Inside Dara
ก้าวเดินสไตล์ตัวเอง บรรเลงชีวิตแบบ'เก้า'จิรายุ

เป็นหนุ่มฮอตเสมอ ถึงเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่ "เก้า" จิรายุ ละอองมณี ยังครองใจวัยรุ่นได้เหมือนเดิม โดยเฉพาะกับฝีมือการแสดงของเขาที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเขามีภาพยนตร์เรื่องใหม่ "last summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย" ที่การันตีได้เลยจากความสามารถของเขา และวันนี้ได้โอกาสดีหนุ่มเก้าเลยได้มาพูดคุยแบบล้วงลึกทุกเรื่องราว

ผลงานภาพยนตร์ล่าสุด
ผลงานล่าสุด ภาพยนตร์ ลาสต์ ซัมเมอร์ เป็นอย่างไรบ้าง

ลาสต์ ซัมเมอร์ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญ ในเรื่องผมรับบทเป็นสิงห์ เป็นเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่มองไปข้างหน้าค่อนข้างดี มองไปก็เห็นความสำเร็จ เป็นคนที่อยากรู้อยากลอง มันเป็นหนังสยองขวัญ แต่ว่ามันมีบางสิ่ง บางอย่าง ที่มากกว่าความสยองขวัญ เพราะเนื้อเรื่องและทุกอย่างเหมือนจะสื่อให้คนดูรู้สึกได้ว่า มันมีอะไรที่มากกว่านั้น และรับรองว่ามันจะแตกต่างกับหนังเรื่องอื่นๆ คือไม่ได้กะหลอกผีอย่างเดียว แต่มันมีอย่างอื่นด้วย ถามว่าถ้าเกิดคนที่เป็นโรคหัวใจจริงๆมาดู ผมก็ไม่ทราบนะว่าจะเป็นยังไง แต่ว่าแนะนำให้ดูทุกคน คือถ้าเกิดว่า คนที่หัวใจไม่ค่อยแข็งแรงก็ไปดูกับแฟนก็ได้ จะได้คอยมีคนคอยปลอบหัวใจ นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างเรื่องโปรดักชั่น ที่ทำออกมาให้คนดูได้เห็นถึงความแปลกใหม่ ทั้งเรื่องของการดีไซน์คาแรกเตอร์ของตัวละคร การดีไซน์การแต่งหน้า การปรากฏตัวต่างๆ ที่ไม่ใช่การหลอกผีแบบง่ายๆ แต่จะเป็นวิธีการใหม่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของชีวิต เรื่องของความสัมพันธ์ต่างๆ ของตัวละคร มันเป็นสิ่งที่คนดูสามารถเข้าถึงได้ง่าย

บรรยากาศการถ่ายทำ

จริงๆ แล้วสถานที่การถ่ายทำก็น่ากลัวอยู่แล้ว แต่ความรู้สึกของผมก็ไม่ได้กลัวมากนะ แต่ทุกคนในกองก็ดูแลผมดี ซึ่งผมก็ไม่ค่อยเจอเรื่องแปลกๆ นะ เพราะว่าผมเป็นคนกลัวผี จึงไม่ได้ทำอะไรที่รู้สึกว่า จะทำให้โดนหลอกหรือโดนแกล้งได้ ก่อนหน้านี้เคยเล่นภาพยนตร์สยองขวัญมาก่อนเหมือนกัน กับหนัง 5 แพร่ง แต่มาเรื่องนี้ผมคิดว่ามันค่อนข้างแตกต่าง เพราะว่าตอนเล่น 5 แพร่ง ผมเพิ่งจะอายุ 14 ปี ก็ผ่านมาแล้วประมาณ 3 ปี การคิด การมอง การอ่านก็ต่างกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องของบทด้วย เพราะตอน 5 แพร่งผมเล่นคนเดียว และต้องเล่นเป็นเณร เรื่องของประสบการณ์ชีวิตในเรื่องที่ผ่านมามันไม่เหมือนกัน แม้ว่ามันจะเป็นหนังสยองขวัญทั้ง 2 เรื่อง แต่ว่าเรื่องนี้ทุกอย่างมัน คือ ความใหม่ และลึกกว่า ซับซ้อนกว่า คือ การเล่นหนัง ผมก็ไม่อยากที่จะเล่นอะไรที่มันเหมือนเดิม ดังนั้น มันจึงมีความแตกต่างกัน

ในเรื่องมีฉากกุ๊กกิ๊กกับนางเอกใหม่อย่าง "อายด์" เป็นยังไงบ้าง

ในเรื่องนี้ฉากกุ๊กกิ๊กไม่ค่อยเยอะ แต่เพราะด้วยความมีน้อยนี่แหละ ฉากกุ๊กกิ๊กของเรื่องนี้จึงเป็นประเด็นสำคัญของเรื่อง เพื่อพิสูจน์ว่าเรารักกันแค่ไหน ฉากนั้นเลยเป็นฉากที่ค่อนข้างถ่ายนาน เพราะเราเน้นมาก เราเลยต้องแสดงให้ได้ว่าเรารักเขามากแค่ไหน ถามว่ากุ๊กกิ๊กขนาดไหน จะบอกยังไงดี คือในเรื่องเราไปทะเลด้วยกัน เราก็ให้หอยกัน (หัวเราะ) อย่าเพิ่งคิดไปไกล เราไปทะเล เราเลยไปหาควานหาหอยสวยๆ มาให้เขา เพื่อเป็นของแทนความรักของเรา ซึ่งตัวผมเองไม่เคยทำให้ผู้หญิงคนไหนแบบนี้เลย หรือถ้าเป็นชีวิตผมก็คงไม่ทำ เพราะว่าการที่มันอยู่ในภาพยนตร์ มันน่ารักไง แต่ถ้าในชีวิต มันอาจจะไม่ใช่ตัวเราเท่าไหร่ แต่ขอบอกว่าพออยู่ในหนังฉากนี้มันเซ็กซี่มาก

เม้าท์ถึงนักแสดงที่ร่วมงานในเรื่องอย่าง "ปันปัน" เพราะเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง หลังจากร่วมงานกันในหนังเรื่อง "รัก 7 ปี ดี 7 หน"

ปันปันเป็นคนน่ารัก นิสัยดี มีน้ำใจกับเพื่อนๆ อย่างในเรื่องของการแสดง ผมเองได้เห็นพัฒนาการการทำงานของเขามาตั้งนานแล้ว เขาเองเป็นคนที่มีความสามารถ มีพรสวรรค์อยู่แล้ว เขาเป็นคนเก่ง เขาเป็นผู้หญิงมีของ ของเยอะด้วย ผมกับปันปันเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูงพอกัน คือบางทีเราเล่นโทรศัพท์ มีคนเข้ามาทัก เราก็ไม่รู้ตัว ผมเข้าใจว่าเป็นวิถีของวัยรุ่นสมัยนี้ คือจากตอนแรกเราเล่นโทรศัพท์เล่นเกม เพื่อจะแก้เบื่อ แต่พอเราทำไปบ่อยๆ มันเลยกลายเป็นความเคยชิน แต่ผมเชื่อว่า เมื่อถึงเวลาที่ต้องทำงาน เรียน หรือทำกิจกรรมอย่างอื่น เราก็จะตั้งใจทำในตรงนั้น

พูดถึงนางเอกคนใหม่ของเก้า อย่าง "อายด์" หน่อยว่าเป็นยังไง

เรื่องนี้ ถือว่าอายด์เขามาเล่นเต็มๆ เป็นเรื่องแรก แต่เขาค่อนข้างที่จะมีความสามารถ ดูจากแว่นหนาเตอะของเขา (ยิ้มกวนๆ ) ผมว่าเขาเป็นคนที่เหมาะกับคาแรกเตอร์นี้จริงๆ ตอนแรกที่ผมได้อ่านบท ผมยังไม่เจออายด์ พอเจอแล้วคาแรกเตอร์ของเขา ใกล้เคียงกับบทที่เขาเล่นจริงๆ

ฝันอยากเป็นนักร้อง
เหมือนหันมาจับไมค์ร้องเพลงหลายเพลงแล้ว สนใจที่อยากจะมีอัลบั้มเพลงของตัวเองไหม

ผมอยากมีนะ ผมเองอยากที่จะเป็นนักร้อง และสำหรับการเป็นนักร้องการมีอัลบั้มเป็นของตัวเองมันเป็นความฝัน ผมเองโตมาในยุค ที่นักร้องจะต้องมีอัลบั้มเพลงเพื่อสะท้อนผลงานของตัวเอง เป็นรูปธรรม เป็นสิ่งที่จับต้องได้ ผมยังอินกับการที่เป็นนักร้องจะต้องมีกล่องสีเหลี่ยมที่บ่งบอกความเป็นนักร้องจริงๆ เพียงแต่ว่าตอนนี้ผมเองเป็นนักร้องที่มีเพลงของตัวเองแค่ 4 เพลงเอง เลยไม่รู้จะทำอัลบั้มยังไง คงต้องออกเป็นซิงเกิ้ลไปก่อน คิดไว้ว่าหากมีสัก 6 เพลงก็คงเป็นอัลบั้มออกมา เหมือนเป็นมินิอัลบั้ม

ตัวตนในแบบฉบับ "เก้า"
เข้าวงการมาตั้งแต่เด็ก รู้สึกอย่างไรบ้างที่เวลาเพื่อนได้ไปเที่ยวเล่น แต่เราต้องมาทำงาน

มันก็เหนื่อยนะ แต่ว่าก็ไม่มีอะไร ผมก็ทำงานไปเรื่อยๆ แต่เวลาที่เสียไปแล้ว มันก็เรียกกลับคืนมาไม่ได้ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าผมจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ มีหลายครั้งที่เราต้องหยุดเรียนทั้งวัน เพื่อไปทำงานแค่ 2-3 ชั่วโมง ถามว่าเสียดายเวลามั้ย มันก็เสียดาย แต่ผมว่าอะไรที่มันทำให้เราเสียดายเวลาไปเปล่าๆ เราจะสามารถทำให้มันมีประโยชน์ได้อย่างไร แต่ว่าทุกวันนี้ผมก็รู้สึกภูมิใจนะที่เดินทางมาได้จนถึงตอนนี้ การทำงานมันก็ช่วยสอนอะไรผมหลายอย่าง เหมือนเป็นวิชานอกตำราเรียน อย่างเช่นการที่เราได้เจอะเจอกับผู้คนเยอะแยะ ทำให้เราได้เรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับคนที่หลากหลาย การจะยังไงให้ไม่ต้องบาดหมางกัน ผมก็จะรู้ว่าควรจะปรับตัวเข้าหาผู้คนอย่างไร เพราะผมได้มีโอกาสเจอเรื่องเหล่านี้เร็ว มันจึงเป็นสิ่งที่ดี

ทุกวันนี้คิดว่ามีคนไม่ชอบเก้าเยอะมั้ย

ผมว่ามีเป็นล้านคน (หัวเราะ) ล้อเล่นนะ ผมว่าก็มีแหละคนที่ไม่ชอบผม ซึ่งผมก็ไม่ทราบนะว่าทำไมเขาถึงไม่ชอบผม และผมไม่รู้ว่าต้องทำยังไงให้เขามาชอบผม เราก็แค่ทำตัวแบบที่เราอยากจะเป็น แน่นอนว่า ถ้าเราอยากจะเป็น คนที่เราอยากเป็น คนที่ชอบเราอาจจะมีไม่มาก แต่ว่ามันก็เป็นสิ่งที่เราหลักเลี่ยงไปไม่ได้ เราก็แค่ไม่ต้องไปสนใจกับตรงนั้นมาก แค่ทุกวันนี้เรามีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ เราก็โอเคแล้ว

ตัวตนที่แท้จริงของเก้า เป็นคนแบบไหน

เป็นคนสนุกสนาน ซื่อๆ รักใครรักจริง (หัวเราะ) ผมล้อเล่นนะ คือ ที่จริง ผมก็ไม่ทราบหรอกว่าผมเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่จริงสำหรับผม คือ ครอบครัว ผมโตมาแบบที่พ่อแม่ผมให้การสนับสนุนผมเอาไว้ และครอบครัวผมก็ให้การดูแลผมเป็นอย่างดี ซึ่งชีวิตของผมก็เจอคนดีๆ เยอะ คือ ผมไม่รู้หรอกว่าตัวผมจริงๆ เป็นอย่างไร จะอธิบายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมได้ทำไปว่าอย่างไร แต่ว่าทุกวันนี้ผมมีความสุขดีและผมก็รู้สึกดีใจที่คนที่ห่วงใยผมทุกคนมีความสุขดี ผมก็แฮปปี้แล้ว

ประสบการณ์ต่างแดน
ประสบการณ์จากการได้ไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ 1 เดือน

จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้มีอะไรมาก ลืมหมดแล้วที่เรียนมา แต่ว่าจะได้ประสบการณ์มากกว่า ได้ไปใช้ชีวิตด้วยตัวเอง หาอะไรกินเอง ได้ไปไหนมาไหนเอง จะไปเที่ยวไหนก็ต้องวางแผนเอง อยู่ที่โน่นรู้สึกว่าทุกอย่างเป็นเวลามากขึ้น จัดสรรชีวิตได้ค่อนข้างดี แต่ในเรื่องของภาษาก็จะได้ประมาณหนึ่ง ไม่ได้มากเท่าไหร่ แค่กล้าพูดกว่าเดิม แต่ว่าพวกคำศัพท์ในหัว คือ มีเท่าเดิม ผมก็ยังถือว่าเป็นคนที่ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษอยู่ดี และเราก็ได้รู้สึกว่าเหมือนได้ไปพักผ่อน ได้ศึกษาวัฒนธรรมของประเทศอังกฤษ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้จากการที่ได้ไปชีวิตในต่างแดนจริงๆ คือ ผมรู้สึกว่า ผมรักเมืองไทย

อยู่ที่อังกฤษ ฮอตมั้ย ได้ข่าวว่ามีสาวจีนมาจีบด้วย

ผมไม่ได้ฮอตเลย ถ้าเป็นคนเอเชียด้วยกันก็จะมีบ้างนิดหน่อย มีติดต่อบ้าง ขอเบอร์อะไรแบบนี้ (ยิ้ม) แต่ถ้าเป็นฝรั่งก็จะมองว่าผมเป็นตุ๊ดรึเปล่า เพราะใส่ต่างหู 2 ข้าง และตัวผอม ก็มีสาวเอเชียมีชวนไปบ้านด้วยก็มี (หัวเราะ) แต่ผมก็ไม่ได้ไปบ้านเขานะ แต่ยังไงก็ไม่ใช่สเปก เพราะสเปกของผมเป็นคนไทยนี่แหละ

รักเปิดอก
ได้ข่าวว่าหัวใจไม่โสดแล้ว เพราะมีคุยๆ กับสาวหมวยอยู่

ไม่มีหรอก ไม่มีใครรู้ใจผม นอกจากพ่อกับแม่ผม ขนาดตัวผมยังไม่รู้ใจตัวเองเลย ผมยังงงตัวเองอยู่เลย แต่ผมชอบผู้หญิงนะ (ยิ้ม) คือ ผมก็มีความสุขดี คือ ผมก็ไม่ได้พูดความไม่จริง และไม่อยากให้คนไม่ชอบผม แต่ผมก็เป็นวัยรุ่นคนหนึ่งก็ต้องมีคนคุยๆ อยู่บ้าง ก็คุยเรื่อยๆ แต่ไม่ได้รู้สึกว่า ผมต้องคบอยู่แต่คนคนนี้เท่านั้น ก็ลองศึกษาไปเรื่อยๆ ดีกว่า ผมเองก็ศึกษาผู้หญิงหลายแบบ ผมเองอยากรู้ว่าผู้หญิงในแต่ละสไตล์เป็นแบบไหน เข้ากับเราได้ไหม ก็ต้องมีการวางแพลนไว้ เพราะเดี๋ยวถึงเวลาแล้วไม่มีคนเอา เลยต้องคิดไว้บ้าง ต้องทำคอนเนกชั่นไว้ก่อน

คนจะมองว่าสาวที่เข้ามาเป็นสาวรู้ใจของเก้าจะต้องผ่านด่านคุณแม่ให้ได้ก่อน

แม่ผมเองไม่เคยว่า แล้วกับคนนี้จะเรียกว่ายังไงดี เรียกว่าเราศึกษากันดีกว่า คือการที่เราศึกษากัน ไม่ได้หมายถึงเราคบกัน เพราะถ้าคบกันเดี๋ยวก็ว่าเป็นแฟนอีก เราเรียนรู้กันมากกว่า

สมเป็นหนุ่มรุ่นใหม่มีความคิดเป็นของตัวเองจริงๆ


ชื่อ : จิรายุ ละอองมณี
ชื่อเล่น : เก้า
เกิด : 29 ตุลาคม พ.ศ. 2538 (17 ปี)
ผลงานภาพยนตร์ที่ผ่านมา :ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 1 องค์ประกันหงสา, รักแห่งสยาม, หวานขม (BitterSweet BoydPod The Short Film), ห้าแพร่ง, เลิฟจุลินทรีย์ รักมันใหญ่มาก, Suck Seed ห่วยขั้นเทพ, รัก 7 ปี ดี 7 หน
ผลงานละคร : ผีขี้เหงา, เดือนเดือด, ฟ้ากระจ่างดาว, แก้วตาพี่, ปลวไฟในฝัน กุหลาบ, พริกไทยกับใบข้าว, สุดแต่ใจจะไขว่คว้า, แม่ค้าขนมหวาน, ผีเสื้อและดอกไม้, คู่แค้นแสนรัก
ผลงานล่าสุด : last summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย, ซิทคอม ลูกพี่ลูกน้อง