Inside Dara
“ณเดชน์” ยึดหลักพอเพียง ทำไร่นาผสม-ปลูกผัก ถ้ามีโอกาสอยากเอาศีรษะแนบพระบาท “ในหลวง”

“ณเดชน์” อยากเอาศีรษะแนบพระบาท “ในหลวง” ยึดหลักพอเพียง ปลูกพืชผักสวนครัว - ทำไร่นาผสม ขอเดินตามรอยพ่อหลวง ช่วยเหลือสังคม รับออกแบบเสื้อดำ “แม่แก้ว” เดินสายแจก บอกเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ทุกฝ่ายต้องจับมือกัน

พระเอกช่อง 3 “ณเดชน์ คูกิมิยะ” นำชมกิจกรรมพระบารมีปกเกล้า เหล่าปวงประชา ณ อาคารมาลีนนท์ 2 โดยเจ้าตัวเผยว่า ตนไม่มีโอกาสได้ถวายงาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่น้อมนำคำสอนพ่อหลวง ยึดหลักพอเพียง และช่วยเหลือคนที่ขาดแคลน

“วันนี้อยู่ในงานนิทรรศการ พระบารมีปกเกล้าเหล่าปวงประชา จัดขึ้นที่ชั้นจี อาคารมาลีนนท์ เป็นนิทรรศการที่จะได้เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ในอิริยาบถต่างๆ ประวัติความเป็นมา เรื่องของพระราชดำริต่างๆ และเรื่องของธรรมะ ที่พระองค์ท่าน ได้นำมาปฏิบัตินะครับ และมาสอนให้แก่คนไทยครับผม”

“จริงๆ แล้ว สิ่งที่เราทำอยู่มันก็อาจจะไม่ได้ทุกข้อเหมือนที่พระองค์ท่านได้ทรงทำ แต่เราคงจะทำให้ได้มากที่สุดนะครับ เป็นคนดีให้กับสังคม ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ แต่ผมคิดว่าการทำความดีให้แก่สังคม ถ้าทำคนเดียว หรือเป็นคนดีแค่คนเดียวก็ไม่มีประโยชน์อะไร แต่ถ้าเราทุกคนเป็นคนดีและร่วมมือช่วยกันให้ประเทศมีความสงบ มีความสุข มีความสุจริต และมีความก้าวหน้าไปด้วยกันครับ”

น้อมนำหลักพระราชดำรัสต้องรู้จักหน้าที่

“คงจะเป็นเรื่องของการรู้จักในหน้าที่ของตัวเองนะครับ ความพอเพียงที่ผมได้น้อมนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน สิ่งนี้ผมคิดว่าทุกคนคงจะทำเหมือนกัน เพราะว่าเป็นสิ่งที่ง่ายมากๆ นะครับ ถ้าหากเราจะไปสร้างประโยชน์ให้เหมือนกับที่ท่านสร้างมา อาจจะยากมากๆ นะครับ เพราะว่าพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ มากมาย ซึ่งเราอาจนะน้อมนำมาใช้ได้ในบางส่วนนะครับ แต่อย่างน้อยอยากให้นึกถึงในเรื่องของจิตใจเสมอว่าเราเป็นลูกท่านนะ เป็นลูกของแผ่นดิน”

ไม่มีโอกาสถวายงานพระองค์ แต่เดินตามรอยพ่อหลวงช่วยเหลือสังคมในพื้นที่ที่ขาดแคลน

“ผมยังไม่มีโอกาสได้ถวายงานพระองค์ท่านเลย ละครเฉลิมพระเกียรติก็ยังไม่ได้เล่น แต่สิ่งที่ผมได้ทำ คงจะเป็นเรื่องของความพอเพียง ถ้าเรามีความพอเพียง เราคงไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว และเราสามารถที่จะมองออกไปสู่สังคมได้ว่า สังคมต้องการอะไร ขาดแคลนอะไร ที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้ทำหลายอย่าง เช่น ไปช่วยเหลือในพื้นที่ขาดแคลน หรือโรงเรียนต่างๆ ไปช่วยเหลือคนอื่น ผมทำมาแล้ว เรียกว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่เราทำตามรอยพ่ออยู่นะ”

“ทุกครั้งที่ไปผมรู้สึกมีความสุขนะ เพราะว่าการให้จะนำมาซึ่งความสุขอยู่แล้วครับ แต่ไม่ได้นำมาซึ่งความหลง ให้อย่างพอเพียง ให้อย่างพอประมาณ ต้องรู้จักให้ ก็ถือว่าดีที่สุด”

พอเพียง ปลูกผัก-ทำไร่ผสม เดินตามรอยพ่อหลวง

“จริงๆ ผมว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่พระองค์ทรงตรัสไว้ พระราชดำริ หรือพระราชดำรัส ในโครงการต่างๆ เราได้เห็นข่าวในพระราชสำนัก ตอนนี้ผมอายุ 24 แล้ว ตลอดชีวิตที่ผ่านมา แม้บางครั้งเราจะได้ตั้งใจฟังบ้าง หรืออาจจะไม่ได้ตั้งใจฟังบ้าง แต่สิ่งเหล่านี้มันหมุนเวียนอยู่ในหัวสมอง อยู่ในจิตใต้สำนึกของเราอยู่แล้ว และเราได้น้อมนำมาใช้โดยตลอด”

“ส่วนเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องที่ใครๆ ก็อยากจะทำตามพระองค์ท่านอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ดี ให้ประโยชน์ ไม่มีโทษเลยนะครับ ตัวผมได้นำมาใช้บ้าง ในเรื่องของการมีพืชผักสวนครัวปลูกไว้ที่บ้าน ใช้เอง กินเอง ถ้ามีเหลือก็นำไปให้คนอื่นบ้าง แต่ส่วนมากก็กินเอง ซึ่งเป็นบ้านที่ จ.ขอนแก่น และทุกคนคงจะได้เห็นบ้างแล้ว ในรูปต่างๆ เวลาที่ผมกลับไปที่บ้าน จ.ขอนแก่น ก็จะไปที่นี่บ่อยๆ มีพวกต้นมะละกอ มีเลี้ยงปลาด้วย แต่เลี้ยงไว้เฉยๆ ไม่ได้เอาไว้กิน”

ตั้งปณิธานจะทำความดีต่อไป

“ก็คงจะทำในสิ่งที่เราได้ทำมาต่อไปนะครับ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก และอาจจะไม่ได้ทำบ่อย นานๆ ที ถึงจะมีโอกาสได้ทำ แต่อย่างน้อยเราได้ทำประโยชน์ต่อประเทศไทย ต่อแผ่นดินนี้ และต่อคนอื่นๆ ที่เขายังไม่มี ผมเชื่อว่าหลายๆ คน ก็ทำแบบนี้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ผ่านมา หรือ ณ ปัจจุบันนี้ที่เราได้เห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นที่ท้องสนามหลวง หรือตามสถานที่ต่างๆ กระจายอยู่ตามหน่วยงานต่างๆ ในภูมิภาคของประเทศไทย ก็คงจะน้อมนำสิ่งที่พระองค์สอนมาปฏิบัติตาม”

เปิดใจทำบุญกฐินร่วมกับ “ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์” ถวายเป็นพระราชกุศล

“อย่างหนึ่งที่ผมระลึกถึง เราเป็นนักแสดงและเป็นเหมือนตัวอย่างให้แก่สังคม สิ่งที่เราทำได้คืออยากจะให้คนที่นับถือศาสนาพุทธ เคารพรักพระพุทธศาสนาไว้ ลูกๆ หลานๆ จะได้เรียนรู้ไว้ เพราะสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเจอปัญหาอะไรมา หมอดูบางทีก็ช่วยได้บ้าง ไม่ได้บ้าง สุดท้ายคุณก็ต้องกลับไปหาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นั่นเป็นสิ่งท้ายที่ชีวิตเราต้องการจะหาอยู่ดี พอมีอายุมากขึ้นเราก็นุ่งขาว ห่มขาว หันหน้าเข้าหาธรรมะอยู่ดี ถ้าเราเข้าหาตั้งแต่ตอนนี้ ก็ไม่เสียหาย ส่วนกฐินที่ผมทำ ทำที่จังหวัดขอนแก่น ไปกับแฟนคลับ และกับน้องญาญ่าด้วย”

“ล่าสุด ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมโครงการในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่อำเภอหัวหิน เป็นโครงการศูนย์รักสุนัขหัวหิน พระองค์ได้ก่อตั้งขึ้น เนื่องจากปัญหาสุนัขจรจัด เนื่องจากมีมากและสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวด้วย แค่ในอำเภอหัวหินมีสุนัขที่อยู่ในโครงการตอนนี้พันกว่าตัว ส่วนที่อยู่นอกโครงการที่ได้รับการดูแล ฉีดยากันโรคพิษสุนัขบ้าอีกหลายพันตัว ซึ่งเป็นแค่ในอำเภอหัวหินอย่างเดียว เพราะฉะนั้นผมอยากฝากบอกทุกคนว่าใครที่มีน้องหมาหรือสัตว์เลี้ยงต่างๆ ถ้าคุณไม่สามารถที่จะดูแลเขาได้จริงๆ หรือว่าคุณไม่รักเขาแล้ว ถ้าเราไม่มั่นใจในตัวเราว่าจะเลี้ยงเขาได้ดี เราอย่าได้รับเขามาเลี้ยงเลย หรือว่าถ้าอยากให้โอกาสสัตว์ที่ขาดแคลนความรัก ผมเชื่อว่าหลายโครงการมีการรับอุปถัมภ์น้องหมา หรือสุนัขต่างๆ ค่อนข้างมากอยู่แล้ว และผมเชื่อว่าน้องหมาเหล่านี้เวลาที่เขาได้เจอเจ้าของใหม่ เขาจะรักเจ้าของมากเลย อันนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมผ่านมาแล้ว ผมอยากจะให้ทุกคนคำนึงและรับผิดชอบในสิ่งที่ทุกคนทำไว้ด้วยนะครับ”

ออกแบบเสื้อดำ “แม่แก้ว” เดินสายแจก ชี้เป็นความตั้งใจของตนเองด้วย

“ถามว่าเป็นความตั้งใจของผมด้วยมั้ย ใช่นะ จริงๆ เราไม่มีเสื้อดำใส่ด้วย เริ่มจากเราไม่มีเสื้อดำใส่ก่อน เราเลยอยากจะทำเสื้อไปให้คนอื่น แต่ทุกอย่างเริ่มจากครอบครัวเราก่อน ไหนๆ ก็จะทำทั้งที เราเลยคิดว่าจะทำไว้เผื่อแจกคนที่ใกล้ตัวและคนรู้จัก รวมไปถึงคนที่อยู่ในละแวกแถวบ้านด้วย ตอนนี้ผมทำมาทั้งหมด ประมาณ 300 ตัว และกำลังสั่งทำใหม่ และมีหลายๆ คนฝากทำด้วย”

“ผมออกแบบเอง แต่ให้อยู่ในกาลเทศะที่เหมาะสม ไม่ให้มีข้อความอะไรที่ไม่เหมาะสม จริงๆ แล้วเราอยากให้คนที่ไม่มีปัจจัยเรื่องของเงินที่จะมาซื้อเสื้อใส่ ขนาดผมเองผมยังมีเสื้อดำไม่มากเลย พูดตรงๆ นะ ผมก็ต้องการเสื้อเหมือนกัน (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นคนอื่นที่ไม่มีเวลา ไม่มีเงินที่จะไปซื้ออีกล่ะ และส่วนที่แม่ผมเอาไปแจกคือการเคหะด้วย ก็ได้มีประโยชน์กับคนอื่น ถามว่าจะทำเพิ่มมั้ย อาจจะทำอีกนิดหน่อยพอครับ ส่วนถ้าใครที่อยากจะนำไปทำต่อให้คนในองค์กรก็ได้นะ คุณแม่ได้แจ้งไว้ในไอจีแล้ว แต่จะไม่เกี่ยวกับทางเรานะ”

“ก็ชวนญาญ่าเหมือนกัน แต่น้องเขาได้ไปทำเสื้อให้กับเด็กๆ ที่ยากไร้บนดอยอยู่แล้ว มีโครงการเหมือนกัน ผมคิดว่าให้น้องทำของน้องไปเลยและผมทำของผมดีกว่า เพราะเราได้ทำสิ่งที่ดีเป็นประโยชน์ให้แก่สังคมเหมือนกันอยู่แล้วเลยแยกกันทำ”

นอกจากนี้ หนุ่มณเดชน์ ยังร่วมอัดรายการแจ๋ว ออกอากาศทางช่อง 13 แฟมิลี่ ซึ่งระหว่างให้สัมภาษณ์ เจ้าตัวเผยว่าถ้าครั้งหนึ่งมีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ตนอยากเอาศีรษะแนบพระบาท “ในหลวง ร.๙”

“ถ้าให้คิดว่าจะพูดอะไรกับพระองค์ท่าน ผมคงคิดตอนนี้ไม่ออกเหมือนกัน แต่สิ่งที่เราอยากจะทำคืออยากจะไปอยู่ใกล้ๆ พระองค์ท่าน ถ้าสามารถเอาศีรษะไปแตะพระบาทของท่านได้ ผมก็คงจะทำ เพราะเป็นสิ่งที่ผมระลึกไว้เสมอว่า เราได้มีพระองค์ท่านทรงปกป้อง คุ้มครองเรามาตลอด”