Inside Dara
ค้นชีวิตสลับขั้วโลกส่วนตัว'โม-มนชนก'

พูดถึงนักแสดงสาวดาวรุ่ง "โม" มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ ดาวดวงใหม่ของค่าย "เอ็กแซ็กท์" ล่าสุดกำลังมีผลงานละครเรื่อง "มารกามเทพ" รับบท "น้ำหนึ่ง" ประกบพระเอกสุดฮอต "ป้อง" ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ รับบท "เพชร" และก่อนหน้านี้ กับการรับบทร้ายครั้งแรกในละครเรื่อง "แผนรัก แผนร้าย" ที่ทำให้เธอแจ้งเกิดจากบท "พเยีย" ขอพานางเอกสาวดาวรุ่ง มากะเทาะเปลือกความคิด ในทุกแง่มุมกับเธอคนนี้

ความสำเร็จของ "นางร้าย"
อยากให้พูดถึงกระแสละคร "แผนรัก แผนร้าย" ก่อน "พเยีย" ถูกพูดถึงเยอะมาก

โมชอบนะ เพราะเราไม่ได้ติดภาพว่า เราจะต้องเป็นนางเอกไปตลอด หรือเป็นนางร้ายตลอด โมเล่นบทไหนก็ได้ที่มันโอเค เรื่องนี้พลิกบทบาทไปเลย คนชอบมาก บอกว่าทำไมพเยียเลวจัง พเยียน่าตบนะ อยากให้เราเล่นอีก แต่โมบอกว่าขอพักก่อน เพราะเล่นร้ายเหนื่อยมากจริงๆ มันต้องใช้พลังเยอะ แล้วมันเครียดมาก

มีอินคาแร็กเตอร์ติดกลับไปทำตาขวางใส่ที่บ้านมั้ย

ไม่นะ เพราะโมเป็นอยู่แล้ว (หัวเราะ) แต่ไม่ได้มากขนาดนั้น แค่เราเป็นคนหน้าดุ หน้านิ่ง ทีนี้หน้าเราดุ คนจะคิดว่าที่เล่นในละครเอาชีวิตจริงมาเล่นหรือเปล่า แต่จริงๆ ไม่เลย แค่หน้าเราเป็นแบบนั้น แต่การแสดงมันต้องใช้อินเนอร์และพลังเยอะมาก

ขึ้นแท่น "นางเอกเจ้าน้ำตา"
เรื่อง "มารกามเทพ" บท "น้ำหนึ่ง" แตกต่างจาก "พเยีย" มาก

แตกต่างจากพเยียมาก คนดูคงสะใจเพราะเรื่องที่แล้วทำเขาไว้เยอะ เรื่องนี้โดนเอาคืนบ้าง และพี่นัท (มีเรีย เบนเนเดดตี้) ร้ายมาก เป็นคนมีสภาวะทางจิตไม่ปกติหน่อยๆ ในเรื่องน้ำหนึ่ง จะเป็นลูกสาวรัฐมนตรี เป็นคนคิดบวก มองโลกในแง่ดี โลกสวย บูชาความรักมาก เป็นคุณหนูไฮโซ และแอบรักพระเอก คือพี่ป้องเหมือนรุ่นน้องกรี๊ดรุ่นพี่ พอวันหนึ่งเขากลับมาจีบเรา และขอแต่งงาน จนกระทั่งพาเราหนีตามเขาไป พอเรามารู้ความจริงทีหลังว่า เขามาแก้แค้นคุณพ่อเรา เพราะพ่อเราเคยไปข่มเหงพี่สาวของเขาคือพี่นัทเอาไว้

ชีวิตจริงบูชาความรักมั้ย

ไม่เลย (หัวเราะ) ด้วยความที่โมเป็นคนห้าวๆ ไม่มีความเป็นคุณหนูเลย จะง่ายๆ ห้าวๆ ติดดินธรรมดา น้ำหนึ่งจะเป็นคนยอมคน ยอมพี่นัทให้ทำร้าย เพื่อชดเชยในสิ่งที่คุณพ่อเราเคยทำ แต่ชีวิตจริง โมเป็นคนไม่ยอมคน โมเป็นคนมองโลกตามความเป็นจริง โมไม่ได้คิดว่า โลกนี้จะมีความรักที่สวยงามเสมอไป

เวลาแสดงรู้สึกขัดกับความรู้สึกตัวเองมั้ย

ขัดมาก แต่สนุกมาก เพราะเรื่องนี้โมถ่ายพร้อมกับละครเรื่อง "แผนรัก แผนร้าย" ตอนนั้นโมจะงงมาก กลายเป็นพเยียเล่นง่ายไปเลย เพราะเขาเป็นคนที่แสดงออก อยากเกลียดใครก็เกลียด ไม่ชอบก็ชักสีหน้า แต่น้ำหนึ่งจะเก็บทุกอย่าง และโมคิดว่า ในชีวิตจริงคนเราแสดงด้านที่ไม่ดีออกมาได้เยอะกว่านะ คาแร็กเตอร์แตกต่างกันสุดขั้วมาก

ประกบพระเอกสุดฮอต
ได้ร่วมงานกับ "ป้อง" ณวัฒน์

พี่ป้องน่ารัก เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานด้วยกัน แต่พอจะรู้จักคุ้นเคยกันมาบ้าง พี่ป้องเป็นคนขี้แกล้ง ชอบชวนโมเล่นก่อนที่จะเข้าฉาก แต่ถ้ากล้องนับปุ๊บ เขาจะแสดงได้ทันที หลังฉากชอบแกล้งมาเหยียบเท้า หยิกมือ แต่โมทำคืนทุกอย่างที่พี่ป้องทำ (หัวเราะ)

พูดถึง "นัท" มีเรีย หน่อย เพราะในเรื่องเล่นร้ายมาก

โมไม่คิดว่าพี่นัทจะเล่นร้ายได้ขนาดนี้ เพราะตัวจริงพี่นัทน่ารักมาก ยิ่งนอกจอจะคอยสอนว่า ให้เราทำงานของเราให้ดีที่สุด แล้วใครจะว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา บางทีโมอาจจะรู้สึกไม่พอใจในบางเรื่อง แล้วเราไม่ได้พูด แต่พี่นัทจะรู้ เพราะสีหน้าโมจะออกมาก พี่นัทจะบอกว่าไม่เป็นไรปล่อยๆ ไป

ในเรื่องร้องไห้เยอะมาก

ใช่ ร้องไห้ตลอดเวลา เทคนิคการแสดงของโมก็ไม่มีอะไรมาก เราพยายามอินไปกับบทบาท แล้วจะร้องไห้ออกมาได้เอง อย่างในเรื่องนี้ ถ่ายฉากร้องไห้เยอะมาก จนหลังๆ ร้องออกมาได้เอง แถมติดมาในชีวิตจริงด้วย เหมือนพอมีเรื่องอะไรมากระทบนิดหน่อย เราก็จะร้องไห้ กลายเป็นคนร้องไห้บ่อยไปเลย อย่างแค่เห็นวัวจะไปโรงฆ่าสัตว์ก็ร้องไห้แล้ว บางทีโมโหตัวเองว่าจะร้องทำไม (ยิ้ม) คิดว่าจะติดมาเหมือนกัน

ขึ้นแท่นเป็นลูกรักของผู้กำกับ "ป้อน" นิพนธ์ ผิวเณร

ไม่จริงเลย อย่ามองว่าเป็นลูกรัก โมคิดว่าพี่ป้อนกับพี่บอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) เป็นผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสมากกว่า โมแค่ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ แล้วคนจะเห็นเองว่า เราเป็นคนตั้งใจทำงาน

เริ่มต้นเข้าวงการ
เข้าวงการมาได้ยังไง

เริ่มต้นจากการไปแคสติ้งโฆษณา เพราะเพื่อนชวน พอถ่ายโฆษณา ก็เริ่มมีเอ็มวี แล้วผู้กำกับเอ็มวีคือพี่เค (ไชยณรงค์ แต้มพงษ์) ซึ่งตอนนั้นกำกับเอ็มวีให้พี่จีน (ธัญนันท์ มหาพิรุณ) เอเอฟ แล้วตอนนั้นพี่เคบอกว่ามีโปรเจ็กท์จะทำหนังเรื่อง "เลิฟจุลินทรีย์ รักมันใหญ่มาก" พอดี เลยได้มาเล่นหนังเรื่องแรก ซึ่งตอนนั้นคนจำโมจากหนังได้เยอะมาก ถ้ามีโอกาสอยากจะกลับไปเล่นอีก

พอเข้ามาแล้วรู้สึกว่าวงการน่าค้นหาหรือน่ากลัว

เข้ามาแล้วเพิ่งรู้ว่า วงการนี้อาจจะมีมุมน่ากลัว มันเหนื่อยและเราต้องวางตัวให้ดีมากๆ เราไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างที่เราเป็นได้ทุกอย่าง ด้วยความที่โมเป็นคนตรง คิดอะไรพูดออกมาเลย พอเราโตขึ้น บางทีเราอาจจะต้องเลือกเงียบมากกว่าพูด ตอนนี้เรียกว่าปรับตัวขึ้นเยอะมากแล้ว แต่สิ่งดีๆ จากวงการนี้คือ ทำให้โมโตขึ้นเยอะมาก เหมือนเราเจอโลกและสังคมที่แตกต่างมากกว่าคนรุ่นเดียวกัน ทำให้เรามีความรับผิดชอบ และทำให้เรายอมปรับตัว เพื่อที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่น เพราะโมเป็นคนไม่ยอมเปลี่ยนอะไรง่ายๆ แต่ตอนนี้สบายมาก อะไรเข้ามาจะดีหรือไม่ดียิ้มไว้ก่อน มันไม่ได้เป็นการเสแสร้งนะ แต่เหมือนเราเรียนรู้ไปเอง

ตัวตนของสาวหน้าดุ
ความจริงโมเป็นคนอย่างไร

ถ้าเป็นเมื่อก่อนนี้ โมเป็นคนที่ไม่เอาคือไม่เอา จบและออก สมมุติไม่พอใจเรื่องนี้ โมกลับบ้านเลย อย่ามายุ่งกับฉัน คิดว่าทำไมต้องมาทำอะไรแบบนี้ โมเป็นคนเอาแต่ใจตัวเองมาก เพราะคุณพ่อคุณแม่ค่อนข้างตามใจ แต่ที่เขาตามใจ เพราะเขาอยากให้เราไปเจอโลกด้วยตัวเอง และคอยดูแลเราอยู่ห่างๆ อะไรที่ไม่ถูกต้อง เขาจะบอก แต่ถ้าไม่เชื่อก็ปล่อยให้ไปเจอด้วยตัวเอง

มีอะไรบ้างที่คิดว่าเราเปลี่ยนไป

อาจจะเป็นเรื่องของการออกไปเจอผู้คน เมื่อก่อนถ้ามีคนยิ้มให้โม เราจะคิดว่ายิ้มให้ทำไม หันไปมองทางอื่นดีกว่า (หัวเราะ) แต่เดี๋ยวนี้จะยิ้มกลับไป และมองว่าเขาคงชื่นชมในผลงานเรา มันไม่ได้ฝืนเลย และเรากลับรู้สึกดีด้วยนะที่ทำแบบนั้น มันเป็นเรื่องที่แปลกสำหรับโม คุณแม่กับเพื่อนๆ รอบตัวก็ถามว่า เดี๋ยวนี้เป็นอะไร ผีเข้าเหรอ ยิ้มให้คนอื่นเป็นด้วย เหมือนเราจะแคร์ความรู้สึกของคนอื่นมากขึ้น ถ้าเทียบจากเมื่อก่อนที่พอคิดแล้ว พูดเลย ทำเลย

เมื่อก่อนเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง

ใช่ โมมีโลกส่วนตัว แต่เบาลงไปเยอะแล้ว แต่เพื่อนๆ ก็ยังตามใจนะ โมเคยคิดว่าตัวเองต้องเป็นเด็กอะไรสักอย่าง เหมือนเป็นเด็กบ้า เพราะเคยมีคนเรียก แต่โมจะมีมุมที่ทำให้คนยังรัก คนอาจจะคิดว่าเราไม่น่าคบ แต่จริงๆ โมมีเพื่อนเยอะมาก ถ้าให้เพื่อนชวนไปเที่ยว 7 วัน ก็ยังเที่ยวไม่หมดเลย (ยิ้ม) เพื่อนๆ จะบอกว่าอยู่กับโมแล้วมันส์ดี เพราะโมจะมีเรื่องมาเล่าตลอดเวลา โมเป็นคนมีกำแพงนะ แต่ถ้าเปิดแล้วจะเปิดเลย

ย้อนวัยเด็กกับ ด.ญ.มนชนก
ตอนเด็กๆ ถูกเลี้ยงดูมายังไง

ตอนเด็กๆ โมจะอยู่กับคุณยาย คุณแม่จะให้คุณยายเลี้ยง และคุณยายจะเจ้าระเบียบมาก ทุกอย่างต้องเป๊ะ กินข้าวตรงเวลา ตอนเด็กๆ จะกลัวคุณยายมาก มีวีรกรรมเยอะจนจำไม่ได้ เหมือนอาจจะเคยหนีเรียนตอนมัธยม หนีออกไปนอกโรงเรียนเลย ตอนนั้นเราไม่ได้ไม่อยากเรียนนะ แต่เหมือนอยากออกนอกโรงเรียน อาจเป็นเพราะวัยด้วย แต่ไม่ได้หนีไปเที่ยวไหน โมกลับบ้าน แค่อยากทำ อยากรู้ว่าเป็นยังไง แต่ตอนนี้มาคิดแล้วอายนะ (หัวเราะ)

ความรักของสาวสวย
ความรักตอนนี้เป็นสีอะไร

ตอนนี้นิ่งๆ มาก ไม่ได้เป็นสีอะไร เพราะโมเหมือนเป็นคนไม่น่าเข้าหา หน้าดุด้วย และอยู่กับเพื่อนตลอด อยากจะบอกว่าโมเรียน มศว มา 4 ปี ไม่เคยมีคนมาจีบเลย ถามว่าทำไม เคยมีคนบอกว่าโมน่ากลัว เหมือนมีรังสีอะไรบางอย่างที่คนมองว่าไม่น่าเข้าหา (ยิ้ม) แต่ถ้าเป็นคนนอกมหาวิทยาลัยก็มีบ้าง แต่สุดท้ายจะจากไป คบได้ไม่เกิน 2 เดือน โมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

เคยถามคนที่เราคบไหม ว่าไม่เข้าใจอะไรในตัวเรา

โมเคยถามว่า เพราะอะไร เขาจะบอกว่า เขาไม่เข้าใจเรา และตามไม่ทันว่าโมคิดอะไร ทั้งๆ ที่โมทำตัวปกติเหมือนคนอื่นๆ มาก แต่เขาจะบอกว่า ไม่เข้าใจว่าโมคิดอะไร บางทีรู้สึกว่าเหมือนวิ่งตามเราไม่ทัน เพราะโมเป็นคนไม่พูดเลย ไม่ถามด้วย บางอย่างมันอธิบายไม่ได้ เหมือนใช้ความรู้สึกตัดสินอย่างเดียว เหมือนเราให้เขาพูด ให้เขาคิดเอาเองว่า เราเป็นยังไง (หัวเราะ) ซึ่งเป็นนิสัยที่แย่มาก และแก้ไขไม่ได้ด้วย ตอนนี้เลยยังไม่มีใคร

สเปคผู้ชายของโม

ยากนะ เพราะหาคนที่เข้าใจและพูดภาษาเดียวกันยากมาก ความจริงโมมีชีวิตปกติเลยนะ เวลาที่อยู่กับเพื่อนๆ ไปดูหนัง กินข้าว แต่ถ้าโมมีแฟน โมก็ยังจะทำตัวเหมือนไม่มีแฟน คงเป็นตรงนี้แหละที่ทำให้คนไม่เข้าใจว่า สรุปเขาคืออะไร เป็นเพื่อนหรือเปล่า และบางทีโมเลือกเพื่อนด้วย ถ้าเป็นวันเกิดเพื่อนกับแฟน โมจะเลือกเพื่อนก่อน โมรู้สึกว่า คนที่เข้ามาต้องเป็นคนที่ทำให้โมอยากเป็นคนที่ดีขึ้นเพื่ออยู่กับเขา ซึ่งคนนั้นคงทำให้เรายอมเปลี่ยนนิสัยตรงนี้ได้

สรุปสั้นๆ กับนิยามของโม สวย ดุ ติสต์ แต่น่ารักอะ !!


ชื่อ : มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ
ชื่อเล่น : โม
เกิด : 30 ธันวาคม พ.ศ. 2534
การศึกษา : ประถมศึกษาจาก โรงเรียนพิชญศึกษา มัธยมศึกษาตอนปลายจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผลงานละครที่ผ่านมา : ลิขิตฟ้า ชะตาดิน, แผนรัก แผนร้าย
ผลงานภาพยนตร์ : เลิฟจุลินทรีย์ รักมันใหญ่มาก
ผลงานปัจจุบัน : มารกามเทพ