Inside Dara
'วู้ดดี้' ขอโทษ 'เปิ้ล' แจงปรับรายการใหม่ใส่ความเห็นจนดูลำเอียง

วู้ดดี้-วุฒิธร ขอโทษเปิ้ล-ไอริณ หลังปรับรูปแบบรายการ "วู้ดดี้เกิดมาคุย" ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี แล้วถามใส่อารมณ์ความเห็นส่วนตัวจนดูลำเอียงเข้าข้างใบเตย อาร์สยาม เผยติดต่อเพื่อขอโทษแล้วแต่อีกฝ่ายไม่อยากพบ รับต่อไปจะระวังมากขึ้น...

กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กอีกแล้วสำหรับคู่เกาเหลารสแซ่บอย่างนักแสดงสาวเซ็กซี่ เปิ้ล-ไอริณ ศรีแกล้ว และลูกทุ่งสั้นเสมอหูค่ายอาร์สยาม ใบเตย-สุธีวัน ทวีสิน หลังจากที่สาวเปิ้ลไปออกรายการ "วู้ดดี้เกิดมาคุย" ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี โดยมีพิธีกรดัง วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา ดำเนินรายการ และพิธีกรดังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าใช้คำถามแรงและใส่อารมณ์ความคิดเห็นส่วนตัวจนดูเหมือนลำเอียงเข้าข้างคู่กรณีอย่างใบเตย อาร์สยาม แถมสาวเปิ้ลเองก็โพสต์ข้อความต่อว่ารายการดังกล่าวในอินสตาแกรมและบอกอีกว่าทางรายการไม่ยอมนำเสนอตอนที่ตนพูดว่าจะออกจากวงการด้วย นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าแท้จริงเจ้าของค่ายภาพยนตร์ กระบิลสิงห์ฟิล์ม และสาวเปิ้ลร่วมมือกันสร้างกระแสให้กับภาพยนตร์ "สวยผ่าซาก" และวู้ดดี้ตกเป็นเครื่องมือการโปรโมตของค่ายหนังดังกล่าว งานนี้วู้ดดี้เลยนัดบรรดาสื่อมวลชนเปิดใจถึงเรื่องดังกล่าว ณ สตูดิโอ 5 บมจ. อสมท เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแบบหมดเปลือก

ถามถึงเรื่องที่ถูกวิจารณ์หลังเปิ้ล-ไอริณ มาออกรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย?

"วู้ดดี้ต้องขอบอกว่าหลังจากรายการออกอากาศไป ตอนแรกผมเองก็ไม่ได้รู้สึกอะไรนะครับ คือได้มีโอกาสดูเทปก่อนออกอากาศและหลังออกอากาศ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เยอะมากจนผมตกใจ เพราะตั้งแต่ทำรายการมา 7 ปี ไม่เคยมีคอมเมนต์เยอะขนาดนี้ ในอินสตาแกรมมีคนมาคอมเมนต์ 4,000 กว่าความคิดเห็น จนผมต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับรายการของเรา ทีแรกที่อ่านคอมเมนต์ก็รู้สึกไม่แฮปปี้ โกรธว่าทำไมคุณผู้ชมไม่เข้าใจการนำเสนอของเราเลยเหรอ เพราะเราก็ถามตรงถามแรงแบบนี้มา 7 ปีแล้ว แต่ทำไมเทปนี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ลบขนาดนี้ ขอย้ำผมได้อ่านทุกข้อความของทุกคน ผมได้รับรู้ถึงความโกรธความเกลียดและความไม่พอใจในการนำเสนอรายการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมยอมรับว่าไม่สบายใจหนักใจ เครียดมาก จนผมต้องนำเทปรายการเมื่อคืนวันอาทิตย์กลับมาย้อนดูใหม่กว่า 10 ครั้งด้วยกัน หลังจากดูเสร็จแล้วผมก็กลับไปอ่านคอมเมนต์ของแฟนๆ รายการทุกคนอย่างตั้งใจ พออ่านเสร็จแล้วดูรายการใหม่อีกครั้ง ผมก็เปลี่ยนความรู้สึกของตัวเองแล้วบอกว่าวู้ดดี้ นายคงพลาดแล้วล่ะครั้งนี้ พอบอกกับตัวเองแบบนี้อยู่ดีๆ ก็รู้สึกโล่งขึ้นมา รู้สึกว่าเราคงต้องปรับปรุงตัวแล้วล่ะ ทำงานมา 7 ปีก็รู้สึกว่ามันคงต้องมีวันที่โดนสึนามิพัดเข้าใส่รายการ

ผมอยากจะบอกว่าผมรู้สึกเสียใจที่รูปแบบการนำเสนอรายการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอาจจะดูรุนแรงและพิธีกรเหี้ยมโหดเกินกว่าพี่น้องชาวไทยจะรับได้ แต่ขอบอกว่ามี 2 ประเด็นที่หลายคนขัดใจและไม่เข้าใจ ทำให้ไม่พอใจ อันดับแรกคือผมไม่ได้เคลียร์ในรายการเลยว่าผมได้เชิญทั้ง 2 ฝ่ายมาออกรายการแล้ว แต่อีกฝั่งหนึ่งบอกว่าไม่สะดวกใจที่จะมาร่วมรายการ จนทำให้หลายคนสงสัย อีกประเด็นคือเป็นครั้งแรกที่เราได้ลองนำเสนอรายการในรูปแบบใหม่ด้วยการตัดรูปแบบถามแบบตรงไปตรงมาสไตล์วู้ดดี้ที่แรงกว่าทุกอาทิตย์ที่ผ่านมาออก และนำภาพความคิดเห็นที่เป็นส่วนตัวของผมใส่เข้าไปในเชิงคำถาม จนทำให้รูปแบบรายการต่างจากหลายอาทิตย์ที่ผ่านมาและดูเหมือนเราที่จะบี้และเข้าข้างฝ่ายอื่นจนเหมือนว่าเราโจมตีคุณเปิ้ล-ไอริณ ซึ่งตรงนี้คือ 2 จุดที่ผมได้ทำพลาด หลังจากนี้เราคงจะต้องปรับปรุงรูปแบบในการนำเสนอครับ ผมอยากบอกว่าคุณสามารถติผมว่าผมได้ ผมเข้าใจและน้อมรับทุกคำติคำด่าเพื่อจะปรับปรุงตัว แต่ขอร้องว่าอย่าไปด่าว่าคุณพ่อคุณแม่ ทีมงานผม เพื่อนผม ลูกน้องผม หรือแม้กระทั่งดาราคนอื่นในวงการ เพราะพวกเขาไม่เกี่ยวข้องเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าจะด่าขอให้ด่าผมเพียงคนเดียว ทั้งหมดคือความผิดของวู้ดดี้

ผมอยากฝากทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้ผมจะไตร่ตรองในการทำงานว่าวิธีการนำเสนอของเราต้องปรับรึเปล่า เพราะจากในอาทิตย์ที่แล้วรูปแบบการนำเสนอคงเป็นแบบฝรั่งจนเกินไปมากกว่าที่พี่น้องชาวไทยจะรับได้ ก็ขอยืนยันตรงนี้ว่ายังไงเราก็มีเจตนาในการทำรายการดีๆ ต่อไปครับ และแขกรับเชิญที่ออกรายการเรียกว่าเป็นคนที่เรารู้จักกันในวงการบันเทิง ไม่มีการเกลียดใคร เพราะมีคนสงสัยว่าเอาแขกรับเชิญมาฆ่ากลางรายการรึเปล่า ผมขอบอกว่าทุกคนที่เชิญมาร่วมรายนั้นผมมีแต่ความหวังดีที่จะให้เขาออกมาเคลียร์ตัวเองในรายการ เพราะถ้าจะฆ่าใครสักคนมันง่ายมากเลยครับ คือไม่เชิญเขามาร่วมรายการ ซึ่งตลอด 7 ปีที่ผ่านมาก็มีคนที่ผมไม่แฮปปี้ที่จะให้เขาออกรายการ เราก็แค่ไม่เชิญ กับกรณีคุณเปิ้ลที่หลายคนมองว่าเอามาฆ่ากลางรายการ แต่ผมขอถามกลับว่าวันนี้หลังจากที่ดูเทปนั้นแล้ว พี่น้องชาวไทยรักคุณเปิ้ล-ไอริณ มากขึ้นไม่ใช่เหรอครับ ดังนั้นผมเชื่อว่าเทปวันอาทิตย์ที่ผ่านมาน่าจะมีคนรักเปิ้ล-ไอริณ มากขึ้น

สุดท้ายผมอยากบอกว่าผมให้เกียรติกับแขกรับเชิญทุกคน และมีการชี้แจงบอกแขกรับเชิญในเรื่องรูปแบบการนำเสนอคำถามจะแรงและตรง ดีกรีการถามแต่ละเทปมันต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเด็นครับ และคุยกันตั้งแต่ก่อนถ่ายจนถึงหลังถ่ายเลยด้วยซ้ำ และเทปอาทิตย์นี้ต้องแซ่บเพราะคนดูคาดหวังว่าจะเป็นรูปแบบนี้ แต่ผมไม่คาดคิดว่าจะทำให้หลายฝ่ายเสียใจรวมถึงคุณเปิ้ล-ไอริณ ด้วย ดังนั้นวันนี้ผมขอกราบขอโทษคุณผู้ชมที่ทำให้รู้สึกโกรธหรือผิดหวังในการนำเสนอคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมต้องขอโทษผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยไม่ว่าจะเป็นคุณเปิ้ล-ไอริณ คุณใบเตย และค่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่หลังจากนี้ยังไงก็ต้องเดินหน้าต่อ เพราะผมเกิดมาคุย ผมก็ต้องคงจะคุยจนวันตาย และจัดรายการต่อไปเหมือนเดิม อยากให้ทุกคนให้โอกาสวู้ดดี้อีกครั้งนึง วันนี้เรารู้ตัวว่าเราพลาดและจะปรับปรุงตัวครับ"

หลังจากนี้การนำเสนอรายการจะเป็นยังไงต่อไป?

"ก็คงจะต้องตรวจเช็กมากขึ้น มีการดูวิธีการนำเสนอ ต้องยอมรับว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นการนำเสนอรายการรูปแบบใหม่ คือเค้นเอารูปแบบการถามแบบตรงๆ โดยการใช้อารมณ์ของตัวเองเข้าไปใส่ ซึ่งผมยอมรับว่าผมบิวท์ตัวเองเยอะจริงๆ กลับไปดูครั้งที่ 4-5 ผมเกลียดตัวเองว่าเป็นอะไรเนี่ย ทำไมโอเวอร์ขนาดนี้ ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมคนถึงโกรธ ก็เลยคิดว่าแอ็กติ้งที่ใส่เข้าไปในรายการมันเยอะไปหน่อย ก็คงต้องลดดีกรีลง แต่ความแซบ การถามตรงถามแรง ผมว่าประเด็นนี้ผมตัดออกไม่ได้ คือมันต้องมีอยู่ในรายการ แต่คงจะต้องลดทอนความคิดเห็นส่วนตัวที่ใส่ไปเยอะมากออกไป แล้วกลับมาเป็นแบบเดิมคือใส่ความคิดเห็นน้อยลงและไม่ใส่อารมณ์มากจนเกินไป คงจะเก็บอารมณ์ถามตรงถามแรงไว้ในช่วงสัมภาษณ์ล้วนๆ และให้คุณผู้ชมตัดสินเองครับ"

ทำไมตอนนั้นถึงเลือกนำเสนอรายการในรูปแบบใหม่?

"ในความรู้สึกเรา เราทำมา 7 ปีแล้ว กับคุณเปิ้ล-ไอริณ ผมได้มีโอกาสร่วมงานหลายครั้ง ถ้าเทียบเมื่อหลายปีที่ผ่านมา คุณเปิ้ล-ไอริณ มีโอกาสมาออกรายการบ่อยกว่าคุณใบเตย อาร์สยาม หลายเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นการมาโปรโมตอัลบั้มของเธอ หรือขอมาเคลียร์ข่าวก่อนหน้านี้ในช่วงแรกที่มีปัญหากับคุณใบเตยเรื่องมีการก๊อบท่าเต้นหรือมิวสิกวิดีโอ ผมก็เปิดโอกาสให้เธอได้เคลียร์ตัวเอง แล้วผมมองว่าคุณเปิ้ล-ไอริณ เป็นคนเข้าใจวงการบันเทิง เข้าใจรูปแบบในการนำเสนอของเราว่าจะต้องถามแซ่บถามแรง ก็คุยกันว่าดีกรีการนำเสนอจะต้องเผ็ดมันส์เพื่อให้ผู้ชมติดตาม แต่ผมคิดว่าเราคงพลาดตรงที่เราใส่ความคิดเห็นของตัวเองเยอะไปนิดนึง แล้วทีมงานก็ดูแล้วก็คิดว่าจากกระแสที่เกิดขึ้นเราต้องปรับรูปแบบใหม่อีกครั้งนึงนะครับ มันเป็นแค่จังหวะที่จะลองอะไรใหม่ๆ แล้วพลาดครับ"

การนำเสนอรายการครั้งต่อไปต้องซอฟต์ลงไหม?

"ก็คงต้องซอฟต์ลงอีกสักหลายสัปดาห์ครับ (หัวเราะ) คงไม่มีประเด็นที่แซบๆ ต้องขออภัยคุณผู้ชมว่าอาทิตย์หน้าเป็นเทปสัญจรที่ จ.ขอนแก่น ช่วงนี้จะเป็นการทัวร์หลายพื้นที่ ดังนั้นการถามแรงตอบแรงจะพักไปแป๊บนึง แต่ก็คงจะกลับมาในอีกไม่กี่สัปดาห์เพราะเป้าหมายรายการเกิดมาคุยทุกสัปดาห์ เราจะต้องนำเสนอประเด็นที่พี่น้องชาวไทยสนใจครับ"

มีกระแสว่าเจ้าของหนังกับเปิ้ล-ไอริณ ฮั้วกัน แล้ววู้ดดี้ตกเป็นเครื่องมือของเขาในการโปรโมต?

"คือถ้าเกิดว่าที่พูดมาเป็นเรื่องจริง ผมก็จะรู้สึกเสียใจอย่างมาก และคงรู้สึกเศร้าใจถ้ามันเป็นเรื่องจริง ก็หวังว่ามันคงไม่เป็นเรื่องจริงครับ"

หลังมีข่าวออกไป เราได้ติดต่อกับเปิ้ลไหม?

"เมื่อวันจันทร์หลังจากดูเทปอีกรอบผมไม่สบายใจอย่างมาก ผมอยากจะขอโทษคุณเปิ้ล-ไอริณ แบบตัวต่อตัว ผมเลยให้ทีมงานติดต่อคุณเปิ้ลเพื่อขอนัดกินข้าวอย่างด่วนที่สุด อยากให้เธอเล่าว่าเธอไม่สบายใจจุดไหน ผมอยากจะเคลียร์และขอโทษ แต่คุณเปิ้ลตอบชัดเจนว่าเธอไม่ต้องการเจอหน้าผมอีก ไม่ต้องการที่จะพูดคุยด้วยเลย ก็ทำไงได้ครับ แต่ในใจผมพร้อมที่จะพูดคุยกับคุณเปิ้ลจริงๆ ครับ ผมคิดว่าพอคุณเปิ้ลดูเทปแล้ว ผมพูดตรงๆ ก่อนถ่าย บรรยากาศโอเคมาก เวลาคุยกันก็คุยกันแซ่บๆ เวลาออกอากาศก็ต้องแรง คนก็คอมเมนต์ แต่แขกทุกคนพอถึงวันจันทร์ก็จะรู้ว่าทุกคนจะเป็นที่รักของประชาชนมากขึ้น อย่างคุณเปิ้ลผมบอกได้เลยว่าคนรักคุณเปิ้ลเยอะมาก แต่ผมคิดว่าอาจเป็นเพราะว่าคุณเปิ้ลอ่านคอมเมนต์เหมือนกันว่าผมคงเสี้ยม อยากฆ่าเธอ วันจันทร์คุณเปิ้ลกลายเป็นอีกคนไปเลย ไม่คุยกับเรา ทั้งที่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก็ยังขอบคุณทีมงาน

และมีหลายช็อตที่เธอคอมเมนต์กลับมากับทีมงานแล้วผมเพิ่งทราบคือระหว่างที่ผมสัมภาษณ์ผมเห็นเธอร้องไห้ แล้วเมคอัพมันร่นออกมาจนจมูกมันโหวง ผมเห็นแล้วตกใจว่ามันไม่สวย ผมก็เลยบอกให้ทีมงานช่วยเอาแป้งมาตบที่จมูกคุณเปิ้ลหน่อยได้ไหมเพราะมันลอก คุณเปิ้ลก็บอกกับทีมงานผมว่าโห วู้ดดี้โกรธพี่รึไง เหมือนด่าว่าพี่ไม่สวย ผมก็เลยตกใจว่าคุณเปิ้ลคิดอย่างนั้นไปครับ จริงๆ ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย ทุกครั้งที่เธอมาร่วมรายการเรา เราก็อยากจะโปรโมต หรืออย่างที่เธอบอกอยากลาวงการและอยากบวช เราก็อยากให้เธอเคลียร์ แต่ไม่คิดว่าจะมีฟีดแบ็กลบขนาดนี้ครับ ซึ่งคุณเปิ้ลเองก็บอกว่าเธอขอจบ เธอบอกทีมงานว่าไม่เป้นไร พี่เข้าใจและไม่พูดถึงเรื่องนี้อีกแล้ว ไม่พูดถึงรายการ ไม่พูดถึงคู่กรณี ไม่พูดถึงวู้ดดี้อีก จะไม่มีการแถลงข่าวอีกต่อไป ดังนั้นในเมื่อเธอพูดแบบนั้น ผมก็ขอจบด้วยเช่นกัน ผมยังรักคุณเปิ้ลเหมือนเดิม และรักทุกคนในวงการบันเทิงครับ"

แล้วกับใบเตยได้ติดต่อไหม?

"ทีมงานเป็นคนติดต่อทั้ง 2 ฝ่าย ผมไม่ได้คุยกันตัวต่อตัวครับ เขาก็บอกเองว่าเขาไม่สะดวกใจที่จะมาร่วมรายการ ก็ไม่ได้ถามเขาเพราะในการทำงานเราติดต่อครั้งเดียว ถ้าเกิดคนที่ต้องการให้มาร่วมรายการบอกว่าเขาไม่สะดวกใจ เราก็ไม่ถามต่อ มันก็จบแค่นั้นครับ"

กับเรื่องที่เปิ้ลบอกว่าเราตัดช่วงที่เปิ้ลพูดว่าจะลาวงการออก?

"ผมคิดว่าอาจเป็นเพราะเธอพูดหลายครั้งในการถ่ายทำวันนั้น ถ้านับได้ประมาณ 3-4 ครั้ง แต่ถ้าคุณกลับไปดูในเบรกแรก เธอได้พูดและผมนำเสนอออกอากาศไป เธอบอกว่าเธอได้บอกกับพระว่าเธอจะลาวงการบันเทิง แต่ท่านบอกว่าอย่าเลย ซึ่งถ้าได้กลับไปดูก็จะเห็นครับ แล้ววันนั้นเราคุยกัน 2 ชม.เต็มในการสัมภาษณ์ แต่ตัดออกอากาศได้แค่ 38 นาที เพราะนั่นคือเวลาที่ออกอากาศ ไม่รวมโฆษณา ซึ่งคุณเปิ้ลเองรักวงการนี้มาก ผมกลัวว่าถ้าผมย้ำที่เธอพูดว่าจะลาออกจากวงการ 3-4 ครั้ง แล้ววันนึงเกิดคุณเปิ้ลไม่ลาออกจากวงการ ผมว่าเป็นการผูกมัดคุณเปิ้ลซะด้วยซ้ำไป จากที่ดูภาพทั้งหมด ผมเลยตัดสินใจปล่อยแค่ 1 ครั้งให้เธอได้พูด แต่ผมไม่อยากเน้นตรงนั้นเพราะผมเชื่อว่าคนอย่างคุณเปิ้ลมีศักยภาพอย่างมากในการอยู่ในวงการต่อ เพราะผมเชื่อว่าเธอมีสปิริตเหมือนผมคือเรารักวงการนี้และคงไม่ลาออกจากวงการครับ"

ยืนยันว่าเรายังคงถามแรงเหมือนเดิม?

"เชื่อไหมว่าเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาคือผมไม่ได้หายไปไหน คือวันจันทร์ผมพักร้อนพอดี ก็มีคนโทรมาเยอะมาก เพื่อนๆ ก็ถามว่าจะปรับรูปแบบรึเปล่า มันต้องซอฟต์ลงไหม ผมก็บอกว่าจะซอฟต์ได้ไง ถ้าซอฟต์ลงกว่านี้มันไม่ใช่วู้ดดี้เกิดมาคุย และคุณผู้ชมทุกคนคาดหวังว่ารายการผมต้องแรงอยู่แล้ว ถ้าวันนี้รายการวู้ดดี้ไม่ถามตรงถามแรง มันไม่ใช่วู้ดดี้เกิดมาคุย ผมเชื่อว่าทุกคนก็รู้ เพียงแต่อาทิตย์ที่ผ่านมาเราใส่ประเด็นที่เราตั้งคำถามโดยการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในก้อนคำถามเยอะมากจนเหมือนดูลำเอียงและผิดปกติจากทุกอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ขอสัญญาว่าอีก 2-3 อาทิตย์จากนี้รายการจะกลับมาแซ่บและแรงเหมือนเดิม แต่ก็หวังว่าคงจะไม่มีการด่าว่าครับ".