Inside Dara
รู้แล้วอึ้ง! ล้วงความลับที่มา 'เรตราคา' โลกไอจี พริตตี้ ดารา เซเลบฯ มีมูลค่าแบบคาดไม่ถึง

กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ทันที กรณีการโพสต์โปรโมตสินค้าแอลกอฮอล์ผ่านทางอินสตาแกรมของเหล่าดาราชื่อดังมากมาย คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือเทรนด์นี้มันมีจุดเร่ิมต้นอย่างไร จากใคร และเรตราคาเท่าไร ไทยรัฐออนไลน์เจาะเรื่องราวปริศนามาให้ชมกัน

"พูดถึงว่าพริตตี้ เน็ตไอดอลเป็นผู้บุกเบิกด้านนี้ก็คงจะไม่ผิด..." นิกกี้ ณัฐณิชา สกุลจารุพงศ์ พริตตี้เงินล้าน อยู่ในวงการพริตตี้มาเกือบ 6 ปีเจ้าของไอจี nikkyfanclub555 มียอดคนตามเกือบ 600,000 กล่าวและย้ำแบบนั้นผ่านไทยรัฐออนไลน์ถึงประเด็นร้อนแรงนี้ว่าตอนที่ตนเองมาในวงการ 2 ปียังไม่มีการว่าจ้างที่ได้รับเป็นเงิน ส่วนใหญ่จะเป็นการส่งสินค้า เสื้อผ้า เครื่องสำอางมาให้ใช้และรีวิว

"ปัจจัยที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ พีอาร์ หรือนักโฆษณาเลือกที่จะส่งสินค้า เครื่องสำอางมารีวิว เขาจะเลือกคนที่มียอดติดตามเยอะๆ ซึ่งพริตตี้ หรือที่เรียกว่าเน็ตไอดอล (ทั้งโชว์สรีระเพื่อเรียกไลค์ให้คนตามมากๆ กับเน็ตไอดอลที่ขายความสามารถอื่นๆ ที่ไม่ใช่โชว์เซ็กซี่) ก็จะโชว์ของเพื่อเรียกให้คนมาตามกันมากๆ ก็จะได้รับความสนใจจากสินค้าเป็นพิเศษ เชื่อไหมรายได้ของคนกลุ่มนี้หลายคนสามารถซื้อบ้าน - รถได้เลย ผิดจากนิกกี้ที่ไม่ได้เน้นรีวิวสินค้าเป็นหลัก รายได้หลักเราอยู่ที่การโชว์ตัว ซึ่งในวงการจะรู้ดีว่าถ้าลูกค้าที่ต้องการความเป็นธรรมชาติเขาก็จะเลือกเรา ตรงกันข้ามกับเน็ตไอดอล หรือพริตตี้ที่ไม่ได้มีงานใหญ่ๆ สินค้าที่มาให้รีวิวก็จะเป็นพวกอกฟูรูฟิต พวกเสริมอึ๋มกัน"

นิกกี้บอกว่า เรตราคาพวกเน็ตไอดอลที่มาใหม่ๆ มีตั้งแต่ 5,000 บาท จับสินค้าถ่ายรูปด้วย เพราะเขาไม่มีอาชีพเป็นการโชว์ตัว มีอาชีพแค่โฆษณาสินค้าลงสินค้าในไอจีเท่านั้น การที่เขาจะลงหนึ่งรูป 5,000 เขาไม่ได้มีการลงทุนอะไรเลย แต่ตรงกันข้ามกับเราจะไม่ให้ไอจีกลายเป็นตลาดนัด จะลงอะไรนานๆ จะลงที และสินค้าต้องดีเท่านั้น ราคากี้สูงคือคนจะจ้างต้องพรีเมียมจริงๆ เราทำงานด้านนี้ก็จริงแต่ก็ไม่จำเป็นต้องขาย อกฟูรูฟิต

"เรตของเน็ตไอดอลที่มาจากสายพริตตี้แล้วดัง พวกนี้ค่าตัวเขาจะแพงมาก เขาจะนับเลยว่าจะถ่ายรูปไว้ถือไหม ถือเฉยๆ วางไว้ข้างๆ หรือแค่เบลอๆ ราคาเขาสูงมาก เพราะ 1. ยอดติดตามเยอะ 2. เดิมมาจากการขายผลิตภัณฑ์มาก่อนในไอจี เขาก็จะมีกลุ่มคนที่เป็นยี่ปั๊ว ซึ่งเป็นพวกที่ต้องการสินค้าไปขายอีก ราคาเป็นเกือบแสน ซึ่งถ้าคนจ้างเขาก็จะคุ้ม เพราะมียี่ปั๊วมาพิจารณาจากไอจีแล้วก็โทรหาเขาโดยตรง มันเห็นผลทันที

"รู้หรือไม่ว่าทำไมคนปกติถึงซื้อสินค้าจากพริตตี้หรือเน็ตไอดอลมากกว่าดารา เพราะเขามองว่าดาราทำยังไงก็สวย มันเอื้อมไม่ถึง สังเกตไหมปัจจุบันพรีเซ็นเตอร์หลายๆ ตัวใช้เน็ตไอดอล และพริตตี้ เพราะคนสามารถเอื้อมถึงกว่าเพราะเขาเป็นคนปกติ เป็นแค่พริตตี้ แต่อย่างดาราเขาสวยหล่อกันมาตั้งแต่เกิด"

ถามว่าเรตนิกกี้เท่าไร - เธอบอกว่าอย่างโซเชียลแคมลงไม่เกิน 3 นาที 60,000 บาท แต่เราจะมีจรรยาบรรณไม่ลบสินค้าที่โปรโมต จะทิ้งระยะเวลาไว้ให้ประมาณ 6 เดือนก่อนถึงจะลบคลิป หรือจะลบก็ต่อเมื่อจะเซ็นสัญญากับสินค้าใกล้เคียงของเก่า

"เรตเฟซบุ๊กรูปหนึ่ง 35,000 บาทลบหรือไม่ลบรูปต้องคุยกันตั้งแต่แรก แต่กี้ลงรีวิวจะไม่ติดกันเพราะเป็นการเสียมารยาทมาก ถ้าเป็นคลิปในเฟซบุ๊กอยู่ที่ 60,000-70,000 บาท ไอจีคนฟอลโลว์กี้ไม่ได้เยอะที่สุดในบรรดาพริตตี้ แต่ที่ตั้งราคาสูงคืออยากคัดแบรนด์เอาแบบ มี อย. แต่ไม่ใช่สินค้าโนเนม แต่บางสินค้าอย่างโอทอป เราไปเจอในงานมันดีเราก็ลงให้ฟรีๆ เลย เพราะอยากสนับสนุน ไอจี 1 รูปเรตอยู่ที่ 35,000 บาท แต่ถ้าเป็นสินค้านม หรือภายใน ถ้ามี อย. หรือใช้แล้วดีจริงๆ ก็จะรับราคาอยู่ที่ 45,000 แต่ปกติเราไม่รับสินค้าพวกนี้ ส่วนคลิปในไอจีอยู่ที่ 50,000 บาท แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นเราไม่คิดว่าเป็นรายได้หลักของเรา เพราะเราไม่ได้เดินสายนี้"

สุดท้ายเธอทิ้งทายด้วยว่า การโพสต์รูปลงในไอจีและโซเชียลต่างๆ เพื่อโปรโมตสินค้าเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงความถูกต้อง และมีจรรยาบรรณในการนำเสนอสินค้า ถ้าไม่ดี หรือถ้าไม่เหมาะกับเราก็ไม่ควรโพสต์ลงไปเพราะคนติดตามเรามาก ก็ต้องรับผิดชอบสังคมเช่นกัน

ขณะที่ โอบอุ้ม รัสรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา ทายาทเศรษฐีพันล้าน อดีตประชาสัมพันธ์สาวเซ็กซี่ ไฮโซชื่อดัง เจ้าของไอจี OBEOOM มีคนตามเกือบ 5 หมื่นคน ทั้งๆ ที่โพสต์รูปไปเพียงพันกว่ารูป บอกผ่านไทยรัฐออนไลน์ว่า การจ้างคนดังโพสต์ภาพในอินสตาแกรมนั้นเพิ่งจะฮิต 3-4 ปี อุ้ม ยุคไอจีเร่ิมเฟื่องฟู โดยเห็นเช่นเดียวกับนิกกี้ว่ามันได้รับความนิยมมาจากพริตตี้ เน็ตไอดอล โดยมีพริตตี้ชื่อดังเป็นยุคบุกเบิก

"ราคาก็ขึ้นอยู่กับยอดคนตาม เช่น หนึ่งแสนราคาหนึ่งหมื่นบาท โพสต์โปรดักต์สินค้าอย่างเดียว ถ้าถือด้วยราคาสองหมื่น หากเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ สองหมื่นห้า ส่วนระยะเวลาในการโพสต์ก็อยู่ที่ตกลงกันเช่น 3 - 7 วัน หรือมากกว่านั้นลบทิ้งแล้วแต่เงื่อนไขที่คุย พริตตี้ชื่อดังถือเป็นรุ่นแรกๆ ที่มีคนจ้างโพสต์เพราะมีคนตามมาก ราคาสูง 5-8 หมื่น บาทต่อรูป (ถ้าถือโปรดักต์ก็เพิ่มอีก 30-50% จากยอด) เพราะเธอมีหลายแชนแนล เช่น โซเชียลแคม อินสตาแกรมและสื่ออื่นๆ ราคาเลยสูง ส่วนเงื่อนไขลบรูปหรือค้างกี่วันแล้วแต่ตกลงเช่นกัน"

'หลังจากพริตตี้ ก็เป็นดารา และเป็นเซเลบฯ คนดังที่มียอดคนตามไอจีมาก...' โอบอุ้มบอกวิวัฒนาการและย้ำว่า ตอนนี้มีเทรนด์ใหม่ให้พวกเซเลบฯ ดังๆ ที่มีคนตามในไอจีมากๆ เป็นกลุ่มที่มีเพื่อนเป็นดาราดัง มีรับโพสต์แบบเหมาจ่ายเป็นรายปีสนนราคาอยู่ที่ 5-8 แสนบาท อย่างไอศกรีมชื่อดังจ้างโพสต์ให้ถือกิน ให้โพสต์การ์ดเชิญ แวะไปร้านบ้าง ภายในระยะเวลาที่เขากำหนด เช่นปีละ 30-50 โพสต์ ซึ่งเมื่อตกลงกันต้องจ่ายเงินก่อนด้วย

โดม ปกรณ์ ลัม (ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว)

"อย่างที่บอกราคามันขึ้นอยู่กับคนที่ตามไอจีมาก และยิ่งคนกดไลค์มาก ราคาต่อ 1 โพสต์ก็จะแพง แต่หากเป็นเซเลบฯ ที่ไม่มีคนตามไอจีสักเท่าไร ก็จะได้เรตน้อยกว่านี้มาก ไม่เหมือนดาราที่มีคนตาม แม้ไม่มากโพสต์ทีก็จะได้อิมแพ็กมากกว่าเซเลบฯ แต่ถ้าเป็นเซเลบฯ ที่เป็นเพื่อนกับดาราและมีคนตามมากกลุ่มนี้ก็จะได้รับความสนใจและราคาในการโพสต์ก็จะสูงมากเช่นกัน เช่น เมกอัพอาร์ติสต์ชื่อดัง และไฮโซชื่อดังแฟชั่นกูรู เป็นต้น ส่วนเรื่องการโพสต์สินค้าหลายคนก็ไม่โพสต์ทุกโปรดักต์ แม้จะได้เงินมาก อย่างอุ้มเองก็มีคนมาจ้างโพสต์ แต่ก็ไม่ได้รับทุกอย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นของคนรู้จักกัน"

'ส่วนการโพสต์ต้องคำนึงถึงสินค้าไหม เรื่องแบบนี้ก็ขึ้นอยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละคน แต่ก็มีที่ไม่รับโพสต์สินค้าเพราะคิดว่าไม่อยากนำชื่อเสียงมาหาประโยชน์กับการโพสต์ของที่ไม่ดี หรือมีพิษมีภัย...' ไฮโซรุ่นใหม่กล่าวในที่สุด

สุดท้ายมาเจาะข้อมูลในวงการบันเทิงที่กำลังเป็นข่าวเกรียวกราวกัน กล่าวได้ว่าส่วนใหญ่เอเจนซี่ พีอาร์ หรือบริษัทเจ้าของโปรดักต์จะมีลิสต์เรตราคาในการโพสต์ไอจีของดาราอยู่แล้ว แหล่งข่าวที่คลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิงสันนิษฐานเรตในการโพสต์ไอจีของดาราว่า ถ้าดาราคนนั้นมียอดคนตาม 100,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคา 35,000 บาทขึ้นไป ถ้าดาราคนนั้นมียอดคนตาม 200,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคา 45,000 บาทขึ้นไป ถ้ามียอดคนตาม 500,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคา 50,000 บาทขึ้นไป หรือถ้าดาราคนนั้นมียอดคนตาม 1,000,000 up โพสต์ 1 ครั้ง ราคาระหว่าง 80,000 บาทขึ้นไป เป็นต้น ลองไปย้อนว่าเดือนๆ หนึ่งดาราเหล่านี้รับโพสต์กี่รูปนั่นคือรายได้คราวๆ จากไอจีแค่ 1 เดือน'

ทั้งนี้ ระยะเวลาการค้างรูปไว้นานแค่ไหนแล้วแต่ตกลง (ถ่ายคู่โปรดักต์ก็เพิ่มเงิน 20-30% อีกราคาหนึ่ง) ซึ่งลูกค้าหลายคนก็ไม่ได้ยึดว่าเป็นแค่ดารา หรือยอดคน Follower แต่อย่างเดียวเพราะ Follower (หรือ Like) ซื้อกันได้ ยังคำนึงเรื่องชื่อเสียงด้วย เพราะดาราก็มีหลายเกรด ซึ่งก็อาจจะมีบ้างที่โพสต์โปรโมตแล้วไม่ได้เงิน เนื่องจากการโพสต์ให้เป็นการพ่วงกับพรีเซ็นเตอร์นั้นๆ เช่น เป็นพรีเซ็นเตอร์ลูกอมลูกค้าก็ระบุว่าต้องโพสต์รูปให้ด้วย

"การโฆษณาในไอจีของดาราส่วนใหญ่แบ่งได้เป็น 3 ประเภท 1. ถือสินค้าของตัวเอง เช่น ยาลดน้ำหนัก แชมพู สบู่ ครีมรักแร้ขาว 2. รับจ้างจากสินค้ามาถือ แบบที่เป็นข่าว และ 3. เป็นการช่วยเหลือกัน อย่างที่บอกสินค้าที่ถือไม่ได้เงินทุกอัน เป็นการช่วยเหลือกัน เช่น เคยเสียเงินให้กับดาราคนนี้มา 4-5 ผลิตภัณฑ์แล้ว เขาก็ฝากมาช่วยเหลือโปรโมตหน่อยแต่ก็มีไม่มาก แต่ดาราบางคนก็ไม่รับโปรโมตเลยขนาดให้หลักแสนก็ยังไม่โพสต์ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมันเป็นธุรกิจไปแล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" แหล่งข่าวที่คลุกคลีในวงการบันเทิงมายาวนานกล่าวในที่สุด

อย่างไรก็ดี คำถามใหญ่ที่น่าสนใจก็คือว่า เรื่องเหล่านี้จะจบลงที่ตรงไหน อย่างไร.