Inside Dara
‘บานเย็น’ยอมร่วมบ้านอดีตสามีที่เลิกรา30ปี-ลูกสาวถึงปล่อยโฮ

ราชินีหมอลำตัวจริง เสียงจริง แม่บานเย็น รากแก่น ควง แคนดี้ ลูกสาว มาเปิดใจในรายการ “หม้ายตัวแม่” แถมเปิดรายการแบบมันส์สุดๆ ด้วยโชว์จาก แคนดี้ รากแก่น และ พล ทริปเปิ้ลพี ในเพลง เด้ออ้ายเด้อ แดนซ์สะบัดจนผ้าซิ่นปลิว งานนี้ แม่บานเย็น ร่วมโชว์พร้อมออก สเต็ปเซิ้งแบบ Non-Stop กันเลย

ก่อนล้วงลึกชีวิตหม้าย โดยแม่บานเย็นเปิดใจคุยหมดเปลือก ถึงประเด็นยอมกลับมาอยู่บ้านเดียวกับอดีตสามีที่เลิกรากันไปกว่า 30 ปีเพื่อลูก เล่นเอาลูกสาวคนสนิทอย่าง สาวแคนดี้ ถึงกับปล่อยโฮกลางรายการ

แต่งงาน ตอนอายุ 25 เราเป็นศิลปิน เค้าเป็นเจ้าของสำนักงาน สมัยนั้นเรียกแบบนั้น ก็เจ้าของค่าย จนมีลูก แต่ต้องเลิกกันเพราะทัศนคติไม่ตรงกัน ลูกก็อยู่กับพ่อที่ออสเตรเลีย ตอนแรกๆ แม่อยู่อเมริกา ไปแสดงที่ต่างประเทศ ติดต่อลูกไม่ได้เลย คิดถึงลูกมาก น้ำตาไหล

แคนดี้ บอกว่า ตอนเด็กๆ ไม่รู้ว่าแม่เป็นนักร้อง เราอยู่กับพ่อ จะบอกว่า แม่ไปทำงาน เราแค่รอ เค้ามาหา เวลามาจะเหมือนนางฟ้า สวย ผมยาว ตัวหอม อยู่กัน 3 คน พี่น้อง พี่สาวอายุ 16 แคนดี้ 14 และ โทนี่ 12 ตอนเราเริ่มลำบากแล้ว แม่บอกว่า ไม่ไหว ต้องกลับมาอยู่กับแม่คนหนึ่ง เราก็กลับมา เห็นแม่ทำงานขนาดนี้เลยเหรอ เยอะมาก วันละ 4-10 งาน แม่ดังมาก กว่าจะได้เงินมาเลี้ยงดูเรา แม่เหนื่อยมาก

ส่วน โทนี่ กลับมาทำงานโฆษณา เราเป็นห่วง เพราะตอนอยู่ด้วยกัน เค้าสร้างปัญหามาตลอด เราต้องตามล้างตามเช็ด จนเค้าไปเล่นละครเวที น้ำตาไหลพราก น้องเราเล่นได้ ไม่เคยเห็นพาร์ทเค้าเก่ง เราเหมือนแม่เค้า

ส่วนกับพ่อ แม่ก็จะบอกว่าไม่มีอะไร แต่ก็ยังไม่เห็นคุยกัน วันเรารับปริญญา พ่อทางแม่ทาง ต้องวิ่งถ่ายตรงนั้นทีตรงนี้ที คุณพ่อจะอยู่ออสเตรเลีย หลักๆ เค้าก็มีใครๆๆๆ จนไม่มีแล้ว วันหนึ่งเค้าจะกลับมาเมืองไทย ไม่มีคนดูแลพ่อ เลยคุยกับแม่ ให้พ่อมาพักที่บ้านได้มั้ย ไม่ได้หวังให้คืนดีกัน เพราะก็หวงแม่เหมือนกัน แม่ก็บอกว่าได้ เพื่อลูก พ่ออายุมากแล้ว ขอบคุณแม่ที่ใจดี บางคนเค้าไม่ยอมนะ

แม่บานเย็น เปิดใจว่า แล้วแต่ลูก ก็สงสารลูก พ่อแม่แยกทาง ลูกก็คงขาดความอบอุ่น แม้จะให้ความอบอุ่นเค้าเพียงพอ ก็ไม่เหมือนมีพ่อมีแม่ อยู่ด้วยตลอด คิดว่าลูกคงต้องการให้พ่อมาอยู่ใกล้ กลับมาแล้วเห็นพ่อ ก็บอกว่าได้ ก็มีคุยกันบ้าง มีธุระก็คุย บางทีเดินขึ้นบันไดสวนกันยังไม่ได้มองหน้า

แคนดี้ถามแม่ในสิ่งที่ไม่เคยถามว่าอึดอัดมั้ย แม่บานเย็น ตอบว่า แล้วแต่ลูก ถ้าลูกสบายใจ ลูกอบอุ่น เราแยกทางกันมานานแล้ว ถ้าลูกเขาบ้านมาแล้วอยากเห็นทั้งพ่อทั้งแม่ แล้วแต่ลูกเลย

แอนนี่ รากแก่น พี่สาวคนโต บอกว่า แม่เป็นคนสวย ไปไหนจะมีแต่คนชมแม่ ตอนเด็กๆ แม่เป็นคนใจดี ไม่เคยดุลูก อยู่กับแม่แล้วสบายใจ

โทนี่ รากแก่น บอกว่า ไม่ได้เติบโตมากับแม่ แม่จะมาหาเรื่อยๆ มีความใจดี แอบมีความกลัวแม่ แอบไปซ่อนไปหลบ แต่พอไปอยู่กับแม่ รู้สึกสบาย แม่ตัวหอมด้วย คุยสนุก แม่ชอบมาเล่าเรื่องราวที่เค้าเคยไปเจอ เค้าเป็นศิลปินด้วย ทำให้เข้าใจกัน เราคุยกับเค้าได้ทุกเรื่อง

ส่วนที่พ่อแม่กลับมาอยู่บ้านเดียวกัน แอนนี่ บอกว่า ถ้าเค้าจะได้มาดูแลกันยามบั้นปลายชีวิตก็เป็นเรื่องดี ถือเเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เพราะเค้าผ่านอะไรกันมาเยอะ เค้ากลับมาเป็นเพื่อนกันได้ ลูกๆ ก็ดีใจ

บานเย็น บอกเสียงเครือว่า สอนลูกไม่ว่าพ่อจะเป็นยังไง ก็อย่าเกลียดพ่อ คุณย่าด้วยเหมือนกัน ลูกต้องเคารพบูชา คำว่าแม่ยังไงต้องห่วงลูกไม่จบสิ้น ที่ยังรู้สึกตลอดเวลา คือ ทำให้ลูกไม่มีความอบอุ่น มีปมด้อย สงสารลูก แต่ที่ลูกโตขึ้นมา ดูแลตัวเองได้ ดูแลพ่อแม่ได้ ภูมิใจ จะบอกลูกว่าแม่มี ไม่ต้องห่วง ไม่มีก็บอกว่ามี ไม่อยากให้ลูกเป็นห่วง

แคนดี้ กล่าวทั้งปล่อยโฮว่า ไม่อยากให้แม่เหนื่อยอีกแล้ว อยากบอกแม่ว่า เราสามคนเติมเต็มทุกอย่าง ไม่มีใครขาดเลย แม่ไม่ต้องเป็นห่วง