Inside Dara
'เคน'ผู้ชายอบอุ่น ณ'รักคุณเท่าฟ้า'

หากพูดถึงละครเรื่อง "รักคุณเท่าฟ้า" คุณจะนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรก เชื่อว่าหลายนคนต้องนึกถึง กัปตันธีระ หรือ "เคน" ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เป็นคนแรกอย่างแน่นอน วันนี้จึงชวนทุกคนมาสัมผัสกับตัวตนของผู้ชายคนนี้อย่างลึกซึ้ง พร้อมๆกับเรื่องราวชีวิตครอบครัววงศ์พัวพันธ์ ที่มี "หน่อย" บุษกร เป็นคู่ชีวิต


ละครเรื่อง"รักคุณเท่าฟ้า"
ความรู้สึกแรกกับละครเรื่องแรกในฐานะผู้จัดเป็นอย่างไร

ความจริงผมคิดว่าเป็นเรื่องดีสำหรับเรา ในฐานะผู้จัดใหม่และในสิ่งที่เราทำต้องบอกว่าเราทำในสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่ใช่อะไรที่มีรูปแบบเดิมๆ ของละคร ด้วยเนื้อหาของเรา ซึ่งการที่เรามีนางเอกถึง 4 คน (พลอย-เชอร์รี่-ชมพู่-มารี) ถ้าเป็นละครทั่วไป มันก็ไม่มีอยู่แล้ว ใครเขาจะทำกันถูกมั้ย ผมว่านี่แหละเป็นมิติใหม่ของวงการละครบ้านเรา ส่วนในมุมคนเขียนบทเอง เขาบอกมันเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเขาเองด้วย เพราะการที่จะเขียนเรื่องราวที่มีนางเอกถึง 4 คน ให้จบภายใน 24 ตอน มันก็ยากพอสมควรนะ และในขณะที่เราได้คิวของนางเอกแต่ละคนด้วยเวลาที่จำกัด และเราต้องทำให้น้องๆ แต่ละคน มีความโดดเด่นเท่าๆ กันในแต่ละตอน และเราก็อยากให้คนดูเข้าใจเนื้อเรื่อง ซึ่งคนดูบางคนอาจจะอ่านเรื่องย่อมาก่อนหรือไม่ก็ตาม พอได้มาดูตอนแรกของละครเรื่องนี้ ผมว่าก็มีช็อกกันบ้าง ในเรื่องที่เกิดขึ้นกับชื่อละครที่ว่า รักคุณเท่าฟ้า คนดูอาจจะตีความไปทางใดก็ตาม แต่พอได้มาดูเนื้อเรื่องแล้วผมว่าคนดูก็จะเข้าใจกันได้เอง


ประเด็นจากละครที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือประเด็น เรื่องแม่ ตรงนี้เราต้องการจะบอกอะไรคนดู

ผมไม่อยากจะกำหนดว่าเราสื่อออกมาอย่างนี้ แล้วคนดูจะรู้สึกอย่างไร เพราะตอนนี้ละครยังคงออกอากาศอยู่ ยังไงก็ตาม ผมคิดว่าอยากจะให้ทุกคนติดตามบทสรุปทั้งหลายเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ถ้าถามว่าคนดูจะได้อะไรจากเรื่องนี้ ผมว่ามันค่อนข้างกว้าง มันก็แล้วแต่คน ว่าจะรับสารที่เราต้องการสื่อออกไปได้มากน้อยแค่ไหน


สำหรับบทของพระเอก "กัปตันธีระ" มีท้วงติงมาว่าพระเอกเรื่องนี้ใจง่าย

ด้วยความที่เราทำละครมาเป็น 4 เรื่อง 4 ตอน คล้ายกับซีรี่ส์ของต่างประเทศ ที่มีการจบในตอน ซึ่งถามว่าความรักของกัปตันธีระ ในแต่ละตอนกับผู้หญิงแต่ละคนมันผ่านไปเร็ว แล้วสามารถทำใจเริ่มต้นกับคนใหม่ได้อย่างรวดเร็วนั้น จะบอกว่าถ้าให้เราทำแบบเล่าทุกอย่างโดยละเอียด ละครคงต้องยืดเวลาหรือเพิ่มตอนไปอีก ซึ่งเราไม่อยากจะทำอย่างนั้น และปัญหาของกัปตันธีระมันอยู่ตรงกลางระหว่างแม่และคนรัก ซึ่งถ้ามองลึกไปกว่านั้น สำหรับคำว่าแม่ ผมว่ามันมีความหมายที่มากกว่านั้น แต่จะบอกว่า พระเอกเขาก็เลือกจะคบไปทีละคนนะ จะหาว่าเขาหลายใจก็ไม่ได้ และจะเอาใจคนดูทั้งหมดก็ไม่ได้

ผู้จัดละครมือใหม่
การทำงานกับนางเอกระดับแถวหน้าของวงการทั้ง 4 คน แต่ละคนเป็นอย่างไรบ้าง

อย่างที่บอกว่ามีเรามีนางเอกถึง 4 คน ซึ่งในแต่ละคน เราก็รู้กันดีว่า พวกเขาเป็นระดับซุป'ตาร์กันทั้งนั้น แต่การร่วมงานกับทุกคนเป็นอะไรที่แฮปปี้มาก และเราก็อยากให้มีความแตกต่างกันของในแต่ละตอน มีคนมาถามว่า ทำไมเราใช้นางเอกที่เป็นซุป'ตาร์ทั้ง 4 คน แต่ในตอนสุดท้ายเราเลือก "มารี" เบิร์นเนอร์ ซึ่งน้องเขาเป็นนางเอกใหม่ แต่เราอยากจะให้ดูเรื่องราวให้จบก่อน แล้วทุกคนจะเข้าใจว่า เพราะอะไรเราถึงเลือกน้องคนนี้ ก็ต้องอดใจรอกันอีกนิดหนึ่ง


การทำงานเป็นอย่างไรบ้าง สำหรับละครเรื่องแรก กับฐานะผู้จัดละคร ยากง่ายมากน้อยแค่ไหน

กับละครเรื่องแรก เราก็ถือว่าเป็นมือใหม่ในด้านนี้ ถ้าถามว่ายากมั้ย ผมเองก็ตอบได้ว่ามันก็ค่อนข้างที่จะสะดุดบ้างในช่วงแรก และพอเริ่มทำงานจริงคุณหน่อยเอง เขาก็ถามผมว่า เราควรจะพอดีมั้ยที่ละครเรื่องแรก แต่พอทำไปทำมากระแสตอบรับจากคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงทุกคน ทีมงาน รวมไปถึงการพูดถึงตัวละครต่างๆ ในทุกๆ ด้าน มันกลับทำให้ผมกับคุณหน่อย เริ่มรู้สึกว่าอาจจะมีเรื่องต่อไป ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา มันเหมือนเป็นแรงผลักให้ผมกับคุณหน่อยสู้กับงานนี้ซึ่งเราสองคนก็มีความสุขกับงานที่เป็นอยู่


พอใจกับผลงานละครชิ้นแรกมากน้อยแค่ไหน และกับกระแสในอินเตอร์เนตที่แรงมาก

ส่วนตัวผมกับคุณหน่อย จะไม่ค่อยได้เข้าไปอ่านกระทู้เหล่านั้นหรอก แต่จะมีคนมาเล่าให้ฟังมากกว่าว่ามีกระทู้แบบนี้นะ เขาพูดถึงตัวละครตัวนั้นนะ อะไรแบบนี้ และผมเองก็เข้าใจนะว่า ละครเรื่องนี้มีคนรอคอยว่า ผลงานของเคนกับหน่อยจะออกมาเป็นอย่างไร ผมมองว่าพวกเขาคาดหวังกับงานชิ้นนี้มาก ส่วนเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องนะ และเราเองก็ไม่ได้คิดมากสำหรับเรื่องนี้ ออกจะเข้าใจด้วยซ้ำ เพราะส่วนมากจะเป็นการพูดถึงพฤติกรรมของตัวละครที่เกิดขึ้น คือคนทำละครก็อยากจะให้คนดูได้แง่คิดกับสิ่งที่เราทำให้เห็น ซึ่งกลับกันถ้าหากละครเราไม่ได้ถูกพูดถึง หรือว่ากระแสเงียบไป ผมว่าการได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์มันดีสำหรับคนทำงาน

สำหรับความผิดพลาดเราดูโดยรวมว่า บางอย่างเราอาจจะเข้าใจไปเอง ซึ่งเรามีหน้าที่ขยายในจุดนั้นที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจในเรื่อง แต่ถามว่าผลงานที่ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดก็ไม่ แต่เป็นที่พอใจของเราก็โอเคแล้ว สำหรับละครเรื่องแรกถือว่า เราก็ไม่ได้ไปเดินตามแบบใคร จากเป้าหมาย 100 เปอร์เซนต์ เราทำออกมา 70 เปอร์เซนต์ เราก็ภูมิใจแล้ว ประสบความสำเร็จแล้วแค่นี้ ส่วนในมุมของผู้ใหญ่ในช่องเองก็บอกว่าชอบ และแฮปปี้กับละครเรื่องนี้ กระแสตอบรับต่างๆ ถือว่าดี และเราก็จะนำข้อผิดพาดลต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไปสร้างเสริมละครเรื่องหน้าให้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ต้องยังคงสไตล์ของผม และคุณหน่อยไว้ด้วย


เรื่องครอบครัว
วีรกรรม ของเด็กๆ ที่เด็ดๆ มีอะไรบ้าง น้องคุน (ด.ช.คุนนธรรม) กับ น้องจุน (ด.ช.ธิปไตย) แสบซนกันแค่ไหน

ล่าสุดเลยที่บ้านเราจะมีช่องบันไดอยู่ ซึ่งเมื่อก่อนน้องคุนเคยชอบทำ แต่โดนดุเลยไม่กล้า ตอนนี้มาเป็นที่คนเล็กน้องจุน เหตุการณ์คือ จุนเขาอยู่ในห้องน้ำกับผม สักพักพอเราเผลอ ก็แอบเดินออกมาตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ผมก็เลยเดินออกไป เห็นเขาไปอยู่ที่แถวระเบียงก็เลยนึกว่าเขาจะเดินไปดูอะไรเฉยๆ แต่สักพักหนึ่งเอ้า...ลูกเราไปอยู่นอกระเบียงซะงั้น แล้วเขาก็ไปเกาะราวด้านนอกระเบียงของชั้น 2 แล้วก็ไต่ๆ อยู่อย่างนั้น พอคุณหน่อยเดินไปเห็นก็เลยอึ้งๆ แต่เขาก็ไม่กล้าโวยวาย เพราะกลัวลูกจะตกใจปล่อยมือแล้วตกลงไป คุณหน่อยเขาก็ค่อยๆ เดินไปจับ แล้วตะโกนเรียกคุณยาย เรียกผมมาดู ส่วนน้องจุนเขาก็อึ้งๆ ไป


ได้ข่าวมาว่า เคนเป็นพ่อที่ดุ และเจ้าระเบียบกับลูกๆ ค่อนข้างมาก

คือที่ดุทั้งหมดทั้งปวง ผมก็ดุไปตามประสา เพราะเราอยากให้ลูกมีระเบียบวินัย รู้จักรักษาเวลา ไม่ว่าจะกินข้าว อาบน้ำ เข้านอน แต่ช่วงที่เล่น ผมก็จะปล่อยฟรีให้เขาได้เต็มที่ ผมเชื่อว่าในอนาคตเขาก็จะโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ โดยที่เราไม่ต้องไปจู้จี้จุกจิกเขาเลย เพราะเขาจะรู้หน้าที่ของเขาเอง

ระหว่างเคนและหน่อย ลูกชายทั้งสองน้องคุณกับน้องจุน สนิทและติดใครมากกว่ากัน

หน่อยเขาชอบบอกว่าลูกๆ จะชอบเล่นกับผมมากกว่า แต่ถ้าเขาสองคนอยากได้ หรือจะอ้อนเอาอะไรสักอย่าง ก็จะร้องเรียกหาแม่ แต่เวลาเล่นก็จะไม่ค่อยเรียกหาแม่เท่าไหร่ เขาก็จะอยู่กับผมหรือไม่ก็เล่น 2 คน ประสาพี่น้อง แต่บางทีก็แอบมีแกล้งกันบ้าง โดยเฉพาะจุนเขาจะชอบเแกล้งพี่ชายเขา


เห็นลูกๆ ทั้งสองคนในวันนี้ เคนเคยมองย้อนกลับไปในวันที่เราเป็นเด็กหรือเปล่า

ไม่ใช่แค่บางครั้งหรอก แต่มันก็เป็นอยู่บ่อยครั้งนะ จะว่าลูกเหมือนเรามันก็ใช่เลย คุณหน่อยเคยบอกไว้ว่าน้องจุน เขาจะมีนิสัยอะไรต่างๆ เหมือนผม อย่างเช่น เป็นคนมีโลกส่วนตัว เวลาอยู่กับใครที่เขาไม่รู้จัก เขาก็จะใช้สายตาชำเลืองมอง แถมเวลาจะทานน้ำก็ต้องมีจานรองแก้ว ดูเป็นเด็กเยอะๆ ใส่เสื้อก็ต้องเป็นเสื้อเชิ้ตมีปกติดกระดุมนะ เสื้อยืดเขาจะไม่ใส่เลย แต่คุนเขาจะเป็นเด็กที่ช่างสงสัยเป็นคนง่ายๆ เข้ากับคนง่ายมาก เป็นคนยิ้มหวาน แต่เป็นยิ้มเชือดใจนะ (หัวเราะ)


วางแผนอนาคตของลูกชายทั้งสองคนไว้อย่างไร จะต้องเดินตามพ่อและแม่หรือไม่

เราก็อยากจะใช้เวลาอยู่กับเขาให้มากที่สุด ช่วงเวลาที่เขายังใกล้ชิดกับเรา ผมกับหน่อยก็จะคิดเสมอว่า ในตอนนี้ที่เขายังต้องการพ่อและแม่ เราก็จะทำทุกอย่าง สั่งสอนเขาให้ได้มากที่สุด เพราะเราคิดว่า สมัยนี้เด็กโตไวมาก พวกเราเป็นพ่อแม่ที่อยากให้ลูกได้สิ่งที่ดีที่สุด


เวลาที่ลูกๆ เห็นเราผ่านสื่อโทรทัศน์ พวกเขามีการพูดถึงอย่างไรบ้าง

เวลาเด็กๆ เห็นผมในโทรทัศน์ ก็จะบอกว่า เฮ้!! นั่นพ่อนี่ พ่อเป็นอะไรนั่น จะมีโฆษณาหนึ่งที่ผมเป็นหุ่นยนต์ เขาก็จะบอกว่า พ่อๆ พ่อเป็นหุ่นยนต์ ส่วนเรื่องบทบาทในละคร เขาก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่บางทีเขาก็จะเรียกเรานะ สำหรับน้องจุน เขาจะเรียกผมว่า กัปตันพ่อ (หัวเราะ) ส่วนเจ้าคุนจะเป็นที่โรงเรียน แต่ก่อนผมจะไปส่งคุณที่โรงเรียนบ่อย แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยไป คุณครูเขาก็จะถามคุนว่า พ่อไม่มาส่งเหรอ เขาก็ตอบครูไปว่า พ่อคุนไปบินครับ เราก็รู้เลยว่า เขาก็อินกับละครเหมือนกันนะ


วิธีดูแลหัวใจ
ประคับประคองความรัก กับ "หน่อย" บุษกร ให้ยังเป็นครอบครัวที่อบอุ่นอย่างไร

ผมว่าความเป็นครอบครัว เราก็ต้องรู้จักให้อภัยกัน มีอะไรก็ต้องใจเย็น ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ รู้จักจัดการกับความคิดของตัวเอง ผมว่า การแต่งงานเป็นการเริ่มต้น ต้องรู้จักเอาใจซึ่งกันและกัน และอดทนต่อแรงต้านใดๆ ก็ตาม


อยากจะทราบว่า ระหว่างบทบาทนักแสดง ผู้จัด และความเป็นพ่อ อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุด

ผมคิดว่าหน้าที่พ่อแม่นี่แหละ เป็นอะไรที่ยากที่สุด เพราะการจะสร้างให้ลูกทั้งสองคนเป็นคนที่ดีในสังคมได้ มันเป็นอะไรที่จบกับเขาไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ พ่อแม่ของผมเอง ก็ยังเห็นเรายังเป็นเด็กอยู่เหมือนเดิม และอยากจะให้ทบทวนไปพร้อมๆ กับละครเรื่อง รักคุณเท่าฟ้า จะสื่อให้เห็นถึงความรักของพ่อแม่ ที่ส่งผ่านมาถึงลูกเสมอไม่ว่าลูกจะโตแค่ไหน


อะไรคือสิ่งที่เราได้จากชีวิตในวงการที่ผ่านมาทั้งหมดของ เคน ธีรเดช

ผมคิดว่าวงการนี้ เป็นสิ่งที่ให้อะไรกับผมมากมาย และทำให้ตัวเรารู้สึกว่า ได้พบเจอกับผู้คนจำนวนมาก และทำให้ตัวเราเองเข้าใจคนอื่นมากขึ้น จริงๆ แล้วคนเราอยู่ในสังคม ก็ต้องมีการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันต่อไป เมื่อมองย้อนมาที่เราเอง ก็เคยได้รับความช่วยเหลือจากหลายๆ คนเช่นเดียวกัน


เชื่อว่า...หลายคนคงจะเต็มอิ่มกับความอบอุ่นของผู้ชายคนนี้ไปไม่น้อย


ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
ชื่อเล่น เคน
เกิดวันที่ 3 ธันวาคม
ผลงานภาพยนตร์ที่ผ่านมา โกซิกส์ ข้างหลังภาพ รถไฟฟ้ามาหานะเธอ
ผลงานที่สร้างชื่อเสียง อุ้มรัก สวรรค์เบี่ยง
ผลงานละครที่ผ่านมา ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ฝนตกขี้หมูไหล คนอะไรมาพบกัน คนของแผ่นดิน เสือ 11 ตัว แรงเงา แผลเก่า ไอ้ม้าเหล็ก พระจันทร์แสนกล สายสืบสายสะดือ 365 วันแห่งรัก รักเธอทุกวัน รักนี้หัวใจเราจอง ใจร้าว รหัสทรชน ฯลฯ