Inside Dara
เปิดประสบการณ์ใหม่ เติมสีสันให้ชีวิตที่โอซาก้า กับ "บิ๊นท์ สิรีธร" Miss International 2019

‘ญี่ปุ่น’ เป็นประเทศในฝันของใครหลายคน ที่หากมีโอกาสก็อยากจะไปเยือนสักครั้งในชีวิต แต่สำหรับ ‘บิ๊นท์ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์’ ญี่ปุ่นเป็นมากกว่านั้น เพราะที่นี่ทำให้ความฝันของเธอกลายเป็นความจริง หลังจากเดินทางไปประกวดเวที Miss International ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และคว้ามงกุฎ Miss International 2019 มาครอง นับเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในเวทีอันยิ่งใหญ่นี้ ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังสร้างตำนานใหม่ด้วยการครองตำแหน่งยาวนานถึง 3 ปี ก่อนจะกลับไปยังกรุงโตเกียวเพื่ออำลาตำแหน่งในเดือนธันวาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา

อาจกล่าวว่าการเดินทางครั้งนี้ทำให้บิ๊นท์ได้กลับไปยังสถานที่แห่งความทรงจำอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ก็เป็นการเดินทางที่สร้างความทรงจำใหม่ ๆ ให้กับเธอเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงเวลาใน ‘เมืองโอซาก้า’ ซึ่งเธอได้รับเชิญในฐานะตัวแทนประเทศไทย เนื่องในโอกาสที่โอซาก้าจะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก (World Expo) ในปี 2025 และเป็นครั้งแรกที่เธอได้สัมผัสบรรยากาศของเมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและแรงบันดาลใจแห่งนี้

วันนี้เราจึงชวนคุณบิ๊นท์มาเล่าประสบการณ์ในการไปเยือนโอซาก้าตลอด 2 วัน ที่แม้จะเป็นช่วงสั้น ๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความสนุก ความอร่อย และความประทับใจจนอยากกลับไปอีกครั้ง ในการเดินทางไปญี่ปุ่นรอบนี้ ได้มีโอกาสไปเยือนโอซาก้าเป็นครั้งแรกด้วย รู้สึกอย่างไรบ้าง? “บิ๊นท์เดินทางไปญี่ปุ่นเดือนธันวาคม ไปโตเกียวเป็นที่แรก จากนั้นจึงเดินทางไปโอซาก้า First Impression คือ คนโอซาก้าเดินเร็วมาก อาจเพราะอากาศหนาว ปกติอากาศหนาวจะทำให้รู้สึกไม่ค่อยแอคทีฟ แต่พอไปถึงโอซาก้า เขาตกแต่งเมืองให้ดูมีชีวิตชีวา มีความ Festive เลยรู้สึกสนุกสนานกับบรรยากาศไปด้วย”

แวะเที่ยวที่ไหนบ้าง? “หลายที่มาก ทั้งย่าน Dotonbori สวน Expo’70 Commemorative Park แล้วก็ Midosuji Street” Dotonbori ถือเป็นแลนด์มาร์กของโอซาก้าเลย" ได้ถ่ายรูปกับป้ายกูลิโกะด้วยหรือเปล่า? “ถ่ายค่ะ บิ๊นท์เห็นเวลาเพื่อน ๆ ไปโอซาก้าแล้วต้องแวะ ตอนบิ๊นท์ไปถึง Dotonbori ก็เดินตามถนนไปเรื่อย ๆ แล้วจู่ ๆ ก็เห็นป้ายอยู่ตรงหน้าแบบไม่ทันตั้งตัว (หัวเราะ) พี่เลี้ยงชาวญี่ปุ่นบอกว่า ‘นี่เป็นจุดที่พลาดไม่ได้เลยนะ ทุกคนต้องถ่ายรูปด้วย’ บิ๊นท์เลยรีบไปถ่ายจะได้รู้ว่ามาถึงโอซาก้าแล้ว วันนั้นนั่งเรือครูซส์ชมเมืองโอซาก้าด้วย เรือล่องไปตามเส้นการค้า บนเรือมีไกด์คอยแนะนำสถานที่ตลอดสองฝั่งข้างทาง แม่น้ำที่นี่ก็สะอาด ไม่มีกลิ่นเลย

และที่ประทับใจมาก ๆ คือความน่ารักของคนโอซาก้า ที่พอเรานั่งเรือแล้วโบกมือทักทายคนริมทาง เขาก็จะโบกมือกลับให้เราด้วย” เที่ยวโอซาก้าทั้งที จะขาดเรื่องของกินไปไม่ได้เลย ได้ลองชิมเมนูขึ้นชื่ออะไรบ้าง? “ทาโกะยากิค่ะ ทาโกะยากิของโอซาก้าอร่อยมาก เนื้อละมุน ไม่เลี่ยน แป้งน้อย ไส้เยอะ เป็นเมนูที่ไม่อยากให้พลาด เพราะมีความแตกต่างจากที่อื่นจริง ๆ แล้วก็ได้ทานโอโคโนะมิยากิด้วย” ได้ยินว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ลองโอโคโนะมิยากิของที่นี่? “ใช่ค่ะ บิ๊นท์ทานที่ร้าน Chibo ความพิเศษคือเชฟมาทำให้ดูตรงหน้า เราจึงเห็นสตอรี่ของอาหารตั้งแต่ต้น เชฟใส่ใจมากด้วย คอยบอกส่วนประกอบของแต่ละเมนูและถามตลอดว่าแพ้อาหารอะไรหรือเปล่า ตอนแรกคิดว่าคงจะทานไม่หมด แต่ปรากฏว่าทานคนเดียวหมดเลย (หัวเราะ)”

นอกจากอาหารแล้ว ไวน์ท้องถิ่นก็ดังไม่แพ้กัน ไปลองมาด้วยไหม? “ไป Kawachi Winery มาค่ะ บิ๊นท์ชอบดื่มไวน์อยู่แล้วเลยประทับใจที่นี่มาก เพราะเขาให้เราลองชิมไวน์สด ๆ จากถังไม้เลย รสชาติดีมาก มีความเฟรช กลิ่นหอมชัดเจน โดยเฉพาะไวน์ขาวอร่อยมาก แถมเขายังพาไปดูกระบวนการทำไวน์ตั้งแต่แนะนำสายพันธุ์องุ่นไปจนถึงการบ่ม เหมือนเป็นไกด์เลย

ที่ชอบอีกอย่างคือ ในโรงบ่มจะมีกลิ่นไม้เป็นเอกลักษณ์ บิ๊นท์เป็นคนชอบกลิ่นไม้ด้วยเลยยิ่งประทับใจ (หัวเราะ) บิ๊นท์ได้แวะร้านขายสินค้าของโรงบ่มด้วย ในร้านมีทั้งไวน์สูตรของเขาเองและสินค้าแปรรูปจากองุ่น โรงงานที่ญี่ปุ่นมักจะมีร้านของตัวเอง ซึ่งไม่ค่อยเห็นในไทย เขาจะนำวัตถุดิบหลักมาเพิ่มมูลค่า อย่างโรงบ่มไวน์ก็จะนำองุ่นมาทำเป็นสินค้าต่าง ๆ ที่มีเฉพาะที่นี่ หาซื้อที่อื่นไม่ได้ เป็นความครีเอทีฟในแบบของประเทศญี่ปุ่น และยังดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างเราให้รู้สึกอยากไป”