Inside Dara
แด่เธอที่รัก... ผู้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

เรื่องความเป็นความตาย และการเสียชีวิตในทุกๆ เหตุการณ์ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น นับเป็นความสูญเสียมหาศาลที่ประเมินค่าไม่ได้...

กลางดึกของคืนวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ใกล้จะเข้าสู่วันใหม่ หากใครที่ยังไม่นอนและกำลังติดตามโลกโซเชียล คงได้รับข้อความที่ส่งต่อกันมาว่า สิงห์ มือกีตาร์ชื่อดังของวง สควีซ แอนิมอล ได้พลัดตกจากคอนโดมิเนียมหรูย่านทองหล่อ จนทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เชื่อกันว่าในช่วงเวลานั้น หลายคนที่ได้รับข่าวร้าย ต่างก็ช่วยกันภาวนาให้ไม่ใช่เรื่องจริง และเป็นเพียงข่าวลืออย่างที่ดาราหลายๆ คนเคยเป็นข่าวในลักษณะนี้

แต่สุดท้ายแล้วมันก็กลายเป็นเรื่องจริงที่มิอาจย้อนกลับไปได้ เมื่อมีการยืนยันชัดเจนว่า ชายคนที่พลัดตกลงมานั้นเป็น สิงห์ ประชาธิป มุสิกพงศ์ หรือ สิงห์ มือกีตาร์วง สควีซ แอนิมอล วัย 31 ปี ลูกชายคนรองของนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ โดยสิงห์ได้ตัดสินใจลาโลก ด้วยการกระโดดลงมาจากห้องพักชั้น 9 มาตกที่ระเบียงห้องชั้น 4 ภายในคอนโดมิเนียมย่านทองหล่อ ซอย 5 หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พ่อของสิงห์ นายวีระกานต์ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุทันที พร้อมกับเปิดเผยด้วยอาการเศร้าโศกว่า บุตรคนรองเสียชีวิต โดยพักอยู่ที่ห้องดังกล่าวคนเดียว แต่มีเพื่อนเดินทางมาหาบ้าง เมื่อประมาณ 2 วันก่อน ลูกชายปรึกษาปัญหาส่วนตัว จึงบอกลูกชายว่า หากมีปัญหาคิดไม่ออกหรือแก้ไม่ตก ให้มาหาพ่อแม่ที่บ้าน และเมื่อช่วงหัวค่ำลูกชายยังโทรศัพท์หาภรรยาตน ถามว่าอยู่ที่ไหน อยู่กับใคร แต่คุยเพียงสั้นๆ ไม่ได้มีการสั่งลา กระทั่งทราบว่า เสียชีวิตแล้ว โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มั่นใจว่าเป็นการทำร้ายตัวเอง จึงไม่ติดใจการเสียชีวิตของลูกชาย คิดว่าลูกชายมีการเตรียมตัวเนื่องจากมีการเขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเองถึงแฟนสาว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะไม่อยากให้กระทบกับคนที่ยังอยู่ โดยลูกชายเป็นศิลปิน ทำงานด้านดนตรี ออกคอนเสิร์ต ซึ่งเคยชักชวนให้มาทำงานด้านการเมือง แต่ลูกชายบอกว่า เห็นพ่อทำแล้วเหนื่อย ไม่อยากทำงานแบบพ่อ เลยไปเป็นศิลปิน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ตนจะไปติดต่อวัดธาตุทอง เพื่อจองศาลาจัดพิธีทางศาสนาต่อไป รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากนี้จะทำการเตรียมประกอบพิธีทางศาสนา ประสานจองศาลาวัดธาตุทอง เพื่อนำศพไปบำเพ็ญกุศล

การเสียชีวิตของสิงห์ในครั้งนี้หลายคนโยงไปหลายประเด็น รวมถึงเรื่องความรักของสิงห์ กับนักร้องสาว เฟย์ พรปวีณ์ นีระสิงห์ หรือ เฟย์ เฟย์ฟางแก้ว ซึ่งทั้งคู่ได้คบกันมาเกือบ 4 ปี ทั้งสิงห์และเฟย์มักจะมีเรื่องราวความรักและรูปหวานๆ โพสต์ในอินสตาแกรมให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ นับเป็นคู่ที่น่ารักและหลายคนเชียร์ให้ลงเอยกัน การจากไปของสิงห์ นับเป็นการสูญเสียนักดนตรีที่มีความสามารถ และมีอนาคตที่กำลังไปได้สวยด้วย อีกทั้งวง สควีซ แอนิมอล เพิ่งจะปล่อยซิงเกิ้ลล่าสุดออกมาอีกด้วย ชื่อเพลง Motorcycle (มอเตอร์ไซค์) ค่ายสไปร์ซซี่ ดิสก์

หากย้อนกลับไปเมื่อ 13 ปีก่อน คอเพลงอินดี้ในสมัยนั้นต่างต้องช็อก เมื่อมีข่าวของ โจ้ วงพอส หรือ โจ้ อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ เสียชีวิตภายในลิฟต์ที่แมนชั่นแห่งหนึ่ง ย่านสุขุมวิท การจากไปของโจ้เป็นข่าวช็อกที่สุดของวงการในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ เพราะในเวลานั้น วงพอส เป็นวงขวัญใจอันดับต้นๆ ของวัยรุ่นในสมัยนั้น ด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของโจ้ที่คอยขับกล่อม สร้างความซาบซึ้งและเพลิดเพลินไปกับเสียงที่เหมือนมนตร์สะกด และหลายเพลงของวงพอส ก็ยังโด่งดังและเป็นที่รู้จักกันมาจนถึงทุกวันนี้ อาทิ ข้อความ, ที่ว่าง, รักเธอทั้งหมดของหัวใจ, ความลับ, ดาว, กอดหมอน จากการที่วงพอสดังสุดๆ ใครเล่าจะคิดว่า โจ้ นักร้องนำของวง จะจบชีวิตด้วยการคิดฆ่าตัวตาย

เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 20 ก.พ. 2545 มีผู้พบศพคนเสียชีวิตภายในลิฟต์ที่ซี-วัน แมนชั่น ซ.สุขุมวิท 50 โดยผู้เสียชีวิตคนนั้นก็คือนักร้องคนดัง โจ้ อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ อายุ 31 ปี จากผลการชันสูตร พบว่าเกิดจากการฆ่าตัวตาย มีบาดแผลกระสุนปืนบริเวณขมับขวา 1 นัด เพราะพบเขม่าดินปืนที่มือขวาของโจ้ แสดงว่าโจ้ใช้มือขวาจับปืนที่ยิงขมับด้านขวาจริง นอกจากนั้นผลการตรวจพิสูจน์หัวกระสุนปืนที่ได้จากที่เกิดเหตุ ยืนยันได้ว่า ยิงจากอาวุธปืนกล็อกของกลางที่เป็นของโจ้จริงเช่นกัน จึงถือว่าได้หลักฐานทางวิทยาการ สอดคล้องกัน เชื่อได้ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ส่วนการตรวจหาเขม่าดินปืนในมือของนายภิทรู พลชนะ หรือ เป้ มือคีย์บอร์ดวงพอส เพื่อนของโจ้ ไม่พบเขม่าดินปืน จึงเป็นอันสิ้นสุดข้อสงสัยที่ว่าเป้อยู่กับโจ้เป็นคนสุดท้าย จึงถือได้ว่าเป้เป็นผู้บริสุทธิ์ พิธีฌาปนกิจศพของโจ้จัดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2545 ที่วัดมณีสถิตปิฏฐาราม

แต่นับจากวันนั้นจนวันนี้ก็ยังมีหลายคนสงสัยเหตุจูงใจในการฆ่าตัวตายของโจ้ ว่าอาจจะเป็นเรื่องความรัก การพนัน หรือปัญหาหนักอกที่ไม่สามารถบอกใครได้ แต่ก็ยังไม่มีใครสรุปสาเหตุการตายได้แน่ชัด แม้โจ้จะลาจากโลกนี้ไป 13 ปีแล้ว แต่ความเป็นโจ้และเอกลักษณ์ของโจ้ ก็ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีฝันทั้งหลายได้ออกมาแสดงความสามารถ ทุกครั้งที่มีการประกวดร้องเพลงหรือร้องเพลงทั่วไปก็มักจะมีเพลงของวงพอสรวมอยู่ด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว พระเอกหนุ่มนัยน์ตาโศก ธรรม์ โทณะวณิก ลูกชายคนโตของนักเขียนมือรางวัล น้ำอบ หรือ อิราวดี นวมานนท์ ที่กำลังมาแรงแห่งยุคนั้น ได้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยวัย 21 ปี เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2538 เวลา 23.00 น. จากการกระโดดตึกฆ่าตัวตาย แต่ไม่ทราบสาเหตุของการกระโดดตึก โดยทางตำรวจได้สันนิษฐานว่า เมายาหรืออกหัก ซึ่งทางด้านผู้เป็นแม่ คุณน้ำอบไม่เชื่อว่าธรรม์จะฆ่าตัวตาย เพราะยังสัญญากันไว้เลยว่า จะดูละครตอนแรกด้วยกันและธรรม์ก็ไม่เคยผิดสัญญา ในวันที่ธรรม์เสีย ในช่วงเช้าได้ไปอัดรายการ ลุ้นข้ามโลก ทุกคนเห็นธรรม์เงียบขรึม สูบบุหรี่จัด ทางด้านแฟนสาวก็บอกว่า คุยกับธรรม์แล้ว แต่ก็ยังเงียบผิดปกติ แต่ในเมื่อทุกสื่อลงความเห็นว่า ธรรม์ใช้ยาเกินขนาด เลยทำให้หลอนถึงขั้นกระโดดตึก แต่คุณแม่น้ำอบและแฟนสาวก็ไม่เชื่อในประเด็นนี้ ซึ่งคำถามเหล่านี้ก็ไม่มีใครตอบได้นอกจากตัวของธรรม์เอง หลังจากนั้นต่อมา 2 ปี อาจจะเป็นเพราะตรอมใจก็เป็นได้ ทำให้คุณน้ำอบเสียชีวิตตามลูกชายของเธอไปในที่สุด เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2540

ถ้าธรรม์ยังอยู่ ตอนนี้ก็รุ่นราวคราวเดียวกับกัปตัน ภูธเนศ และแอนดริว เกร็กสัน อาจจะยังอยู่ในวงการบันเทิง เป็นพระเอกแถวหน้าเหมือนแอนดริว หรือไปเรียนต่อเกี่ยวกับดนตรี อย่างที่ตนเองอยากเรียน อาจจะออกเทป เป็นนักร้องแบบกัปตัน เพราะก่อนเสียชีวิต ได้ไปเซ็นสัญญากับแกรมมี่แล้ว กำลังจะเริ่มเรียนร้องเพลงด้วยซ้ำ หลายคนยังไม่เชื่อว่า ธรรม์ฆ่าตัวตาย ธรรม์มีอะไรหลายอย่างที่วางแผนว่าจะทำ อย่างน้อยละครเรื่อง คือหัตถาครองพิภพ ที่เคยบอกว่าอยากเล่น อยากเล่นให้แม่ดู ไม่ว่านักแสดงหนุ่มมากความสามารถ "ธรรม์ โทณะวณิก" คนนี้จะจากไปด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม แต่เค้าจะยังรับรู้ได้ว่า เราทุกคนยังรักและคิดถึงเค้าอยู่เสมอและตลอดไป

10 พฤศจิกายน 2541 มีข่าวลือออกมาว่า เล็ก ศรัณย์ สาครสิน เจ้าของฉายา หลิวเต๋อหัวตัวน้อย ได้จากไปพร้อมกับชื่อเสียงที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกจากละครเรื่อง คู่เขยคู่ขวัญ ที่ออนแอร์อยู่ด้วยในยุคนั้น ด้วยวัยเพียง 23 ปี โดยเล็ก ศรัณย์ ได้กระโดดน้ำที่คลองแสนแสบ และจมดิ่งหายไป จนกระทั่งมีผู้พบศพในสภาพลอยร่างกายบวมไปหมด ตัวซีดเผือด เลือดออกบริเวณจมูก และยืนยันว่า เล็กเสียชีวิตแล้ว เหตุการณ์นี้ได้ช็อกความรู้สึกแฟนๆ ทั่วทั้งประเทศ บรรดาสื่อมวลชนแขนงต่างๆ พากันจับจ้องถึงการตัดสินใจฆ่าตัวตายครั้งนี้อย่างเซ็งแซ่ บ้างก็ว่าเป็นเพราะต้องการหนีหนี้พนันฟุตบอลจำนวนหลายล้านบาท ทำให้เจ้าตัวเกิดอาการเครียดอย่างมาก บ้างก็ว่าเป็นเพราะงานเริ่มน้อย เงินไม่พอใช้ จึงเป็นเหตุให้เล็กคิดสั้นฆ่าตัวตาย บ้างก็เพราะว่าฤทธิ์ยานอนหลับผสมแอลกฮอล์ขนานใหญ่ที่เล็กดื่มเข้าไป จนกระทั่งผลตรวจสอบของสถาบันนิติเวชสรุปว่า ไม่พบสารเสพติดที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทในปัสสาวะ ถุงน้ำดี แต่กลับพบกระดาษห่อฟอยล์ยากล่อมประสาทชนิดหนึ่งในกระเพาะอาหารแทน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าพระเอกหนุ่มไม่น่าจมน้ำตายจากการดื่มแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว

ถึงแม้เล็กจะจากพวกเราไป 17 ปีแล้ว แต่เล็กก็ยังอยู่ในใจของแฟนละครเสมอ ซึ่งทุกวันนี้ในเว็บไซต์กูเกิลก็ยังมีคนเสิร์ชหาชื่อ และประวัติของ เล็ก ศรัณย์ อีกทั้งเว็บไซต์ชื่อดังอย่างพันทิป ก็ยังมีการตั้งกระทู้รำลึกถึงการจากไปของ เล็ก ศรัณย์ เกือบทุกปีที่ครบรอบของการจากไป

ในปี พ.ศ. 2535 คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ น้ำฝน ฟ้ารุ่ง ชารีรักษ์ เธอสามารถคว้าตำแหน่ง รองอันดับสอง จากเวที University California Riverside ประเทศสหรัฐอเมริกา มาได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยดีกรีที่มีถึงนักศึกษาวิชาทันตแพทย์ ด้วยตำแหน่งที่การันตีความงามอย่างทรงคุณค่าบวกกับดีกรีนักเรียนนอก ทำให้เธอก้าวเข้าสู่วงการมายา ในฐานะนางแบบและนักแสดง พิธีกร ฯลฯ อย่างมากมาย เรียกได้ว่า "งานเข้าไม่ขาดสาย" เลยทีเดียว ยังไม่รวมถึงค่ายเทปที่ติดต่อให้เธอออกเทปเพลง ซึ่งในขณะนั้นถือว่าฮิตมากในหมู่ดารานักแสดง แต่ฟ้ารุ่งกลับเอาดีและทำได้ดีในการถ่ายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายงานแฟชั่น หรืองานที่เรียกว่าแฟชั่นฤดูร้อนหรืองานถ่ายแบบชุดว่ายน้ำ จนเธอได้รับสมญานามว่า เซ็กซี่สตาร์ ของวงการนางแบบ

ชีวิตในเส้นทางบันเทิงของเธอกำลังรุ่งโรจน์ แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับชีวิตเธอ เมื่อหนังสือพิมพ์ทุกฉบับในประเทศไทยลงข่าวการฆ่าตัวตายของเธอในวันที่ 24 ส.ค. 2543 ด้วยการใช้อาวุธปืนปลิดชีพตนเอง ในเวลาประมาณ 5 ทุ่มเศษที่สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 11.00 น. เวลาตามประเทศไทย ที่บ้านเลขที่ 24681 แพรททีเชียคอร์ท โมริโน วัลเลย์ ริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย ของนายแฟรงก์และนางหงส์ ไวท์ พ่อและแม่ของเธอเอง สภาพศพนอนหงายอยู่บนที่นอนมีหมอนปิดใบหน้า สภาพศพมีบาดแผลถูกจ่อยิงผ่านหมอนทะลุเข้าปาก 1 นัด คมกระสุนทะลุออกท้ายทอยไปฝังอยู่ในฟูกที่นอนข้างศพ เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนไม่เปิดเผยขนาดตกอยู่ 1 กระบอก ทราบว่าเป็นของนายแฟรงก์ ผู้เป็นบิดา บนโต๊ะเครื่องแป้ง เจ้าหน้าที่พบจดหมายลาตายเขียนถึงบิดามารดา แต่เนื้อความในจดหมายไม่ได้รับการเปิดเผย โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

ข่าวการตายของเธอสร้างความตื่นตระหนกต่อผู้ที่ได้ทราบข่าวถึงกับเรียกได้ว่า เป็นข่าว "ช็อกวงการ" เลยทีเดียว หลากหลายกระแสเกี่ยวกับสาเหตุการตายของเธอ พรั่งพรูออกมาจากแหล่งข่าวต่างๆ ทั้งข่าวที่อ้างว่าเธอเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือปัญหาชู้สาว สุดท้ายคดีนี้เจ้าหน้าที่ FBI ของสหรัฐฯ ก็ออกมาเปิดสาเหตุว่า "การถูกคุกคามจากมาเฟียเมืองไทยและข่มขู่จะทำร้ายพ่อแม่ เนื่องจากเธอไปล่วงรู้ถึงเครือข่ายของขบวนการค้ายาเสพติด จนกระทั่งถูกบีบคั้นจนทนไม่ไหว ต้องคิดสั้นด้วยการปลิดชีพตัวเองด้วยอาวุธปืน"

สุดท้ายก็ไม่มีใครที่จะหนีความตายได้พ้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกที่จะเดินเข้าหามัน หรือเลือกที่จะรอให้ถึงวันที่สมควร?!?