Inside Dara
“โก๊ะตี๋” ขอโทษ ล้อเลียนเด็กดาวน์ซินโดรมออกรายการ “สรยุทธ”

“โก๊ะตี๋” ขอโทษ โดนจวกล้อเลียนเด็กดาวน์ซินโดรมออกรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” แถม “สรยุทธ” ก็เล่นผสมโร ด้วย ยันไม่ได้ตั้งใจ แค่อยากทำให้ทุกคนหัวเราะ และตอนนั้นเห็นว่าใกล้ถึงวันเด็กก็เลยแต่งตัวเป็นเด็ก ปัดเห็นแก่เงินเพราะจริงๆ ได้แค่เทปละไม่เกิน 3 พัน ส่วนที่หลายคนมองสรยุทธก็ผิดนั้น โก๊ะตี๋โบ้ยให้ไปถามอีกฝ่ายเอง

โดนด่าเละว่าแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังพิธีกรตลก “โก๊ะตี๋ อารามบอย” แต่งตัวเป็นเด็ก ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ในช่วงครอบครัวบันเทิง แล้วมีการพูดแซวจากพิธีกร “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ว่าเหมือนเด็กดาวน์ซินโดรม เป็นหรือเปล่า หนำซ้ำมีการพูดคุยหยอกล้อกันสนุกสนาน จนโดนวิจารณ์ว่าไปล้อเลียนเด็กดาวน์ซินโดรม และดูถูกถึงขั้นละเมิดสิทธิมนุษยชนกันเลยทีเดียว งานนี้ทำเอาโก๊ตี๋ร้อนใจรีบขอโทษยันไม่ได้ตั้งใจ

“จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าหนูไม่ได้ล้อเลียน จริงๆ แล้วหนูเชิดชูบุคคลเหล่านี้ หลายๆ คนอาจจะมีความสามารถมากกว่าคนพิเศษด้วยซ้ำ สมองเขาอาจจะไม่ปกติ ร่างกายเขาอาจจะไม่ปกติ แต่เขาคิดปกติดีกว่าคนที่สมองปกติด้วยซ้ำไป หนูไม่ได้มีเจตนาล้อเลียนหรือว่ามีเจตนาตั้งใจที่จะทำให้รู้สึกว่าแย่ ตกใจมากเพิ่งรู้เมื่อกี้นี้เองตรงที่นักข่าวบอก”

“แรกไม่เครียดตอนนี้เครียดมาก เอาอย่างงี้หนูขอโทษแล้วกัน หลายๆ คนอาจจะมองว่าหนูตั้งใจที่จะไปล้อเลียนเด็กเหล่านั้นครับหนูขอโทษจริงๆ บอกตรงๆ จากก้นลึกของหัวใจว่าจริงๆ แล้วอยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มมีเสียงหัวเราะ หนูคือตลกคนนึงครับ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะด่าก็ได้ไม่เป็นไรครับ คนรักคนเกลียดมีครับ”

ส่วนที่มีคนบอกว่าที่ไปล้อเลียนแบบนี้เห็นแก่เงินไปหรือเปล่า? ตลกดังแจงเรื่องนี้ว่า…

“หนูตอบตรงๆ ว่าเวลาไปรายการเรื่องเล่าเช้านี้ หนูได้ไม่เท่าไหร่หรอกพี่ บอกตรงๆ ว่าได้ 2,500-3,000 มันราคาเท่านี้จริงๆบอกตรงๆ น่ะไม่ได้บอกผ่าน หนูไม่ได้มีเจตนาจริงๆ สาธุ หนูไม่ได้ที่จะไปลบหลู่หรือว่าไปล้อเลียนน้องๆ ที่เป็นดาวน์ซินโดรม เพราะลูกหลานหนูก็มี รู้สึกขอโทษจริงๆ ที่ทำให้บางคนรู้สึกแบบนั้น แต่ถ้าหลายๆ คนได้ดูอยู่ก็จะรู้ว่าหนูไม่ได้ตั้งใจเพราะว่าหนูอยากทำให้คนมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ”

“อย่างนึงที่เวลาไปต่างจังหวัด หนูได้เสียงตอบรับไม่ได้รับในกระทู้ หนูไม่ได้รับข่าวสารกับคนที่อยู่หน้าแป้นพิมพ์หนูได้รับจากประชาชนตรงๆ เลยว่าเขาจะพูดว่าชอบทุกวันพุธ เขาจะนั่งดูรายการเรื่องเล่าเช้านี้ อยากเห็นเราแต่งตัวแปลกๆ อยากจะเห็นทำให้ยิ้มทำให้มีเสียงหัวเราะ นี่คือข่าวสารที่ได้รับจากตรงๆ แต่ข่าวสารที่อยู่หน้าแป้นพิมพ์เนี่ยไม่รู้”

“พุธที่ผ่านมาเนี่ยก็ใส่แจ็กเก็ตเรื่องเล่าเช้านี้ แต่มีคนมาบอกว่ามันใกล้วันเด็กแล้ว เลยต้องแต่งตัวเป็นเด็ก แล้วในบรรดาพิธีกรครอบครัวบันเทิงมีใครที่จะเป็นเด็กได้บ้างนอกจากหนู ถูกไหม เราก็บอกกับทีมงานว่าไปหาเสื้อตัวรัดๆ เลยนะหนูจะใส่แบบระเบิดเสื้อ แล้วก็กางเกงแบบรัดๆ เหมือนข้าวต้มมัดอ่ะ แล้วหนูจะทาแป้งแบบเหมือนเด็ก จริงๆ แล้วหนูไม่ได้ตั้งใจล้อเด็กดาวน์ซินโดรมน่ะ ทำเป็นเด็ก 4 ขวบ แต่ว่าเขาไปแถลงว่าเราไปล้อเลียนเด็กดาวน์ซินโดรม ก็ต้องขออภัยด้วย”

“บางทีจะพูดอะไรไปมันไม่ได้กลั่นกรอง เพราะมันเป็นรายการสด บางทีพลาดอะไรไปนิดๆ หน่อยๆ ก็น่าจะอภัยให้กันเพราะว่าแก่นสารของรายการไม่ได้อยู่ที่มาล้อเลียนเด็กดาวน์ซินโดรม ก็ขอโทษแล้วกันครับ ส่วนที่พี่ยุทธแซวว่าเป็นเด็กดาวน์ซินโดรม หนูว่าพี่เขาก็คงไม่ได้ตั้งใจหรอกครับ เรื่องนี้ก็ต้องไปถามพี่ยุทธครับ”

ลั่นต่อไปต้องระมัดระวังมากขึ้น

“ถามว่าต้องระมัดระวังไหม ก็ต้องระมัดระวัง อย่างที่บอกว่าหนูเนี่ยเป็นเด็กบ้านนอก คิดยังไงหนูก็พูดแบบนั้น คิดจะทำอะไรก็ทำแบบนั้นตรงๆ ไม่มีลับหลัง ไม่ได้รู้สึกว่าอยากไปกัดใครอยากไปด่าใครนินทาลับ หลังรู้สึกยังไงบอกตรงๆ รักก็คือรักและชอบ ทำให้ทุกคนมีความสุขก็เท่านั้นเอง บางทีอาจจะไปทำให้ใครบางคนรู้สึกแย่ ใจจริงก็ต้องขอโทษด้วย”