Inside Dara
ชีวิต-งาน-รัก-รุ่งมุ่งสู่ความสำเร็จกับ'ชาคริต'

17 ปี บนเส้นทางบันเทิง เรียกว่าไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับการคร่ำหวอดของพระเอกชื่อดัง ชาคริต แย้มนาม อีกทั้งตอนนี้กำลังเรียกคะแนนความสงสารจากแฟนละคร "พรายสีเพลิง" ในบทบาทของ "ชาร์ลส์" วันนี้ คมชัดลึก ขอคว้าตัวพระเอกคิวทองมานั่งพูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ขณะมาร่วมงาน "ฟอร์จูนเนอร์ อะ ลีดเดอร์ เจอร์นีย์" ที่ แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ เขาใหญ่ ว่าแล้วมาสัมผัสตัวตนของพระเอกคนนี้กันเลย

ความฮอตของละคร
กระแสตอบรับจาก "ทรายสีเพลิง"

อู๊ย....ดีนะ ผมเชื่อว่าทีมงาน นักแสดงทุกคน ผู้จัด ป้าแจ๋ว (ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์) ผู้กำกับ คิดว่าทุกคนน่าจะแฮปปี้ ผมไม่อยู่วีกแรกที่ละครออนแอร์ เพราะไปกาลาปากอส แต่พอกลับมาก็มีคนเรียก ชาร์ลส์ๆ ตลอด ดีใจนะ เราอยู่กับมันมานาน เรื่องนี้ถ่ายนานด้วย อาจจะมีหยุดถ่ายไปบ้าง แต่ชิลๆ นะ 1 ปี 4 เดือน มันเลยมีความผูกพัน เหมือนพี่น้อง อยู่ในกองก็ขำๆ ซึ่งผมไม่มีความรู้สึกแบบนี้มานานแล้วนะ ปิดกล้องแล้วใจหาย ทุกคนคุยกัน เฮ้ย...ปิดกล้องแล้วเหรอ จะดีใจหรือเสียใจดี (ยิ้ม) คือหนึ่งอาหารกองนี้อร่อย ของกินเยอะมาก อยู่แล้วต้องระวังอ้วน (หัวเราะ) สำหรับกองจ๋า (ยศสินี ณ นคร) อาจิ๋ม (มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช) อยู่กองแล้วคล้ายกองแม่หนู (สรวงสุดา ชลลัมพี) หรือกองพี่นก(จริยา แอนโฟเน่) ของกินเยอะมาก

คำชมและสงสาร "ชาร์ลส์" เยอะเหมือนกัน

ชื่นใจนะ หายเหนื่อย ปิดกล้องก่อนละครออนแอร์ แล้วพอออนแอร์วีกแรกคนก็ชม ว่าละครสนุก สำหรับผมไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่เท่ากับคนอื่นที่เคยดูเวอร์ชั่นเก่า แล้วพอเรามารีเมกใหม่ คนจะถามว่าเราจะทำได้ดีไหม หรือทำได้แตกต่างจากเดิมไหม คือเราเล่าในสไตล์ป้าแจ๋วนะ มุมมองในยุคสมัยใหม่ขึ้น ตีโจทย์ตรงนั้นแตก เราก็ดีใจ ผมรู้ว่ามีละครเรื่องนี้ แต่ไม่เคยดู รู้ว่าพี่หมิว (ลลิตา ศศิประภา) แสดง แล้วบทผมเป็นพี่วิลลี่ (วิลลี่ แมคอินทอช) เล่น คิดว่าพี่เขายืนอยู่เฉยๆ นิ่งๆ ก็หล่อแล้ว(ยิ้ม) แต่ภรรยาผมเขาชอบ เป็นละครเรื่องหนึ่งในดวงใจเขา เขาจำเพลงประกอบละครได้ และบอกให้ผมเล่นเรื่องนี้ ซึ่งหลังจากนี้ละครที่ผมจะเล่น คงต้องเป็นเรื่องที่ภรรยาผมให้เล่น (หัวเราะ) เพราะภรรยาสั่งไว้แล้ว ไม่ต้องรับเล่นอะไรนะ เดี๋ยวฉันเลือกให้เอง (ยิ้ม) อย่างเรื่องนี้เขาให้เราเล่น เราเลยรู้ว่าเขาจะดูจริงๆ ผมต้องเล่นให้เขาภูมิใจ ทำเต็มที่ ตั้งใจแล้วก็บอกว่าเป็นผลงานของเขานะ ไม่ใช่ของเราเลย เพราะเขาเป็นคนดูให้

บทของ "ชาร์ลส์" ยากไหมสำหรับชาคริต

ต้องขอบคุณนักแสดงทุกคน ขอบคุณชม (อารยา เอ ฮาร์เก็ต) ขอบคุณมิว (นิษฐา จิรยั่งยืน) ขอบคุณพี่ป๋อ (ณัฐวุฒิ สกิดใจ) ผมว่าเขาแคสติ้งแล้วมันใช่ มันเพอร์เฟกท์ ทำให้การทำงานของผมง่ายมาก ขอโทษอย่างเดียวคือ เพื่อนร่วมแสดงกับตากล้อง ไม่เคยมีมาร์ก ซ้อมไม่ค่อยเหมือนจริง เป็นโรคอย่างหนึ่งที่ยังแก้ไม่ได้(ยิ้ม) ผมว่ามันลงตัวทุกอย่าง ผมคิดว่าจ๋ากับเรื่องนี้เขาเลือกได้ดีจริงๆ ต้องชมผู้จัด

"วุ้นเส้น" วิริฒิพา ดูละครเรื่องนี้แล้วบอกชาคริตว่าอย่างไรบ้าง

เขาชอบนะ ดูแล้วเขาก็อิน เขารู้สึกสงสารชาร์ลส์ วุ้นเป็นภรรยาที่สนับสนุนสามีที่เป็นนักแสดงได้ดีมาก(ยิ้ม)มาสายแข็งมาก บางทีเล่นกับมิว เขาก็มากองนั่งอยู่หน้ามอนิเตอร์ พอถึงฉากเลิฟซีนก็ถามเราว่าไม่จูบจริงล่ะ เราก็เอ๊ะ...โหดไปมั้ย(หัวเราะ)ไม่ต้องก็ได้มั้ง

เล่นละครมาหลายเรื่องก็ประสบความสำเร็จเกือบทุกเรื่อง

โชคดีมันเป็นงานที่เรารัก ที่เราเลือก ทำเต็มที่จริงๆ บางเรื่องมันอาจจะมีเส้นเรื่องที่มันคล้ายๆ กัน แต่เราพยายามที่จะแยกให้มันแตกต่างออกไปตลอด

ด้วยความที่อยู่วงการมานาน เลือกบทอย่างไร

เมื่อก่อนพยายามจะหนี แต่ความสนุกอยู่ตรงที่ ถ้าเราได้บทอะไรที่คล้ายกันมาก เราทำยังไงให้มันแตกต่าง ผมว่าอันนี้เป็นสิ่งที่ยาก แล้วเป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับการเป็นนักแสดง

คร่ำหวอดในวงการบันเทิง
คิดว่าอายุงานของพระเอกสำหรับชาคริตจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน

ผมขอเรียกตัวเองว่าเป็นนักแสดงแล้วกัน ไม่ได้มายด์ว่าต้องเป็นนับเบอร์วัน เป็นพระเอกตลอด เพราะวันหนึ่งต้องมีบทอื่นที่น่าเล่นกว่าตัวพระเอก ที่ผ่านมาเราขอเล่น เขาก็ไม่ให้เล่น พอได้เล่นก็ให้เราเล่นอีกตัวหนึ่ง ผมรักในการแสดงมากกว่า เลยไม่คิดว่าวันหนึ่งเป็นพ่อแล้วนะ จะรับได้มั้ย ผมรับได้ ยังไงผมยังยึดมั่น ว่าเดี๋ยวนี้คนดูเขาพัฒนาขึ้น เข้าใจศาสตร์ในการแสดงมากขึ้น เดี๋ยวนี้หล่อใช่ว่าจะอยู่ได้ เพราะคนดูเขาดูในเรื่องการแสดงด้วย บทบาทของคนสูงวัยมีบทบาทมากขึ้น เป็นตัวหลัก เกือบจะทุกเรื่องต้องมีผู้ใหญ่เป็นตัวหลัก ถือเป็นตัวเดินเรื่องด้วยซ้ำ อย่างพี่ตั๊ก (มยุรา เศวตศิลา)ในเรื่อง ทรายสีเพลิง ตอนแรกผมเห็นแคสติ้งเรื่องนี้ในรุ่นเด็กเสร็จ เจ๋งเนอะ พอเห็นนักแสดงรุ่นใหญ่ ผมถามจ๋าผู้จัดว่า นี่เอาผู้ใหญ่มาฆ่าเด็กเหรอ (หัวเราะ) เพราะเห็นแต่ละคนที่มา มีความสามารถทั้งนั้น อย่าไปยึดติดกับความเป็นพระเอก มันเป็นแค่ภาพลักษณ์อย่างหนึ่ง เป็นรูปธรรมที่ไม่ได้ตอบโจทย์อะไรได้ อย่างบทร้ายผมก็ไม่มายด์

มีบทไหนที่อยากเล่น

ไม่มีแล้วนะ เล่นมาหมดแล้ว เป็นเกย์ เป็นทอม กะเทย ออทิสติก

อยู่วงการมานานมาก

17 ปีแล้วนะ สำหรับผมรู้สึกว่าผมตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เริ่มงานใหม่ บางครั้งเราลืมไปว่าเราแก่ ยังรู้สึกว่ายังใหม่กับตรงนี้มาก ยังสนุกกับตรงนี้ จนบางครั้งเล่นจนลืมสังขารตัวเอง อย่างเวลาเล่นละคร ผู้กำกับสั่งคัท ผมบอกเดี๋ยวๆ หายใจไม่ทัน (ยิ้ม) บางทีลืมว่าเราอยู่มานานแล้ว อาจจะเป็นเพราะเราคิดว่าเป็นเด็กอยู่ตลอดเวลา ผมว่าจำนวนหนัง ละคร ที่เล่นมันก็เป็นชั่วโมงบิน ทุกครั้งที่เล่นมันเป็นโปรเจกท์ใหม่ เริ่มจากศูนย์ ผมไม่ได้คิดว่าผมมีบุญเก่าอะไรมา ไม่ได้รู้สึกว่ามาแล้วเล่นได้เลย ทุกครั้งผมพยายามเจาะเข้าไปในตัวละคร มันอาจจะเป็นการทำการบ้านอีกหนึ่งอย่าง ที่พี่บอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) หม่อมน้อย (ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล) ปลูกฝั่งสอนเรามา ต้องขอบคุณ มันเป็นสิ่งที่ดี มันไม่ทำให้เราเล่นโดยสัญชาตญาณ ทำให้เราค้นหาตัวละครตัวนั้น ทุกครั้งมันคือการเริ่มต้นใหม่

ถึงจุดอิ่มตัวหรือยัง

ไม่นะ ผมว่าไม่มีทาง มันเป็นงานที่ผมรัก ค้นพบตัวเอง แล้วอาจจะอยู่ในจุดที่เลือกที่จะทำในแบบพอดีๆ ผมเป็นพวกบ้างานด้วย อยู่เฉยๆ ไม่ได้ ซึ่งภรรยาเลยต้องดึงตัวผมไปเที่ยวเยอะขึ้น ตอนนี้ก็ไปทำธุรกิจด้วย แต่ไม่มีวันทิ้งงานตรงนี้ อย่างน้อยสุดผมจะเล่นละครปีละเรื่อง ต้องขอเล่นนะ มันคัน(หัวเราะ) แล้วตอนนี้มีพิธีกรรายการด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่ผมภูมิใจ เพราะเป็นรายการที่มีคุณภาพ เขาลงทุนสุดๆ แต่การถ่ายทำมันก็ไม่ได้มาง่ายๆ ของดีทุกอย่างมันก็ไม่ได้มาง่าย เวลา สมองที่ใช้ไป พลังที่ต้องใช้ไป แดดที่ต้องไปตาก อย่างรายการ โหด มัน ฮา หลายคนถามว่าทำไปทำไม เห็นสถานที่รู้เลยว่าร้อน ซึ่งมันร้อนจริงๆ แต่โคตรมัน(ยิ้ม)ตอนถ่ายไม่คิดว่าร้อน แต่พอเลิกกองเท่านั้นแหละ หมดแรง(หัวเราะ) หรืออย่างรายการ เชฟกระทะเหล็ก ถ่ายตั้งแต่ 11 โมง ยันตีหนึ่งตีสอง แต่มันเป็นความรักที่เราชอบ

คิดว่าเป็นเพราะอะไรที่ทำให้ชาคริตยังมีงานล้นมือ

ต้องขอบคุณครอบครัว ญาติพี่น้อง ที่เลี้ยงให้ผมเป็นแบบนี้ เป็นคนตรงๆ แฟร์กับทุกคน อดทน ถึงแม้ว่าเราจะเจออะไรบ้าง ผมว่าทุกคนก็ต้องเจอ ทุกอย่างมันผ่านพ้นไป เราทำความเข้าใจได้ ตราบใดที่มันอยู่บนหลักความจริง คือพูดบ้างก็ได้ จากที่เป็นคนไม่พูดไม่เล่า การอยู่ตรงนี้มันต้องเปิดรับอะไรบ้าง พอลองทำแล้วมันกลายเป็นบวกกับเรา ทุกอย่างมันมาสอน เป็นบทเรียนที่ดี เป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น พอมาถึงตอนนี้ชีวิตผมไม่มีอะไรลบเลย มีแต่บวกมากๆ กับทุกอย่างที่ผมได้มา ที่บ้านเคยกลัวว่ามาทำงานตรงนี้มันจะจีรังเหรอ ตอนนี้ถึงจะใช้เวลาหลายปีหน่อย ทุกคนก็แฮปปี้ มีแต่คนถามว่าเหนื่อยมั้ยลูก เป็นยังไงบ้าง พักผ่อนบ้าง ทำไมถึงต้องทำงานขนาดนี้ คือเขาเห็นว่าอยู่ตรงนี้ได้จริงๆ เราตั้งใจทำและรักมันจริงๆ คงเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจที่สุด พอมาทำงานเองกับผู้ว่าจ้าง เพื่อนร่วมงาน แต่ละคนที่เราสนิท เป็นเหมือนครอบครัว หลายๆ บ้านที่เราร่วมงานด้วย เราแฮปปี้ คนดูชอบ เรายิ่งแฮปปี้ แต่ผมคอยกดตัวเองไว้ตลอดว่าอย่าลอยๆ (ยิ้ม)

ชีวิตครอบครัว
ชีวิตเป็นระเบียบมากขึ้น เพราะมีภรรยามาช่วยดูแลหรือเปล่า

มีส่วนนะ เมื่อก่อนผมตะบี้ตะบันทำงาน ไม่ได้มองว่าจุดหมายของชีวิตคืออะไร ทำงานมาได้เงินมาใช้ จนมันโหลด ร่างกายไม่ไหว ตอนนี้มีภรรยามาเบรคให้ วุ้นบอกว่า 3 เดือนเธอต้องหยุดนะ ไปเที่ยวนะ ตอนเช้ามีคนมาดูแล ในวันที่เราไม่ไหว เมื่อก่อนเคยนอนไปวันกว่า แม่คิดว่าลูกตายไปแล้ว (หัวเราะ) ผมเคยทำงานหนักๆ 3 วัน นอนประมาณ 4 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งหนัง ละคร ซีรีส์ ช่วงนั้นทำงานหนักจริง คือ 5 ปีก่อนที่จะแต่งงาน แต่ปีนี้มันกลับมาเหมือนเดิมอีกแล้ว(หัวเราะ)งานเยอะจริงๆ อย่างในปีนี้มีละคร น่ารัก ทรายสีเพลิง และถ่ายซีรีส์ เจ็ดวันจองเวร ของเวิร์คพอยท์ ซิทคอม เป็นต่อ ก็กลับมาอีก แล้วผมก็ยังมีรายการ ครัวคริตจานด่วน ที่ยังทำเหมือนเดิม ออกอากาศวันพฤหัสบดี กับศุกร์ ตอนเช้า รายการออกอากาศ 5 นาที ทางช่อง 3 แล้วก็มีรายการ ครัวคริตจานหลัก ที่จะออกอากาศในเดือนตุลาคมนี้ ทางช่อง 3 SD เป็นรายการครึ่งชั่วโมง ยังเป็นผมกับเรย์ (เรย์ แมคโดนัลด์) อยู่เหมือนเดิม แล้วสิ้นปีจะมีโปรเจกท์ใหญ่อีก

รับงานเยอะ เพราะต้องปั๊มเงินสร้างบ้านด้วยหรือเปล่า

เป็นปีที่ดีนะ ได้เงินมันก็ดี แต่ปีนี้เราลงทุนทำธุรกิจอะไรไปเยอะพอสมควร ตอนนี้ร้านอาหาร 2 ร้าน ทางวุ้นเขาก็มีทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เดี๋ยวสิ้นปี ก็จะเปิดคลีนิคความงาม

ทำงานเยอะขนาดนี้ ถึงไม่มีเวลาให้กับภรรยา

มีเวลา ส่วนใหญ่เจอกันที่บ้าน อยู่บ้านก็ต้องกอดกัน ดูทีวี ง้องแง้งกันไป(ยิ้ม) บางทีเพลียจากงานกันมากๆ มาถึงบ้านก็นอนเลย แต่ผมจะขอนั่งชิลก่อน ดูหนัง ดูทีวี แล้วก็หลับตรงโซฟา(หัวเราะ) แต่เราต้องแบ่งเวลาให้เขานะ แต่ชีวิตเราแบ่งเวลายากเหมือนกัน

ชีวิตสามีภรรยาแฮปปี้ ขาดอย่างเดียวคือทายาท จะมีเมื่อไหร่

ชีวิตครอบครัวแฮปปี้มาก เรื่องลูกคงต้องรอบ้านเสร็จ วุ้นเขาแพลนทุกอย่างไว้แล้ว เหมือนชี้ได้ เพราะชีวิตเขาชี้ได้จริงๆ นะ คิดว่าบ้านสร้างไม่น่าจะเกิน 15 เดือน หลังจากนั้นก็เตรียมมีลูกแล้วกัน

นี่แหละ สไตล์พระเอกชื่อดัง ชาคริต แย้มนาม
เรื่อง / เพ็ญนภา ดำเล็ก
ชาคริต แย้มนาม
ชื่อเล่น ชาคริต
เกิดวันที่ 25 มิถุนายน 2521
ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก อันดากับฟ้าใส
ผลงานภาพยนตร์ที่ผ่านมา คนป่วนสายฟ้า รักออกแบบไม่ได้ กุมภาพันธ์ เยาวราช คริตกับจ๋า โอปปาติก เกิดอมตะ คริตกับจ๋า บ้าสุดสุด ฯลฯ
ผลงานละครที่ผ่านมา เริงมายา ชายในฝัน ดวงไฟในวายุ เมืองมายา คุณนายสายลับ คดีเด็ดเหตุแห่งรัก กุหลาบสีดำ โบสีชมพู สี่แผ่นดิน สำเภาทอง บ่วงบรรจถรณ์ วิมานทราย กามเทพตัวน้อย ฯลฯ