Inside Dara
สาวน้อยมหัศจรรย์ในศตวรรษที่ 21 “ลิซ่า” Black Pink ไอดอลของเด็กไทย

ในศตวรรษที่ 20 หากพูดถึงนักร้องไทยที่สร้างปรากฏการณ์ความคึกคักให้แก่วงการเพลงมากๆ ก็ต้องยกให้ “อมิตา มารี ยัง” ศิลปินสาวที่มีความฝันอันมุ่งมั่นจะเป็นนักร้องตั้งแต่เด็กๆ เธอลงแข่งขันร้องเพลงในรายการต่างๆ อย่างไม่ละความพยายามจน กระทั่งในปี 1996 เธอรับโอกาสให้ออกอัลบั้ม เธอสร้างยอดขายในอัลบั้ม “อมิตาทาทายัง” ทะลุ 1.3 ล้านชุด ภายในเวลา 5 เดือน ไม่เพียงเท่านั้นในอัลบั้ม “ทาทาวันมิลเลียนกอปปีส์เซเลอเบรชัน” ซึ่งเป็นอัลบั้มซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จก็ยังทำยอดขายได้เกิน 1 ล้านชุด ส่งผลให้เป็นนักร้องที่มีอายุน้อยที่สุดที่มีอัลบั้มทะลุล้านตลับถึง 2 อัลบั้มติดต่อกัน จนได้รับฉายา “สาวน้อยมหัศจรรย์” โดยความสำเร็จของทาทาไม่ได้หยุดแค่ในประเทศเท่านั้นเธอยังได้เซ็นสัญญากับค่ายโคลัมเบียในสังกัดของโซนีมิวสิก และออกอัลบั้มภาษาอังกฤษ และไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบันเธอก็ยังเป็นนักร้องซูเปอร์สตาร์ขวัญมหาชนตลอดมา

วันเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 วงการเพลงก็ได้แจ้งเกิดนักร้องสาวมากมายมาประดับวงการ แต่ที่โดดเด่นและพร้อมจะกลายเป็น “สาวน้อยมหัศจรรย์” ในศตวรรษที่ 21 ก็ต้องยกให้เธอคนนี้ “ลลิษา มโนบาล” หรือที่แฟนคลับรู้จักกันในนาม “ลิซ่า” แห่งวง“แบล็กพิงก์”(Black Pink) ที่ตอนนี้เธอมีแฟนคลับไปทั่วโลก โดยชีวิตของ“ลิซ่า”นั้นไม่แตกต่างจาก “พี่ทาทา”เลย เธอชื่นชอบการร้องเพลงและการเต้นมาตั้งแต่เล็กๆ เธอมักจะลงประกวดแข่งขันต่าง ๆ อยู่เสมอ

ไม่ใช่ว่ามีพรสวรรค์แล้วโอกาสจะลอยมาให้กับทุกคน นอกจาก“ลิซ่า”จะมีพรสวรรค์แล้วเธอยังรู้จักหาโอกาสให้ตัวเองอีกด้วย ในอดีต“ลิซ่า”เป็นเด็กกิจกรรมตัวยงเธอมักเป็นตัวแทนไปประกวดร้องเพลง ในโครงการต่างๆ หลายรายการ ซึ่งคลิปที่ยังมีให้เห็นในปัจจุบันก็คือคลิปการแข่งขันในโครงการทูบีนัมเบอร์วัน เธอเป็นหนึ่งในสมาชิกของ “We Zaa Cool” ทีมเต้นที่มีสมาชิกทั้งหมด 11 คน ไปแข่งขันในรายการ แอลจีเอนเตอร์เทนเนอร์ ล้านฝันสนั่นโลก ทางช่อง 9 ไม่น่าเชื่อว่าในทีมเดียวกันนี้นอกจาก “ลิซ่า”แล้วก็ยังมีหนุ่ม “แบมแบม” GOT7 ร่วมทีมด้วย กระทั่งในปี 2010 เธอได้ลงออดิชั่นกับค่ายยักษ์ใหญ่ของเกาหลี “วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์” กับผู้เข้าแข่งขันอีกหลายคน แต่ในที่สุดเธอก็ได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัดในเดือน เม.ย. ปี 2011 เธอใช้เวลาถึง 4 ปีในการเตรียมตัวกระทั่งปี 2016 จึงได้เดบิวต์ในนาม“แบล็กพิงก์” และดังโด่งดังเป็นพลุแตกหลังจากที่เปิดตัว

Black Pink เป็นเกิร์ลกรุ๊ปหญิงวงที่ 2 ของค่ายยักษ์ใหญ่ “วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์” เปิดตัวในเดือนสิงหาคม ปี 2016 มีสมาชิก 4 คนคือ คือ “จีซู”, “ เจนนี่”, “โรเซ่” และ “ลิซ่า” สมาชิกชาวไทยเพียงคนเดียว ซึ่งหากใครได้ติดตามผลงานของพวกเธอจะทราบว่า แม้พวกเธอจะเดบิวต์มาได้แค่ 2 ปี แต่กลับสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการเพลงเป็นอย่างมาก

เพลงเปิดตัวของพวกเธอ “BOOMBAYAH” และ “Whistle”ขึ้นถึงอันดับ 1 และ 2 บนชาร์ตBillboard’s World Digital Song นอกจากนี้อัลบั้ม “Square One” ของพวกเธอยังติดชาร์ตอัลบั้มทั่วโลกของ iTunes ในปี 2016 การเปิดตัวของ“แบล็กพิงก์”ประสบความสำเร็จอย่างมากพวกเธอคว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมหลายงาน เช่น เมลอนมิวสิกอะวอดส์, โกลเดนดิสก์อะวอดส์ และโซลมิวสิกอะวอดส์ นอกจากนี้ บิลบอร์ด ยังจัดอันดับวงให้อยู่อันดับ 2 ในรายชื่อ “กลุ่มศิลปินเคป็อปหน้าใหม่ยอดเยี่ยม” ประจำปี ค.ศ. 2016 อีกด้วย

และเมื่อเร็วๆ นี้ ประตูตลาดอินเตอร์ได้เปิดต้อนรับสาวๆ “แบล็กพิงก์” อย่างเต็มที่เมื่อ “ยางฮยอนซอก” ประธานค่าย“วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์”ต้นสังกัดของสาวๆ ได้เปิดเผยว่าตอนนี้ “แบล็กพิงก์” ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงระดับอินเตอร์ Interscope Records ซึ่งมีศิลปินในสังกัดที่โด่งดังมากมายอาทิ “เลดี้ กาก้า” , “เอ็มมิเน็ม” , “มารูนไฟว์” , “มาดอนน่า” , “อิมเมจิ้น ดราก้อนส์” , “เซเลน่า โกเมซ” ฯลฯ

เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้นแต่ “ลิซ่า” และ “แบล็กพิงก์” ยังมาได้ไกลขนาดนี้ เชื่อว่าในอนาคตพวกเธอจะต้องประสบความสำเร็จมากกว่านี้อย่างแน่นอน และเมื่อพูดถึงผลงานอินเตอร์ตอนนี้อาจจะต้องรอไปก่อน แต่ที่ไม่ต้องรอคือคอนเสิร์ตใหญ่ของ 4 สาว “BLACKPINK 2019 World Tour [IN YOUR AREA] BANGKOK” โดย 2 ผู้จัด 411entertainment และ APPLEWOOD Thailand ซึ่งจะจัดขึ้น 3 รอบ ที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี สำหรับคนที่ยังไม่ซื้อบัตรบอกเลยว่าเสียใจด้วยเพราะตั๋วงานนี้ได้ถูกจำหน่ายหมดไปเรียบร้อยแล้ว เอาเป็นว่าถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด “แพรวดอทคอม” จะนำภาพและความสนุกของคอนเสิร์ตครั้งนี้มาฝากอย่างแน่นอนค่ะ