Inside Dara
‘บอม-ธนิน’ ผู้ชายมีกรอบ รอบคอบกับชีวิต

“บอม-ธนิน มนูญศิลป์” ขวัญใจวัยรุ่นอีกคนหนึ่งที่โด่งดังขึ้นมาจากบท คุณชายรัชชานนท์ แห่ง สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ที่ตอนนี้เรียกว่าฮอตไม่แพ้เพื่อน ๆ จากละครเรื่องเดียวกัน และแน่นอนว่าฮอตขนาดนี้ เราไม่พลาดที่จะจับนายบอม มาให้แฟน ๆ ทำความรู้จักกันให้มากขึ้น และตอนนี้หนุ่มบอม เดินหน้าหล่อมาหาเราแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าช้ากันไป ไปคุยกับหนุ่มบอม กันเลยดีกว่า

“จุดเปลี่ยน”
เข้ามาทำงานในวงการนี้ ต้องปรับตัวเยอะไหม?

“เยอะครับ ก่อนเข้าวงการ เป็นนักศึกษาธรรมดา ตอนเช้าเรียนหนังสือ ตอนเย็นก็เล่นกีฬา เล่นดนตรีกับเพื่อน แบบขำ ๆ สนุกสนานกับเพื่อน แต่พอเริ่มเข้าวงการชีวิตเปลี่ยนไปเพราะมันจะเป็นการเริ่มทำงานของจริง เราทำงานกับมืออาชีพ เราต้องรู้อย่างรวดเร็ว เราจะเรียนรู้แบบเด็กฝึกงานไม่ได้ แรก ๆต้องปรับตัวเยอะ ผมต้องเสียน้ำตาหลายครั้งกับการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งบอมเองก็ไม่เคยฝึกงานทางด้านนี้มาเลย เพราะบอมเองก็ไม่เคยเรียนการแสดงมาก่อน ทำให้มีความยากลำบากนิดหนึ่ง”

ร้องไห้ กับเรื่องอะไรมาบ้าง?

“อย่างเรื่องการบ้านที่มันหนัก ซึ่งตารางชีวิตที่มันเปลี่ยนไป เมื่อก่อนวัน ๆ ก็เรียนหนังสือเล่นกีฬา แล้วการเล่นกีฬาเนี้ย ก็เป็นอะไรที่บอมติดมาก ถ้าไม่ได้เล่นก็จะแบบหงุดหงิด เล่นดนตรีเหมือนกันเหมือนเราติดมาก ๆ แล้วพอเข้ามาทำงานปุ๊บ อะไรที่เราเคยเล่นทั้งดนตรี ทั้งกีฬา เราแทบจะไม่ได้เล่นเลย คืออยากจะเล่นมาก ๆ แต่ด้วยตารางงานมันไม่สามารถที่จะทำให้เราเล่นได้ ทำให้บอมอึดอัดมาก

จนแบบไปปรึกษาพี่ที่สนิท เขาก็บอกว่าบอม ไม่ได้เป็นแค่นักศึกษาแล้ว แต่บอมเป็นคนทำงานแล้วนะ ต้องปรับนิดหนึ่ง เราต้องทำงาน บอมก็เสียน้ำตา กับความอึดอัดไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ตอนนี้โอเคแล้วเข้าใจว่าเราโตแล้ว รู้แล้วว่าการทำงานที่แท้จริงมันต่างกับสมัยเรียนมาก ๆ ตอนเรียนเรายังแบบเออวันนี้ไม่ไหว โทรฯ ไปขออาจารย์ ได้ไม่เกินกี่ครั้งก็ว่าไป แต่พอเราทำงานแล้ว เราจะโทรฯ มาพี่ครับ ผมไม่ไหวขอยกกองได้ไหม มันทำไม่ได้ จะให้คนเป็นร้อยคนรอเราคนเดียวไม่ได้ เราต้องไปให้ได้ ความจริงจัง ความซีเรียสมันมากขึ้น”

แล้วเคยเสียน้ำตากับ การถ่ายละครไหม?

“คือพี่อ๊อฟ (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) เขาจะไม่ปล่อยให้นักแสดงเครียดครับ เพราะว่าความเครียดไม่เคยทำให้นักแสดงเล่นดีขึ้นเลย พี่อ๊อฟ เขาจะให้กำลังใจ พี่อ๊อฟ บอกไม่ต้องเครียดหรอก ละครก็เหมือนชีวิตจริง เวลาเราพูด เราคุย เราก็ไม่ได้เครียด เพราะฉะนั้นอย่าเอาความเครียดเข้ามาในซีน ซึ่งเป็นมุมมองที่พี่อ๊อฟ คอยสอนอยู่เสมอ แต่ถามว่าพลาดบ่อยไหม ตอบเลยครับ บ่อย แรก ๆ เหมือนกับตื่นเต้นด้วย พอเขานับ 5 4 3 2 ใจเต้น ตุ้บ ตุ้บ ตุ้บ แล้วเราก็จะตื่นเต้น พูดพลาด แต่พี่ ๆเขาก็จะบอกไม่ต้องตื่นเต้น พี่ ๆ เขาจะทำให้เราตลกหัวเราะ ๆ แล้วเราจะลืมเรื่องเครียด จากนั้นเราก็ดีขึ้น ๆ”

“คะแนน”
ให้คะแนนตัวเองเท่าไรกับการแสดงในเรื่องนี้?

“บอมให้ตัวเอง 6.5 แล้วกันนะครับ บอมเชื่อว่าตรงนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นของบอม เรื่องแรกบอมบอกได้เลยว่า บอมเล่นเต็มที่จริง ๆ ทุกซีน ทุกฉาก ทุกอารมณ์ บอมแสดงออกมาเต็มเลย และทุกครั้งที่มองมอนิเตอร์ บอมรู้สึกว่าเรายังไปได้มากกว่านี้ แล้วมาคิดว่า เรายังด้อยประสบการณ์หรือเปล่า คือวันนี้ถ้ากลับไปเล่นใหม่ บอมว่าเราจะทำได้ดีกว่าที่ผ่านมา ก็เลยขอให้คะแนน 6.5 แล้วกันครับ และถ้าสามารถกลับไปทำได้จริง ๆ บอมเชื่อว่าบอมจะทำให้ดีขึ้น ดีขึ้น เก่งขึ้น อย่างน้อย ๆ ถ้าไม่เก่งขึ้น ก็ขอให้เท่าเดิม”

จริง ๆ บอมเป็นคนมีโลกส่วนตัวไหม?

“โลกส่วนตัวก็มีบ้าง แต่สูงมั้ย คำว่าสูงของแต่ละคนมันต่างกัน อย่างบอม บอมทำอะไรเหรอ บอมเล่นดนตรี บอมเล่นกีฬา กิจกรรมเหล่านี้ทำแล้วมีความสุข แต่ไม่ได้อยู่คนเดียวนะ ดนตรีมีบ้างบางเวลาที่เล่นกีตาร์คนเดียว ส่วนกีฬา ถ้ามีเวลาบอมเทเต็มที่เลย 5 ชั่วโมง การพักผ่อนของบอมคือการเล่นกีฬา เล่นดนตรีครับ บอมมีความสุขมากกว่าการนอนนะ แต่ก็มีเล่นเกมคนเดียวบ้าง แต่ไม่ใช่เป็นคนที่แบบถือตัวมากว่า อย่ามายุ่งนะกำลังเล่นเกมอยู่อะไรแบบนี้ เพราะกิจกรรมที่บอมทำ ส่วนมากก็อยู่กับเพื่อน ก็ไม่ได้มีโลกส่วนตัวมากแบบที่ใครก็เข้าไม่ถึงนะ”

“เหงา”
จริง ๆ บอมเจ้าชู้มั้ย?

“คำว่าเจ้าชู้ มันเป็นมุมมองของแต่ละคนมากกว่า เจ้าชู้สำหรับบอมคือคนที่มีเจ้าของอยู่แล้วเป็นตัวเป็นตน แล้วก็แอบไปคุยกับคนอื่น ๆ บอมเรียกว่าเจ้าชู้ครับ แต่ถ้าสำหรับหนุ่มโสดคนหนึ่ง จะไปคุยคนโน้นคนนี้ ไม่ปิดกั้นตัวเอง แต่ก็ไม่ได้ไปให้ความหวังกับใครต่อใคร บอมว่าอย่างนี้ไม่เจ้าชู้นะ เพราะเชื่อว่าผู้หญิงก็เป็นนะแบบนี้ ก็ดู ๆ กันไป ศึกษานิสัยกันไป”

แล้วมีแฟนแล้วยัง?

“(หัวเราะ) ก็มีบ้างคุย ๆ มีเพื่อน ๆ กัน แต่ไม่ได้ซีเรียสอะไร คือด้วยเรื่องของเวลา บอมจะมาปักหลักหนัก ๆ กับตรงนี้มันก็ไม่ใช่ อย่างตอนนี้ไม่มีเวลาจะไปทุ่มให้ใคร ผู้หญิงทุกคนต้องการเวลา ความเอาใจใส่ แต่ตอนนี้บอมมีงานที่จะต้องรับผิดชอบ เอาจริง ๆ นะ เวลาที่บอมเสร็จงานวันนี้ แล้วพรุ่งนี้บอมก็มีงาน อีกวันก็มีงาน อีก 3 วันข้างหน้าก็มีงาน แล้วถ้าเราเสร็จงานวันนี้เราจะเอาเวลาของเราไปให้เขามั้ย หรือว่าจะเอาเวลามาพักผ่อนเพื่อที่จะให้งานที่กำลังจะทำออกมาดี บอมพักผ่อนดีกว่า คืออีกอย่าง บอมยังใหม่ พี่ ๆ หลาย ๆ คนเขาให้โอกาสเรา เขาเป็นห่วง เขาบอกว่าโอกาสมาแล้วนะ เราต้องทำให้ดี

ถึงแม้บางทีเราจะรู้สึกเหงาบ้าง แต่มีสิ่งหนึ่งที่บอมคิดอยู่เสมอ คือบอมจะมาคิดในมุมที่กว้างขึ้นว่า ถ้าเลิกทำงานมาแน่นหาความรัก แล้วก็ทิ้งโอกาสตรงนี้ไป แล้วอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น โอเคอาจจะมีความรัก แล้วอนาคตของคนชื่อว่า บอม-ธนิน จะอยู่ตรงไหน พอบอมคิดแค่นี้ ไอ้ความคิดแย่ ๆ ของบอมเปลี่ยนเลยครับ บอมเคยได้ยินเพื่อน ๆ พี่ ๆ เล่าว่าเวลาที่เขาไม่มีงานอันนั้นน่าอึดอัดมากกว่าครับ บอมรู้สึกว่าถ้าสักวันหนึ่งบอมกลายเป็นคนที่ไม่มีอนาคต แล้วใครจะเอาเรา ผู้หญิงคนไหนจะมาจริงจังกับเรา เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะมีความรักกับใครสักคนหนึ่งจริง ๆ เราควรจะมีอนาคตที่ดีก่อน ด้วยวัยของบอม เพิ่งจะเรียนจบ กำลังทำงาน ขอทำงานตรงนี้ให้ดีก่อน แล้วพอถึงเวลาบอมเชื่อว่ารักแท้มันจะมาเหมือนในละครเองแหละครับ (หัวเราะ)”

อันนี้แสดงว่าเชื่อ พรหมลิขิต?

“บอมเชื่อว่าคนเราเกิดมามีคู่ครับ ถึงเวลาที่เหมาะสม ถึงช่วงจังหวะของมัน พรหมลิขิต ก็จะนำพามาให้เจอกันแน่นอน แต่ตอนนี้ เนื้อคู่บอม ไม่รู้ว่าจะเกิดหรือยังนะครับ (ยิ้ม)”

ชอบผู้หญิงแบบไหน?

“ชอบแบบไทย ๆ จีน ๆ ขาว ๆ ยิ้มสวย ๆ บอมชอบคนที่รอยยิ้มกับดวงตาครับ ง่าย ๆ ครับ คือจริง ๆ เรื่องรูปร่างหน้าตา ก็ไม่ได้ตั้งไว้ว่ายังไงนะครับ เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ต้องไปศึกษานิสัยใจคอกันมากกว่า สำคัญกว่าหน้าตาอีกนะครับเรื่องนี้ ขอคนที่แบบทำให้เรายิ้มได้”

“คิดเยอะ”
ดูเป็นคนคิดเยอะนะ?

“นิดหนึ่งครับ เพราะว่าชีวิตเปลี่ยนทำอะไรก็ต้องประณีตนิดหนึ่งทำอะไรก็ต้องรอบคอบ ๆ หน่อยครับ”

ตีกรอบให้ตัวเอง กดดันตัวเองไปไหม หรือว่าเป็นพระเอก เลยต้องคิดเยอะ?

“ไม่ครับ เอาจริง ๆ ผมไม่รู้จักกับคำว่าพระเอก บอมไม่รู้ว่าพระเอกคืออะไร บอมแค่รู้ว่าหน้าที่ของบอมใน 1 วัน บอมต้องทำอะไรบ้าง ตื่นมาถ้ามีถ่ายต้องเข้าใจบทบาท จำบทได้ ดูว่าต้องทำอะไร ๆ ไม่เคยคิดเลยว่า บอมคือพระเอกทุกคนจะต้องก้มหัวให้ฉัน ไม่เคยมีในหัวสักครั้งเลยครับ มีแค่ว่าเราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ไม่เคยคำนึงเลยว่าพระเอกคืออะไร

คือเคยมีคนเคยถามเหมือนกันว่า กดดันกับคำว่าพระเอก ถ้าถามในภาพรวมของละคร ก็ยอมรับว่ากดดัน บอมยังจำได้ว่าแรก ๆ กระแสไม่ค่อยดีเท่าไร เหมือนทุกคนไม่สนใจเลยครับ ก่อนที่ละครจะออกในช่วงที่เราต้องไปปฏิบัติหน้าที่ภารกิจกันตอนแรก ๆ บอมยังจำความรู้สึกนั้นได้ ไม่มีใครพูดถึงพวกเราเลย

แต่บอมก็คิดว่าเขาให้โอกาสเราแล้ว เราต้องทำให้ดีที่สุด เราต้องทำให้ละครเรื่องนี้ไปอยู่ในใจคน ก็กดดันนะตอนนั้น แต่เราทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ นอกจากจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และพอมาถึงวันนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ชมละคร ที่ชื่นชอบผลงานของพวกเราก็รู้สึกดีใจมาก ขอบคุณทุก ๆ คนมาก ๆ นะครับ ที่ชื่นชอบละครสุภาพบุรุษจุฑาเทพ”

และสุดท้ายก่อนที่จะจากกันในวันนี้ หนุ่มบอม ยังฝากถึงน้อง ๆ แฟนคลับที่เขารักทุกคนว่า อย่าโดดเรียนเพื่อมาหา เพราะอาจจะทำให้เสียการเรียนได้ หนุ่มบอมยังฝากบอกอีกว่า เขาจะดีใจมากถ้ารู้ว่าน้อง ๆ แฟนคลับที่เขารัก มีความรับผิดชอบในหน้าที่และเรียนหนังสือเก่งนะจ๊ะ