Inside Dara
แจ๊ค แฟนฉัน หัวเราะไม่ออก ครอบครัวแตก พ่อเมาทำร้ายแม่ จนต้องพาหนีจากบ้าน

หากเอ่ยชื่อ แจ๊ค แฟนฉัน เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากเจ้าตัวจะสร้างเสียงหัวเราะให้แฟนๆ แล้ว หนุ่มแจ็คยังเป็นลูกกตัญญูอีกต่างหาก ล่าสุด หนุ่มแจ๊ค ควง คุณแม่เปิ้ล มาเปิดใจในรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง one31 ที่มี หนิง ปณิตา และ ชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกร

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า เข้าโรงพยาบาลเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้าย ถึงขั้นเสียชีวิตจริงไหม?

“คือไม่เชิงเกี่ยวกับเสียชีวิตครับ เป็นเหมือนกับว่าผมกลับไปทำรายการอาหาร แล้วน้ำหนักขึ้นประมาณเกือบ 10 กิโลเลย เป็นรายการที่ตระเวณกินอาหารแล้วก็มีแขกรับเชิญมาร่วม พอเราทำไปหลายๆ ep. มันก็สนุก แล้วคนก็ชอบ แล้วเราก็กินแบบไม่หยุดเลย หลังจากนั้นน้ำหนักมันก็ขึ้น หายใจไม่ออก หมอก็บอกว่า คุณต้องลดน้ำหนักแล้วนะ เพราะว่าไปเอ็กซเรย์ดูข้างหลัง กระดูกจะทับเส้นประสาทแล้ว ก็เลยต้องลดแบบด่วนเลยครับ”

สุดท้ายต้องถึงขั้นยุบรายการกินของตัวเอง?

“ก็คือประกาศหยุดทำ คือไม่ทำเลยครับ แล้วก็หันมาดูแลสุขภาพ ออกกําลังกาย แล้วพอเริ่มปีใหม่ มันเป็นปีกุนเราก็อยากทำสิ่งดีๆ ให้กับคนไทย ให้กับผู้ชมบ้าง คือเราก็อยู่วงการมานานนะ เลยกลับมาคิดเปลี่ยนแปลง ปีนี้ปีหมู อยากเป็นหมูที่แข็งแรง ก็จะเริ่มทำรายการเกี่ยวกับแจ๊คออกกำลังกายได้แล้ว คือไม่ได้หยุดทำนะ แต่แค่เปลี่ยนเฉยๆ

แฟนชอบแบบไหน แล้วคบกันมากี่ปีแล้ว?

“คบกันมา 4 ปีแล้วครับ เขาชอบผมแบบทุกตอนนะ แต่ชอบแบบนิสัยดี ถ้าเรานิสัยไม่ดี ทำตัวไม่น่ารัก พูดจาไม่ดีอะไรแบบนี้ เขาไม่ได้ชอบรูปลักษณ์ภายนอก เขาชอบที่นิสัยครับ เวลาเราอยู่กับแฟนก็จะอยู่อีกโหมดนึง เหมือนอยู่กับแม่ เราจะเรียบร้อยแล้วก็ปกตินิดนึง”

ทำไมถึง ไม่ค่อยเห็นพูดถึงคุณพ่อเลย?

“คือคุณพ่อเลิกกับคุณแม่แล้ว ได้ประมาณเกือบ 5 ปี อันนี้จะไม่ค่อยพูด เพราะว่าเป็นเรื่องของผู้ใหญ่เขา เราก็มีหน้าที่แค่ว่าดูแลทั้งคู่ ส่งเงินให้ทั้งคู่ แล้วก็แก้ปัญหาว่า ปัญหาเกิดจากอะไร ทำไมเขาถึงต้องเลิกกัน แล้วเราก็ค่อยๆ ดูว่าอย่าไปทิ้งทั้งคู่นะ อย่าไปดูว่าใครผิดใครถูก ไม่ต้องนะ เพราะเขาก็คือพ่อแม่ของเราอยู่ในสายเลือด ผมโชคดีตรงที่ผมเจอผู้ใหญ่เยอะ คนนู้นคนนี้ก็คอยช่วยสอน

ปัญหาของพ่อกับแม่เกิดจากอะไร เล่าให้ฟังหน่อย?

แม่เปิ้ล “แม่ก็ไม่ได้ติดใจอะไรว่าเลิกกันนะ ทุกวันนี้ก็ยังคุยกันอยู่ เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน คือเราเข้ากันไม่ได้ก็ต้องแยกกันก่อนอะไรแบบนี้ แบบว่าห่างกันสักพัก แต่เราก็ไม่ได้ว่าเขาร้ายหรืออะไรนะ เขาก็ดี เราก็ยังส่งยากินเวลาไม่สบาย หรือส่งอะไรให้เขานะ ก็ยังโทรคุยดีกันอยู่”

เห็นบอกว่าคุณพ่อมีปัญหาเรื่องเงินกับคุณแม่?

“มีปัญหาเรื่องเงินครับ แล้วก็เรื่องแอลกอฮอล์อะไรแบบนี้ พ่อชอบดื่ม พอดื่มปุ๊บก็จะขาดสติ จริงๆ แล้วเวลาพ่อไม่เมาเนี่ย จะน่ารักมาก อีกอย่างหนึ่งที่เป็นปัญหาก็คือ เรื่องของพนันฟุตบอล เขาเล่นไม่เยอะนะ แต่คือคนแก่เล่นแก้เหงา ไม่มีอะไรทำ เราก็พูดแล้วนะ แต่คือเขาไม่หยุด บางทีเราก็ต้องใช้วิธีรับเป็นโต๊ะซะเองเลย แต่ตอนนี้เขาหยุดแล้วนะ แล้วเราก็จะดูแลเขาโดยการให้เงินเดือน รับเงินมาแล้วก็ให้เขา โทรคุยกันตลอด ผมว่าปัญหามันแก้ได้ ถ้าเรามีสติในการวางแผน”

แล้วทำไมตอนนี้คุณแม่ถึงไม่กลับไปคืนดีกับคุณพ่อ?

แม่เปิ้ล “แม่เป็นคนที่แบบว่า คือเขามีอารมณ์หงุดหงิดแล้วแม่ไม่ชอบ เอาเป็นว่าอยู่คนเดียวดีกว่าอะไรแบบนี้ มันสบายใจกับตัวเองด้วย”

เห็นว่าบางครั้งถึงขั้นทำร้ายร่างกายแม่ด้วย?

แม่เปิ้ล “บางครั้งก็มีบ้าง คืออารมณ์เขาจะแปรปรวน จากการดื่มนิดหน่อย แต่ถ้าถามจริงๆ ว่าเขาเป็นยังไง คือความดีเขาก็มี แม่ก็ไม่ได้ทิ้งเขานะ ก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ เวลาโทรมาจะเอาอะไรแม่ก็ส่งไปให้ คุยกันปกติ จะไม่มีแบบว่า ไม่คุยแล้วชาตินี้ แบบนี้ไม่เอา คือฉันอยากเป็นเพื่อนที่ดีต่อเธอ”

เคยเห็นหนักสุด ที่แบบว่าเราไม่ไหวแล้ว ตอนไหน?

“เคยครับ คือพ่อเป็นคนอารมณ์ร้อน เวลาขึ้น บางทีอาจจะด้วยแบบความขาดสติหรืออะไร ก็จะทำร้ายแม่ เราก็ต้องห้าม เคยถึงขั้นให้ลูกของป๋าโน้ตขนของหนีย้ายออกจากบ้านเลยอะไรแบบนี้ แล้วแม่ด้วยความที่เป็นผู้หญิงเขาก็จะกลัว ผู้หญิงเวลาผู้ชายจะทำร้ายเราก็ต้องถอยก่อน ถอยเพื่อมาตั้งสติ ไม่ใช่ถอยเพื่อว่าจะหนีไปเลยอะไรแบบนี้ ถอยมาเพื่อแก้ปัญหา ตามสเต็ปของมัน”

เห็นภาพแบบนั้นในความรู้สึกเรา รู้สึกโกรธพ่อไหม?

“โกรธไม่ได้ ตอนแรกอาจจะมีตกใจบ้างนิดนึง เหมือนกับว่าครอบครัวเราจะดีอยู่แล้วนะ ครอบครัวเราจะอบอุ่น แต่ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เขาสร้างมาให้เราเป็นแบบนี้ แล้วเราก็ต้องแก้ปัญหาโดยการคิดบวก ถ้าไปคิดลบ ดัดนิสัยพ่อ ไม่ให้เงิน ไม่ส่งหรือไม่อะไร มันอาจจะพังกว่านี้ก็ได้นะ”

ตอนนั้นที่เจอปัญหา แม่มีร้องไห้บ้างไหม?

แม่เปิ้ล “มีนะ แต่ก็อดไว้ในใจ เราต้องสู้ เพราะว่าสู้เพื่อลูกด้วยอะไรด้วย คือแม่เลี้ยงเขามา แล้วเขาเป็นเด็กดี มีอะไรเขาก็จะให้แม่ทุกอย่าง คือยังไงแม่ก็ต้องสู้ ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ เราก็จะบอกว่า แจ๊คแม่ไม่อยู่แล้วนะ เพราะเราทนไม่ไหวแค่นั้นเอง”

ตอนนี้แม่ยังรักพ่ออยู่ไหม?

แม่เปิ้ล “ก็น้อยนะ คือตอนนี้มันไม่มีความรักให้แล้ว มีแต่ความเป็นเพื่อนต่อกัน”

เคยเห็นแจ๊คแอบนั่งร้องไห้เครียดเรื่องของเรา แม่รู้สึกยังไง?

แม่เปิ้ล “ก็จะกอดลูกแล้วก็บอกว่า แม่จะเคียงข้างลูกตลอดไปนะ ให้อดทนไว้ลูก แม่จะไม่ทอดทิ้งลูก จะไปด้วยกัน ก็อยากบอกว่ารักลูกมาก เวลาเห็นคนตำหนิลูกก็จะบอกว่าให้อดทน โลกใบนี้มันต้องเจอเกือบทุกอย่าง เราก็จะสอนเขาในทางธรรม บอกเขาทุกอย่าง แล้วเขาก็จะฟังเรานะ”

บอกความในใจกับแม่หน่อย ในสิ่งที่ไม่เคยพูด?

“ผมก็อยากบอกแม่ว่า อยากให้แม่สุขภาพแข็งแรง ตอนนี้ก็ดูแลแม่โดยการให้แม่ลดน้ำหนักอยู่ เขาเพิ่งผ่าเข่าสองข้าง เพราะว่าสะบ้าเสื่อม ตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้น ก็อยากให้แม่ดูแลสุขภาพ อยากให้อยู่กับผมนานๆ อยู่สร้างรอยยิ้มให้ผมไปนานๆ แล้วผมก็จะทำงาน ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้มีงานในวงการถึงขั้นเยอะแยะมากมาย ในอนาคตผมก็จะหาวิธีทำยังไงก็ได้ให้แม่มีเงินใช้ พ่อมีเงินใช้ตลอด คือเราตั้งเป้าไว้แล้ว ตอนเด็กๆ พ่อแม่ดูแลเรามาเยอะแล้ว ตอนนี้เราก็อยากตอบแทนเขาบ้าง