Inside Dara
ชีวิตฟ้าหลังฝนของ 'แป้ง อรจิรา' ไม่แคร์คนมองเป็น "แม่ม่าย" ขอเวลาพักใจก่อน!!

โสดแล้วแซ่บ! สาวแป้ง-อรจิรา แหลมวิไล จัดรัก จัดหนักมว้าก...ก เลิฟซีนนัวเนีย บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ในละคร “จัดรักวิวาห์ลวง” ทางช่อง ONE จนเป็นที่โจษจันพานจิกหมอนขาด กับความแซ่บถึงเนื้อถึงตัว งานนี้ เลยคว้าสาวแป้งมาพูดคุย ยอมรับว่าเล่นเลิฟซีนกับเพื่อนคนนี้แสนอุ่นใจ แถมเร่งรีบจนไม่มีเวลาคิดนอกกรอบ แต่ไม่วายโดนพี่บอย–ถกลเกียรติ ว้าก...ก น้ำตาแตก พร้อมเผยชีวิตฟ้าหลังฝนแฮปปี้ขึ้นเยอะแล้ว!

เรื่องนี้แพท จัดรัก แซ่บได้ใจมากนะ

“ก็ทำไปตามที่ได้รับมอบหมายมา เนื่องจากเป็นละครที่พี่บอย กำกับฯ เค้าสั่งอะไรมาเราทำตาม ตอนเล่นไม่ได้คิดอะไรนะ แป้ง

จะคิดเป็นตัวละคร ดูว่าแบล็กสตอรี่เป็นยังไง มันทำแบบนี้เพื่ออะไร” พูดกันเยอะตั้งแต่วันเปิดตัวเลิฟซีน “แป้งก็เล่นไปตามบทไม่รู้ตัดมาจะเป็นยังไง เลิฟซีนอยู่ไหนยังไง เพราะเวลาเราได้บทมาตอนย่อยๆ ไม่ได้ถ่ายเรียง แต่ตอนที่เราทำงานให้ออกมาดีที่สุดในเวลาที่จำกัด” เล่นกับบี้เป็นยังไงกันบ้าง “ไม่เป็นยังไงหรอก สนิทกันตั้งแต่บี้มารับเชิญ “หนึ่งมิตรชิดใกล้” ตอนนั้นยังเป็นกำบี้อยู่เลยแล้วมาซิทคอม นัดกับนัด แล้วแป้งโชคดีนะเพราะบี้เป็นคนตั้งใจทำงานมาก ไม่มีซีนไหนพอเวลาว่างวิดพื้น ซิตอัพ ก็ถามจะซิตอัพทำไม บี้ก็บอกซีนต่อไปต้องถอดเสื้อ ทุ่มเทมาก เวลาเข้าฉากด้วยกันเราจะไว้ใจกัน เชื่อใจกันเพราะเราสนิทกัน”

ด้วยสถานะโสดเลยเล่นกับบี้ได้เต็มที่

“ไม่เกี่ยวหรอกค่ะเพราะตอนนั้นไปกองในสมองไม่ได้คิดถึงเรื่องครอบครัวเลยนะ คิดแค่ว่าจะจำบทได้ยังไง จำบล็อกกิ้งยังไง อารมณ์จะได้มั้ย พอเล่นเสร็จดูมอนิเตอร์ เฮ้ย! เราเล่นเยอะขนาดนี้เลยเหรอ? อย่างซีนทาโลชั่น คัตปุ๊บมานั่งคิดโชคดีนะเนี่ย ถ้ายังไม่หย่าแล้วจะยังไง คือตอนนั้นพี่บอยก็จะเอายังไงต่อไป ทุกอย่างรีบ ใช้ใจเล่นล้วนๆ เป็นฉากถ่ายชุดว่ายน้ำ ไม่ใช่แค่แป้ง, พี่ต่าย-เพ็ญพักตร์, พี่นก-ศิขรินธาร เป็นเรื่องอื่นคงกระมิดกระเมี้ยน แต่เรื่องนี้พอสั่งให้ถอด ก็ค่ะๆ (หัวเราะ)” สงสารผู้ชายกองนี้เจอผู้หญิงแนวมั่นๆ คงเขินแทน “โนๆ กองนี้เป็นเหมือนกันหมด ขนาดผู้ช่วยผู้กำกับ ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง การทำงาน เป็นไปอย่างรีบเร่ง เพราะที่เกาะนาคา รอบแรกฝนตกรอบหลังไปอัดทุกวัน ถ่าย 7 โมงยันตี 2 ทุกอย่างรีบหมดทำให้เราไม่ได้คิดอะไรนอกจากงาน ไม่มีใครมองใครมารู้สึกคนนี้ขาวจัง” เล่นเรื่องนี้ถามจริงๆ เหนื่อยมั้ย “เหนื่อยค่ะ แต่ยอมรับได้งาน เหมือนเข้าโรงเรียนแอ็กติ้งสคูล เรื่องทางบ้าน ปัญหาทุกอย่าง ตัดหมด การอยู่บนเกาะที่ไม่ได้จับโทรศัพท์เลย เพื่อนๆ ยังบอกว่าเป็นไปได้ยังไง”

ช่วงไม่จับมือถือหงุดหงิดมั้ย เดี๋ยวนี้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่หลายๆ คนขาดไม่ได้

“ก็ดีค่ะ เพราะช่วงนี้แป้งมีเรื่องเยอะแยะมากมาย ไม่อยากฟังโน่นฟังนี่ มันเครียด ตัดไปเลยก็ดีเหมือนกัน” ต้องร่วมงานกับณัฏฐ์ เทพ เป็นยังไงบ้างล่ะ “จริงๆ ไม่เคยร่วมงานกับพี่ภูมิเลยแต่อยู่วงใกล้กันเพื่อนๆ เคยเจอบ่อยๆ เล่นเลิฟซีนระหว่างพี่ภูมิกับบี้คนละแบบ เล่นกับบี้ยากกว่าเพราะพี่ภูมิเค้าเคยถ่ายมาแล้วจะรู้มุมกล้อง พลิกแบบไหน แต่กับบี้ ยังไงดีวะ มองหน้ากัน จับๆ ยังไงเหรอ แป้งถาม จับหน้า บี้แปะๆ พี่บอยจะบอกทำแบบนี้เอามือคล้องแนว เซ็กซี่ แล้วแป้งถึงลุคส์เซ็กซี่แต่เราไม่ใช่คนแบบนั้น เหมือนลากคอ พี่บอยต้องการให้ยั่ว ระทวย แต่เราทำไม่เป็น” เคยทำงานกับพี่บอยกำกับมาก่อนมั้ย “เป็นเรื่องแรกที่ร่วมงาน พี่บอยกำกับ วันแรกปากสั่น เรื่องนี้โดนด่าเยอะที่สุด พี่บอยต้องการให้งานออกมาดีที่สุด แล้วพี่บอยเป็นคนตั้งใจทำงานมาก จบการทำงานกองนี้ถือว่าจิตใจแข็งแกร่งมาก คือมีอยู่ซีน ดึงอารมณ์ไม่ดึง พี่บอยเสียงดังก็ทำไมล่ะ? แป้งก็ค่ะๆ พอเข้าห้องแต่งตัวร้องไห้เลย ร้องมันตรงนั้นเลยไม่อายใครแล้ว พี่บอยเดินเข้ามาซีนต่อไปผมได้หรือยัง ค่ะ พร้อมแล้วเดินเข้าฉาก แต่ตายังแดงๆ (หัวเราะ)”

เข็ดไหมถ้าหากทำงานกับพี่บอย

“เล่นกับพี่บอยก็ดี ทำให้เรารู้สึกเก่งขึ้น ไม่ใช่เก่งแค่การแสดงละคร แต่เราเก่งในด้านการใช้ชีวิตตัดเรื่องทุกอย่างออกไปเพราะมันไม่มีอารมณ์เมื่อไหร่เสร็จ เดี๋ยวไปกินข้าว ดูหนัง ไม่งอแง เป็นชีวิตมีความเครียด ดราม่า แต่ตอนนี้รู้ต้องตัด เจออะไรที่ไม่ดีเราก็ตัด”

นอกจากเรื่องนี้ทำอะไรอีก

“กำลังจะฝึกเป็นผู้จัดฯ อันเดอร์ค่ายเอ็กแซ็กท์ ตอนนี้ฝึกก่อนเอาให้รู้ก่อน ไม่อยากกระโดดลงไปอยากทำเลย โดยที่เรายังไม่รู้ปัญหา แล้วแก้ไม่เป็นเลยอยากฝึกเพื่อเป็นการเรียนรู้จากคนอื่นก่อน” ทำไมถึง สนใจเป็นผู้จัดล่ะ “ด้วยอายุขนาดนี้คงไม่เล่นละครไปจนถึงอายุ 50-60 หรอก ด้วยสภาพร่างกาย แต่จริงๆ เบื้องหลังยากกว่างานเบื้องหน้านะ ถ่ายละคร มันเหนื่อยแต่เป็นผู้จัดเหนื่อยกว่า แก้ปัญหาตลอดเวลามันเหนื่อยอีกแบบ เครียดเยอะกว่า ทำให้เรารู้สึกการแสดงมันง่ายนักแค่ทรมานสังขาร แต่ไม่ทรมานหัว เป็นผู้จัด ความเครียดเยอะกว่า” เริ่มศึกษาดูงานเบื้องหลัง “ก็ทำกับพี่ป้อน-นิพนธ์ นี่แหละค่ะ ยากกว่าที่คิดและไม่รีบด้วย ปีนี้ฝึกแต่ฝึกรอให้ช่องลงตัว ให้ระบบลงตัวก่อน ด้วยวัยผ่านอะไรมาทำให้เรา ดูคนได้มากขึ้น แป้งมองโลกแง่บวก ไม่คิดใครจะทำร้ายแป้ง”

งานธุรกิจเห็นแป้งจับโน่นทำนี่ได้ตลอดเวลา

“ใช่ จริงๆงานสกินแคร์ทำมาได้สักระยะ แรกๆ ทำใช้เองก่อน พรุ่งนี้ออกงาน นอนน้อยอยากได้ตัวช่วย คุยแล็บ เลยขายดีกว่า ทำเองใช้เอง ทำสกินแคร์ เพิ่งทำต้นปี ส่วนคลินิกก็ยังทำอยู่ แป้งรู้สึกธุรกิจ ตัวไหนที่ทำเราไม่ทิ้งก็ยังอยู่ได้ แต่ที่มันยุบไปๆ บางทีทำเสร็จติดละครเลยไม่มีเวลา” ทำเวชสำอางเป็นแฟชั่นของดาราหรือเปล่า “ไม่ แป้งสนุก กับการทำธุรกิจ ชอบนั่งฟังประชุมรู้สึกเราได้ความรู้ใหม่ๆดี ก็มีเบรก จิวเวลรี่ไป ไม่ได้ขาดทุน แต่ยังไม่มีเวลาขาย ” ทำเยอะ ไปมั้ย “ตอนนี้เบรกๆไปบ้าง เป็นคนชอบทำงาน ไม่ชอบพึ่งใคร” ไม่ค่อยพึ่งใครหยิ่งไปเปล่า “ไม่ได้หยิ่ง แต่เราไม่อยากคาดหวัง เราไม่สามารถรู้ได้คนที่เข้ามาจะดีหรือไม่ดี เรามีความสุขจากตัวเราเองดีกว่า”

มีแพลนถ่ายแฟชั่นเซ็กซี่หรือพักยาว

“จริงๆก็มีติดต่อมาหนึ่งยังไม่พร้อมด้วยตัวเอง แต่เราคิดน้ำหนักลงก่อน ไหนๆจะรับแล้วก็ต้องแซ่บ ไม่ใช่ไม่ถ่าย แต่จริงๆก็ไม่อยากให้คนมานั่งคิดหย่าเสร็จออกมาถ่ายเซ็กซี่เลย ทุกอย่างมีเวลาของมันเอาเราพร้อม ไหนๆ ถ่ายทั้งทีต้องแซ่บ เพราะถ่ายทั้งทีอ้วนคนก็ด่าสิคะ ยังแคร์นะ”

“ตอนนี้ดีมาก มีเรื่องเดียวลดน้ำหนัก” ยังคุยกันได้อยู่มั้ยกับอดีตสามี “แป้งไม่มีปัญหานะ ถ้าคุยกันพูดจาดีๆ ไม่ได้มาด่ากัน หลังจากเลิกมีคุยเรื่องหมาบ้าง พยายามไม่คุยอะไรกันมากเพราะเค้าก็มีแฟนใหม่แล้ว ไม่อยากให้เค้ามีปัญหาเข้าใจผิด ตอนแรกๆที่คุยกันอดเป็นห่วงหมาไม่ได้” ตัดสินใจตัดขาดคุยแล้วไม่สะกิดแผลเหรอ “ถ้าแป้งตัดจะไม่อาลัยอาวรณ์เพราะจะรู้อะไรดีกับเราไม่ดีกับเรา ไม่ใช่เค้าไม่ดี เพียงแต่ตอนนั้นเราอยู่ด้วยแล้วไม่มีความสุข แป้งเลยเลือกที่จะอยู่ในจุดที่เรามีความสุขดีกว่า” อะไรที่ทำให้เราแข็งแรง ลดความฟุ้งซ่าน “คิดให้น้อยลงและอยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น จริงๆที่มันเครียด ช่วงไม่โอเค คนเรามักกลัวการเปลี่ยนแปลงเพราะคนเราเคยชินกับมีคนอยู่ข้างๆ มีหมา มีเสียงทะเลาะกันเถอะแต่เรารู้มีอะไรอยู่รอบๆข้าง แต่พอเราตัดสินใจที่จะอยู่คนเดียว อยู่คนเดียวจริงๆนะ เจอปัญหาที่ตากผ้าหัก น้ำไม่ไหล เครื่องซักผ้า ใช้ไม่เป็น อยากจะร้องไห้ วันนึงกินข้าวร้านอาหารอิตาเลียน คนขับรถโทร.มา บอกรถดับ แค่นั้นแหละ น้ำตาไหลเลย จะทำยังไงดี ขนาดคนขับรถยังถามแป้ง ทำยังไงดี จะไปถามใคร ผู้ชายก็ไม่มี โชคดีเพื่อนปลอบช่วยแก้ปัญหาให้ สติแตก แต่ตอนนี้เริ่มคลี่คลายกลายเป็นจิตใจเราแข็งแรง มากขึ้น สุดท้ายพึ่งตัวเอง เราทำตัวเองให้มีความสุข เดี๋ยวคนรอบข้างก็อยากอยู่กับเราเองแหละ”

ตอนนี้หย่ากลายเป็นแม่ม่าย

“ไม่สนค่ะ ถ้าเกิดมีใครเข้ามาหาเราติดคำว่าม่ายก็ไม่สน คนที่รู้จักเราก็ต้องใช้ใจมองเรานิดนึง ถ้าคนมันลบเห็นภาพข่าวมองคนนี้เป็นอย่างนี้ ถ้าคนนั้นจิตใจไม่แฟร์ ฉะนั้นแป้งไม่มายด์นะถ้าคนนั้นจะไม่ชอบแป้ง เข้าหาแป้ง ใครที่รู้จักเรา แป้งคนเปิดพร้อมเล่าแต่เรื่องราวของแป้งอาจจะยากกว่าที่คนจะเข้าใจ แต่ถ้าเค้าเข้าใจจะดีมาก แป้งก็รอคนคนนั้นเข้ามาอยู่ แต่ไม่มีใคร ขอพักก่อน อยู่คนเดียวให้ได้ก่อนแล้วการตัดสินใจอะไรๆจะดีขึ้น ถ้าเราเลือกคนมาช่วยซักผ้า รีดผ้า การตัดสินใจเราก็มองคนไม่ขาดอีก” มีคนเข้ามาจีบ “มีเข้ามาแต่เป็นเพื่อนๆกัน หรือมีเข้ามาจีบแต่แป้งไม่ได้คิดอะไร คนที่เข้ามาคุยเราไม่ได้หลงตัวเองว่าเค้าจีบเราหรือเปล่า” ประสบการณ์ความรักที่ผ่านมามันสอนอะไรเราบ้าง “อย่ารีบค่ะ (ยิ้ม)”.