Inside Dara
น้ำชา ชีรณัฐ เล่าวินาทีน้ำตาแตก ดร.วาว ขอแต่งงาน

ทำเอานักร้องนักแสดงสาว น้ำชา ชีรณัฐ ยูสานนท์ ซึ้งน้ำตาแตกไปเลยจ้า หลังจากไฮโซหนุ่ม ดร.วาว ดิลกะ ลัทธพิพัฒน์ ทำเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานที่เกาะยาวน้อย จ.พังงา โดยมีเพื่อนๆ ร่วมเป็นสักขีพยานกันหลายคน เจอ น้ำชา มาร่วมงาน "Rado Novel Ties 2019" ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อาคารไปรษณีย์กลาง เลยให้เจ้าตัวเล่าถึงบรรยากาศวันนั้นว่าเป็นยังไงบ้าง

ถามถึงเรื่องถูกเซอร์ไพรส์ขอแต่งงาน?

"(หัวเราะ) จริงๆ ก่อนที่จะเกิดวันนั้นขึ้นก็มีคนหลุดมาเยอะเหมือนกันว่ามันจะเกิดขึ้นที่นี่ ก็เป็นเชิงว่ารู้มาก่อน หลุดโป๊ะเยอะมาก ก็ทำเป็นไม่รู้น่ะแหละ แต่จริงๆ เหมือนจะรู้"

มีสัญญาณอะไรบ้างที่ทำให้เรารู้?

"โห มันตลกมาก ตอนที่ชาไปเที่ยวมัลดีฟส์ก่อนหน้าทริปภูเก็ต ก็มีถามว่าเอ๊ะ นี่จะขอชาแต่งงานที่ทริปมัลดีฟส์รึเปล่า ทำไมรู้สึกแปลกๆ นี่จะทำอะไรแบบนี้รึเปล่า จะบอกไว้ก่อนเลยว่าจะขอแต่งงานต้องทำแบบนี้ๆๆๆ (หัวเราะ)

เขาก็เลยบอกว่าไม่ๆๆ ทริปหน้า แล้วชาก็เลยแบบเอ้า บอกกันอย่างนี้เลยเหรอ (ยิ้ม) เขาหลุดออกมาเองตั้งแต่แรกเลย แล้วตอนหลังๆ เพื่อนๆ มีหลุดบ้างค่ะ"

โมเมนต์วันนั้นเขาทำไงบ้าง?

"ชาไม่ทราบว่าเขาจะทำยังไง แต่รู้ว่าจะต้องทริปนี้แน่ๆ ก็ค่อนข้างเซอร์ไพรส์นะ วันนั้นเราไปเที่ยวบนเรือยอชต์และมีเพื่อนๆ มากันเยอะเลย อันดับแรกเราก็งงแล้วว่าทำไมครั้งนี้เพื่อนมาเยอะจังเลย ซึ่งปกติเราอยู่กันแค่ไม่กี่คน อยู่กันสองคนค่ะ ก็เลยได้ฟีลว่าต้องเป็นตอนนี้แน่ๆ เลย"

มีแอบเตรียมตัวยังไงบ้าง?

"โห วันนั้นตื่นมาแต่งหน้า 4 ชม. (หัวเราะ) จริงค่ะ คือต้องหน้าเต็มทุกวัน เช้านั้นก็ตื่นมาแต่งหน้าค่ะ ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นวันนั้น (หัวเราะ)"

วันนั้นเขาพูดกับเรายังไงบ้าง?

"จริงๆ ชาลงคลิปนี้ในช่องยูทูบชา เป็นคลิปที่อัดไว้วันนั้นเลย 5 นาที ไม่ใช่คลิปที่ลงในอินสตาแกรม ก็ซึ้งมาก อัดทุกช่วงที่เขาพูดเลย ถ้าคนที่ดูแล้วก็จะรู้ว่าเขาพูดประมาณว่าเราคบกันมาสักพักแล้ว

ผ่านอะไรมาด้วยกันค่อนข้างเยอะ คือเส้นทางความรักของชามันไม่ได้โนยด้วยกลีบกุหลาบมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ชาอาจจะลัคกี้เรื่องงาน แต่เรื่องความรักอาจจะขึ้นๆ ลงๆ เราก็ผ่านอะไรมาด้วยกันเยอะ เขาก็คุกเข่า ยื่นแหวนให้ชาและขอแต่งงานค่ะ"

ตอนนั้นน้ำตาแตกขนาดไหน?

"ตั้งแต่ผ้าปิดตา (หัวเราะ) คือจะมีผ้าปิดตามาตอนแรก น้ำตาก็อยู่ในนั้นเต็มเลยค่ะ"

อะไรที่ทำให้เราตกลงเซย์เยส?

"อืม... ด้วยอายุค่ะอันดับแรก ชาว่าอายุ วุฒิภาวะ ความคิดที่ชาโตขึ้นค่อนข้างเยอะกว่าแต่ก่อน มาถูกจังหวะกับเจอคนที่โตเป็นผู้ใหญ่พอดีที่นิ่งพอ สามารถทำให้ชีวิตเรานิ่งขึ้น ก็เลยรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่พอดี เราเติมเต็มกันและกัน ไม่ต้องเหมือนกันทุกเรื่อง ชาไม่ได้ต้องการคนที่เหมือนกันเลย ชาต้องการคนที่มาเติมเต็มในสิ่งที่ชาขาดมากกว่า เขาค่อนข้างตอบโจทย์ค่ะ"

ถือว่าเป็นคนที่ใช่?

"ก็ใช่แล้วแหละค่ะ (หัวเราะ)"

หลายคนมองว่าเราคบกันไม่ได้นานมาก?

"ก็ 2 ปี ถือว่าไม่นานมากนะ แต่ก็ไม่ได้สั้นมากและไม่ได้นานมาก ชาว่ามันก็โอเคเพราะว่าเอาจริงๆ เห็นหลายคู่แล้ว บางคนเขาคบกันหลายเดือนแล้วเขาก็แต่งงานกัน มีลูก แฮปปี้เอนดิ้ง ชาเชื่อว่าทุกอย่างไม่มีกฎเกณฑ์

อย่างคนที่คบกันมาเป็น 10 ปี แล้วเขาพูดว่าเขายังไม่พร้อม ซึ่งการที่พูดคำว่าไม่พร้อม มันไม่มีใครพร้อมน่ะ เงินที่ได้มามันไม่มีทางมี่จะมากพอสำหรับมนุษย์น่ะ มันไม่ค่อยมีจุดพอดีหรือพอใจ เพราะฉะนั้นชาเชื่อว่าถ้าเราเจอคนที่ถูกต้อง เราไม่ควรที่จะปล่อยเขาไปให้หลุดมือ ชารู้สึกว่าเราได้ความรักที่ดีมา เราต้องรักษาตรงนี้ไว้ค่ะ"

ขามีอะไรที่ทำให้ชนะใจเรามากๆ มั้ย?

"ชาค่อนข้างประทับใจหลายๆ เรื่องในตัวของพี่วาว แม้ว่าเราอายุห่าง 14 ปี ห่างกันเยอะมาก ชาไม่รู้สึกว่าเขาอายุเยอะมากขนาดนั้น คุยกันรู้เรื่อง ไลฟ์สไตล์เหมือนกันมาก ชอบอะไรคล้ายๆ กัน ควบคุมเราได้

ชาชอบคนควบคุมบ้าง คือไม่ได้สั่งเรา แต่แค่เขาอยู่นิ่งๆ ชาก็รู้สึกเกรงใจเขา ต้องให้เกียรติเขา ต้องรักษาเขาไว้ มันก็เป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเกิดขึ้น แปลกเหมือนกัน เชื่อว่าน่าจะเป็นเวลาของชาค่ะ"

เขามีพูดคุยขอกับทางครอบครัวเรารึยัง?

"ตั้งแต่กลับมาจากภูเก็ต เขาก็บินไปทำงานต่างประเทศเลย แล้วเขาเพิ่งกลับมาเมื่อคืนนี้ เลยยังไม่ได้มีการพูดคุยกันใดๆ ทั้งสิ้นเลยค่ะ"

มีพูดคุยเรื่องฤกษ์งานแต่งรึยัง?

"ยังไม่ได้หาฤกษ์หรืออะไร หรือคุยเป็นเรื่องเป็นราวเลย ถามว่าแพลนไว้คร่าวๆ มั้ยว่าช่วงไหนยังไง ที่คุยไว้ก็น่าจะปลายปีไม่ก็ต้นปีหน้า คิดว่านะคะ"

เรามีภาพครอบครัวในฝันว่าต้องเป็นแบบไหน?

"อืม... ก็มีภาพนะทุกคนแหละ แต่มันจะเป็นแบบที่เราคิดไว้มั้ยก็ไม่อยากที่จะคาดหวังแล้วมาทำให้เป็นปัญหา เราก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ดูแลกันไป ชาเชื่อเรื่องการดูแลกันและกัน ไม่ใช่แค่รับๆๆ แต่เราไม่ให้เลย เพราะฉะนั้นความสัมพันธ์ที่ดีคือเราต้องดูแลซึ่งกันและกันไป รักษาซึ่งกันและกันไว้ค่ะ"

เราอยากจัดงานแบบไหน?

"ก็น่าจะประมาณนึงค่ะ ชารู้จักคนค่อนข้างเยอะ ทั้งผู้ใหญ่ เพื่อนๆ น้องๆ มันแค่ครั้งเดียวในชีวิต เราก็อยากให้ทุกคนที่เรารักมารวมตัวอยู่ด้วยกันค่ะ แต่ก็ไม่อยากสิ้นเปลืองอะไรมากเพราะมันแค่วันเดียวอะ เรารู้สึกว่าเอาเงินไปทำบ้าน ซื้อรถ หรืออะไรที่ทำให้เกิดเงินต่อเงินน่าจะดีกว่าค่ะ"

ถามถึงแหวนที่ใช้ขอแต่งงาน เพชรเม็ดค่อนข้างใหญ่?

"เอาจริงๆ ยังไม่ทราบ แต่ว่ามาจากคุณแม่ของพี่วาวค่ะ เป็นแหวนเก่าแก่ของทางคุณแม่ค่ะ แต่ไม่ได้เจาะลึกอะไรเลยค่ะ (หัวเราะ) คือที่ลงรูปแหวนเพราะว่าไม่มีรูปลง (หัวเราะ) ก็เลยลงรูปแหวนไปก่อนค่ะ"

เพื่อนๆ ว่าไงบ้าง?

"ก็ปล่อยโฮกันทุกคนเลยค่ะ ก่อนหน้านี้เราเจออะไรเขาก็รู้กันหมด เรามีปัญหาอะไรก็จะมีเพื่อนๆ ที่ไปวันนั้นก็รู้ เขาก็ค่อนข้างดีใจที่ชามีวันนี้สักทีค่ะ".