Inside Dara
ดาราทำธุรกิจหวังพารวย โชคไม่ช่วยเจอประเด็นฉาวเม้าท์สนั่นเมือง

การทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบใดก็ตามย่อมมีการคาดหวังเรื่องผลประโยชน์กำไรเป็นเรื่องธรรมดา และเป็นเรื่องปกติที่ทุกธุรกิจจะต้องเจออุปสรรคปัญหากันทั้งนั้น แต่สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจทุกชนิดคือความโปร่งใส ถูกต้อง ตรวจสอบได้ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค แบ่งผลประโยชน์ให้หุ้นส่วนที่ร่วมทำธุรกิจอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกันตามจำนวนสัดส่วนการถือหุ้น ตลอดจนไม่ลอกเลียนแบบธุรกิจคู่แข่งจนเกิดปัญหา ฯลฯ ซึ่งในวงการบันเทิงบ้านเรามีเหล่าคนดังที่หันมาทำธุรกิจส่วนตัวหลากหลายประเภท หลายคนประสบความสำเร็จ แต่หลายคนกลับเจอปัญหาจนกลายเป็นประเด็นอื้อฉาวเม้าท์กระฉ่อนโซเชียลเน็ตเวิร์กมาแล้ว “บันเทิงไทยรัฐออนไลน์” รวบรวมเหล่าดาราที่ทำธุรกิจแล้วเกิดปัญหาลุกลามจนเกิดประเด็นดราม่ามาฝากกัน

ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ : PayAll

เรียกว่านอกจากภาพความเป็นพระเอก-นักร้องหนุ่มค่ายอาร์เอสที่ผ่านผลงานในวงการบันเทิงมาหลากหลายรูปแบบแล้ว เชื่อว่าหลายคนรู้จักบทบาทของหนุ่มคนนี้ ฟิล์ม รัฐภูมิ ในภาพของนักธุรกิจด้วย ทั้งธุรกิจร้านอาหาร คลินิก บริษัททัวร์ รวมถึงการเป็นผู้จัดละครให้กับช่อง 8 และล่าสุดกับการทำธุรกิจในนามบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด ที่เป็นการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) โดยให้ผู้ใช้บริการสมัครเป็นสมาชิกในแอปพลิเคชัน PayAll และเติมเงินล่วงหน้าเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำไปใช้ในการชำระค่าสินค้าหรือบริการจากร้านค้าต่างๆ โดยหนุ่มฟิล์มดำรงตำแหน่ง President (ประธานบริษัท) และดึงนักร้องนักแสดงหนุ่มรุ่นพี่ เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นั่งแท่นผู้บริหารในตำแหน่ง Managing Director (กรรมการผู้จัดการ) ด้วย ซึ่งธุรกิจดังกล่าวเหมือนจะดำเนินไปได้ด้วยดี แต่แล้วเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกับ บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด ในข้อหาประกอบธุรกิจให้บริการ e-Money โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ งานนี้หนุ่มฟิล์มจึงได้อัดคลิปชี้แจงและยอมรับในความผิดพลาดถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทยอีกด้วย

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ & บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี : 911 by JT & Smash Gym

กลายเป็นศึกดราม่าเกาเหลาสาดน้ำลายผ่านสื่อบันเทิงมาก่อนหน้านี้สำหรับธุรกิจฟิตเนส 911 by JT ของนางเอกสาวแซ่บ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ซึ่งในช่วงที่เจ้าตัวเปิดธุรกิจในช่วงแรกๆ นั้นได้ให้นักแสดง-พิธีกรสาวรุ่นพี่ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี และสามีหนุ่มเทรนเนอร์ เอก เอกริน นิลเศรษฐี เช่าพื้นที่เปิดธุรกิจ Smash Gym ด้วย ซึ่งในตอนแรกดูเหมือน เจนี่-บุ๋ม ดูจะเลิฟๆ กันดี ไม่มีปัญหาอย่างที่ข่าวออกมา แต่แล้วก็เกิดประเด็นดราม่าเรื่องแย่งที่จอดรถ โดยบุ๋มโพสต์ข้อความในไอจีทำนองว่าเจนี่กันพื้นที่จอดรถช่วงเย็นให้ลูกค้าฟิตเนสตัวเองที่มาเข้าคลาสซุมบ้า และให้ลูกค้าฟิตเนสสาวบุ๋มไปจอดที่อื่น งานนี้เจนี่เลยแถลงตอบโต้ว่าไม่เคยกันพื้นที่จอดรถ พร้อมทั้งยอมจ่ายเงิน 3 ล้านเพื่อซื้ออาคารทั้งหมดตามข้อเสนอของฝ่ายบุ๋ม และธุรกิจ Smash Gym จะต้องย้ายออกจากพื้นที่ของสาวเจนี่ แต่หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ยังคงพูดถึงเรื่องนี้ผ่านสื่ออยู่เป็นระยะ แถมยังมีกระแสว่าเงิน 3 ล้านที่เจนี่ต้องจ่ายให้บุ๋มนั้นยังผ่อนจ่ายอีกต่างหาก เรียกว่านอกจากจะจบกันไม่สวยแล้ว เรื่องนี้ยังกลายเป็นประเด็นให้คนเม้าท์แซดกันทั้งเมืองเลยทีเดียว

เนย โชติกา วงศ์วิลาส : CoB9

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่รุกทำธุรกิจส่วนตัวเหมือนดารานักแสดงหลายรายเช่นกันสำหรับนางร้ายหน้าสวย เนย โชติกา และเชื่อว่าหลายคนยังจำได้ดีถึงเมื่อครั้งที่สาวเนยเปิดตัวธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก CoB9 ร่วมกับ หมอเต๋า นพ.ประยุทธ พู่ทอง ผู้เชี่ยวชาญการลดน้ำหนัก ซึ่งในช่วงแรกธุรกิจดูเหมือนจะไปได้ดีเพราะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ขายดี แต่แล้ว 2 ปี ผ่านไป อยู่ดีๆ เนยและหมอเต๋าก็เลิกทำธุรกิจร่วมกันซะอย่างนั้น และสาวเนยหันไปทำธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอางของตัวเองแทน ท่ามกลางกระแสเม้าท์แรงว่าสาเหตุที่ทั้งคู่แยกทางไม่ทำธุรกิจร่วมกันต่อเป็นเพราะเรื่องผลประโยชน์เกี่ยวกับเงินหลายร้อยล้าน ซึ่งในประเด็นเรื่องเคลียร์เงินไม่ลงตัวนั้นหมอเต๋าก็ไม่ขอพูดถึง พร้อมทั้งบอกให้สาวเนยเป็นคนชี้แจงแทนอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ แม้ทั้งคู่จะเลิกผลิตสินค้าแบรนด์ดังกล่าวแล้วก็ยังมีสินค้าเลียนแบบอาหารเสริมดังกล่าวออกมาอีกจนทำให้สาวเนยต้องเข้าแจ้งความกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีกับผู้ผลิตสินค้าเลียนแบบ และที่สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้สาวเนยสุดๆ ก็ตรงที่ผู้ผลิตสินค้าเลียนแบบนั้นเป็นคนใกล้ตัวของสาวเนยนั่นเอง เรียกว่าเจ็บนี้สาวเนยคงต้องจำไปอีกนานเลยจริงๆ

โย ยศวดี หัสดีวิจิตร & บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ : YO&BEE Diet Foods Delivery

ขึ้นชื่อว่าเป็นเพื่อนกัน เวลาที่จะทำธุรกิจร่วมกันมักจะมีคนเตือนเสมอว่าไม่ควรเพราะอาจเกิดปัญหาจนนำมาซึ่งความขัดแย้งและเสียเพื่อนในภายหลังได้ และคู่ (อดีต) เพื่อนซี้นางแบบ โย ยศวดี และ บี น้ำทิพย์ ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจน โดย โย-บี เคยเปิดธุรกิจอาหารสุขภาพเพื่อควบคุมน้ำหนักแบบเดลิเวอรี่ YO&BEE Diet Foods Delivery ซึ่งในระยะแรกก็ได้รับกระแสตอบรับดีจากกลุ่มลูกค้าที่ต้องการลดน้ำหนักแต่ไม่อยากอดอาหารหรือทานอาหารเสริมที่เสี่ยงต่อสุขภาพ แต่เวลาผ่านไปธุรกิจดังกล่าวก็เริ่มเจอปัญหา ทั้งเรื่องที่มีคนลอกเลียนแบบธุรกิจและถูกก๊อบปี้ภาพอาหารไปใช้อีกต่างหาก และที่กลายเป็นปมปัญหาจนต้องปิดตัวธุรกิจและกระทบความสัมพันธ์ระหว่าง โย-บี จนมองหน้ากันไม่ติดนั้นเป็นเพราะเรื่องทัศนคติไม่ตรงกัน รวมถึงเรื่องบัญชีบริษัทที่เคลียร์กันไม่ลงตัว ซึ่งมีกระแสออกมาทำนองว่าสาวโยไม่โปร่งใสในเรื่องการทำบัญชี แต่งานนี้สาวโยก็ออกโรงโต้ทุกข้อกล่าวหา แถมเรื่องยังบานปลายถึงขั้นว่าถ้าเคลียร์กันไม่ลงตัวก็คงต้องพึ่งอำนาจศาลช่วยตัดสิน ซึ่งจากเรื่องดังกล่าวทำให้ทั้ง 2 สาวประกาศไม่ขอร่วมงานกันอีก เรียกว่านอกจากปิดตัวธุรกิจไปแบบเจ็บช้ำน้ำใจของทั้งสองฝ่ายแล้วยังปิดตำนานเพื่อนซี้ โย-บี แบบถาวรอีกด้วย.