Inside Dara
เปิดข้อความตื้นตันจากลูกถึง 'แม่ลูกตาล' ผู้หญิงที่เลี้ยงลูกมาตัวคนเดียว

น่าจะทำคุณแม่ปลื้มจนน้ำตาซึมได้ เมื่อลูกสาวคนเล็ก น้ององศา ชญานิศ หาญณรงค์ เผยความในใจที่มีต่อคุณแม่ ลูกตาล จริญญา หาญณรงค์ และ "คุณลุง" เกียรติ สิทธีอมร อดีตนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งเข้าพิธีสมรสกันไป โดย น้ององศา เผยว่า...

"ความรู้สึกตื้นตันใจและความสุขนั้นปริ่มล้น น้ำตาแห่งความสุขไหลออกมาพร้อมรอยยิ้มที่เก็บไว้ไม่อยู่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาวันที่มีแต่ความยินดีปรีดา... คำว่า "แม่" เป็นคำที่เอาไว้เรียกบุคคลที่ให้กำเนิดและ "ดูแลเลี้ยงดู" เช่นกันกับคำว่า "พ่อ"

คุณแม่ของศาเป็นคนเก่ง แกร่ง มีความสามารถมากมาย คุณแม่ทำได้ทุกอย่างเพื่อคนในครอบครัว เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวที่ดูแลเลี้ยงดูพวกหนูสามคนให้ได้ดิบได้ดี ทำงานส่งพวกหนูเรียน วางแผนอนาคต สั่งสอนตักเตือนด้วยความรักและห่วงใย อีกทั้งดูแลคุณตาคุณยายตลอด

เวลาที่ศายังเด็ก คุณแม่จะเป็นคนไปส่งที่โรงเรียน ก่อนลงจากรถก็จะสอนทุกวันว่า เป็นลูกแม่ต้องรักกัน อดทน และอดออม ตอนก่อนนอนก็จะมาจูบที่หัวเบาๆ แล้วบอกฝันดี

คุณแม่ไม่เคยทำให้รู้สึกไม่อบอุ่น หรือ left out ไม่ว่าจะไปที่ไหน อยู่กับใคร คุณแม่ก็เป็นคุณแม่คนเดิม ใครๆ เอาแต่บอกว่าศา และพี่ๆ โชคดีที่ได้เป็นลูกคุณแม่ (ศาก็ว่างั้นนะ)

แต่แล้ว วันหนึ่งมีผู้ชายวัยกลางคนที่คุณแม่ให้เรียกว่า "คุณลุง" เป็นคนที่ดูอบอุ่นและใจดี พวกเราสามคนก็เริ่มทำความรู้จักที่เริ่มการไปทานข้าวด้วยกัน คุยเรื่องต่างๆ ไปเที่ยวทำกิจกรรมด้วยกัน.. เป็นคนมาเติมเต็มครอบครัวที่สมบูรณ์ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อบอุ่นมากยิ่งขึ้น มีความสุขมากยิ่งขึ้น

เป็นคนที่ไม่ได้มายืนข้างๆ คุณแม่อย่างเดียว แต่มาจับมือคุณแม่, ศา และพี่ๆ ไปด้วยกัน คอยสนับสนุนและส่งเสริมดูแล เรื่องไหนไม่ดีก็ช่วยตักเตือนว่ากล่าวราวกับว่าเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกัน ราวกับว่าเป็น "พ่อ" เป็นสุภาพบุรุษที่ดี (มาก)

การที่คุณแม่ได้มาเจอคุณลุงนั้นถือว่าเป็นโชคดีของคุณแม่ การที่คุณลุงได้มาเจอคุณแม่นั้นเป็นเรื่องที่โชคดียิ่งกว่า และการที่ศาและพี่ๆ มีคุณลุงกับคุณแม่นั้นถือว่าโชคดีที่สุด

วันที่ศารับรู้ว่าคุณลุงขอคุณแม่แต่งงานนั้น ศาอยู่ที่ต่างประเทศ คุณลุง video call มาแล้วคุณแม่ก็พูดว่า "แม่มีคู่หมั้นแล้วนะ" แล้วก็ชูมือข้างซ้ายให้ศาดู ณ ตอนนั้น คุณแม่ดูมีความสุขมากเช่นเดียวกันกับคุณลุง

จากนั้นคุณลุงก็บอกถามว่า "ลุงขอให้มั้ย ศาอนุญาตมั้ย?" ศานี้ยินดียิ่งกว่ายินดี...ความยินดีในตอนนั้นไม่สามารถเทียบเท่ากับความยินดีในวันนี้ วันที่ครอบครัวของจริญญา หาญณรงค์ และ เกียรติ สิทธีอมร ครอบครัวทั้งสองรวมเป็นหนึ่ง ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะคุณแม่และคุณลุง และตัวหนูเองด้วย แล้วก็พี่Kris และพี่ Marisa ที่มีน้องๆ เพิ่มขึ้น 5555

ปล.ไม่ซึ้งเท่าของพี่ออมแต่กลั่นกรองมาจากใจจริงนะเด้อ

ชญานิศ หาญณรงค์ (น้องเล็กที่สุดของบ้าน) :)"