Inside Dara
‘พระณเดชน์’ ลาสิกขาแล้ว เผยจะนำหลักธรรมไปปรับใช้

เวลา 05.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. ที่ลานธรรมวัดป่ามัชฌิมวาส บ้านดงเมือง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลวงปู่เมือง พลวฺฑโฒ เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมวาส ได้นำพระภิกษุ-สามเณร ประกอบพิธีทำวัตรเช้า ก่อนทำพิธีลาสิกขาให้พระณเดชณ์ จัตตะสัลโล หรือ ณเดชณ์ คูกิมิยะ พระเอกละครดัง โดยมี “แม่แก้ว” สุดารัตน์ คูกิมิยะ มารดาและแฟนคลับร่วมพิธีจำนวนมาก

ทั้งนี้ ณเดชน์ คูกิมิยะ พระเอกละครดัง ได้ร่วมโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558 ที่วัดนาหลวง จ.อุดรธานี โดยได้รับฉายาว่า จัตตะสัลโล แปลว่า ผู้มีลูกศร คือ กิเลสอันสละแล้ว ก่อนที่จะเลือกมาปฏิบัติธรรมและลาสิกขาที่วัดป่ามัชฌิมวาส เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม เนื่องจากมีความศรัทธาและมาทำบุญที่วัดป่ามัชฌิมวาสเป็นประจำ และกำหนดลาสิกขาในวันนี้ เวลา 06.00 น. โดยมีแฟนคลับที่ทราบข่าวทั้งจาก กทม.และต่างจังหวัดจำนวนหนึ่ง มาร่วมพิธีตั้งแต่เช้าตรู่ ต่างบอกว่าพากันอนุโมทนาที่พระเอกในดวงใจเข้าพิธีอุปสมบท ขณะเดียวกันก็รอที่จะชมบทบาทการแสดงหลังจากลาสิกขาบทต่อไป

หลวงปู่เมือง พลวฺฑโฒ เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมวาส กล่าวว่า ขณะบวชพระณเดชน์มีความตั้งใจฝึกปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด ไม่ถือตน ตั้งใจฝึกจิต สมาธิ ครองตนอย่างสมถะ ตามแนวทางพระพุทธองค์ เป็นที่เลื่อมใสของญาติโยมที่มาทำบุญเป็นอย่างมาก

ด้านพระเอกหนุ่มณเดชน์ กล่าวหลังลาสิกขาว่า แม้จะเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนาในระยะสั้นๆ แต่ก็ได้ข้อคิด ได้หลักปฏิบัติ ในการครองตน ครองใจมากมาย ซึ่งจะได้จะนำหลักธรรม และข้อคิดที่ได้จากการบวช ไปปรับใช้ในการทำงานและการดำเนินชีวิตอย่างมีสติ เพื่อที่จะไม่เกิดความประมาท และเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชน หลังจากนี้ลาสิกขาเรียบร้อยก็เดินทางเข้า กทม. จากนั้นจะขอพักก่อน ค่อยทำงานต่อไป