Inside Dara
“อำภา ภูษิต” ประกาศจดทะเบียนแฟนทอม เผยอีกฝ่ายแอบชอบตนมาเกือบ 20 ปี

“อำภา ภูษิต” ประกาศจดทะเบียนแฟนทอมชื่อ “เจน” ที่ยุโรป เผยคบกันมา 2 ปี แต่อีกฝ่ายแอบชอบ และใช้เวลาตามหาตนมาเกือบ 20 ปี บอกประทับใจที่แฟนเอ็นดู และเมตตาตนมาก เป็นมากยิ่งกว่าที่คาดไว้ ส่วนลูกๆ ไม่กีดกัน

ชีวิตครอบครัวเคยล้มเหลวมา 2 หน แต่เมื่อล่าสุด นักแสดงรุ่นใหญ่ “แอ๊ว อำภา ภูษิต” หรือที่โด่งดังกับบาทบาท “ยายแล” จากละครเรื่อง ทองเนื้อเก้า ออกมาประกาศจดทะเบียนสมรสกับ “เจน รังสิยา เหมืองแก้ว” ที่ยุโรปปีหน้า หลังคบหาดูใจกันกว่า 2 ปี งานนี้ก็เลยทำเอาหลายคนเซอร์ไพรส์ไม่น้อย ซึ่งเกี่ยวกับข่าวคราวดังกล่าว เจ้าตัวได้ออกมาเปิดใจในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ช่องสตาร์แม็กซ์ ของอาร์เอส โดยเผยว่า ที่ตกลงใจเพราะคบกันแล้วเข้ากันได้ดี อีกทั้งตอนใช้ชีวิตคู่กับอดีตสามีไม่เคยขอจดทะเบียน พออีกฝ่ายขอก็รู้สึกดีใจมาก

“ก็มาออกรายการอาจารย์ยิ่งศักดิ์ค่ะ ครั้งที่แล้วคุยกันคุยไปคุยมาน้องเขาไปเอารูปในอินสตาแกรมมา เราก็บอกใช่ค่ะ แฟน เขาทำธุรกิจดีไซเนอร์ห้องจัดเลี้ยง อยู่นั่นเกือบ 20 ปี ชื่อ เจนค่ะ ก็เหมือนคนมีความรักทั่วไป เรารู้สึกว่าเราเข้าใจกัน แต่ที่น่าตกใจคือว่า เราบอกแค่จดทะเบียน คนอื่นเขาจดกันเยอะแยะเลย คู่เราต้องตกใจด้วยเหรอ อายุขนาดนี้มีคนขอจดทะเบียน มันก็เป็นเรื่องน่าตกใจเหมือนกันใช่ไหม ในชีวิตผู้ชายยังไม่เคยของานแต่งงาน ยังไม่เคยมี แต่ตอนนี้ยังไม่ได้จดค่ะ เพราะตัวพี่เองยังไม่ว่างเลยทำงาน คงปีหน้า ต้นปีกลางปียังไม่รู้ แต่ถ้าว่างเราก็จะบินเลย ที่ยุโรปค่ะ แต่ยังไม่บอก ไม่ใช่มีความลับนะ แต่วันไหนจดจะบอกอีกทีนึง”

ย้อนเส้นทางความรักให้ฟังว่าคบกันมา 2 ปี แต่ “เจน” แอบชอบตนมาเกือบ 20 ปีแล้ว

“คบกันมา 2 ปีเต็ม ปีหน้าปีที่ 3 รู้จักกันเกือบ 20 ปี เราไปถ่ายละครเหมือนคุณนาย มีคุณพ่อขับรถ มีคนถือกระเป๋ากางร่มไปถ่ายละครใกล้ๆ เขา (เจน) เขาเห็นเขาหมั่นไส้ว่าผู้หญิงคนนี้ทำไมเวอร์อย่างนี้ เขารู้สึกว่าเราน่าติดตามดีนะ ก็โอเคเลยมอง ติดตามมาตลอด แต่เพราะเขาอยู่ยุโรป แต่วันนึงพอเราเจอกัน ได้อยู่ด้วยกัน พูดคุยกัน เรา 2 บ้านรู้จักสนิทสนมกันดีแล้วเหมือนความมั่นใจตัวเราเองไม่ใช่เวอร์หรืออะไร ถ้าจดก็เก็บไว้ดูใบนึงนะ ให้ปลื้มใจ และต้องเปลี่ยนนามสกุล เพราะจดที่โน่นเขาให้เปลี่ยน เราก็ไปใช้นามสกุลเขา”

รับดีใจที่แฟนขอจดทะเบียน บอกขนาดอดีตสามียังไม่เคยขอจดทะเบียนกับตนเลย

“ถามว่าดีใจไหม ดีใจ เพราะผู้ชายยังไม่เคยขอ อายุขนาดนี้ ถ้าคนขอก็ดีใจแล้ว ถึงจะเป็นกระดาษใบนึง แต่มันอยู่ที่ความพึงพอใจของแต่ละคน ถามว่าตัดสินใจนานไหม เราคุยกันนานแล้ว ตอนเขาขอเราไม่คิดเลย เราอยากจด อยู่ที่เราจะว่างไปไหม เราไปเราก็จะไปสัก 2-3 เดือนไปไม่ให้ขาดทุน แต่ไม่จัดงานแต่ง ไม่เอาหรอก งก (หัวเราะ) รุ่นนี้แล้วไม่แต่งหรอก นี่ก็อยู่กันเป็นปีแล้ว”

เคยคิดคบผู้หญิงไหม?

“ก่อนหน้านี้เป็นผู้ชายใช่ไหมคะ แต่ตอนนี้เป็นทอม เรารู้สึกว่าเขาอยากเป็นฮีโร่ เหมือนเขาจะแมน เราจูนตรงกัน เป็นผู้หญิงเหมือนกันอย่างนี้มากกว่า”

เผยลูกทั้ง 2 คนของตนไม่กีดกัน

“เขาโอเคไม่ปิดกั้นแม่เลย ในไทยมีเยอะแล้ว แต่คู่เราเป็นอีกแบบนึง ไม่ใช่เลสเบียน เป็นเหมือนคนเข้าใจกัน เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของกันและกัน (กลัวลูกไม่เข้าใจไหม?) ไม่เลย อยู่กับลูกเราสบายๆ อยู่แล้ว ลูกอยากให้อะไร แม่ให้ทุกอย่าง แต่ทีแม่ลูกต้องให้ได้ สังคมไทยมีเยอะมากในประเทศไทย ส่วนใหญ่เรียกทอมกับดี้มากกว่า เหมือนเราเดินจูงมือกันแบบผู้หญิงธรรมดาประมาณนั้น”

ส่วนความประทับใจที่มีต่ออีกฝ่าย “อำภา ภูษิต” บอกว่า…

“เราเจอคนมาหลายแบบ เราเจอคนแต่ที่หน้าตาดีๆ หล่อๆ แต่ชีวิตเราล้มเหลวมาตลอด แต่คนนึงที่เราไม่เคยรู้จักเลย มีแต่ทางเฟซบุ๊ก โทรศัพท์คุยกัน เขาเอ็นดูเรา เมตตาเรา เขาเป็นมากยิ่งกว่าที่เราคาดไว้ เขาน่าติดตาม เขาห่วงหาอาทรเรา เราก็ตอบแทนในสิ่งที่ดีๆ อยู่ไกลกันมีปัญหาไหม มีบ้างงอนกันเล็กน้อย เราแทงโก้ (Tango โปรแกรมที่ใช้โทรศัพท์ และวิดีโอคอลล์ คุยโทรศัพท์แบบเห็นหน้า) มั่ง สไกป์มั่ง ตลอดเวลา เขาอยู่ยุโรปค่ะ ช่วงนี้กลับมา 3 เดือน กุมภาฯ เดี๋ยวก็กลับไป” ออกจากวงการไหม ทางเขาอยากให้ไปเร็วๆ

ส่วนแพลนหลังจดทะเบียนยังไม่ย้ายไปอยู่ที่ยุโรปกับแฟน เหตุอยากเก็บเงินก่อน

“มันก็เป็นระยะนี้ก่อน เพราะยังมีงานอยู่ แต่เขาอยากให้ไปตลอดเวลา เราไปเหมือนเราทิ้งเงินอ่ะ ไปทางโน้นเราก็อยู่เฉยๆ ให้เขาทำงานคนเดียว เราอยู่นิ่งไม่ได้ เราบอกยังหาเงินได้อยู่นะ เดี๋ยวเขาก็มาทุกปีอยู่แล้ว เขาใช้ความพยายามตามหาเรา 10 กว่าปี เกือบ 20 ปี เจอเราก็แก่แล้ว (หัวเราะ) เราคิดว่าเราอายุขนาดนี้แล้ว ยังมีความจริงใจให้เราก็โอเคอ่ะ จากวันนี้เป็นต้นไปเราก็จะเป็นแบบนี้ แต่อนาคตเราไม่รู้เราอาจจะตายจากกันไป ดูอายุก็รู้เขาน้อยกว่า แต่เราอยู่ด้วยกันทุกวันผ่านโทรศัพท์”

แฟนอยากมีลูกมาก แต่ไม่คิดขอลูกบุญธรรมมาเลี้ยง

“ไม่แล้วค่ะ แต่ทางเขาบอกให้ท้อง เราไม่เอาถ้าเอาเชื้อใครมาใส่ให้เราไม่ เชื้อคนอื่นมาใส่เขาแล้วใส่ท้องเราเอา ไม่เอาแล้วกว่าจะท้องตายพอดี”