Inside Dara
3นางพญาโชว์ฝีมือเทพ

ช่วงท้ายปีแบบนี้ สถานีแต่ละช่อง ผู้จัดแต่ละเจ้า ส่งละครเด็ด ละครดี ออกมาประชันกันชนิดหน้าจอทีวีร้อนฉ่า สุดท้ายผลประโยชน์ตกอยู่ที่ผู้ชมคนดูอย่างเราที่มีสิทธิ์เลือกเสพงานที่ชอบและโดนใจ

ไม่เพียงแค่เรื่องที่เด็ด สังเกตให้ดีตอนนี้นางเอกแถวหน้าของวงการละครที่ได้ชื่อว่าเป็นเบอร์ 1 ต่างมีผลงานมาให้แฟนคลับได้ชื่นชมแบบไม่ได้นัดหมาย

เริ่มตั้งแต่เจ้าหญิงของวงการบันเทิง แอน ทองประสม แม้ตอนนี้นางเอกคลื่นลูกใหม่เกิดเป็นดอกเห็ด แต่ถ้าพูดเรื่องฝีมือแสดง ต้องยอมรับว่าเธอเป็นเบอร์ 1 ช่อง 3 โดยแท้ นางเอกแอนมีละครลึกลับชวนค้นหา กี่เพ้า มาให้แฟนๆ หายคิดถึงหลังห่างการรับละครมานาน ตัวบทถือว่าท้าทายฝีมือสาวเจ้าทีเดียว เมื่อต้องสวม 2 บทบาท ทั้ง เมย์ลี ผีสาวผู้ถูกฆาตกรรมลึกลับ กับอีกหนึ่งบทบาท เพกา สาวคล่องแคล่วที่ทำงานเกี่ยวกับผ้า ผู้มีหน้าตาเหมือนเมย์ลี และเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะช่วยสืบหาการฆาตกรฆ่าเมย์ลี

หลังออกอากาศไป 3 ตอน อาจมีเสียงติติงอยู่บ้างที่ว่าบทเมย์ลี สาวน้อยแสนดีที่โดนกลั่นแกล้งที่สาวแอนเล่นจะดูขัดๆ ไม่น้อย เล่นเหมือนกดอายุ รวมถึงบทของเพกาที่อาจทำให้คนดูรำคาญตา รำคาญใจอยู่บ้างในเรื่องความจุ้นจ้านตามบทและคาแรกเตอร์ แต่ฝีมือขั้นเทพของแอนที่งัดมาใช้แสดงในทั้งสองบทบาทก็ช่วยกลบทุกสิ่ง ทุกอย่างให้ออกมาน่าดูชม เป็นศูนย์กลางเรื่อง และมั่นใจว่ายิ่งเรื่องดำเนินเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ที่ทำให้เธอได้ปลอดปล่อยฝีมือการเป็นนางเอกดราม่า คนดูต้องทึ่งและยกนิ้วให้เป็นแน่

ขยับมาที่ช่อง 5 กับละครชีวิตเข้มข้นชิงรักหักสวาท บ่วงรัก ที่ตั้งใจทำเพื่อดันคู่พระ-นางหน้าใหม่ “แก้งส้ม”ธนทัต ชัยอรรถ กับ “ปันปัน”เต็มฟ้า กฤษณายุธ แต่หนึ่งในนักแสดงตัวเอกที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ นางเอกตลอดกาลที่วัยทำอะไรเธอไม่ได้จริงๆ อย่าง “นก” สินจัย เปล่งพานิช กับบทบาท อังคณา ที่ขอร้ายแบบสุดขั้ว

เป็นความชาญฉลาดที่ดึง “นก” มารับบทนี้เพื่อผลักดันพระ-นางหน้าใหม่ ซึ่งได้ผลเมื่อ การพลิกมาเล่นร้ายสุดขั้วดึงดูดให้คนสนใจละครเรื่องนี้ได้มาก แล้วระดับนกก็ไม่ทำให้คนดูผิดหวังเรื่องฝีมือที่เชื่อขนมกินได้ เล่นบทไหนก็ทำให้คนดูอินได้ แถมบทนี้ยังแปลกตาไม่น้อยเมื่อเล่นร้ายแบบตลาด มีสีสันฉูดฉาด เหวี่ยงวีนแบบเต็มพิกัด ก่อนที่ช่วงหลังจะพลิกเป็นร้ายลึก พิสูจน์ให้เห็นว่าเธอคือ นางพญาตัวจริงที่ยากจะมีใครล้มเธอได้จริงๆ

ปิดท้ายที่ตัวแม่ช่อง 7 “อั้ม”พัชราภา ไชยเชื้อ กับละครรีเมก อุบัติเหตุ เรื่องนี้สาวเจ้ารับบท วิศนี สาวนักเรียนนอก มั่นใจในตัวเอง สวย เซ็กซี่ตั้งแต่หัวจรดเท้า แค่ตัวบทก็ทำให้คนดูอินการแสดงสาวอั้มได้ไม่ยาก

ถึงวันนี้อั้มพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ใช่นางเอกที่ขายเซ็กซี่ได้อย่างเดียว ฝีมือแสดงก็ไม่น้อยหน้าเสน่ห์ อาจด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน ทำให้เล่นได้ดีในหลากบท ทั้งชีวิตเข้มใน คมพยาบาท, เมียหลวง, พระจันทร์ลายพยัคฆ์ หรือโรแมนติกคอมเมดี้ก็ทำได้ดีใน แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา และ คู่แค้นแสนรัก

ดังที่เราเห็นในละคร อุบัติเหตุ ช่วงแรกเธอโปรยเสน่ห์มัดใจคอละครได้อยู่หมัดกับความสวยและเซ็กซี่ ก่อนมาทำให้คนดูอมยิ้มกับความกุ๊กกิ๊กที่จับคู่กับพระเอก “อ๋อม”อรรคพันธ์ นะมาตร์ ที่กลับมาเจอกันอีกครั้งหลังเป็นคู่จิ้นในละคร พระจันทร์ลายพยัคฆ์ และการเข้าคู่ก็ยังเข้าขาเหมือนเคยชนิดคนดูชวนอินตาม ปิดท้ายในภาพการเล่นดราม่าหลังตกเป็นจำเลยในอุบัติเหตุขับรถชนคนรักของพระเอกตาย สาวเจ้าก็ปล่อยฝีมือให้คนดูต้องทึ่ง จะให้ฉายาว่าเป็นนางเอกฝีมือดีที่แทบครบเครื่องทุกด้านก็ไม่ผิด

ลองคิดเล่นๆ ถ้าละครทั้ง 3 เรื่องออกอากาศชนกันสนั่นจอในวัน เวลาเดียวกันจริงๆ (มีแค่กี่เพ้าและบ่วงรัก ที่ออกอากาศชนกันช่วงวันพุธ-พฤหัสบดี) สงสัยสงครามรีโมทต้องร้อนฉ่าเป็นแน่ แต่ที่แน่ๆ ได้เห็น 3 นางเอกระดับนางพญาปล่อยฝีมือในละครทั้ง 3 เรื่อง คนดูอย่างเราเลยปลื้มปริ่ม และทำให้รู้ว่าการมัวแต่สนใจกระแสดันพระเอก นางเอกหน้าใหม่เป็นว่าเล่นที่หน้าตาขายได้ แต่ฝีมือยังต้องพัฒนาอีกไกล แถมยัดเยียดให้เล่นบทบาทที่ไม่เหมาะสมอยู่หลายๆ ครั้ง และลืมสนใจบุคลากรเก่าๆ ที่มีคุณค่าเป็นเรื่องไร้สาระไม่น้อย..