Inside Dara
“ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ” ส.ส.มะกันเชื้อสายไทยคว้าเก้าอี้ “ส.ว.อิลลินอยส์” ให้เดโมแครต

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ส.อเมริกันเชื้อสายไทยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของรัฐอิลลินอยส์เมื่อคืนวานนี้ (8) เหนือคู่แข่ง ส.ว.มาร์ค เคิร์ก จากพรรคริพับลิกัน ทำให้เก้าอี้นี้กลับมาเป็นของพรรคเดโมแครตอีกครั้งหลังจากที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ทหารผ่านศึกสงครามอิรัก และสมาชิกสภาคองเกรสสองสมัยรายนี้จะเป็นวุฒิสมาชิกชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนที่ 2 และวุฒิสมาชิกหญิงคนแรกที่เคยผ่านสนามรบมาก่อน เธอยังเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์รัฐอิลลินอยส์ที่ได้เป็นวุฒิสมาชิกด้วย วุฒิสมาชิกหญิงคนแรก แคโรล โมเซลีย์ บราวน์ รับตำแหน่งระหว่างปี 1993-1999

ชัยชนะของลัดดายังหมายความว่า ในตอนนี้วุฒิสมาชิกทั้งสองคนของรัฐนี้เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต

ลัดดามีคะแนนนำในโพลมานานหลายเดือนแล้วแต่เคิร์กทหารเรือผ่านศึกและอดีตสมาชิกสภาคองเกรสกลับไม่ได้ทำให้ตัวเองได้เปรียบในศึกนี้

เขาแสดงความคิดเห็นที่น่ารังเกียจเกี่ยวกับเชื้อชาติไทยของลัดดาในระหว่างโต้วาทีเมื่อเดือนตุลาคมซึ่งส่งผลให้กลุ่ม Human Rights Campaign และกลุ่มความปลอดภัยด้านอาวุธปืนยกเลิกการสนับสนุนเขา

วุฒิสมาชิกรีพับลิกันรายนี้เปลี่ยนใจเรื่องผู้ที่เขาจะสนับสนุนให้เป็นประธานาธิบดีถึง 4 ครั้ง และตัดสินใจครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งไม่ถึง 2 สัปดาห์

ผู้สมัครทั้งสองคนมีประวัติส่วนตัวที่ไม่ธรรมดา ลัดดาเป็นฮีโร่สงครามในฐานะนักบินของกองทัพบกในอิรัก เธอช่วยทำการลงจอดเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งในปี 2004 หลังจากมันถูกโจมตีด้วยจรวดอาร์พีจีถึงแม้ว่าจะได้รับบาดเจ็บจนต้องตัดขาออกและมือข้างหนึ่งของเธอได้รับความเสียหายก็ตาม เธอได้รับเหรียญกล้าหาญ “หัวใจสีม่วง” (Purple Heart)

เคิร์กเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกองทัพเรือก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาคองเกรส เขารอดชีวิตจากโรคลมแดดในปี 2012 และหลังจากการฟื้นฟู เขาก็เข้าปฏิบัติหน้าที่ในวุฒิสภาต่อ

ลัดดาได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากโอบามาในระหว่างการหาเสียง เขาปรากฏตัวร่วมกับเธอที่งานระดมทุนเมื่อเดือนตุลาคมในชิคาโกซึ่งผู้คนจ่ายเงินระหว่าง 1,000 ถึง 13,000 ดอลลาร์เพื่อเข้าร่วม กลุ่มผู้บริจาคเงินสูงสุดได้รับการต้อนรับแบบวีไอพีและสามารถถ่ายรูปร่วมกับประธานาธิบดี

“เธอจะเป็นวุฒิสมาชิกที่ยิ่งใหญ่สำหรับอิลลินอยส์ ผมคิดไม่ออกเลยว่าจะมีใครคู่ควรที่จะเป็นตัวแทนของรัฐผมที่รักไปมากกว่านี้” โอบามา บอกกับผู้เข้าร่วม