Inside Dara
สายไหม นางเอกช่อง 3 น้ำตาไหลเจอคู่ชีวิต ควงเจ้าบ่าวไฮโซวิวาห์

หลังจากที่บ่มเพาะต้นรักจนเติบโตแข็งแรง ในที่สุดนักแสดงสาว สายไหม มณีรัตน์ ศรีจรูญ ก็จูงมือแฟนหนุ่ม หยางหยาง ธีรคุปต์ ธรรมมณีวงศ์ ทายาทผู้นำเข้ารถหรู ออดี้ ไทยแลนด์ เข้าสู่ประตูวิวาห์ ซึ่งสาวสายไหมและเจ้าบ่าวสุดหล่อ ได้นั่งเปิดเผยถึงเรื่องราวความรักของทั้งคู่ให้ได้ฟังว่า

ความรู้สึกวันนี้?

สายไหม “จริงๆ เรามีจัดพิธีหมั้นไปก่อนแล้ววันที่ 23 วันนี้ก็เลยตื่นเต้นน้อยลงเพราะมีประสบการณ์แล้ววันนึง แต่ตื่นเต้นเพราะวันนี้เชิญแขกเยอะมาก”

เล่าพิธีวันที่ 23 ธ.ค.?

หยาง “เป็นพิธีจัดไม่ใหญ่มาก อบอุ่นประมาณ 120 ท่าน น่ารักดีเป็นพิธีสู่ขอไทยจีน”

สายไหม “จะคนละมู้ดกับวันนี้ วันนั้นก็มีแต่คนในครอบครัวทั้งนั้นเลย ซึ้งมาก ร้องไห้ตั้งแต่ต้นงานจนจบงาน หารูปที่ไหมน้ำตาไม่ไหล หน้าสวยเป๊ะไม่ได้เลย ซึ้งที่ผู้ใหญ่ให้โอวาทคำสอนดีๆ พูดถึงความรู้สึกต่างๆ เป็นอีกวันนึงที่ทุกคนที่เรารักมากๆ สำคัญที่สุดในชีวิตอยู่รวมกัน วันนั้นก็มีการจดทะเบียนสมรสด้วย”

หยางยังตื่นเต้นอยู่ไหม?

หยาง “ก็ตื่นเต้นครับ เพราะไหมสวย”

ไม่ค่อยเห็นเค้าแต่งตัวสวย?

หยาง “จริงๆ ปกติก็สวยแต่ 2 วันนี้พิเศษหน่อย”

ธีมงานวันนี้?

สายไหม “เน้นเป็นดอกไม้ป่าๆ เป็นธีม botanical house เหมือนเรือนกระจกที่ปลูกดอกไม้ จะเข้ากับชุดของไหมที่เป็นแนวเลื่อมๆ กระจกๆ วันนี้มี 3 ชุด ชุดนี้ ชุดของ Sean Poem และชุดอาฟเตอร์ปาร์ตี้”

ความรู้สึกที่เป็นสามีภรรยากัน?

สายไหม “ขนลุก (ยิ้ม) ก็เป็นอีก chapter นึงของชีวิต จริงๆ เข้าไปอยู่ที่เรือนหอตั้งแต่วันที่ 23 แล้ว ก็ตื่นเต้นดี ที่บ้านพี่ยามก็ดูแลไหม เอ็นดูไหมมากๆ ก็ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะบ้านพี่หยางที่ให้การต้อนรับดีมากๆ”

ระยะเวลาที่คบหากันนานพิสูจน์อะไรบ้าง?

สายไหม "พี่หยางเขาเป็นเหมือนเดิมมากๆ ตั้งแต่วันแรกที่เจอกันเลย ถ้าถามว่าวันนี้ไหมอยากได้อะไรจากเขาอีก ไหมขอให้เขาเป็นคนที่ดี เป็นคนที่น่ารักแบบนี้แค่นี้พอเลยไปอีกนานๆ ค่ะ (ยิ้ม)"

หยาง "นี่ผมยังตื่นเต้นจากวันที่ 23 อยู่เลยครับ (ยิ้ม) ผมรู้สึกว่าตัวเองก็โชคดีนะที่ได้เจอเขาและที่เราได้เจอกัน ก็รู้สึกว่าเวลาทุกอย่างมันใช่และเหมาะสมแล้วที่จะได้อยู่ด้วยกันครับ (ยิ้ม) ก็คบกันมาประมาณ 3 เกือบ 4 ปีครับ"

ไปพบรักกันได้ยังไง?

สายไหม "จริงๆ คือวันนี้ของ 4 ปีที่แล้วเลยค่ะ (ยิ้ม) เขาเอาเรื่องงานมาอ้างค่ะ พี่หยางทำโชวร์รูมรถ แล้วเขาก็จะให้ไหมไปถ่ายรูป แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาจีบค่ะ (ยิ้ม)"

ประทับใจสายไหมตั้งแต่ตอนไหน?

หยาง "จริงๆ น้องสาวเป็นคนแนะนำให้ครับ น้องสาวผมเป็นรุ่นน้องไหมที่นิเทศฯจุฬาครับ ก็พยายามจะแนะนำให้ว่าชอบรุ่นพี่คนนี้มาก น่ารัก จริงๆ น้องชอบก่อนพี่ (หัวเราะ)"

ขั้นตอนที่เราไปจีบเขาเป็นยังไงบ้าง?

หยาง "จริงๆ ผมว่าใช้ความทนเข้าว่านะ (ยิ้ม) จีบอยู่นานมาก จริงๆ ไม่รู้ว่าพี่เพชร ผู้จัดการของไหมหรือไหมที่ตอบไลน์ เพราะคุยกันอยู่นาน ไม่เคยเจอเลย (หัวเราะ)"

สายไหม "จริงๆ พี่หยางเขาบอกว่าเขาจะติดต่อเรื่องงาน ไหมก็เลยโยนไปให้พี่ผู้จัดการไหมคือพี่เพชรค่ะ ให้ดีลงานต่อว่ายังไง สรุปเขาก็เลยคุยกับพี่เพชรอยู่ประมาณเดือนนึง กว่าที่จะได้มาคุยกันจริงๆ ก็จีบอยู่เกือบครึ่งปีเหมือนกันค่ะกว่าที่จะได้เจอกันค่ะ"

เห็นถึงอะไรของเขาถึงได้ยอมเปิดใจ?

สายไหม "น่าจะเป็นความอดทนมาก (หัวเราะ) ตื๊อเก่งค่ะ ด้วยความที่เขาก็พิสูจน์ให้เราเห็นว่าเหมือนจะมีเราคนเดียวจริงๆ นะ เพราะปกติแล้วไหมก็จะไม่ค่อยยุ่งกับใครที่เข้ามาทางออนไลน์หรือทางที่ไม่ได้เจอหน้ากัน ก็ต้องใช้เวลา จนถึงเกือบครึ่งปีก็คิดว่าอาจจะลองไปเจอครั้งแรกดีกว่า (ยิ้ม)"

สายไหม "ไม่ได้เจอกันเลย"

หยาง "เขาไม่ยอมมาเจอเลย"

ครั้งแรกที่ไปเจอกัน?

สายไหม "ครั้งแรกที่ไปเจอกันยังจำได้ว่าพี่หยางใส่ชุดทำงานมา ปกติเวลาผู้ชายมาเจอผู้หญิงวันแรกต้องจัดเต็มมา แต่วันนั้นเขามาลุคออฟฟิศมากเลย แล้วเขาชวนเราไปกินข้าวต้ม ในใจเราคิดว่าเขาต้องพาไปกินอาหารฝรั่งแน่ๆ จะต้องหรูหรามาก

แต่สุดท้ายชวนไปกินข้าวต้มกุ๊ย กลับกลายเป็นว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เราประทับใจ เขาพร้อมที่จะให้เราดูตัวตนที่แท้จริงของเขา ไม่ได้ประดิดประดอย จนถึงวันนี้ก็ยังกินข้าวต้มอยู่"

หยาง "แต่ก็มีอย่างอื่นด้วย"

สิ่งที่ประทับใจที่สุดทำให้เลือกกันและกันเป็นคู่ชีวิต?

หยาง "ผมอยากเจอคนแบบนี้อยู่แล้ว แต่ก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเจอ ไหมเรียบร้อยและเป็นคนรักครอบครัว ผมเองก็เหมือนกัน เป็นคนติดครอบครัว อาจจะไม่ถึงลูกแหง่แต่รักครอบครัว ใช้เวลาอยู่ร่วมกันเยอะมาก

เราก็แมตช์กันเรื่องนี้ได้พอดี และเข้าใจกันได้ดี ไหมเป็นคนเรียบร้อยแต่ก็มีความสนุกอยู่ในตัวเอง รวมความสุขไว้ที่ตัวเอง ผมคิดว่าได้แบ่งความสุขนั้นมาด้วยยิ่งชอบ"

สายไหม "อย่างที่พี่หยางพูดค่ะ สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ในชีวิตไหม เขาบอกไม่ใช่ลูกแหง่ แต่ไหมเป็นลูกแหง่เลย ทุกวันนี้ยังนอนห้องเดียวกับคุณพ่อคุณแม่อยู่เลยค่ะ สถาบันครอบครัวเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิตของไหม ได้มาเจอพี่หยางเราเข้ากันได้เร็วมาก เพราะการให้ความสำคัญกับครอบครัว การแคร์คนในบ้าน เราเข้าใจกันตรงนี้ ชอบที่พี่หยางเป็นแบบนี้ คิดว่าน่าจะเป็นพื้นฐานที่ดีของเราสองคนในการสร้างครอบครัวกันในอนาคตค่ะ"

ตอนที่เขาจะขอเราแต่งงาน ในขณะที่กำลังมีงานละครเข้ามา คิดนานไหมกับเรื่องนี้?

สายไหม "จริงๆ ก็ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ต้องเลือกเหมือนกัน แต่ด้วยความที่พี่หยางเป็นคนดีมาก จนกระทั่งไหมคิดว่าเลือกที่จะอยู่ทางนี้ค่ะ

ตั้งแต่ที่คบกันวันแรก เขาไม่เคยทำให้ไหมเสียใจเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งไหมมองว่ายากมากสำหรับหนุ่มๆ สมัยนี้ ทุกอย่างที่เคยพูดเคยให้ไหมตั้งแต่วันแรกที่เจอกันจนถึงทุกวันนี้ คือทำได้ดีมาก เหมือนเดิมตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ก็เลยคิดว่าเขาสมควรได้รับรางวัลนี้"

มองว่าอายุกำลังดีสำหรับการแต่งงาน?

สายไหม "ไหม 26 พี่หยาง 27 ค่ะ ก็อาจจะถือว่าเร็วนิดนึงสำหรับคนในวงการบันเทิง แต่ไหมก็ยังคงทำงานในวงการบันเทิงต่อค่ะ อย่างละครที่มีถ่ายอยู่ตอนนี้ก็ยังคงถ่ายอยู่ จนถึงปีหน้ามีถ่ายอยู่ มีออนแอร์อยู่ จากนี้ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับพี่หยางก็เลือกไปทางด้านพิธีกรบ้าง หรืองานอื่นๆ ที่ต้องมีเวลาเผื่อให้พี่หยางบ้าง

ยังรับละครอยู่นะคะ บริหารจัดการได้ค่ะ กับ พี่แอน ทองประสม เพิ่งเปิดกล้องไปไม่นาน ก็แจ้งว่าจะแต่งงาน ผู้จัดทุกคนที่เข้ามาติดต่องานไหมก็รับรู้ว่าไหมแต่งงาน ก็ยังให้โอกาส และให้ความเข้าใจ ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านมากค่ะ"

วางแผนมีทายาทเลยมั้ย?

หยาง "เรื่องนี้ผมก็ให้ไหมวางแผนแล้วกัน เขาจะได้จัดการได้ด้วยทั้งเรื่องงานและครอบครัว"

สายไหม "ที่แน่ๆ ก็ต้องถ่ายละครที่รับอยู่ตอนนี้ให้เสร็จก่อนค่ะ”

มีแพลนจะไปฮันนีมูนมั้ย?

หยาง “ก็น่าจะไปวันที่ 30 ธ.ค. เพราะวันที่ 29 ธ.ค. เป็นวันเกิดคุณพ่อไหม เขาต้องอยู่วันเกิดพ่อทุกปี”

สายไหม “จริงๆ ทริปนี้เราแพลนกันก่อนที่พี่หยางจะขอไหมแต่งงานด้วยซ้ำ เลยเรียกว่าฮันนีมูน 1 แล้วกัน (ยิ้ม) เดี๋ยวจะมีครั้งที่ 2, 3, 4 ตามมาอีก ครั้งนี้ก็จะไปอังกฤษกัน ตอนแรกจะพาเขาไปดูบอล แต่บังเอิญขอแต่งงาน เลยอาจจะต้องเปลี่ยนแผน”

ถามถึงสินสอดทุ่มสุดตัวเลยไหม?

หยาง “คิดว่าทุ่มสุดๆ นะครับ สำหรับผู้หญิงคนนี้ เพราะคิดว่าควรจะเหมาะสมกับความที่เป็นเขาด้วย แน่นอนว่าต้องมีแหวนเพชร มีสิ่งที่จำเป็น ต้องมีกำไรเพชร นาฬิกา แล้วก็มีรถยนต์ครับ”

สายไหม ”ส่วนแหวนเพชรหนัก 5 กะรัตค่ะ”

อยากจะขอบคุณใครที่ทำให้มีถึงวันนี้?

สายไหม “แน่นอนว่าขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ของทั้งสองฝ่าย ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ของไหม ที่เลี้ยงไหมมาให้เป็นคนที่ผู้ชายคนนึงที่คิดว่าผู้หญิงคนนี้ดีพอ (เสียงสั่น) แล้วก็เป็นคนที่มีคุณค่า

รวมถึงขอบคุณครอบครัวพี่หยาง ที่ให้โอกาสไหมได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่ดี ขอบคุณพี่หยางที่ทำให้ไหมมั่นใจว่าคนคนนี้จะเป็นคู่ชีวิตของไหมค่ะ (น้ำตาคลอ)”

หยาง “ขอบคุณน้องสาวที่แนะนำให้รู้จักกัน ขอบคุณครอบครัวเหมือนที่ไหมพูดคือเลี้ยงผมออกมาเป็นคนดี และทำให้เขาไว้ใจว่าผมจะเป็นคนที่ดูแลเขาไปตลอด และขอบคุณการต้อนรับที่น่ารักของบ้านไหม รวมถึงทุกสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวที่ทำให้เราเป็นเรา ชอบกัน รักกัน และทำให้เราได้อยู่ด้วยกันครับ”