Inside Dara
รวมฮิต มารยาทไทย (จากละครย้อนยุค) ที่ควรส่งต่อไปให้เด็กไทยยุค 4G!

ละครย้อนยุคสอนอะไรเราได้หลายอย่างเลยนะ โดยเฉพาะเรื่อง มารยาทไทย ที่คนโบราณเคร่งครัดมากๆ แค่ดูละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ไปไม่กี่ตอน เราได้เรียนรู้มารยาทไทนเยอะเลยทีเดียว ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง ที่เราควรส่งต่อให้เด็กไทยยุค 4G

มารยาทไทย จากละครย้อนยุค

ไม่ยืนค้ำหัวผู้ใหญ่ ถ้าได้ดูกัน ฉากโต๊ะสำหรับที่การะเกด (เกศสุรางค์) จะลุกออกไป เธอลุกขึ้นยืนทันที ทำให้คนทั้งวงสำรับตกใจกันมาก เพราะเธอยืนค้ำหัวผู้ใหญ่ นอกจากไม่เหมาะสมแล้วยังถือเป็นการไม่ให้เกียรติอีกด้วย มารยาทที่ดีคือ ต้องคลานหรือค้อมตัวออกไป และอยู่ในระยะห่างพอสมควรถึงจะลุกขึ้นยืนได้

ไม่ตีตนเสมอ ไม่ยืนใกล้ชิดมากเกินไป สมัยนี้อาจจะไม่เป็นไร แต่สมัยก่อนถือกันมากว่าผู้น้อยควรยืนห่างจากผู้ใหญ่ประมาณ 1 ศอก เพื่อเป็นการแสดงความนอบน้อม และแสดงถึงการไม่ตีตนเสมอผู้ใหญ่ ฉากที่การะเกดเดินเข้ามาประชิดคุณหญิงจำปา จึงทำให้คุณหญิงจำปาใช้สายตาปราม และเธอต้องก้าวถอยหลังลงไป

ผู้ใหญ่พูดด้วยต้องหันมองหน้า ในฉากที่การะเกดทะเลาะกับบ่าว และคุณหญิงจำปาขึ้นมาห้ามทัพ คุณหญิงเธอพูดกับบ่าวของการะเกด แต่บ่าวทั้งสองไม่หันมาตอบ ซึ่งถือเป็นการเสียมารยาทมาก จนทั้งสองโดนตวาดจึงกล้าหันมา และพบว่ามีบาดแผลเต็มร่างกาย แต่มารยาทไทยที่ดีคือ เมื่อผู้ใหญ่พูดด้วยต้องมองหน้า และต้องตอบรับ รวมถึงเมื่อผู้ใหญ่ให้ของ ก็ต้องรับ ห้ามปฏิเสธ

ห้ามแอบฟังผู้ใหญ่คุยกัน เป็นมารยาที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งไม่เฉพาะแต่กับผู้ใหญ่ แต่การแอบฟังคนคุยกันเป็นการเสียมารยาท ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเกี่ยวกับตนหรือไม่ การะเกด (เกศสุรางค์) ถูกคุณหมื่นจับได้ว่าแอบฟัง เธอจึงโดนเอ็ด

ห้ามพูดแทรก และแสดงอาการก้าวร้าว แม้ว่าตัวเองจะไม่ผิดก็ตาม แต่หากโดนตักเตือนแล้วพูดแทรกหรือเถียงกลับ ถือเป็นกิริยาที่ไม่เหมาะสม ยิ่งชักสีหน้ายิ่งดูเสียมารยาท หากมีเรื่องที่ต้องชี้แจง ควรให้อีกฝ่ายพูดให้จบก่อนแล้วค่อยอธิบาย

อย่าโต้เถียงและเสียงดังใส่ผู้ใหญ่ เพราะการที่ผู้ใหญ่เตือนอะไรนั้นเป็นเพราะเขาหวังดี อย่างที่การะเกดทำผมแปลกๆ แล้วคุณหญิงทับทิมให้ไปเปลี่ยน เธอกลับยืนโต้เถียง กลายเป็นกิริยาที่ไม่งาม และจะยิ่งทำให้ผู้ใหญ่โมโหอีกด้วย

ไม่ควรถึงเนื้อถึงตัวผู้ชายก่อน ในละคร ฉากที่การะเกดจับแขนคุณหมื่นเพื่ออ้อนวอนขอไปเที่ยวด้วย ทุกคนมีอาการตกใจ เพราะเป็นผู้หญิง ไม่สมควรถึงเนื้อถึงตัวผู้ชาย แม้สมัยนี้จะไม่เคร่งครัดมากแล้ว แต่การไว้ตัวบ้างก็เป็นกริยาที่เหมาะสมมากกว่า