Inside Dara
ผลประโยชน์ไม่ลงตัว! "อี๊ด วงฟลาย" ยอมรับชิลๆ ไม่แจมคอนเสิร์ต เพื่อนพ้องร้องเพลง FLY ตกลงค่าตัวกันไม่ได้

"อี๊ด วงฟลาย" ไม่แจมคอนเสิร์ต เพื่อนพ้องร้องเพลง FLY เพราะผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว บอกตกลงค่าตัวกันไม่ได้ แยกตัวออกมาด้วยเรื่องธุรกิจ ทุกอย่างก็ต้องคุยกันให้เป็นธุรกิจ ตรงไปตรงมา บอกขำๆ มีปัญหากันมานานแล้ว

แฟนเพลงอดเรียกร้องไม่ได้ หลังจากที่ได้ยินกระแสว่าจะมีคอนเสิร์ต เพื่อนพ้องร้องเพลง FLY แต่กลับไร้เงา "อี๊ด ฟลาย" หรือ "สำราญ ช่วยจำแนก" อดีตนักร้องนำ ซึ่งขอแยกวงด้วยเหตุผลส่วนตัว เจ้าตัวยอมรับถูกชักชวนแต่เป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ตกลงกันไม่ได้

"ใช่ครับ ที่ผ่านมาก็มีพี่น้อง เพื่อนฝูงเยอะแยะ แต่บอกตามตรง ตัวผมไม่ได้ไปร่วม (ยิ้ม) จริงๆ มันเป็นเรื่องที่ตกลงกันไปแล้ว แล้วก็ตกลงกันไม่ได้ (หัวเราะ) จริงๆ เรื่องนี้ไม่อยากบอก ไม่อยากพูด เพราะว่ามันเป็นความรู้สึก แล้วถ้าพูดอะไรออกไป แล้วมันไปกระทบกับอะไร ก็อย่าให้กระทบดีกว่า หลายคนก็จำตั้งแต่วันนั้นมา ที่เราแยกกัน ทุกวันนี้ก็ยังแยกกันอยู่"

"ไม่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์เพลง มันอยู่กับแกรมมี่อยู่แล้ว เราทำงานเพื่อทุกอย่างก็เป็นของแกรมมี่อยู่แล้ว ซึ่งใครก็ได้ที่อยู่ในค่ายแกรมมี่ ก็สามารถเอาไปร้องได้"

ได้รับการชักชวนแต่ไม่สะดวก จากมาด้วยเรื่องธุรกิจ ก็ต้องตรงไปตรงมา

"ใช่ มีหลายอย่างที่ไม่สะดวก จริงๆ แล้วตัวผมก็ยึดในเรื่องของการออกไปรวมกันแต่ละครั้ง ดูที่ประโยชน์มากกว่าว่าในแต่ละครั้งเราทำให้ใคร ถ้าทำให้แฟนเพลงโดยตรง ผมไม่ติดอะไรเลย แต่ถ้าเป็นเรื่องธุรกิจ ก็ต้องคุยธุรกิจกัน เพราะว่าเราจากกันมาด้วยธุรกิจแล้ว ทุกอย่างต้องตรงไปตรงมา เราก็มีค่าตัวของเราในการออกไปโชว์ไปร่วมกับวง ก็ดูค่าตัวกันมา ถ้ารับกันได้ก็โอเค คนมองว่ามีปัญหากัน ก็ใช่ จริงๆ เรามีปัญหากันมาอยู่แล้วล่ะ (หัวเราะ)"

เป็นเรื่องค่าตัวที่รับกันไม่ได้

"ใช่ เป็นการรับกันไม่ได้มากกว่า พอพูดถึงฟลายหลายคนก็มาถาม ผมก็บอกว่าไม่ได้ไปร่วมนะครับ แต่ว่าจริงๆ เพลงของวงฟลาย ใครร้องก็ได้ เพลงเป็นลิขสิทธิ์ของมัน ที่เป็นของวงฟลาย ก็อยู่ในแกรมมี่อยู่แล้ว ซึ่งใครก็สามารถเอามาคัฟเวอร์ก็ได้ เพลงชาวนางูเห่า เพลงฮิตๆ ของฟลาย ใครก็เอามาร้องก็ได้ แต่ผมแค่เป็นคนร้องคนแรกแค่นั้นเอง ก็เลยเป็นภาพจำมาที่เรา จริงๆ อยากให้ทุกคนมองกว้างๆ ว่าเป็นทรัพยากรอย่างหนึ่งที่นักแต่งเพลง คนทำงานเพลง ร่วมทำกันมา ก็ทำให้ทุกคนเคยได้ยินในช่วงเวลาหนึ่ง แล้วก็มีความสุขกับมันในช่วงเวลาหนึ่ง"

ยังทัวร์คอนเสิร์ตแต่ไม่มีเพลงใหม่

"ยังมีทัวร์คอนเสิร์ตอยู่ครับ แต่เพลงใหม่ๆ ยังไม่มี แต่ว่าตัวเราเองก็อยากมีเพลงใหม่ๆ อยู่ แต่ก็กำลังสร้างอยู่ มีเพลงใหม่ๆ ของเรา แต่อย่างน้อยความใหม่ ในเพลงใหม่ของเรา ผมว่ามันไม่ต้องที่อะไรที่ต้องนอกเหนือหรือเกินเลย เพื่อให้เกิดความแตกต่างมันอยู่ที่เราปรับมา แล้วมันเป็นความรู้สึกเดิมๆ ที่เราเคยสื่อสารกับเพลงหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ มันไม่ใช่โจทย์ยาก เป็นโจทย์ที่ทำออกไปแล้วมีความสุข กับเพลงที่ร้องออกไปแล้วเป็นเรา ผมว่าโอเค"

โอกาสขึ้นคอนเสิร์ตในฐานะวงฟลาย ยังไม่รู้ ไม่คุยนานแล้ว

"โอกาสได้ขึ้นคอนเสิร์ตในฐานะวงฟลาย ยังไม่รู้เลยครับ ยังไม่เคยได้คุยกันเลย หลังๆ ไม่ค่อยได้คุยเลยครับ เพราะเราก็พูดไปหลายครั้งแล้ว"