Inside Dara
‘เพชรา เชาวราษฎร์’ กว่า 30 ปีที่ไม่พบใคร 13 ก.ย. นี้ ออกพบปะแฟนๆเป็นครั้งแรก!!

เก็บตัว ไม่พบคนทั่วไปมากว่า 30 ปี หลังจากมีปัญหาเรื่องดวงตามองไม่เห็น อันเป็นผลพวงจากการถูกแสงไฟสว่างจ้า จากการถ่ายทำภาพยนตร์มาเป็นเวลานาน แต่ เพชรา เชาวราษฎร์ เปิดใจให้สัมภาษณ์ โดยยืนยันกับ ‘มติชนออนไลน์’ ว่า วันอังคารที่ 13 กันยายนนี้ เธอจะไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านโรคตับ ของร.พ. จุฬาลงกรณ์ ในฐานะพรีเซนเตอร์คนพิเศษ

“ก่อนหน้าก็ไม่ได้ไปไหน ไม่ได้เจอใคร” อดีตนางเอกคนดัง ที่ยังอยู่ในหัวใจคนไทย ส่งเสียงสดใสมาตามสายโทรศัพท์ โดยว่าที่พอจะได้เจอบ้างก็คือญาติมิตร รวมถึงกลุ่มเพื่อนสนิทที่นัดกันมาในงานวันเกิดซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นอกเหนือจากนั้นก็คือเมื่อหลายปีก่อนที่ไปถ่ายโฆษณาเครื่องสำอางค์ยี่ห้อหนึ่ง แต่ก็เป็นการเจอเฉพาะทีมงานถ่ายทำไม่กี่คน

ดังนั้นถ้าจะเป็นการออกมาพบปะคนทั่วไป นางเอกซึ่งมีผลงานภาพยนตร์มาแล้วราว 300 เรื่องก็ว่า งานวันที่ 13 นี้ก็ถือเป็นครั้งแรก

“คุณชรินทร์ (ชรินทร์ นันทนาครสามี) เขาก็งงอยู่เหมือนกัน บอกว่าที่ผ่านมาเขาจ้างเธอเท่าไหร่ ทำไมเธอไม่เคยเห็นสนใจ ครั้งนี้ทำไมถึงยอม ก็บอกไม่รู้อ่ะ รับปากเขาไปแล้วก็ต้องทำ”

“แต่เผลอไปรับปากเขาเมื่อไหร่ไม่รู้” เพชราเล่าพลางหัวเราะ

ก่อนกลับมาในโหมดจริงจังว่า ความจริงที่ยอม แบบไม่ได้นึกถึงค่าจ้างใดๆทั้งสิ้น ก็เนื่องจาก “อยากจะรณรงค์หาเงินให้โรงพยาบาล หาทุนสมทบเพื่อศูนย์โรคตับ โรคนี้พอเป็นแล้วมันเป็นความทุกข์ ความเป็น ความตาย โรคตาก็เป็นความทุกข์ทรมานใจ ทรมานกายสารพัดเหมือนกัน แต่โรคตับเสี่ยงชีวิตกว่า”

กระนั้นก็ยอมรับว่า หวั่นๆกับการออกงานครั้งนี้อยู่

เพราะ “เขาเจอเรา แต่เราไม่เห็นเขา มันอึดอัด คือคนเรามันต้องตาประสานตา จะได้เดาจิตใจกันรู้ คุยกันก็เหมือนมีชีวิตชีวา นี่เราเสียเปรียบเขา ไม่ได้หมายถึงเสียอะไร แต่เราไม่สามารถคะเนได้ ว่าเขารู้สึกอะไรยังไง”

“อีกอย่างธรรมดาเราตัดสินใจเอง เราก็มั่นใจ นี่ไม่รู้ว่าเขาจะให้เราใส่อะไรยังไง แต่เพื่อนๆน้องๆก็มาช่วย”

ช่วยทั้งเรื่องเสื้อผ้าและทรงผม-คนจะออกงานใหญ่เล่า

บอกด้วยว่างานวันดังกล่าว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธาน โดยคุณเพชรา ก็ตั้งใจเฝ้ารับเสด็จฯเช่นกัน

“เมื่อก่อนนี้ก็คิดอยู่ตลอดเวลาที่ไม่ออกมา ว่าขอให้เรามองเห็นก่อน แล้วจะออก แต่ถึงวันนี้สงสัยจะตายก่อน” ว่าแล้วก็หัวเราะร่วน

“เลยออกมาทำบุญทำกุศล เผื่อวันไหนล้มหายตายจาก จะได้มีทางไปบ้าง”

แต่แฟนๆอย่าได้ห่วงไป เพราะแม้จะพูดถึงเป็นเรื่องตาย แต่โดยความเป็นจริงแล้วเจ้าตัวก็ไม่ได้มีโรคภัยร้ายแรงนัก ที่มีก็คือคอเรสเตอรอลสูงบ้าง น้ำตาลก็เหมือนๆจะเริ่มมา คนที่บอกว่าอายุตัวเอง “เลย 7 สีคอนเสิร์ตมาหลายปีแล้ว” ว่า

ทั้งนี้ในวันดังกล่าวเวลาประมาณ 15.30 น. เพชรายังจะมาพูดคุยถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพให้ฟัง ที่บริเวณโถงชั้นล่าง ตึกจักรพงษ์ ดังนั้นขอบอกเลยว่า ใครที่คิดถึงอย่าได้พลาด