Inside Dara
‘บิ๊นท์-สิรีธร’ แชร์ข้อควรรู้ ก่อนทานกระชายขาว

“บิ๊นท์-สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์” หลายคนรู้จักเธอในฐานะนางงามที่สวยระดับนานาชาติดีกรี Miss international 2019 และนางสาวไทยปี 2562 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันทำงานด้าน เภสัชกรการตลาด (Product Specialist ด้านยาคุ้มกันบำบัด)ล่าสุดจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้คนไทยหันมาทานสมุนไพรเพราะเชื่อว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสได้ “บิ๊นท์” จึงมาแบ่งปันความรู้ในฐานะเภสัชกรสาว

แนะนำเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจรที่ถูกต้องได้อย่างกระจ่างและออกมาให้ความกระจ่างเรื่อง “กระชายขาว” เพราะเข้าใจว่าจะช่วยยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผลงานวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์มหิดล ได้ปล่อยเปเปอร์ออกมาบอกว่าสารในกระชายเป็นสารสำคัญที่สามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 ในหลอดทดลองได้ “บิ๊นท์” จึงได้ทำคลิปอธิบายถึงขั้นตอนการวิจัยได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย

โดยสรุปได้ว่าสารในกระชาย สามารถต้านเชื้อโควิด-19 ในหลอดทดลอง และอยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมในด้านความปลอดภัย และปริมาณที่เหมาะสมในการบริโภคและข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ในการต้านโควิดอย่างเหมาะสม

ดังนั้นอาจจะต้องรอขั้นตอนที่ทดสอบในมนุษย์เสร็จสิ้นถึงจะสามารถยืนยันได้ว่า “กระชาย” สามารถยับยั้งเชื้อโควิดได้จริงหรือไม่ทั้งยังขยายความต่ออีกว่า ถ้าจะทานแนะนำให้นำมาปรุงเป็นอาหารทานปกติ และไม่ทานในปริมาณที่เยอะเกินไป เรียกได้ว่าข้อมูลครบถ้วน มีแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่ชัดเจน ไขความกระจ่างให้คนไทยในยุคที่ต้องสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในช่วงนี้