Inside Dara
ต่างถิ่น ต่างที่มา แต่หัวใจเดียวกัน “แหม่ม-ปิ่น” ยึดคำสอนของพ่อหลวงส่งต่อถึงลูก ๆ

3 นางเอกรุ่นใหญ่ “แหม่ม - หมิว - ปิ่น” บันทึกเทปรายการ “เดอะควีน ราชินีโต๊ะกลม” ส่งต่อคำสอนของพ่อหลวงถึงลูก ๆ “แหม่ม คัทลียา” เปิดใจทุกคนมาถวายอาลัย เพราะมีหัวใจดวงเดียวกัน ด้าน “ปิ่น เก็จมณี” คิดไม่ถึงลูกชายร้องไห้หนัก ระหว่างถวายอาลัยที่ประเทศอังกฤษ

ช่วงเช้าวันที่ 2 พ.ย. อดีตนางเอกและพิธีกรดัง แหม่ม คัทลียา กระจ่างเนตร เดินทางมาบันทึกเทปรายการ “เดอะควีน ราชินีโต๊ะกลม” ณ ท้องสนามหลวง พร้อมกับ ท็อป ดารณีนุช ปสุตนาวิน, หมิว ลลิตา ศศิประภา และ ปิ่น เก็จมณี วรรธนะสิน งานนี้แหม่มได้เผยความรู้สึกว่าในหลวง รัชกาลที่ ๙ เป็นเหมือนร่มโพธิ์ร่มไทรคนไทยทุกคน ขอยึดคำสอนของพ่อหลวง เสียใจได้แต่ต้องไม่ลืมหน้าที่

“เห็นประชาชนมาก็ปลื้ม และอย่างที่บอกทุกคนที่มาก็คือหัวใจเดียวกันเหมือนกับพวกเราทุก ๆ คน คนไทยทุกคนแหละแหม่มว่ารู้สึกเหมือนกันหมด และหลาย ๆ คนได้มีโอกาสสัมภาษณ์เหมือนกับบางคนมาไกลจากเชียงใหม่ จากสงขลา ก็นี่แหละความรักที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นั่นก็คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ แม้แดดจะร้อนก็ไม่มีปัญหา เพราะเรามีหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ ก็จะมีบริการน้ำดื่ม มีบริการอาหาร มีบริการพัดอะไรต่าง ๆ มากมายก็คือนี่แหละน้ำจิตน้ำใจของคนไทยที่มาช่วยเหลือกัน น่าปลื้มใจตรงนี้”

“แหม่มว่าความรู้สึกตอนนี้ก็คงเหมือนกันทุก ๆ คน กับประชาชนชาวไทยทั้งหมด แน่นอนว่า พระองค์ท่านเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของเราทุก ๆ คน มันไม่สามารถจะบรรยายเป็นคำพูดออกมาได้หมด แต่ว่าอย่างที่ท่านรับสั่งไว้ว่า ร้องไห้ได้ แต่เสร็จแล้วเราก็ต้องดำเนินชีวิตต่อไป ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด นำสิ่งที่พระเจ้าอยู่หัวราชกาลที่ ๙ ได้มอบคำสอนไว้มากมาย เราก็นำมาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันของเรา”

ส่งต่อคำสอนของพ่อหลวงไปถึงลูก ๆ

“ทุกอันเลยก็มีที่เขาบอกให้โหลดแอปก็โหลด มีหนังสือที่ทำกันออกมา หรืออะไรต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งหนังสือที่เรามีอยู่แล้ว หนังสือสมัยรุ่นคุณแม่เก็บไว้ เราก็เอามา แล้วมันสามารถนำมาใช้ได้ทุก ๆ คำสอนเลย เป็นสิ่งอันหลักอันหนึ่งที่แหม่มก็นำมาใช้ในการอบรมสั่งสอนลูก นำมาใช้ต่อกับลูก ๆ ด้วย”

“ปิ่น เก็จมณี วรรธนะสิน” เผยบรรยากาศเศร้าถวายอาลัยที่ประเทศอังกฤษ คิดไม่ถึงลูกชายร่ำไห้หนัก

“เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไปหาลูกที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นเวลาที่สถานทูตไทยประจำประเทศอังกฤษ ได้เปิดให้คนไปลงนามแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พอดี ปิ่นจึงมีโอกาสได้พาเจ้านาย เจ้าสมุทร หลานชาย และ พี่สาว ไปกราบพระบรมฉายาลักษณ์และลงนามแสดงความอาลัยที่สถานทูต”

“ความรู้สึกหดหู่ตลอดเวลาเหมือนมีอะไรมาจุกตรงอกตั้งแต่ตอนที่อยู่ประเทศไทยแล้ว เพราะว่าทราบข่าวพระองค์ท่านสวรรคตตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งปิ่นเดินทางไปอังกฤษวันที่ 17 ตุลาคม จึงได้อยู่ในบรรยากาศที่ประเทศไทยเป็นอาทิตย์ สิ่งที่แปลกใจคือลูกชายที่ยังเป็นวัยรุ่นไม่คิดว่าจะอินขนาดนี้ แต่ปรากฏว่า เจ้านายเล่าให้ฟังว่าคุณครูที่โรงเรียนมาคุยกับเขาตั้งแต่ 3 วันก่อนที่ในหลวงจะสวรรคต ว่า พระเจ้าอยู่หัวประชวรหนักใช่มั้ย เป็นอย่างไรบ้าง คุณครูของเขารู้สึกเป็นห่วง เจ้านายก็ตกใจว่าทำไมคุณครูถึงรู้ และเคารพพระเจ้าอยู่หัวของคนไทยได้ขนาดนี้”

“ปิ่นเลยบอกกับลูกว่า มันเป็นความผูกพัน เพราะว่าประเทศอังกฤษ ก็มีระบบของพระมหากษัตริย์ และพระราชินี เหมือนกัน เจ้านายก็เข้าใจและบอกอีกว่าวันที่ทราบข่าวในหลวงสวรรคต ตัวเขาร้องไห้ ถึงเด็กไทยอีกหลายคนก็เสียใจอย่างหนักเหมือนกัน นอกจากนี้ ท่านทูตยังบอกด้วยว่า ที่สถานทูต บรรยากาศเศร้ามาก คิดว่าจะมีคนไทยหลั่งไหลมากันเยอะขนาดนี้ ปกติตรงข้างหน้าสถานทูตจะมีกฎหมายห้ามชุมนุมแต่ปรากฏว่า วันนั้นเด็ก ๆ และคนไทยที่อยู่ในประเทศอังกฤษ และหลายคนก็มารวมตัวกัน”