Inside Dara
ไก่ วรายุฑ พูดแล้ว! แมท ขอโทษช้าไป ลั่นถ้าไม่รู้ที่เหมาะที่ควรก็ต้องรับผลไป

วันที่ 26 ม.ค. ที่ ห้องโถง ชั้น3 ไปรษณีย์กลาง บางรัก ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ผู้จัดละครชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ในงาน “dVIS&dVisKids Fashion Show 2019” ถึงเรื่องที่โพสต์ข้อคิดเตือนใจลงไอจี จนหลายคนโยงว่าสื่อไปถึงนางเอก ‘แมท ภีรนีย์’ ที่กำลังมีประเด็นฉาวอยู่หรือเปล่า รวมถึงให้ความเห็นหลังนางเอกคนดังออกมาให้สัมภาษณ์พร้อมขอโทษทุกคน โดยบอกว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ช้าไปนิดนึง

ถามถึงเรตติ้งละคร “บ่วงนฤมิต” ที่เหมือนจะดีขึ้นกว่าก่อนหน้านี้แล้ว?

“ใช่ๆ เราก็รู้สึกดีใจขึ้นมานิดนึง เพราะว่าละครมันสนุกนะไม่ใช่ไม่สนุก หลายคนดูแล้วบอกว่าสนุกเราก็รู้สึกว่าอย่างน้อยก็มีคนดูและบอกว่ามันสนุก ซึ่งก็คือกำลังใจอย่างหนึ่งในการทำงานของเรา ถ้าเกิดละครไม่สนุกเราก็จะรู้เลยเพราะแฟนคลับเราจะไม่โกหก ตรงไหนไม่ดีเขาก็จะบอกเราตรงๆ ยิ่งพอเห็นเรตติ้งเพิ่มขึ้นมาก็ชื่นใจ ขนาดมีอะไรที่มันบั่นทอนเราในไอจี อย่างน้อยก็ยังมีสิ่งที่ชูใจเราในไอจีเหมือนกัน จริงๆ เรตติ้งมันก็ไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดที่เราจะต้องเอาปี๊บคลุมหัว(ยิ้ม) เพราะว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคนเขาก็รู้ว่าอะไรคืออะไร”

ล่าสุดไอจีช่อง 3 ใช้วิธีโปรโมตละครโดยโพสต์ลงรูป ‘แพท ณปภา’ กับ ‘โอม อัชชา’ แทน ลดความรุนแรงในการวิพากษ์วิจารณ์ไปได้เยอะ?

“เห็นอยู่เหมือนกัน ทางทีมงานช่องก็คงหาวิธีต่างๆ ในการโปรโมตละครไป”

จากที่แมทให้สัมภาษณ์เมื่อวาน(25ม.ค.)ถึงละคร “บ่วงนฤมิต” ที่เรตติ้งไม่ดี หลายคนรู้สึกว่าแมทไม่ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสข่าวของตัวเอง แต่เป็นเพราะละครถ่ายไว้นานแล้ว?

“มันอาจจะเป็นความผิดของเราก็ได้ที่ทำละครไม่สนุกพอ คนเลยไม่ดู ฉะนั้นก็ต้องโทษตัวเอง ไปโทษคนอื่นไม่ได้ งานของเราเองจะไปโทษคนอื่นได้ยังไง”

ในอนาคตถ้าต้องร่วมงานกับแมทอีก พร้อมไหม?

“ถ้ามีโอกาส ถ้าบทเหมาะ คงต้องดูกันว่าพร้อมหรือไม่พร้อม บางทีช่องเขาอาจจะไม่ให้เราแล้วก็ได้ เพราะว่าเอาเขามาเล่นแล้วไม่ได้ทำให้เขาดัง(ยิ้ม)”

ล่าสุดกับที่พี่ไก่โพสต์รูปที่มีข้อความว่า “จำเอาไว้ ถ้าจะเป็นนักแสดงที่ดี ต้องดูแล ทนุถนอมตัวเอง” หลายคนโยงว่าสื่อไปถึงนางเอก ‘แมท ภีรนีย์’ ที่กำลังมีประเด็นฉาวอยู่หรือเปล่า?

“จริงๆ รูปนี้คุณสมรักษ์(ณรงค์วิชัย)เป็นคนตัดมาให้(หัวเราะ) อันนี้พูดจริงนะ คือเขาตัดลงในไลน์ของผู้จัดฯ ช่อง 3 ซึ่งเป็นคาแร็กเตอร์ตัวละครแต่ละคน แล้วบังเอิญที่อันนี้มันเป็นในรูปของเราพอดี เราก็เลยไปก๊อปเขามาลง และดันเป็นที่ถูกตาถูกใจของประชาชน ถามว่าตอนโพสต์เราตั้งใจอยากบอกน้องแมทโดยตรงหรือเปล่า ไม่ๆ เราอยากฝากถึงนักแสดงทุกคนว่าทุกคนจะต้องมีกติกาและมารยาท รวมถึงต้องรู้จักในการอยู่เป็นคนของประชาชน”

เมื่อวานได้ดูที่แมทให้สัมภาษณ์แล้ว คิดเห็นอย่างไรบ้าง?

“เราดูข่าวในเรื่องเล่าเช้านี้ เห็นแค่เขาออกมาขอโทษ สำนึกผิดที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ส่วนตัวคิดว่าก็โอเคในส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งรู้สึกว่าช้าไปนิดนึง อันนี้คือพูดกันตรงๆ เลยนะในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่คนนึงมองเด็กคนนึงอยู่ ถามว่าเขาทำดีไหม คือทำดีในสิ่งที่รู้สึก แต่อย่างที่บอกว่ารู้สึกช้าไปนิดนึง จริงๆ ถ้าทำอะไรในที่เหมาะที่ควรมันก็จะชนะทุกอย่าง แต่ถ้าคนเราไม่รู้จักที่เหมาะที่ควรมันก็จะต้องมีผลให้สิ่งที่ได้รับไป”

พี่ไก่คิดว่าการที่แมทออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวาน(25ม.ค.) จะทำให้คนที่ไม่เข้าใจกลับมาเข้าใจได้ไหม?

“เราว่าคนดูสมัยนี้ยากที่จะให้เขากลับมาเหมือนเดิม มันไม่เหมือนสมัยก่อน สมัยนี้มันเป็นอะไรที่เกิดขึ้นบ่อย จนคนดูรู้สึกว่าฉันหลงรักไปแล้ว แล้วจะต้องมาเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายเดี๋ยวร้ายเดี๋ยวดีเขาก็รู้สึกว่าอาจจะต้องดูไปนานกว่านี้ เราเองก็เข้าใจในความรู้สึกของคนดู ทุกอย่างก็ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์”

นอกจากละคร “บ่วงนฤมิต” ที่ได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวนี้แล้ว ดูเหมือนว่าละครเรื่องอื่นที่มีแมทแสดงจะโดนหางเลขไปด้วย?

“เราก็มีความรู้สึกว่าเรื่องนี้ต้องให้ฟ้าชะตากำหนดแล้วกัน(หัวเราะ) ต้องรอดูว่าละครที่น้องแมทเล่น ฟ้าและแฟนละครจะกำหนดชะตาให้เป็นยังไงมากกว่า เพราะเดี๋ยวนี้เราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ แค่กะพริบตาโซเชียลมันก็ไปทั่วโลกแล้ว”

ในกลุ่มผู้จัดฯ ได้คุยกันเรื่องนี้บ้างไหม?

“ถ้าหมายถึงในแง่ว่าเป็นห่วงอนาคตของเขาไหม อันนั้นไม่ได้ห่วงเพราะว่าเขาก็ไม่ใช่คนสิ้นไร้ไม้ตอกอะไร แต่ส่วนตัวมีความรู้สึกว่าเขาควรจะได้ที่ปรึกษาหรือผู้ใหญ่ที่รักเขา คอยให้คำแนะนำกับเขาในการที่จะอยู่รอดยิ่งขึ้นในช่วงต่อจากนี้ไป”

ละครที่ทำให้ช่อง 3 อยู่ตอนนี้มีกี่เรื่อง?

“ตอนนี้มี 2 เรื่องคือ สัตยาธิษฐาน และ ดั่งดวงหฤทัย เรื่องแรกใกล้ปิดกล้อง ส่วนเรื่องหลังเริ่มถ่ายทำแล้ว สำหรับสัตยาธิษฐานเรื่องนี้คาดหวังมาก หนึ่งคือเรื่องสนุกมาก พี่แดง(ศัลยา)เขียนบทโทรทัศน์ให้แบบทุ่มใจเลยอยากให้ออกมาดีที่สุด สองคือเชื่อในตัวนักแสดงเพราะว่าพระเอก สน ยุกต์ กับนางเอก เดียร์น่า ยังไม่เคยเจอกัน ที่สำคัญเรื่องนี้เราตั้งใจขายพระเอกเลย ขายความเป็นสนที่ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน แล้วเขาก็ยินดีและไม่รู้สึกขัดเขินในสิ่งที่เขาทำ เขาเองตั้งใจเปลี่ยนให้คนเห็น เนื่องจากหลายคนดูถูกว่าเขาจะเล่นเป็นทาสได้เหรอ แต่เขาทำได้ เชื่อว่าเก้งกวางบ่างชะนีก็ต้องคอยดูเวลาพระเอกลุกนั่งแหละ เพราะว่าโจงกระเบนมันสั้นเหลือหลาย(หัวเราะ) แล้วไม่ใช่แค่พระเอกคนเดียวยังมีนักแสดงคนอื่นด้วย แต่ละคนหุ่นแซ่บทั้งนั้น ยอมรับว่าอันนี้คือความตั้งใจในเมื่อเรารู้ว่าเราจะขายอะไร ตอนนี้ขายผู้ชายง่ายกว่าขายผู้หญิง แล้วผู้ชายที่คนอยากดูเราว่าครึ่งประเทศก็อยากดูสนถอดเสื้อ คือยุคนี้ทำละครนอกจากที่สนุกแล้ว เรายังต้องหาอะไรมาเล่นในโซเชียลได้ด้วย ส่วนเรื่องดั่งดวงหฤทัยเพิ่งเริ่มถ่ายทำในเมืองไทยได้ 2 วัน ส่วนไปต่างประเทศในเวอร์ชั่นของเราไปถ่ายทำที่ออสเตรียกับญี่ปุ่น เลือกญี่ปุ่นเพราะว่าอยากได้หิมะแล้วก็ใบไม้เปลี่ยนสี ครั้งนี้เป็นการนำกลับมารีเมกรอบที่ 3 แต่ช่อง 3 ไม่เคยทำเลย ก่อนหน้านี้เป็นทางช่อง 7 ทำไป 2 ครั้ง ครั้งที่ 3 เราได้ทำให้ช่อง 3 ครั้งแรก บอกเลยว่าเป็นอะไรที่เราประหม่าและกดดันมาก เพราะ 2 เวอร์ชั่นที่ผ่านมาเขาทำไว้สนุกและดี แต่เขายังไม่เคยทำเป็นในส่วนของยุโรป ที่ผ่านมาทำเป็นแต่ของอินเดียเนปาล ซึ่งมันคนละทวีปคนละอย่างกับของเรา ฉะนั้นเรื่องเหมือนกันแต่ความเป็นอยู่หรือการดำเนินเรื่องบางอันด้วยภูมิประเทศจะไม่เหมือนกัน ถ้าคนจะบอกว่าซ้ำเป็นไปไม่ได้”

ตั้งใจฉีกให้มาทางยุโรปเลยใช่ไหม?

“เท่าที่เราอ่านนวนิยายมาและคุยกับป้าอี๊ด(ทมยันตี)ก็บอกว่า เราคิดถูกแล้วมันเป็นออสเตรียเพราะมันอยู่ทางเหนือและพรมแดนติดกับหลายๆ ประเทศ”

พระเอกนางเอกทำไมมาลงตัวที่ ‘ติ๊ก-เจษฎาภรณ์’ กับ ‘คิมเบอร์ลี่’ ได้?

“เราว่าคิมมีความน่ารักและมีอะไรที่ดูว่าเขาเป็นเจ้าหญิงได้ แต่งตัวปุ๊บความเป็นเจ้าหญิงกระโดดเกาะเลย แล้วพี่ติ๊กไม่เคยเล่นกับคิม อีกอย่างคิมก็ไม่ได้เป็นผู้หญิงที่จะสูงเกินหน้าพระเอก เอามายืนคู่กันแล้วไม่ได้ทำให้พระเอกดูดร็อปลงมา ในความเป็นพี่ติ๊กเขาก็ดูสูงกว่าคิมนิดนึง”

ดูท่าจะเป็นละครที่ลงทุนเยอะอีกแล้ว?

“จะเป็นละครที่ที่สุดในชีวิตเราบอกเลย เพราะว่าเราจะไม่ทำละครแบบนี้อีกแล้ว มันเหนื่อยยากมาก ยากที่สุดในชีวิตตั้งแต่เคยทำละครมา แล้วคนดูสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนเพราะคนดูสมัยนี้ได้เที่ยวทุกที่หมดแล้ว แต่คนสมัยก่อนยังตื่นเต้นกับหิมะหรือสกี ในขณะที่คนสมัยนี้เห็นหมดทุกอย่างแล้ว ฉะนั้นเราจะขายตรงนี้ไม่ได้ เราต้องขายความสนุก เนื้อเรื่อง และตัวละคร แต่ไม่ได้ขายวิวหรือขายอะไรเหมือนแต่ก่อนแล้ว คิดว่าน่าจะได้ชมทันในปีนี้ แต่อาจจะเป็นช่วงปลายปี”

แอบหวั่นๆ ไหมด้วยความที่ช่วงนี้กระแสละครของช่อง 3 ไม่ค่อยดีเท่าไหร่?

“เราว่าถ้ามันอยู่ในจังหวะที่ถูกที่ควร ของดีใครๆ ก็ดูไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน เรายังมั่นใจอย่างหนึ่งว่าแฟนละครที่ดูบ่วงนฤมิตนั่นคือแฟนละครเราจริงๆ ที่ติดตาม อย่างน้อยดั่งดวงหฤทัยก็ต้องมีแฟนจริงๆ ของเราที่อยากดูละครแนวนี้ คนที่ไม่เคยดูละครแนวนี้จาก “ในฝัน” แล้วเราไม่ได้ทำเลย แล้วก็ไม่มีใครทำเลย เขาก็คงอนากเห็นว่าวรายุฑมันจะบ้าไปได้แค่ไหน”