Inside Dara
'หญิงลี' ให้คำมั่น ดังแล้วไม่หลงระเริง

ภายในปีเดียวชีวิตของหมอลำซิ่งสาว หญิงลี ศรีจุมพล เดินทางมาไกลเกินฝัน ทั้งเพลง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร” ที่โด่งดังตลอดปีที่ผ่านมา กวาดรางวัลแทบทุกเวที แถมยังประสบความสำเร็จมาก ๆ กับยอดวิวบนยูทูบกว่า 100 ล้านวิว ถือเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกของเมืองไทยที่ทำได้แบบนี้ วันนี้มีนัดกับหญิงลีอีกครั้ง เพื่อพูดคุยถึงความสำเร็จในครั้งนี้ รวมทั้งเปิดใจถึงเรื่องราวความรักแบบลึก ๆ กันด้วย

ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร?

เรียกว่ามีชีวิตที่มั่นคงขึ้นค่ะ จากแต่ก่อนที่เป็นนักร้องรับจ้างทั่วไป อยู่ห้องอพาร์ตเมนต์ ชั้น 3 ไม่มีลิฟต์ ขนชุดหางเครื่องขึ้น ๆ ลง ๆ ทุกวันนี้แตกต่างกันมาก ตอนนี้เราเป็นเจ้าของตึกเอง ให้ทีมงานได้อยู่ฟรี อยู่สบาย ๆ ไปเลย เพราะเรานึกถึงความลำบากของเราในสมัยก่อน วันแรกที่ได้โอนอดไม่ได้ที่จะโพสต์ด้วยความภูมิใจ ตอนนั้นอยากบอกแฟนคลับว่านี่เป็นน้ำพักน้ำแรงของหญิงลีนะ หลังจากนั้นก็เข้ามาตกแต่ง จากขี้เหร่จนดูดีสวยงาม ภูมิใจมากที่พวกเราไม่ต้องเช่าบ้านอยู่แล้ว จากที่กระจัดกระจายกันอยู่ แต่ตอนนี้ได้มาอยู่รวมกันแล้วอย่างสบาย

ชื่อเสียงและรายได้ที่เข้ามา ทำให้หญิงลีต้องคอยเตือนตัวเองบ้างไหม?

เตือนเสมอค่ะ เพราะสิ่งที่เราได้มาทั้งหมดมาจากพี่น้องประชาชน ไม่ได้มาจากตัวเราหรือจากค่ายเท่านั้น ถ้าพี่น้องประชาชนไม่สนับสนุนจะได้มาได้อย่างไร หญิงจึงเตือนตัวเองเสมอว่าสิ่งเดิม ๆ ก็ให้รักษาไว้ อย่างความเป็นอีสานที่เป็นพื้นฐานของเรา สิ่งใหม่ ๆ ให้เพิ่มเติมเข้ามา เช่น เทคโนโลยี ชุดใหม่ โชว์ใหม่ ซึ่งคิดอยู่เสมอว่าจะต้องสร้างสรรค์ผลงานให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ต้องอนุรักษ์วัฒนธรรมด้วยให้มันลงตัว ห้ามทอดทิ้ง เราต้องไม่ลืมตัว เมื่อก่อนเราจน วันไหนเราได้เงินเยอะเราก็เก็บ เราเคยใช้เงินแค่ไหน วันนี้ก็ใช้เท่าเดิม หญิงไม่ค่อยได้ใช้เงินเลย วัน ๆ อยู่แต่ในรถตู้ เสื้อผ้าสวย ๆ ก็ไม่ค่อยได้ใส่ ไม่รู้จะใส่ไปเดินที่ไหน เพราะชีวิตมีแต่บ้านกับคอนเสิร์ต ชุดที่สวยที่สุดคือชุดบนเวทีที่ต้องสรรหาดีที่สุด แพงเท่าไรก็ต้องซื้อ เพื่อให้สมเกียรติแก่ผู้จ้าง คนดูก็คาดหวังอยากมาดูเราดีพร้อมสมบูรณ์แบบ สิ่งที่หญิงทุ่มเทคือ ชุด โชว์ ดนตรี แล้วก็ดูแลทีมงาน ดูแลนักดนตรี ค่าใช้จ่ายจะหมดไปกับตรงนี้มากกว่า ซึ่งกว่าจะออกงานแต่ละงาน มันมีอะไรที่มากกว่านั้น ต้องตื่นตั้งแต่เช้า ทำผม เตรียมงาน มันไม่ใช่แค่ 1 ชั่วโมงบนเวที แต่มันมีกรรมวิธีของมันอีกหลายชั่วโมง รวมทั้งสภาพจิตใจของเราที่แม้จะเหนื่อยแค่ไหนแต่ก็ต้องยิ้มสู้ให้ทุกคนได้เห็นว่าเราแฮปปี้ค่ะ

ผลงานเพลงที่ออกมามันเกินกว่าที่คาดไว้อย่างไรบ้าง?

มันเกินกว่าที่คาดฝันไว้จริง ๆ ค่ะ ตอนแรกคิดไว้ว่าได้ออกทีวีคงมีงานเพิ่มขึ้น กะว่าสักวันคงมีเงินล้านเหมือนพี่ ๆ หลายคนที่ออกอัลบั้ม ซึ่งพอมีงานก็มีเงิน และพอมีงานมาก ๆ ก็มีเงินสะสมมาก ๆ ด้วย ปีเดียว อัลบั้มเดียว เราได้ซื้อบ้านแล้ว กระแสแรงมากทั้งยูทูบ ทั้งแฟนเพลง ทั้งปริมาณงานล้นหลาม จากแต่ก่อนเราต้องง้อเจ้าภาพว่าจ้างหนูหน่อยนะ แต่ตอนนี้เจ้าภาพต้องมารอคิวเรา

งานเยอะแบบนี้เหนื่อยบ้างหรือเปล่า?

เคยเหนื่อย เคยท้อ แต่ไม่ถอยนะคะ เพราะเราเลือกมาตรงจุดนี้แล้ว พูดเหนื่อยได้แต่ห้ามพูดคำว่าเบื่อ เราไม่มีสิทธิเบื่อ เราขอพรจากสวรรค์และพี่น้องประชาชน เขาให้เราแล้ว ต้องตอบแทนเขา เหนื่อยก็พักบ้าง มีเวลาก็เที่ยวเล่นบ้าง เพื่อเติมเต็มให้ตัวเอง หนุ่มไหนมาจีบก็คุย ๆ ไว้บ้างพอได้ขำ ๆ สดชื่นบ้าง เราคิดว่าเราเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เพื่อสร้างความสุขให้แฟนเพลง เขาจ้างวันนี้ก็ไปวันนี้ เพราะไม่รู้ปีหน้าเขาจะจ้างเราหรือเปล่า

มาเรื่องหัวใจกันบ้างเห็นว่าคุยกับหนุ่มถึง 4 คนเลย?

ก็เขาจีบ (หัวเราะ) คนนี้ก็หน้าตาดี คนนั้นก็หน้าตาดี อย่างพอเสร็จจากคอนเสิร์ต เราก็มาแชตคุยไป 4 คน ทักคนนี้ไปไม่ตอบ แต่อีกคนตอบ คนนั้นก็ตอบ สนุกดี เขาก็คงจีบเราเล่น ๆ เหมือนกัน หญิงคงไม่ได้ไปเทคแคร์หรือให้ความหวังใคร เพราะเขาก็กลัวเรา เราก็กลัวเขา ส่วนมากเป็นแฟนคลับ เข้ามาชื่นชมบอกหญิงลีน่ารัก มีความสามารถ ขอจีบได้ไหม เราก็บอกจีบได้ คนไหนหน้าตาดีเราก็เข้าไปดูประวัติแล้วก็คุย ๆ แต่เนื้อหาที่คุยก็ให้มันพองาม เพราะเขาสามารถเอาข้อความเราไปโพสต์ต่อได้ คือเราต้องให้เกียรติตัวเราด้วย ข้อความที่เราพิมพ์นั้นต้องเป็นข้อความที่อยู่ในความเหมาะสมค่ะ เรื่องความรักคงยังไม่ชัดเจน เพราะยังทำงานตรงนี้อยู่ค่ะ โอกาสเราได้มาแล้วถ้าเราจะมีแฟนหรือมีครอบครัว แฟนเพลงคงผิดหวัง เพราะเขาคงอยากเห็นนักร้องที่เขาชอบสวย สด และโสด ถ้าเราประกาศตัวว่ามีแฟน รับรองกระแสร่วงแน่ เราให้เกียรติค่ายเพลงว่าเราจะไม่ยุ่งหรือมีข่าวเรื่องชู้สาวนะ อาจมีคนมาเลี้ยงข้าวต้มบ้าง แต่ก็จะไปกันทั้งคณะเลย หญิงยังอยากทำประโยชน์ให้บริษัทอยู่ เราเพิ่งมีชื่อเสียงมาแค่ปีเดียวก็อย่าเพิ่งรีบมีแฟนเลย

แต่แฟนเพลงสมัยนี้น่าจะยอมรับได้ถ้าศิลปินจะมีแฟน?

วงการลูกทุ่งถ้าเปิดเผยมากเขาจะไม่ยอมรับค่ะ หรือเขาอาจจะยอมรับ แต่สิ่งที่อยู่ในใจเขามันค้านกันก็ได้ ความศรัทธาอาจจะเหลือแค่ครึ่งเดียว เพราะฉะนั้นถ้ามันยังไม่ควรเปิดเผยก็อยู่ต่อไปแบบนี้ดีกว่า จะมีหรือไม่มี แฟนเพลงคงไม่พยายามไปเสาะหา เพราะเขาคิดว่าทุกคนย่อมมีเรื่องส่วนตัวอยู่แล้ว นี่คือความใจกว้างของแฟนเพลงในยุคนี้ นอกเสียจากเราไปพยายามเปิดเผยตัวเราเอง ประจานตัวเอง มันก็กลายเป็นตัวเองนั่นแหละที่ติดลบ หญิงก็เลยขออนุญาตยังไม่เปิดตัว ถึงแม้จะมีคุยบ้าง หรือแอบรัก แอบคิดถึง เอาเป็นว่าหญิงให้เกียรติแฟนเพลงก่อน ให้เกียรติค่ายด้วย หรืออาจมีบุญวาสนามีคนเข้ามาอีก ได้เจอเนื้อคู่จริง ๆ จะได้พิจารณาว่าคนไหนที่ใช่ คือ ถึงแม้ชั้นจะไม่ใช่เจ้าหญิงในนิยาย แต่ก็ยังตามหาเจ้าชายอยู่นะ (อมยิ้ม)

สเปกของหญิงลีเป็นอย่างไร?

หญิงชอบคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส อบอุ่น รูปหล่อด้วยก็ดีนะ เป็นคนเก่ง มีสติปัญญา มีความรู้ความสามารถ และเป็นคนดี บางคนเก่งแต่เรื่องเยอะก็ไม่เอา มาเป็นแฟนกันต้องให้เกียรติแฟนเพลงหญิงลีด้วย อย่าทำให้พวกเขาต้อง ขุ่นเคืองใจ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นคนในหรือนอกวงการ เป็นคนนอกวงการก็ดีนะ ไม่เด่นไม่ดัง

ไม่ต้องหล่อก็ได้ สาว ๆ จะได้ไม่มาแย่ง เพราะหญิงเป็นคนขี้หวงนะ (หัวเราะ)

กลัวความรักทำร้ายไหม?

กลัวเหมือนกัน กลัวว่าเขาจะไปซิกแซ็กนอกใจ ก็เลยยังไม่ให้ใจใครมากมาย ใครจีบก็คุยขำ ๆ ไป แล้วผลกระทบมันก็ไม่ได้มีเฉพาะ

หญิงคนเดียว ถามว่าถ้าตอนนี้ไม่มีงานหญิงอยู่ได้ไหม ตอบเลยว่า

อยู่ได้ เงินเก็บก็มีแล้ว บ้านก็มี แต่ถ้าไม่มีงานต่อไป ทีมงานก็ต้องกระจัดกระจาย ต้องตกงาน แยกย้าย หญิงรักษาสถานภาพนี้ไว้เพื่อทุกคน เพื่อค่ายด้วยเพราะเขาเพิ่งสนับสนุนเราปีเดียว เราจะมาหยุดงานของเขาแค่ปีเดียวเหรอ มันไม่ได้ทำรายได้เข้าบริษัททุกเบอร์นะ มันจะมีแค่บางเบอร์ เราเป็นเบอร์นั้น เรามีส่วนช่วยบริษัทก็ต้องตอบแทนบริษัทที่ทำให้เรามีวันนี้ค่ะ

ผลงานชิ้นต่อไปจะเป็นแรงกดดันสำหรับหญิงลีไหม?

ไม่แน่ใจเหมือนกัน มันอาจจะไม่ดีเท่าอัลบั้มแรก ส่วนหนึ่งคนอาจรู้จักเรามากขึ้น แต่กระแสจะแรงแบบชุดนี้หรือเปล่าไม่รับประกัน เชื่อว่าแฟนเพลงคงไม่ปฏิเสธผลงานเรา ทำใจได้ค่ะ คิดไว้ว่าคงไม่ดังเท่าเพลงนี้หรอก หญิงแฮปปี้กับโชว์มากกว่า เพราะได้โชว์วัฒนธรรม โชว์ความเซ็กซี่ที่ไม่โป๊ บางคนดังได้เพราะโป๊หรือเซ็กซี่ แต่เรามีทุกอย่าง ทั้งคุณภาพเสียง เพลงดี วัฒนธรรมที่รักษาไว้ และความเซ็กซี่ที่มีให้บ้าง คนดูจะได้ไม่เบื่อ เราเน้นที่ความสามารถล้วน ๆ บวกกับสิ่งที่เขาต้องการ คือ

รูปร่างสวย ลีลาเด็ด มนุษยสัมพันธ์ดี นี่คือสีสันที่มาเติมเต็มให้แก่ชีวิตของเขา

สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงแฟนเพลงบ้าง?

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และจะตอบแทนสังคมในสิ่งที่ทุกคนอยากให้เป็น ทั้งความสด ความโสด เซ็กซี่ลั้นลาร่าเริง เป็นกันเอง หญิงจะรักษาต่อไป ถึงแม้ตอนนี้เราจะมีบ้านช่องสมบูรณ์แบบ แต่พวกเราก็ยังปูเสื่อนั่งตำส้มตำกิน แล้วก็ไม่ทิ้งพ่อแม่ เราตอบแทนพ่อแม่มานานแล้วตั้งแต่สมัยหญิงยังลำบาก ทุกคนไม่ต้องห่วงว่าหญิงลีจะหลงระเริงหรือเปลี่ยนไป ตอนนี้หางานก่อน ยังไม่ได้หาใคร แต่สักวันหนึ่งที่กระแสร่วง ไม่มีคนจ้าง ก็จะตอบแทนสังคม งานฟรีก็ไปหมด เพราะถึงตอนนั้นเราคงนิ่งแล้ว มีทุกอย่างแล้ว ครอบครัวอบอุ่นแล้ว อาจมีแฟนแล้วด้วย ก็จะประกาศชัดเจนว่าอายุมากแล้วขออนุญาตมีแฟนนะ เพราะอยากจะมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ ขอบคุณหลายคนที่ไม่ทิ้งกัน แม้ว่าสถานภาพจะเปลี่ยน ซึ่งอีก 5 ปีอาจจะออกมาประกาศเลยก็ได้ว่าเจอคนที่ใช่แล้วนะ อยากแต่งงาน อยากมีลูก

ขอได้ไหม ก็จะขอเช็กดูเรตติ้งก่อนว่าแฟน ๆ จะให้ไหม ถ้าแฟนเพลงบอกไม่อยากให้หญิงลีแต่งงาน อยากให้อยู่แบบนี้ ก็คงต้องคุยกันอีกทีว่าจะเอายังไงดีค่ะ.