Inside Dara
น้ำตาล ตื้นตัน ไผ่ พาทิศ บวชแทนคุณพ่อแม่ ลั่น! เหมือนได้แฟนใหม่ เผยยังไม่มีแพลนแต่ง

นางเอกสาวชื่อดัง น้ำตาล พิจักขณา ให้สัมภาษณ์ในงานพิธีบวงสรวงละคร มือปราบมหาอุตม์ ที่ ช่อง3 หนองแขม วันก่อน ถึงเรื่องที่แฟนหนุ่ม ไผ่ พาทิศ ตัดสินใจบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่เป็นเวลา 15 วัน พร้อมบอกเหมือนได้แฟนใหม่ในร่างเดิม ส่วนแพลนแต่งยังไม่ใช่เร็วๆ นี้

ถามถึงที่ ไผ่ พาทิศ ไปบวชมา? “ก็เป็นความตั้งใจของเขามานานแล้ว แต่เลื่อนมาเรื่อยๆ เพราะว่าช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดด้วย กองละครก็เลยไม่สามารถปิดกล้องได้ รวมๆ แล้วที่พี่เขาไปบวชมาก็ 15 วันค่ะ ความตั้งใจคือเขาอยากบวชทดแทนพระคุณคุณพ่อคุณแม่ด้วย เพราะว่าน้องชายพี่ไผ่ก็บวชไปแล้ว ตอนนี้ก็เป็นช่วงระยะเวลาที่พอเหมาะพอดี ละคร 2 เรื่องปิดกล้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนละครที่รอจะเปิดกล้องเขาก็รอได้”

ได้เห็นพี่ไผ่ในผ้าเหลืองแล้วเป็นยังไงบ้าง? “ดีใจและภูมิใจในตัวเขาที่ได้บวชทดแทนคุณพ่อแม่ แล้วก็ได้เห็นอีกมุมหนึ่งที่เราไม่คิดว่าเราจะได้เห็น วันที่ปลงผมอยู่ดีๆ เขาก็ร้องไห้หนักมาก เราก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่เคยเห็นเขาร้องไห้หนักขนาดนี้มาก่อน แล้วเขาก็เป็นพระไปแล้วเราก็ไม่กล้าถาม พอสึกเรียบร้อยแล้วก็เลยถามว่าเกิดอะไรขึ้น เขาบอกว่าตอนนั้นมันปีติตื้นตันมาก แล้วเหมือนเขาหลุดไปเลย กลั้นไม่ได้แล้วน้ำตามันก็ไหลออกมา”

“ตาลเองก็ขนลุก ตอนแรกเขาก็ยังคุยกับตาลอยู่ว่าไม่รู้ว่าบวชไปแล้วจะซึมซับได้มากน้อยแค่ไหน เพราะมีเวลาแค่ 15 วัน แล้วตอนแรกพี่ไผ่เขาอยากจะบวชในเมืองและบวชที่วัดป่าด้วย แต่ระยะเวลาไม่พอเลยทำได้เท่านั้น แต่สุดท้ายเขาบอกว่าเขาได้อะไรมากกว่าที่เขาคิด”

หลังสึกออกมาเขาเปลี่ยนไปไหม? “เปลี่ยนไป นิ่งขึ้น ทุกวันนี้ก็จะโทรมาบอกว่าสวดมนต์ก่อนนอน นั่งสมาธิ แล้วก็ชวนเราไปวัด อันนี้คือสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันเป็นมิติใหม่ของไผ่ พาทิศ หนูก็แบบ…เริ่ด! ซึ่งเป็นอะไรที่เราอยากให้เป็นมานานแล้ว เขาเหมือนมาให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนามากขึ้น เรียกว่าเป็น นิวไผ่ เหมือนได้แฟนใหม่ในร่างเดิมค่ะ”

บวชแล้วเบียดเลยไหม? “อุ๊ยตายแล้ว! คำถามนี้แอบกดดันนิดหนึ่งเพราะว่าด้วยระยะเวลามันก็ค่อนข้างนานสิบกว่าปีแล้ว แต่ว่ายังไม่ใช่ภายใน 1-2 ปีนี้ ยอมรับว่ามีคนถามเยอะเพราะว่ารุ่นๆ ไล่เราหลายคนแต่งงานไปแล้ว ถึงยังไม่แต่งงานก็ถูกขอแต่งงานแล้ว ทุกคนก็จะถามว่าเรามีแพลนเมื่อไหร่ อันนี้ก็ตอบไม่ได้เหมือนกันเพราะมันด้วยอะไรหลายอย่างที่เราต้องทำก่อนแต่ง”

เซ้นส์เริ่มมาบ้างหรือยัง? “ถามว่ามีการพูดคุยกันไหม มีค่ะ แต่ยังไม่ใช่ในปีสองปีนี้ (กดดันไหมคนรอฟังข่าวดีของคู่เราเยอะ?) ตอนนี้เริ่มชินแล้วเพราะไปไหนคนก็เริ่มถามว่าเป็นยังไงจะแต่งเมื่อไหร่ หรือเวลาไปเลี้ยงรุ่นก็เริ่มไม่ค่อยอยากไปแล้ว รับน้องขึ้นดอยอะไรอย่างเนี้ย คือเมื่อก่อนก็จับมือเพื่อน ตอนนี้เพื่อนจับมือลูก เราจับมือหลาน แล้วด้วยวัยเรามัน 30 กว่าแล้ว แต่เอาจริงๆ 30 ก็ยังไม่แก่หรอก เราฝากไข่ไว้เรียบร้อยแล้วเลยไม่ค่อยห่วงเรื่องนี้เท่าไหร่”

อะไรที่ทำให่คู่เรายังอยู่กันได้มาถึงวันนี้? “เราว่ามันสนุกเรื่อยๆ ในการคบกัน ช่วง 1-5 ปีแรกเป็นช่วงที่ทะเลาะกันเยอะ อยู่ในช่วงการปรับตัวเพราะตาลกับพี่ไผ่อายุห่างกันเกือบ 10 ปีเลยมีช่องว่างค่อนข้างเยอะ”

“สิ่งที่ทำให้ยึดมั่นกับผู้ชายคนนี้คือเขามีความเสมอต้นเสมอปลาย เป็นคนที่ไม่อารมณ์ร้อนเลย เย็นมากๆ ไม่เคยทิ้งเราเลยไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ พี่ไผ่จะมีกฎอยู่ข้อหนึ่งว่าห้ามโกรธกันเกิน 1 ชั่วโมง ห้ามติดต่อกันไม่ได้ พอมันมีกฎอย่างนี้ทำให้รู้สึกว่าเราไม่ได้ถูกทิ้งให้เรารู้สึกแย่นานๆ (คนนี้ก็คือพ่อของลูกแหละเนอะ?) อืม…ไม่บอกหรอก(หัวเราะ)”