Inside Dara
แพรวา ณิชาภัทร แชร์ประสบการณ์การรักษาโควิด-19 ไม่ได้ทานยาต้านไวรัส

หลังจากที่นักแสดงวัยรุ่น แพรวา ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ หายดีจากการรักษาตัวโควิด-19 แล้ว และกลับมากักตัวเฝ้าดูอาการอยู่ที่บ้านได้ และในระหว่างนั้นสาวแพรวาก็ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ระหว่างการรักษา โดยเจ้าตัวได้โพสต์คลิปความยาวประมาณ 2 นาที ลงในอินสตาแกรมของตัวเองว่า

"วันนี้แพรจะมาแชร์การเป็นผู้ป่วยโควิด-19 มีคนถามเข้ามาเยอะมาก มีอาการอย่างไร ได้รับยาต้านไวรัสมั้ย ตอนนี้ออกมาอยู่บ้านแล้ว มีอาการอะไรมั้ย แล้วเชื้อหายไปได้อย่างไร หายดีแล้วหรือยัง

ตอนอยู่ในโรงพยาบาล 12 วัน มีอาการเหมือนเป็นหวัด มีน้ำมูก คัดจมูก มีเสมหะ และไอ คุณหมอก็จ่ายยาตามอาการ คือ ยาลดน้ำมูก ยาละลายเสมหะ และยาแก้ไอ

ส่วนยาต้านไวรัสยังไม่ได้รับ เพราะเชื้อยังไม่ได้ลงปอด ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง ไม่ต้องรับยาต้านไวรัส เพราะไม่อย่างนั้น แพรจะโดนเอฟเฟกต์ของยา

ส่วนเชื้อหายไปได้ยังไง ร่างกายเราจะขับออกไปเอง ตอนนี้ที่ออกมาอยู่บ้าน ไม่มีอาการอะไร สุขภาพจิตใจก็ดี จริงๆ แล้วสิ่งที่สำคัญของคนเป็นโควิด-19 ก็คือกำลังใจ

เพราะมันเป็นโรคใหม่ที่เราไม่รู้แน่ชัดว่าอาการมันจะเป็นอย่างไร ผู้ป่วยจะจิตตกได้ง่าย ตอนที่อยู่โรงพยาบาลแพรก็จิตตกเหมือนกัน รู้สึกว่าร่างกายก็ทรุดตามไปด้วย วันต่อมาตาก็เป็นกุ้งยิง

ควรให้กำลังใจเยอะๆ ถ้าจิตใจดี ร่างกายก็จะดีไปด้วย แพรอยากส่งกำลังใจให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคนสู้ๆ นะคะ ทำตัวเองให้สดชื่นสดใส มีความสุข หาอะไรตลกๆ ดูให้มีความบันเทิง จะได้ไม่เครียดมาก

และส่งกำลังใจให้คุณหมอและพยาบาลนะคะ บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่สู้กับโรคนี้อยู่ แพรของเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ".