Inside Dara
คุยเฟื่องเรื่อง 'ลำยอง 2013'ตามสไตล์ 'นุ่น-วรนุช'

เชื่อว่าเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ลำยอง" ในเวอร์ชั่น 2013 จากละครเรื่อง "ทองเนื้อเก้า" ที่นำแสดงโดยนางเอกชื่อดัง "นุ่น" วรนุช ภิรมย์ภักดี อย่างแน่นอน เพราะความสามารถในการแสดงของเธอได้รับการพูดถึงในโลกโซเชียลมีเดียอย่างล้นหลาม จนกลายเป็นกระแส "ลำยอง ฟีเวอร์" ในขณะนี้ วันนี้ คม ชัด ลึก เลยขอคว้านางเอกสาวสุดฮอตเพื่อเปิดอกคุยถึงความโด่งดังในครั้งนี้ ว่าแล้วไปสัมผัสตัวตนของเธอกันเลย...

ลำยองฟีเวอร์
กระแสตอบรับ "ลำยอง" เป็นยังไงบ้าง

กระแสตอบรับดีมาก ต้องขอบคุณผู้ชม ชอบคุณแฟนๆ ละคร แฟนๆ ลำยอง แล้วก็แฟนๆ ละครทุกตัวละครในเรื่อง เพราะมันเป็นละคร ที่เราเล่นแล้วมีความสุข แล้วเป็นเรื่องที่เราภูมิใจมาก คือเรื่องนี้นอกจากจะได้รับความบันเทิง สนุกสนานไปกับตัวละครแล้ว ยังสอดแทรกข้อคิดดีๆ ในการที่เราจะปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

แต่กระแสที่ได้รับกลับมา มีทั้งติและชม

มีทั้งติทั้งชม มีคนพูดว่าสวยเยอะไป จะพูดถึงเรื่องนี้เยอะมาก แต่จะบอกว่าลำยองเป็นคนสวยนะ(ยิ้ม) เพราะพี่อ๊อฟ(พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง)บอกตั้งแต่ติดต่อ เลยว่าสิ่งเดียวที่นุ่นเหมือนลำยองที่ตรงคาแรกเตอร์ คือรูปร่าง เพราะลำยองเขาจะมีเชื้อจีน ผิวขาว

ก่อนหน้านี้ รู้สึกกังวลหรือกดดันไหม ที่ต้องมารับบทนี้

สิ่งที่นุ่นกังวล คือเรื่องเลิฟซีน แล้วคุยกับพี่อ๊อฟบอก ว่าไม่ต้องกังวล เพราะเขาบอกว่าสามารถทำภาพอะไรก็ได้(ยิ้ม) ที่สื่อให้เห็นว่า นี่คือฉากเลิฟซีน ทำให้เราเลยรู้สึกไม่กังวล

ยากไหมกับการเป็น "ลำยอง"

ถามว่าเหนื่อยมั้ยกับการรับบทนี้ ไม่เหนื่อยเลย มันสนุกมาก ถ้าเราสนุกกับงาน มีความสุขกับงาน เราจะไม่เหนื่อยเลย อยากไปกองทุกวันเลย ชอบมาก ตอนนี้กลายเป็นว่าสนิทกับทุกคนเลย ทั้งทีมงาน นักแสดง

อย่างท่าทางการยกแข้งยกขารู้สึกขัดๆ บ้างไหม

เราเข้าใจในตัวละครของลำยองมากกว่า บวกกับความสนิทสนมในกองถ่าย กับนักแสดงมันก็มีผลทำให้เราไม่มีความกังวล

รู้สึกอย่างไรที่ถูกเปรียบเทียบกับเว่อร์ชั่นที่ผ่านมา

นุ่นเคยเล่นละครที่เป็นละครรีเมคหลายเรื่อง เป็นปกติอยู่แล้วที่ต้องถูกเปรียบเทียบ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง คนจะชอบหรือไม่ชอบ นุ่นได้ทำเต็มที่แล้ว โอเค แล้วแต่พิจารณาของคนดูแล้วกัน คือนุ่นไม่ได้ไปดูของเก่า พี่อ๊อฟบอกเลย ว่าไม่จำเป็นต้องดูของเก่าเลย ต้องดูว่าสิ่งที่พี่อ๊อฟจะนำเสนอคืออะไร เราก็ทำตามหน้าที่ของเราที่เราได้รับตรงนี้

ส่งผลให้ลูกๆ นักแสดง "วันเฉลิม" ทั้ง 3 รุ่นดังด้วย

เด็กๆ น่ารักมาก ก็ดีใจ เพราะว่าน้องได้รับบทหนักเหมือนกัน ถือว่าบทบาทที่เขาทรหดอดทน เมื่องานออกมาแล้ว ทุกคนชอบเราก็ดีใจกับน้องๆ ทุกคนด้วย ตอนนี้น้องๆ เดินสายออกงานตลอดเลย

ตอนเข้าฉากกับเด็กๆ เป็นยังไงบ้าง

ทำงานกับเด็กๆ ยากอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ได้ยากขนาด ที่เราจะต้องเหนื่อย คือน้องๆ เขามีความพยายาม ความตั้งใจ ไม่ได้ทำให้กองต้องมาเดือดร้อนอะไร เราเองต้องขอโทษเขา ขอโทษคุณแม่ของน้อง บางทีเราต้องมีตีเด็กบ้าง แต่คุณแม่เข้าใจ คุณแม่ของน้องๆ น่ารักมาก

เข้าฉากกับ "วันเฉลิม" ต้องตีจริงด้วย

มีบ้าง เพราะเราต้องเซฟน้องด้วย อย่างน้องแม็ค(ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์)เราก็ตามบทบาทอยู่แล้ว จะบอกเขาว่า พี่ไม่ได้ตีนะ ลำยองตีนะ แต่เขาเข้าใจ เป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบสูง คือตัวจริงนุ่นก็ยังไม่มีลูก แต่เราเข้าใจในตัวละครมากกว่า บางครั้งเป็นประสบการณ์การชีวิตจริงๆ ของเรา การที่เราได้เห็นคนนั้นคนนี้ ทุกอย่างมันเป็นประสบการณ์ ที่เราเอามาคิดมาดู แต่ทุกอย่างเราต้องมาศึกษาในตัวละครมากกว่า ว่าตัวนี้เขาเป็นยังไง เขาเป็นคนยังไง แล้วก็เอามาปรับใช้กับคาแรกเตอร์

มีซีนสะเทือนใจ เป็นโรคร้าย ตัวเป็นแผลเหวอะหวะ

เอาง่ายๆ ว่าคนป่วยเรายังไม่อยากเข้าใกล้เลย อันนี้เป็นบทลงโทษที่สังคมลงโทษเขา ตอนถ่ายยากตั้งแต่การแต่งแล้ว ค่อนข้างใช้เวลา และด้วยอากาศ เหนื่อยนะ แต่เหนื่อยในการรอ คือตอนทำ นุ่นรอด้วยการเล่นโทรศัพท์(หัวเราะ) เพราะต้องใช้เวลาแต่งแผลนาน แต่ออกมาแล้ว มันคุ้มค่ากับการนั่งรอ

ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ ลำยอง ฟีเวอร์ ในโซเชียลมีเดีย แต่งตัวเลียนแบบลำยอง

มีทั้งแต่งตัว ทำท่าลำยอง นุ่งผ้าถุง มีวาดการ์ตูน มีจัดธีมปาร์ตี้ น่ารักมาก ก็ขอบคุณที่แท็กรูปมาให้ดู เราดูก็ยิ้มไปด้วย บางทีไม่ได้ตอบทุกคน อย่าน้อยใจนะ แต่ได้อ่านได้ดูหมด

รักตัวละคร "ลำยอง" ไหม

รักละครเรื่องนี้ แล้วก็รักตัวละครทุกตัวเลย

"ต๊อด" ปิติ ได้ดู "ลำยอง" บ้างไหม

ดูนะ เขาบอกว่าเป็นละครที่ดี ได้สอนคน สอนครอบครัวให้รักกัน

ได้สัมผัสกับบทบาท "ลำยอง" เห็นอะไรในตัวละครตัวนี้บ้าง

เป็นชีวิตคนที่น่าสงสารมาก เขาถูกอบรมเลี้ยงดูการสอนแบบผิดๆ ทำให้ชีวิตไปทางที่ผิด กู่ไม่กลับแล้ว อย่างที่บอก ว่ามันย้อนให้มองดูว่าครอบครัวเรามีความอบอุ่นแล้วหรือยัง ครอบครัวเราสมบูรณ์หรือยัง คือสมบูรณ์ไม่ใช่เรื่องเงินทอง หมายถึงความรักความเอาใจใส่ที่มีให้กัน มันเป็นเรื่องค่อนข้างสำคัญมากจริงๆ สะท้อนให้เห็นเลย สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราเรียนรู้ชีวิตจริงๆ เราสามารถมองคนได้ออก ว่าทำไมคนนี้เป็นแบบนี้ เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าครอบครัวเขาเป็นแบบนี้ ครอบครัวเขาเลี้ยงมาแบบนี้ เลยเป็นแบบนี้ เราจะโกรธใครคนหนึ่ง ก็อย่าไปโกรธเขาเลย ชีวิตเขาน่าสงสาร มันเอาใช้ในชีวิตจริงได้ ถามว่าเล่นเองสงสารลำยอง มั้ย สงสารนะ บอกเลยว่าตอนท้ายๆ สามารถร้องไห้ได้ตลอดเวลาเลย สงสารเขา

ติดคาแรกเตอร์ "ลำยอง" กลับไปบ้างไหม

มีนะท่านั่ง จริงๆ ทุกคนก็คงนั่งนะ มันเป็นความสบายของตัวลำยอง ลำยองเป็นคนดูง่าย เป็นคนเข้าใจง่าย อย่างบางทีกลับบ้าน เรานั่ง ต๊อด เขาก็จะแซวนั่งเป็นลำยองเลย(ยิ้ม)

กับการเป็นนักแสดงอิสระ ไร้สังกัด

ห่างหายจากละครมานาน แถมยังเป็นข้ามช่องครั้งแรกเป็นยังไงบ้าง

จะบอกว่าละครเรื่องนี้ไม่เหนื่อยเลย เป็นละครที่สนุก และมีความสุขจริงๆ

เป็นนักแสดงอิสระแล้ว ไม่มีสังกัดแล้วเป็นยังไงบ้าง

ชีวิตก็ยังดำเนินไปตามปกตินะ แต่ในเรื่องละครเราต้องตัดสินใจเอง คิดเองว่าจะเอายังไง แต่คงไม่ได้เล่นละครเยอะๆ เหมือนเมื่อก่อน ในเมื่อเรามีครอบครัวด้วย

จบจาก "ทองเนื้อเก้า" ก็ถ่าย "อีสา" ต่อทันที

เป็นจังหวะมากกว่า จริงๆ ทองเนื้อเก้า จบไปสักพักแล้ว แต่เพิ่งออกอากาศช่วงนี้ คือนุ่นถ่ายทีละเรื่อง เลยไม่เหนื่อย ตอนนี้ "อีสา" ยังถ่ายได้ไม่เยอะเท่าไหร่ เป็นเรื่องราวที่สนุก มีเสน่ห์ เป็นผู้หญิงที่นางรำ แล้วเรื่องนี้ได้เรียนหลายๆ อย่างๆ เลย ทั้งรำ ละครเร่ ละครเวที คือเป็นอีกแบบ เป็นละครที่ซ้อนอยู่ในละครอีกทีหนึ่ง มันยากสำหรับนุ่นเหมือนกัน นุ่นต้องไปฝึกไปซ้อมมาเหมือนกันเพื่อที่จะมาเข้าฉาก

เรื่อง "อีสา" ต้องมีฉากเลิฟซีนเยอะเหมือนกัน

คือในทางละครมันทำอะไรมากไม่ได้อยู่แล้ว แต่มันก็มีภาพที่สื่ออะไรออกมา ต้องรอดู ไม่มีจูบจริงแน่นอน

แสดงว่าเล่นละครแต่ละเรื่องนุ่นมีลิมิตในการถ่ายฉากเลิฟซีน คือขอไม่จูบจริง

นุ่นบอกไว้อยู่แล้ว ว่าไม่จูบจริง ถ้าหอมแก้ม เป็นอะไรที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว

มารับบทหนัก 2 เรื่องติดเลย ทั้ง ทองเนื้อเก้า และ อีสา

นุ่นว่าเป็นจังหวะมากกว่า เป็นบทที่นุ่นเชื่อว่านักแสดงหลายๆ คนถ้าได้รับการติดต่อ คงไม่ปฏิเสธ เพราะเป็นบทละครที่มี และเป็นบทละครที่มีคุณค่ามากสำหรับนุ่น

แสดงว่าไม่ห่วงภาพลักษณ์ของคำว่า "นางเอก"

ไม่นะ นุ่นเคยเล่นร้ายมาอยู่แล้ว การเป็นนักแสดง นุ่นว่าการที่เรามีโอกาสได้รับคาแรกเตอร์หลายๆ แบบ หลายๆ อย่าง มันถือเป็นกำไรชีวิตมากกว่า

วางแผนงานละครยังไงต่อไป หลังจากถ่าย "อีสา" เสร็จเรียบร้อย

ตอนนี้ยังเพลนอะไรไม่ได้ คือตอบได้แค่ตอนนี้ คงถ่ายทำ "อีสา" ไปก่อน ตอบได้เท่านี้จริงๆ อนาคตเดี๋ยวว่ากัน

ชั่วโมงบินสูง
อยู่วงการมายาวนานเหมือนกัน

17 ปีแล้ว มันคืออาชีพหลักของนุ่น เพราะนุ่นเป็นนักแสดง วงการนี้ให้ทุกอย่างกับเรา มาถึงทุกวันนี้ได้ เพราะอาชีพนี้ เราทำงานด้วยความรักด้วย ไม่ใช่แค่ทำงาน เราต้องการมีการพัฒนาตัวเราอยู่ตลอดเวลา

บางคนบอกว่าวงการนี้มีทั้งแง่ดีและไม่ดี

สำหรับนุ่น นุ่นว่าดีนะ ทำให้เราโตเป็นผู้ใหญ่ มีความรับผิดชอบมากขึ้น เยอะกว่าเพื่อนในรุ่นเดียวกัน ได้รู้จักผู้ใหญ่ ได้เจอคนเยอะ มันเป็นประสบการณ์ที่ดี สิ่งเหล่านี้คือความรู้ที่จะมาประดับในชีวิตเราด้วย

ระยะเวลา 17 ปี สะสมประสบการณ์เบื้องหน้ามานาน คิดจะหันไปทำเบื้องหลังเป็นผู้จัดละครบ้างไหม

ยังเลย เห็นเพื่อนเหนื่อย ดู "เติ้ล" ตะวัน หัวงอก(หัวเราะ)หมดแล้วนะ เข้าใจว่าเหนื่อย แต่งานเขาก็ออกมาดี เขาตั้งใจทำงานมาก ถามว่าอนาคตมีคิดไว้มั้ย ตอนนี้ยังจริงๆ ยังไม่มีแพลนที่จะทำ คือมันไม่ใช่เล่นละคร การทำเบื้องหลังต้องรับผิดชอบเยอะ รับผิดชอบทั้งหมด การทำงานกับคนเยอะ 50-60 คน มันค่อนข้างยาก เราไม่ได้เก่งขนาดนั้น

ชีวิตครอบครัว
หลายคนลุ้นว่าเมื่อไหร่จะมีทายาท

เดี๋ยวมีแล้วบอก ยังเป็นคำตอบเดิม นุ่นไม่รู้สึกว่าการที่มีคนถามเยอะๆ แล้วจะมากดดันว่าต้องมี อย่างที่บอกว่ามันเป็นเรื่องของคนสองคน ถ้าเรามีเดี๋ยวมีเอง บางครั้งเหตุผลมันอยู่ที่คนสองคน ขอให้เป็นเรื่องคนในครอบครัวแล้วกัน เอาเป็นว่าตอนนี้เรารับผิดชอบในงานที่เราทำให้ดีก่อน

ช่วงนี้ถ่ายละคร แบ่งเวลาให้กับครอบครัวยังไงบ้าง

ส่วนใหญ่นุ่นจะไม่รับงานวันเสาร์ วันอาทิตย์ อยู่แล้ว ว่างจะไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปกับเพื่อนๆ กลุ่มใหญ่ๆ คือหน้าที่ภรรยาก็ต้องมีบ้าง แต่คุณต๊อดทำหน้าที่ได้ดีกว่า เพราะทำอาหารให้กินตลอด(ยิ้ม) นุ่นทำไม่เป็น ทำไม่อร่อยก็อย่าทำเลยดีกว่า(หัวเราะ)

ชีวิตคู่เป็นยังไงบ้าง

ดีนะ ทุกอย่างดี มีเพื่อนเยอะขึ้น

นี่แหละ "นุ่น" วรนุช "ลำยอง" ยุค 2013


วรนุช ภิรมย์ภักดี
ชื่อเล่น นุ่น
เกิดวันที่ 24 กันยายน 2523
ผลงานการแสดงเรื่องแรก ละคร ปอบผีฟ้า ทางช่อง 7
ผลงานละครที่ผ่านมา กิ่งไผ่ อีสา นางกวัก พิศวาสอลเวง รากนครา แค่เอื้อม ต้นรัก โนห์รา เศรษฐีตีนเปล่า สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย เปรตวัดสุทัศน์ มือปืนพ่อลูกติด แม่อายสะอื้น เพลงผ้าฟ้าล้อมดาว ภูตพิศวาส ฯลฯ
ผลงานปัจจุบัน ทองเนื้อเก้า ทางช่อง 3