Inside Dara
"ถ้าทำดีสังคมก็มีที่ให้เราอยู่" พาไปเรียนรู้"พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์"

กำลังเป็นสาวฮอตในเวลานี้ สำหรับนางเอกสาวชื่อดัง "พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์" เพราะบทบาทของ "กะรัต" จากละครเรื่อง "สามีตีตรา" กำลังถูกตาต้องใจหลายๆคน รวมถึงผลงานภาพยนตร์เรื่อง "คิดถึงวิทยา" ของค่ายจีทีเอช ที่เธอประกบคู่กับพระเอกหนุ่มสุดฮอต "บี้-สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว" เป็นครั้งแรก กำลังเป็นที่พูดถึง วันนี้ คมชัดลึก เลยขอคว้าตัวสาวพลอยมานั่งพูดคุยแบบทุกซอกทุกมุม

ผลงานภาพยนตร์และละคร
กับภาพยนตร์เรื่องล่าสุด "คิดถึงวิทยา" เป็นอย่างไรบ้าง

เป็นภาพยนตร์รักโรแมนติกเกี่ยวกับเรื่องความคิดถึง ในเรื่องไม่มีใครชื่อ "วิทยา" ใดๆ ทั้งสิ้น แต่ความคิดคิดถึงมันสื่อความหมายออกมาได้ดี เราเลยให้ชื่อ "คิดถึงวิทยา" เพราะเป็นเรื่องของความคิดล้วนๆ เป็นเรื่องของคนสองคน มาพบรักกันผ่านไดอารี่ เป็นชีวิตของคุณครู ซึ่งพลอยเป็น "ครูแอน" ที่มาสอนก่อน แล้วก็ออกไปแล้ว ส่วนบี้ (สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว) รับบทเป็น "ครูสอง" มาเจอไดอารี่แล้วรู้สึกผูกพันกับไดอารี่เล่มนี้ และหลงรักผู้หญิงคนนี้

"ครูแอน" คาแรกเตอร์เป็นแบบไหน

แอนเป็นผู้หญิง ที่มีเหตุมีผลในการกระทำของทุกเรื่อง จะทำอะไรกับเขาต้องมีเหตุมีผล ท้าทาย ไม่มีอะไรที่ฉันทำไม่ได้ เป็นผู้หญิงเข้มแข็งและกล้าหาญมาก เป็นผู้หญิงอึดมากที่ไปอยู่ในที่ตรงนั้น ต้องดูแลเด็กๆ ด้วย เขาจะเป็นคนมโนเล็กๆ เขียนไดอารี่ ประมาณว่าตรงนั้นอยู่ตัวคนเดียวเลยเขียนไดเอรี่บันทึกประจำวันไว้ เป็นสิ่งที่เขาอยากระบายลงในไดอารี่ เพราะชีวิตเขานี่นั่นไม่มีใคร นอกจากเด็กๆ

ร่วมงานกับ "บี้-สุกฤษฏิ์" ครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง

เขาน่ารักมากเลย เรารู้จักกันแบบห่างเหิน เจอกันตามงานก็ทักทาย สวัสดีค่ะ สวัสดีครับ ไม่เคยอยู่คุยกันเกิน 5 นาที ทำให้พลอยรู้จักเขาในภาพของเดอะสตาร์ ในภาพความสามารถของเขา แต่พอมารู้จักเขาจริงๆ ทำให้พลอยไม่สงสัยเลยว่า ทำไมเขาถึงได้ขวัญใจมหาชนหลายปีติดต่อกัน เขาเป็นคนที่น่ารักมาก ตลก ขี้อ้อนเหมือนเด็ก เจอกันในหนังครั้งแรกๆ เขาก็ให้ความเป็นกันเอง เขาเป็นคนเก่งนะ พลอยก็ได้อะไรมาจากเขาเยอะ

กระแสตอบรับจากละคร "สามีตีตรา" เป็นอย่างไรบ้าง

ดีมากคือเราไม่เคยมีคนมากรี๊ดอะไรขนาดนี้ โอเคมีคนมาขอถ่ายรูปเยอะจริง แต่ไม่เคยมีคนมากรี๊ดเหมือนเจอดาราผู้ชายเกาหลี คือคิดจนเราคิดว่าเราเป็นผู้ชาย เราเลยดีใจว่ากระแสดีมาก ทุกคนให้การตอบรับเป็นอย่างดี ติดละคร ป้าตือ (สมบัษร ถิระสาโรช) ต้องโทรมาทุกวีก เพื่อโทรมาเม้าท์เรื่องละครตลอด ว่าทำไมคุณพิศุทธิ์มันโง่แบบนี้(หัวเราะ) กระแสตอบรับดีจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นสเตตัสเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม มีรูปการ์ตูนล้อเลียน อย่างอินสตาแกรมพลอย วันแรกที่ละครออนแอร์พลอยลงรูป มีคนมากดไลค์ 8 หมื่นกว่า ส่วนคอมเม้ต์ท์ 4 พันกว่า ภายในไม่ถึงข้ามคืน คนชอบมาก งงเหมือนกัน ดีใจที่มีคนชอบ

เล่นเป็น"กะรัต" รู้สึกอย่างไรกับตัวละครตัวนี้

เขาน่าสงสารตามสถานการณ์เลย ใจหนึ่งก็สงสาร ใจหนึ่งก็ข่มไว้ๆ แต่กะรัตเป็นคนน่าสงสารมาก เขาเป็นคนอารมณ์อ่อนไหวมาก แต่เรื่องนี้เขาโดนเยอะจริงๆ เลยน่าสงสาร เขาเป็นคนอ่อนไหวมาก คือพอเราเล่นเรื่องไหนก็จะพยายามให้พลอยคล้ายกับตัวละครตัวนั้นเนอะ พลอยมีความคล้ายกะรัตเหมือนกัน แต่พลอยไม่เคยแว้ดใส่คนแรงขนาดนั้น (ยิ้ม) พลอยจะใช้สายตา เสียงต่ำๆ แค่นั้นก็กลัวกันหมดแล้ว (หัวเราะ)

ร่วมงานกับ "โป๊ป-ธนวรรธน์" เป็นอย่างไรบ้าง

เขาโอเคนะ อย่างฉากกุ๊กกิ๊กเขาเล่นได้ดีเลย พลอยยอมรับว่าฉากกุ๊กกิ๊กพลอยเอาชีวิตรักตัวเองมาใส่ ถ้าสังเกตพลอยไม่เคยเล่นกุ๊กกิ๊กแบบนี้ คือนิสัยจริงๆ พลอยจะเป็นแบบนี้ ถ้ากับแฟนหรือครอบครัว พลอยจะหงุงหงิงๆ อย่างกับยายจะเป็นแบบนี้เลย เราคิดว่าเอาตรงนี้มาใส่ในละครคงน่ารักมากขึ้น เวลาหอมโป๊ป พลอยก็ขอโทษเขาก่อน พลอยอยากให้จริง เพราะเราประทับไปทั้งปาก ไม่ใช่แค่แตะๆ

ทำงานกับ "จุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา" ครั้งแรก

การแสดงเขาดีเยี่ยม จังหวะการเล่นของเขาเราอาจจะไม่คุ้นเคย แต่เขาเล่นเก่ง เต็มที่มากๆ พอเราเล่นเราเกลียดเขาจริงๆ เขาโรคจิต (หัวเราะ) เล่นแล้วอิน คือเขาส่งมาดี เราเลยขึ้นเลย ตอนแรกจุ๋ยมาปรึกษา เพราะเขาเล่นแบบนี้ครั้งแรกเขากลัว พลอยเลยบอกว่าไม่ต้องกลัวหรอก ในชีวิตจริงเราไม่ได้เป็นแบบนั้นนี่ เขาเลยเหมือนฝากเนื้อฝากตัวกับเรา เขามาเล่นช่อง 3 ครั้งแรกถือว่าทำได้ดีสำหรับคนมาเล่นร้าย

ชีวิตในวงการบันเทิง
"พลอย" เฌอมาลย์ ฉีกคำว่า "นางเอก" ในยุคที่ผ่านมาเลย

ดีใจนะ แต่เหมือนพลอยโดนแอนตี้มาตั้งแต่เด็ก เขาไม่มองความจริงกันเลย แต่พลอยทำงานแล้วมีความสุขนะ รักงานที่ทำ หรือเราจะทำเพราะอยากให้ตัวเองดูดี ทำเพราะห่วงตัวเอง ห่วงอนาคตตัวเอง เราต้องเลือก พลอยเลือกทำงานที่เรามีความสุข พลอยเล่นละครดราม่ามาตั้งแต่เด็ก เราโดนมาเยอะเหมือนกัน แต่พลอยมองว่าเป็นงานล้วนๆ ทำให้พลอยมีมาถึงทุกวันนี้ได้ ความตั้งใจตั้งแต่เริ่มแรก พลอยอยากเป็นนักแสดง ไม่ได้อยากเป็นนางเอก ไม่อยากเล่นเป็นตัวดี(หัวเราะ)เลยคิดว่าถ้ามีบทบาทอะไรผู้ใหญ่หยิบยื่นโอกาสอะไร มองว่าสมเหตุสมผลและสมควร ทำไมเราจะไม่รับโอกาสดีๆ นั้นไว้

ระยะเวลานานแค่ไหนแล้วที่อยู่ในวงการนี้

20 ปี แล้ว พลอยเข้าวงการมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่อาจจะดังช้ากว่าคนอื่นหน่อย (หัวเราะ) มาระยะ 5-6 ปีนี่ล่ะ ถึงจะมีงานแน่น พลอยเริ่มเข้าวงการมาจากโฆษณาก่อน แล้วก็ถ่ายเอ็มวี แล้วก็ภาพยนตร์ พลอยทำมาเรื่อยๆ แล้วหายไป 2-3 ปี แล้วก็กลับมา

ณ ตอนนี้พอใจกับงานที่เข้ามาหรือยัง

พอใจนะ เพราะมันคือความภาคภูมิใจที่เราทำ พลอยต้องแลกกับหลายสิ่งหลายอย่างที่จะอยู่ตรงนี้ มันต้องใช้ความอดทนสูงมาก เราไม่มีใครสนับสนุนด้วย ณ จุดนี้ ถือว่าพอใจที่ดูแลตัวเองมาได้ 20 ปี ไม่มีใครมาชี้ทางด้วย เราต้องเลือกงานเอง ต้องทำเอง ตัดสินใจเอง ณ จุดนี้เราพอใจที่เราเป็นอยู่

วางแผนอนาคตในวงการอย่างไรบ้าง

งานเบื้องหลังนี่ยังไม่ได้คิดเลย การเป็นนักแสดงใช่ว่าจะทำได้ทุกอย่างนะ เรามีประสบการณ์ในด้านการแสดง แต่เราไม่มีประสบการณ์ทำเบื้องหลัง ถ้าจะให้พลอยมาเป็นผู้กำกับก็ไม่ใช่นะ แอ็กติ้งเก่งก็จริง แต่ไม่ใช่ว่ากำกับได้ ทุกอย่างต้องมีประสบการณ์ของมัน งานผู้จัดละครก็คงไม่ เหนื่อยไป มีคนถามเหมือนกัน พูดง่ายๆ เลยว่า ไม่ทำแน่ๆ เหนื่อย ถ้าหนังไม่แน่ คือถ้าทำอะไรต้องทำให้ดี แต่ตอนนี้ไม่มีเวลาทำอะไร นอกจากงานแสดง ไม่อยากทำอะไรเป็นแฟชั่น ทำแล้วก็จบ ขอทำแบบไปที เราต้องจริงจัง

ข่าวคราวต่างๆ
เจอกระแสข่าวตลอดว่าเรื่องมากบ้างล่ะ เบี้ยวงานบ้างล่ะ แต่ไม่มีผลกระทบกับงาน

พลอยว่าต้องมองตัวเองว่า เราทำไปเพื่อความหวังดี เรื่องมากพลอยคงไม่มาอยู่ตรงนี้หรอก พลอยไปเรื่องมากที่บ้านดีกว่าไหม อยู่บ้านนอนใช้ตังค์สบายๆ ไม่ต้องมาถ่ายละครให้เหนื่อย บางทีเราเป็นคนพิถีพิถัน เป็นคนละเอียดอ่อน ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง บางทีเรื่องมาก ใจเขาใจเรา การที่เราพิถีพิถันกับงาน คือเราเป็นมือโปร เราทำงานต้องเป็นแบบแผน คือถ้าเรื่องมาก เราคงไม่อยู่มานานขนาดนี้ พลอยไม่ได้เรื่องมาก แต่เลือกมาก โอ๊ย...พลอยตดก็ผิดแล้ว หายใจก็ผิดแล้ว

การเป็น "พลอย-เฌอมาลย์" ยากไหม

ยากนะ เกิดเป็น ณเดชน์ (ณเดชน์ คูกิมิยะ) ยังง่ายกว่าเยอะ (ยิ้ม) พลอยว่าถ้าเราทำดีแล้วเราไม่ได้ชั่ว สังคมก็มีที่ให้เราอยู่ คนจะมองยังไงจะด่าเราก็ได้ ถ้าเราทำดีก็มีพื้นที่ให้เราอยู่แน่นอน เพราะการกระทำมันดังกว่าคำพูด

หัวใจสีชมพู
ความรักตอนนี้กับหนุ่มลูกครึ่ง "จอห์น"

ชีวิตที่ผ่านมาไม่มีแฟนก็ดีนะ แต่มีแฟนก็ดี กับคุณจอห์นเป็นเพื่อนของเพื่อน แนะนำให้รู้จัก เขาก็เข้ามาคุยดี ตอนหลังเขามาขอเบอร์เลยรู้ว่าจีบเรานี่ (ยิ้ม) คิดว่าเขาน่าสนใจเลยลองดู พลอยพักเรื่องหัวใจมา 1 ปี เพราะเราเพิ่งว่าง ก่อนหน้านั้นพลอยยุ่งๆ กับงาน พอว่างจากงานเราได้ไปพักผ่อนเลยมีคนนี้เข้ามาถามว่าเขาใช่สำหรับเราหรือยัง พลอยว่ายังนะเพิ่งเริ่มคบเอง ถือว่าเพิ่งเริ่มต้น ถามว่าดีไหม ดีมาก มีความสุข เอาวันนี้แล้วกัน ถามว่าระยะทางเป็นปัญหาไหม พลอยว่านะอยู่ที่ไหนก็มีปัญหา ถ้าเราจะมองแบบนั้น ปัญหาคือปัญหา คุณจอห์นเขาอยู่ที่ฮ่องกงไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ เราโชคดีที่มีตังค์บินไปหากันได้

พักเรื่องหัวใจมา 1 ปี พอมาความรักครั้งนี้พลอยใช้อะไรมาวัด

ไม่ได้ใช้อะไรมาวัด ใช้ความรู้สึกว่าเราพร้อมหรือเปล่า ไม่ได้อยากได้ใครมาขั้นหรือแก้เหงา ถ้าเราชอบใครจริงๆ ต้องชอบเขานะ ไม่ได้ชอบเพราะหน้าตาดีลองคบๆ ดูนะ เราต้องชอบจริงๆ ต้องพร้อมจริงๆ ความรู้สึกมันมาจากใจ ไม่ได้ใช้สมองคิด มันพร้อมมันก็มาของมันเอง

เริ่มดูใจกันมาระยะเวลาเท่าไหร่แล้ว

แค่ 4 เดือนเอง พลอยยังตอบอะไรไม่ได้ ระยะเวลาแค่นี้จะให้เราตอบอะไรคงไม่ได้ พลอยเอาความจริงว่า 4 เดือนเป็นอะไรที่ตอบไม่ได้ว่าจริงหรือไม่จริง แต่ว่าถามว่าดีไหม ดี ใส่ใจ อายุเท่ากัน ห่างกันทำให้มีความคิดถึงกัน

ณ ตอนนี้มุมมองความรักเปลี่ยนไปจากเดิมไหม เพราะเคยให้สัมภาษณ์ว่าไม่อยากแต่งงาน

คล้ายๆ เดิมอยู่หน่อยๆ (ยิ้ม) มีเปลี่ยนไป 20 เปอร์เซ็นต์ที่ทำให้เปลี่ยน เปลี่ยนคือตอนนี้พลอยเริ่มโตแล้ว พลอยคบใครก็ไม่อยากให้มันจบ พลอยตั้งใจให้มันดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ครั้งนี้มันอาจจะมีอุปสรรคของมันในเรื่องของระยะทาง สถานะของความเป็นตัวเราที่นี่กับของเขาที่โน่น แต่พลอยรู้สึกดีกับเขานะ ต้องดูเวลาให้ยาวกว่านี้ พลอยถึงจะมั่นใจ ถ้าพลอยจะอยู่กับใครสักคน ต้องยึดมั่นอันเดิมว่าพลอยต้องมั่นคง เขาก็ต้องมั่นคงแล้วต้องใช่จริงๆ คนที่ใช่เราตอบไม่ได้ว่าเป็นยังไง เราต้องเรียนรู้ต้องสัมผัสได้ในระยะเวลา ไม่ใช่ว่าคบกัน 5 เดือนปีหนึ่งแต่งเลย ต้องใช้ระยะเวลา สถิติการหย่าร้างก็สูง

บ้านพลอยก็หย่ากันหมดเลย มีแค่ครอบครัวเดียวที่ไม่หย่า พลอยไม่ได้แต่งงานเหมือนจัดอีเวนท์ ไม่ได้แต่งงานเพื่อความสนุกของตัวเอง พลอยจริงจัง คิดว่ามันควรจะพร้อมจริงๆ เรามั่นใจเขาจริงๆ เขาทำให้เรามีควาสุขจริงๆ เราพร้อมที่จะเสียสละให้เขาได้ ไม่ใช่แค่รักกัน บ้านคุณรวย บ้านฉันก็รวยมาแต่งงานกัน มันคือชีวิตของพลอยทั้งชีวิตที่เหลือที่จะฝากไว้กับคนคนหนึ่ง แล้วเขาจะฝากไว้กับเรา เลยอยากให้ชัวร์ก่อน


นี่แหละตัวตนของ "พลอย-เฌอมาลย์"
เธอคือ เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์
ใครๆ ก็เรียก พลอย
เกิดวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2525
ผลงานที่ผ่านมา ละครเรื่อง บ่วงบาป, มาดามดัน
ผลงานปัจจุบัน ละครเรื่อง สามีตีตรา และ ภาพยนตร์เรื่อง คิดถึงวิทยา