Inside Dara
'ณเดชน์-จูน' คว้านักแสดงยอดเยี่ยมแห่งปีสุพรรณหงส์

ณเดชน์ คูกิมิยะ และจูน-พัชชา นางเอกจากหนังอินดี้ คว้ารางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมแห่งปี ในขณะที่หนังเรื่อง ตั้งวง เป็นม้ามืดขึ้นรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี จากเวทีประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 ก.พ. ที่โรงแรมรอยัลคลิฟ บีช พัทยา ได้มีการจัดงาน “การประกาศรางวัลสุพรรณหงส์” ครั้งที่ 23 ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นรางวัลที่เป็นกำลังใจให้กับคนทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในวงการภาพยนตร์ โดยมี วิสูตร พูลวรลักษณ์ เป็นประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติคนปัจจุบัน ในปีนี้ยิ่งเข้มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อมีการปรับกฎ-กติกาการตัดสินใหม่ จากเดิมที่เคยมีเพียงคณะกรรมการตัดสินอย่างเดียวเป็นระหว่าง “คณะกรรมการตัดสิน” กับ “บุคคลในวงการภาพยนตร์" ลงคะแนนร่วมกันภายใต้ระบบที่เรียกว่า “อาร์พลัสโอ” และมีการเปิดให้ประชาชนได้ร่วมโหวตรางวัล “POPULAR VOTE” สุดยอดดารานำหญิงและสุดยอดดารานำชายแห่งปี 2556 อีกด้วย

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีบุคคลในวงการภาพยนตร์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังตบเท้าร่วมงาน อาทิ ณเดชน์ คูกิมิยะ,ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่, หญิง-รฐา โพธิ์งาม, โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์, ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์, พีช-พชร จิราธิวัฒน์, สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข, เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล, มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล และอีกคับคั่ง

โดยผลรางวัลปรากฏว่า

1. รางวัลเทคนิคการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม ได้แก่ ทศพร พูนนารถ บริษัท เซอร์เรียล สตูดิโอ จำกัด จากภาพยนตร์เรื่อง ต้มยำกุ้ง 2

2. รางวัลเทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม ได้แก่ อาภรณ์ มีบางยาง ภาพยนตร์เรื่อง ทองสุก 13

3. รางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ได้แก่ สุธี เหมือนวาจา จากภาพยนตร์เรื่อง พี่มาก...พระโขนง

4. รางวัลกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ได้แก่ อรรคเดช แก้วโคตร จากภาพยนตร์เรื่อง พี่มาก...พระโขนง

5. รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง จันดารา ปัจฉิมบท

6. รางวัลเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ เพลง “เยียวยา” ประพันธ์และขับร้องโดย ซิน-ทศพร อาชวานันทกุล จากภาพยนตร์เรื่อง Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย

7. รางวัลบันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม ได้แก่ ห้องบันทึกเสียงรามอินทรา จากภาพยนตร์เรื่อง ต้มยำกุ้ง 2

8. รางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต ภาพยนตร์เรื่อง Mary Is Happy, Mary Is Happy

9. รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ไพรัช คุ้มวัน จากภาพยนตร์เรื่อง Mary Is Happy, Mary Is Happy

10. รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ คงเดช จาตุรันต์รัศมี จากภาพยนตร์เรื่อง ตั้งวง

11. รางวัลผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย จากภาพยนตร์เรื่อง Mary Is Happy, Mary Is Happy

12. รางวัลผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์ จากภาพยนตร์เรื่อง ตั้งวง

13. รางวัลผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ จูน-พัชชา พูนพิริยะ จากภาพยนตร์เรื่อง Mary Is Happy, Mary Is Happy

14. รางวัลผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้แก่ ณเดชณ์ คูกิมิยะ จากภาพยนตร์เรื่อง คู่กรรม

15. รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ คงเดช จาตุรันต์รัศมี จากภาพยนตร์เรื่อง ตั้งวง

16. รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง ตั้งวง จากบริษัท นอร์ธ สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด และบริษัท ซองซาวด์ โปรดักชั่น จำกัด

17. รางวัลสีสัน "รางวัลสุพรรณหงส์" 2556 ให้ประชาชนร่วมโหวต-ลุ้น "POPULAR VOTE" ชาย-หญิง แห่งปีโดยมีรางวัลดารานำฝ่ายหญิงได้แก่ ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิล์ป จากภาพยนตร์เรื่อง Last Summer ฤดูร้อนนั้นฉันตาย และรางวัลดารานำฝ่ายชายได้แก่ ณเดชณ์ คูกิมิยะ จากภาพยนตร์เรื่อง คู่กรรม

โดยณเดชน์เผยความรู้สึกว่า ดีใจและตื่นเต้นมาก เพราะเป็นหนังเรื่องแรกในชีวิต ไม่คิดว่าจะได้เข้าชิงและได้รับรางวัล รู้สึกเป็นเกียรติและเป็นหน้าตาของครอบครัว ตนขอมอบรางวัลนี้ให้กับพี่เรียว-กิตติกร ผู้กำกับ และทีมงาน รวมทั้ง น้องริชชี่ นางเอกของเรื่อง เป็นรางวัลแรกด้านภาพยนตร์ของตน ทำให้ตนมีกำลังใจและคงทำการบ้านและรางวัลเหมือนเป็นเครื่องเตือนใจให้พัฒนาตัวเองมากขึ้น

ด้าน จูน-พัชชา นักแสดงหน้าใหม่ ผู้คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เผยว่า รู้สึกเกินความคาดหมายมาก ไม่เคยคิดว่าจะได้รับรางวัล แค่ตอนที่ภาพยนตร์ได้รับความสนใจก็เกินความคาดหมายแล้ว เมื่อถามว่าบทบาทที่ได้รับน่าจะชนะใจคณะกรรมการตรงไหน ตนคิดว่าคงเป็นความธรรมชาติทางการแสดง.