ้าจำไม่ผิด เคยได้ตำแหน่งดีที่สุดคือเข้ารอบ 15 คนสุดท้ายปี 2008 ซึ่งปีนั้นเวียดนามเป็นเจ้าภาพ ก็เท่ากับผ่านเข้ารอบ 15 คนในบ้านตัวเอง มีครั้งนี้อยู่ๆ ทะลุเข้ารอบ 5 คนไปเลย”

ส่วนใหญ่ใครเดินตามเวเนฯ ตายคาเวทีทุกคนแต่เวียดนามคนนี้ไม่กลัว?

หนุ่ม : “ฟาดสเต็ปต่อสเต็ปเลย เวเนฯเดินยังไง เวียดนามก็สับแข่งกันเลย เวเนฯเป็นเจ้าแห่งการประกวดนางงามอยู่แล้ว ได้มาครบทุกเวทีแล้ว ใครเห็นชื่อเวเนฯ ต้องกลัวนะ แต่เวียดนามคนนี้ไม่กลัว เวเนฯ สับแค่ไหน เวียดนามสับเท่านั้น รูปร่างไม่ได้แพ้เขานะ ถ้าใครได้ดูการประกวดจะเห็นว่าเวียดนามก้นสวยมากเลย เอาแก้วแชมเปญวางได้เลย ก้นสวย”

ประเทศลาว เห็นบอกว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่พิเศษของเขามาก?

หนุ่ม : “ลาวส่งประกวดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ลาวเพิ่งเปิดประเทศสำหรับนานาชาติ ปีที่แล้วมามิสยูนิเวิร์สครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งนี้เป็นคนที่สอง เขาได้รับคัดเลือกมาเพราะเป็นรองในปีที่แล้ว เพราะปีนี้ลาวไม่มีการจัดการประกวด พี่ไปเจออเขาที่ลาว ที่เวียนจันทน์ได้มีโอกาสนั่งสัมภาษณ์กัน ก็ไม่รู้ว่าเขามีความสามารถอะไร ปรากฏว่าน้องพูดภาษาอังกฤษดีมาก”

ชุดประจำชาติของเขาได้อันดับ 1 แต่เห็นความพิเศษบอกว่าตัดในไทย?

หนุ่ม : “ตัดในไทยนี่แหละ คนไทยทำ บ้านพี่เมืองน้องกัน คนไทยทำ เรียกว่าเป็นตำแหน่งแรกบนเวทีนางงามจักรวาลของประเทศลาว ถือเป็นตำนานได้เลยนะ”

อเมริกาสักนิด โรส เห็นบอกว่าอเมริกาต้องทะลุรอบลึกๆ อันนี้ 20 ก็เซย์กู้ดบาย?

หนุ่ม : “โรสอาจเอ็นจอยข้าวเหนียวมะม่วง น้ำหนักขึ้นพรวดๆ อวบเชียว คิดว่าขึ้นอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 3 กิโล เขาบวมน้ำดอกไม้(หัวเราะ) ถึงมีข่าวว่าเขาอัดคลิปแล้วพูดเหยียดเชื้อชาติ แต่จริงๆ โรสเป็นคนน่ารัก พี่วิเคราะห์ว่าเขามาจากรัฐที่อยู่ต่างจังหวัด เขาเป็นคนตรงไปตรงมา สนุก อาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาอยู่ในเมือง ดังนั้นเห็นอะไรก็สนุกไปหมด ก็ตั้งไลฟ์แล้วพูดเรื่อยเปื่อย จริงๆ เขาเป็นคนน่ารัก เขาบอกว่าช่วยเชียร์ฉันด้วยนะ เธอรู้มั้ยครอบครัวฉันมาดูกี่คน มาดู 60คน และจะอยู่เที่ยวต่ออีกอาทิตย์นึง”

น้องนิ้งโศภิดา เข้ารอบ 10 คนทำไมไม่ได้ไปต่อ?

หนุ่ม : “แต่ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้วนะ การเข้ารอบ 20 คน ก็มีเกิน 20 ผ่านเข้ารอบ 10 ก็มีเกิน 10 น้องเบียดเข้ามาลำบาก เพราะคู่แข่งแต่ละคน ก็เรียกว่าแข็งแรงทั้งนั้นเลย”

ภาษาน้อง?

หนุ่ม : “ดีมาก ตอบคำถามเป๊ะ แอดติจูดดี ถ้าแฟนนางงามได้ติดตามมาทุกๆ รอบ ในรอบชุดประจำชาติ พรีลิมฯ น้องมีความกังวลในการเดิน น้องจะไม่ทักทายคนดูเลย เดินตรงอย่างเดียว ไม่ทักทายอะไรทั้งสิ้น แต่พอมาเช้าวันนี้น้องพลิกเป็นอีกอย่างนึงเลย ชีคงทิ้งความกังวลไว้หลังเวทีแล้ว ออกมาหน้าเวทีเป็นอีกคนเลย สเต็ปดี สนุกกับการประกวด สนุกกับการที่มีคนมาเชียร์ โบกมือให้กับทุกชั้นที่นั่งอยู่ โบกมือให้คนที่นั่งข้างหน้า ส่งจูบแล้วรู้สึกว่าน้องสบายๆ น้องทำได้ดีมาก”

ตอนนี้ประเด็นสำคัญที่คนไทยชมการประกวดในวันนี้ มองว่าชุดไม่โดน?

หนุ่ม : “(หัวเราะ) ก็แป๊บเดียวเนอะ แชร์กันเยอะแยะไปหมดเลย เราไม่ได้เป็นดีไซเนอร์ ไม่มีความรู้เรื่องชุดเสื้อผ้า ดีไซเนอร์คือพี่หมู อาซาว่า ไม่รู้คอนเซ็ปต์ แต่รู้ว่าใช้คริสตัลในการปักเยอะมาก ประมาณ 5 พันเม็ด ระยิบระยับไปหมดเลย”

อยู่ในสายกับพี่หมู อาซาว่า ผ่านพ้นไปแล้ว มีแรงกดดันมั้ย?

หมู : “เราก็ทำมาปีนี้เป็นปีที่ 4 ก็ชินแล้ว คุ้นชินกับกระแสอยู่แล้ว ด้วยหน้าที่การงาน ด้วยอาชีพ เราก็ทำหน้าที่ในที่แจ้ง เป็นเรื่องปกติโดนวิพากษ์วิจารณ์อยู่แล้ว”

แรงบันดาลใจทำชุดให้คุณนิ้ง?

หมู : “จริงๆ ชุดนี้มีการพูดคุยกันเยอะว่าจะทำชุดลักษณะไหน วางบุคลิก คาแรคเตอร์นิ้งอย่างไรในการประกวด ไม่ใช่แค่ชุดราตรีเท่านั้น ในการเก็บตัวต่างๆ มีการวางกลยุทธ์ต่างๆ ในการนำเสนอตัวคุณนิ้ง สำหรับชุดราตรีในรอบไฟนอล จริงๆ ทางกองประกวดไม่ได้วางโจทย์อะไรให้พี่มากนัก เนื่องจากทำงานมาหลายปีแล้วเขาให้ทำงานอิสระ ชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจ โครงเสื้อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในหลวงร.9 ในช่วง 60 70 เป็นยุคที่ประเทศไทยกำลังเปิดประเทศสู่ตะวันตก เป็นช่วงที่สมเด็จพระนางเจ้าทรงให้ดีไซเนอร์ระดับโลก เข้ามาทำชุดให้ แฝงเอกลักษณ์ความเป็นตะวันออก ช่วงนั้นเป็นช่วงรุ่งเรืองของแฟชั่นไทย เป็นยุคที่คนตะวันตกได้เห็นความงามแบบสากล แบบแฟชั่นชั้นสูง แต่เปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายตะวันออก เป็นช่วงที่ประเทศไทยได้รับชื่อเสียงและคำร่ำลือมากว่าประเทศไทยสามารถผนวกเอาความงามแฟชั่นในแบบตะวันตกมาผสมกับตะวันออกให้มีเอกลักษณ์ และมีความเฉพาะตัว”

กรณีล่าสุดที่เป็นประเด็น พอชุดเป็นสีแดงอยู่บนเวที เขาเลยมองว่าทำไมสีแดง แล้วเป็นเพชรๆ เต็มไปหมดเลย มีการเปรียบเทียบกับนางรำ ตรงนี้มันอาจไม่แมตซ์กับตัวน้องนิ้งหรือเปล่า?

หมู: “สีแดงเป็นสีที่น้องนิ้งเลือกเอง เพราะเป็นสีนำโชคของน้อง ผมคิดว่าเรื่องรสนิยมเป็นสิ่งที่คนมองมากกว่า 100 คนก็ 100 รสนิยม ใครวิจารณ์ยังไง วิจารณ์มากน้อยแค่ไหน จะมีคุณธรรม จริยธรรมในการวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน พี่ทำงานมานานแล้ว พี่ทำงานมานานแล้ว การน้อมรับคำติชมเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะคำติชมที่มีวิจารณญาณ จริยธรรม และคุณธรรมในการวิจารณ์ ใครอยากเปรียบเทียบยังไงก็เปรียบเทียบได้ เพราะร้อยคนก็ร้อยความคิด เราคงไม่สามารถบอกได้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งหมดที่เราทำกันมาเป็นขั้นตอนการทำงานเฟ้นให้คุณนิ้งได้เข้าประกวดอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ตัวคุณนิ้งก็ทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติ”

ปีหน้าทำอีกมั้ย?

หมู : “จริงๆ บอกว่าไม่ทำทุกปี แต่ปีหน้าคงไม่ทำแล้วจริงๆ ปีนี้ตกปากรับคำทำเพราะผู้ใหญ่บอกว่ามีการจัดที่เมืองไทย เราเป็นเจ้าภาพก็อยากให้ทำอีกสักปี แต่พอพูดไปคนก็จะบอกว่าอ้าว ไหนบอกว่าไม่ทำแล้วกลับมาทำอีก แต่คิดว่าคงไม่ทำแล้ว”

มีอะไรอยากฝากสำหรับแฟนๆ นางงาม?

หนุ่ม : “ดูนางงามให้สนุกค่ะ การวิจารณ์วิจารณ์ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง การดูนางงาม ดูแล้วก็พัฒนาจิตใจให้สวยงามเวลาชมสิ่งสวยงาม”