Inside Dara
‘ภาวนา ชนะจิต’ อดีตนางเอกดัง ตกบ่อน้ำเสียชีวิตแล้ว ญาติสงสัยฆาตกรรม

วันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ‘ภาวนา ชนะจิต’ อดีตนางเอกภาพยนตร์ เจ้าของตำนาน ‘นางเอกไข่มุกแห่งเอเชีย’ ตกบ่อน้ำเสียชีวิต ที่บ้านพักพักย่านพุทธมณฑล จ.นครปฐม แต่ญาติไม่ปักใจเชื่อว่าเกิดจากอุบัติเหตุ แต่น่าจะถูกฆาตกรรม โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งผ่าชันสูตรศพ

โดยสภ.นครชัยศรี จ.นครปฐม รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตจมน้ำอยู่ในบ้านพักของตนเอง จึงรุดไปตรวจที่เกิดเหตุบ้านหมู่ 1 ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบศพ อดีตนางเอกสาวชื่อดังจมน้ำเสียชีวิตอยู่ในบ่อน้ำ

พ.ต.อ.เสริมศักดิ์ สกุลวิวรรธน์ ผกก.สภ.นครชัยศรี กล่าวว่า คนในบ้านให้การว่า อดีตนางเอกชื่อดังหายตัวไปตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันที่ 9 ก.ย. กระทั่งเวลา 02.00 น. สังเกตเห็นรองเท้าของอดีตนางเอกชื่อดังลอยอยู่ในบ่อน้ำ จึงลองลงไปงมดู จึงได้พบศพดังกล่าว ล่าสุดได้ส่งศพให้ทางนิติเวช ทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว

ด้านนายอภิชา เหล่าแสงทอง อายุ 21 ปี บุตรบุญธรรมผู้ตาย ให้การว่า ปกติผู้ตายจะอาศัยอยู่กับเพื่อนชายคนสนิท แต่ช่วงหลังมักมีปัญหาขัดแย้งกันบ่อยครั้ง และเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงเกิดเหตุ หลังทราบว่าแม่บุญธรรมของตนเองหายตัวไป บรรดาญาติ ๆ ได้พากันออกตามหา แต่เมื่อเพื่อนชายคนสนิท ทราบเรื่องเกิดความไม่พอใจ และไล่ให้ทุกคนกลับบ้านไป กระทั่งเพื่อนชายคนสนิทมาพบศพในบ่อน้ำเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

ภาวนา ชนะจิต มีชื่อจริงว่า อรัญญาภรณ์ เหล่าแสงทอง (ชื่อเดิม อรัญญา) ชื่อเล่น หยิน มีเชื้อสายจีนกวางตุ้ง เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2485 มีชื่อจีนแมนดารินว่า หลิวหลานอิง หรือ อ่านเป็นภาษาจีนกวางตุ้ง ว่า หลิวหลานหยิน

ภาวนา เริ่มแสดงภาพยนตร์ไทยเรื่องแรก จากการชักนำของ ศรินทิพย์ ศิริวรรณ เมื่อ พ.ศ. 2503 เรื่อง แสงสูรย์ ซึ่งมี มิตร ชัยบัญชา และ อมรา อัศวนนท์ แสดงนำ กำกับโดย ประทีป โกมลภิส ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เธอได้รับรางวัล ตุ๊กตาทอง ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม ที่จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิง ภาวนา แสดงภาพยนตร์เป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2503 ถึง 2522 โดยรับบทบาทเป็นนางเอกมาตลอด ซึ่งพระเอกที่แสดงคู่ด้วย ได้แก่ มิตร ชัยบัญชา, ไชยา สุริยัน, สมบัติ เมทะนี, ยอดชาย เมฆสุวรรณ, ลือชัย นฤนาท, อุเทน บุญยงค์, กรุง ศรีวิไล, สรพงศ์ ชาตรี

นอกจากนี้ ยังแสดงภาพยนตร์จีน คู่กับ เดวิด เจียง พระเอกชาวฮ่องกง บทที่แสดง มักเป็นบทเด็กสาว และเมื่ออายุมากขึ้น ก็ยังรับบทที่เด็กกว่าอายุจริง เธอให้เหตุผลว่า ต้องการให้คนจดจำภาพนางเอกในวัยสาวของเธอตลอดไป