Inside Dara
มีใครบ้าง? ดีๆ ก็มี-ไร้สปิริตก็เยอะ ดาราไทยกับงานประกาศรางวัล

กลายเป็นประเด็นใหญ่ในวงการบันเทิงไทยในชั่วข้ามคืน กับกรณีที่มีการพูดถึงสปิริตดาราไทยกับการมาร่วมงานประกาศรางวัล โดยหากไม่ได้รับการยืนยันว่าตนได้รับรางวัล หรือพอจะทราบแล้วว่าตนไม่ได้ ก็จะไม่ยอมมาร่วมงาน จนเกิดเป็นดราม่าระหว่างดาราและผู้จัดงานอยู่ขณะนี้

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยังคนในแวดวงบันเทิงที่คร่ำหวอดอยู่กับการประกาศรางวัลในวงการบันเทิงมามากมาย ว่าเรื่องนี้เป็นปัญหามานานแค่ไหน และมีใครบ้างที่ไม่ยอมมาร่วมงานหากไม่ได้รางวัล รวมถึงประเด็นสปิริตนักแสดงไทยที่จะร่วมยินดีกับเพื่อนร่วมอาชีพที่ได้รับรางวัล

เริ่มกันที่ แจ็คเกอร์รีน ทีวีพูล ผู้สื่อข่าวที่คร่ำหวอดกับการประกาศรางวัลชื่อดังอย่าง Top Awards ของนิตยสารทีวีพูลมาเกือบ 20 ปี ก็เปิดเผยกรณีที่ดาราไม่ยอมมาร่วมงาน หากชื่อตนไม่ได้รับการประกาศเป็นผู้ชนะว่า

"มีเยอะมาก เป็นเรื่องปกติๆ ชินแล้ว เจอมาทุกรูปแบบ (หัวเราะ) เขาจะถามเลยค่ะว่าเขาได้ไม่ได้ ถ้าไม่ได้ก็ไม่สะดวกมานะ ถ้าจะมาเขาก็จะได้รู้ว่าเขาต้องแต่งตัวเต็มไม่เต็ม ถ้าได้ก็จะแต่งมาเต็มที่ แต่บางคนเขามาไม่ได้เพราะติดธุระ ไม่สบาย ป่วยไข้จริงๆ ก็มี อันนี้ก็เข้าใจกัน

จริงๆ จะบอกว่าเมืองไทยกับเมืองนอกต่างกัน อย่างเวทีออสการ์ดาราเขามีสปิริตมาก ถ้าเขาเป็นนอมินีมีชื่อเข้าชิง เขาเต็มใจมาทั้งที่ก็ไม่ได้เงินเหมือนดาราบ้านเรานี่ละ แต่เขาถือว่าเป็นเกียรติในชีวิตนักแสดงแล้ว ปีหนึ่งมีหนังตั้งหลายเรื่องแต่เขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้เป็นผู้เข้าชิงรางวัล มันคือเรื่องที่ควรจะภูมิใจ

เคยมีดาราต่างประเทศบางคนบอกว่าการได้รางวัลไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด แต่การได้มีส่วนร่วม ได้ยืนปรบมือให้เพื่อนร่วมอาชีพในโมเมนต์นั้น โดยที่เราเป็นหนึ่งในชื่อที่ได้เสนอเข้าชิง แล้วเขาชนะเราไป เป็นการที่เราได้ให้เกียรติทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมอาชีพ"

ขณะที่ เมื่อสอบถามไปยังอีกหนึ่งสำนักข่าวที่มีงานประกาศรางวัลชื่อดัง ก็ได้รับการเปิดเผยจากผู้จัดที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมากกว่า 20 ปีว่า

“เรื่องดาราไม่มาร่วมงานประกาศรางวัลถ้าตัวเองไม่ได้รางวัลก็มี ส่วนมากจะเป็นพวกซุป'ตาร์ แต่ดาราที่น่ารักไม่ถามเลยว่าได้รางวัลหรือเปล่า แต่เขามาร่วมงานทันทีก็มี อย่างเช่น นุ่น วรนุช, เจมส์ จิรายุ, แต้ว ณฐพร, พี่เอก สรพงษ์, ชาย ชาตโยดม ทั้งๆ ที่เค้าก็มีชื่อเสียงนะแต่เค้าก็ยังมาให้

ถามว่าทำไมพอรู้ว่าไม่ได้รางวัลถึงไม่มา อย่าลืมนะว่า การมาร่วมงานๆ นึงมันมีค่าใช้จ่าย ค่าแต่งหน้า ทำผม ค่าชุด และยังเสียเวลาอีก ถ้ามาแล้วไม่ได้รางวัล ก็คงเหมือนมาเป็นตัวประกอบให้กับดาราคนอื่นที่ได้รางวัล ซุป'ตาร์บางคนก็คิดว่าไม่มาดีกว่า อันนี้ก็เข้าใจเค้าได้ ไม่ว่ากัน

หรือบางคน ติดถ่ายละคร ติดงานโฆษณา หรืออะไรที่จำเป็นจนทำให้มาไม่ได้จริงๆ ก็มีเหมือนกันนะ ไม่อยากให้เหมารวม แต่เอาจริงๆ ทุกๆ การประกาศผลรางวัลผู้จัดงานย่อมอยากจะให้ดาราที่เข้าชิงมาทุกคน แต่มันก็ไม่สามารถทำได้ เพราะมันมีเหตุผลบางอย่างที่บอกมานั่นแหละ

ส่วนเรื่องการคอนเฟิร์มกับดาราที่มีชื่อเข้าชิง อันนี้ต้องทำ ต้องเช็กกับดาราคนนั้นๆ อยู่เสมอจนกว่าจะถึงวันงานเลยนะ เช็กว่าว่างมั้ย มากี่คน ธีมงานอะไร เป็นเรื่องธรรมดาที่คนจัดงานต้องทำอยู่แล้ว

แต่หลังจากเกิดเรื่อง การพูดถึงสปิริตของดาราว่าถ้าไม่ได้รับรางวัลก็ไม่มา คงจะแก้ได้ยากสำหรับวงการบันเทิงไทยของเรา เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นนั่นแหละ เขารู้สึกว่าถ้าเขาไม่ได้ก็เหมือนมาเป็นตัวประกอบให้คนอื่น

แต่พวกเราที่จัดงานประกาศรางวัลก็พยายามที่จะทำให้การประกาศรางวัลของบ้านเรา เหมือนการประกาศรางวัลที่ต่างประเทศ พวกเราพยายามกันอยู่”

ทำงานในวงการบันเทิงมานานหลายยุค หลายสิบปีแล้ว บรรณาธิการข่าวตัวจี๊ดชื่อดัง ที่เคยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแจกรางวัลใหญ่ระดับชาติมาแล้วหลายครั้ง

เปิดใจตรงๆ ไม่ต้องแอ๊บแบ๊วกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ถึงการจัดแจกรางวัลบันเทิงในยุคนี้ "ก็เป็นเรื่องจริง! ที่ใครไม่ได้รางวัลก็ไม่อยากจะมาร่วมงานด้วย โดยเฉพาะดาราดังๆ ตัวใหญ่ๆ การแจกรางวัลทุกวันนี้ มันไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีความขลังเหมือนสมัยก่อนแล้วนะ"

"ช่องไหนจัดแจกรางวัล ดาราของช่องนั้นๆ รายการของช่องนั้นๆ ก็จะได้รางวัลไป เข้าใจป่ะ รู้ๆ กันอยู่ บางรางวัลดาราที่ได้รางวัลไปก็จะค้านสายตาคนส่วนใหญ่ ไม่เหมาะสมที่จะได้ไป

เราไม่โลกสวยนะ ดาราที่จะมาร่วมงานเขาก็ต้องมีค่าใช้จ่าย อะไรๆ ก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด ทั้งเรื่องชุดที่ตอนนี้แต่งแข่งกันสุดฤทธิ์ บางร้านก็ให้ใส่ชุดฟรี แต่บางร้านก็ไม่ได้ใส่ฟรีเสมอไปนะ ค่าแต่งหน้าทำผมอีก ช่างเก่งๆ ก็แพงเป็นหลักหมื่น ดาราก็ไม่อยากจะมา ไม่อยากจะจ่ายตรงนี้

ซึ่งรางวัลทุกวันนี้ที่ได้ไป ก็ไม่ได้การันตีนะว่าได้ไปแล้วจะทำให้มีงานเยอะขึ้นอีก ดาราบางคนแค่มารับรางวัล ก็จะเอาค่าตัวสูงๆ ผู้จัดเขาก็ไม่อยากจะจ่ายให้หรอก ค่าตัวมันสูงไป หรือดาราบางคนเขาก็ไม่ว่างจริงๆ ที่มาให้ เขาก็ต้องเลือกทำงานที่มันได้เงินมากกว่า"

"เราไม่รู้ว่าเหตุการณ์จริงๆ เป็นอย่างไร ระหว่าง บอย กับ กุ๊บกิ๊บ ถ้าให้พูดจริงๆ บอยไม่ผิด! ไม่ได้เข้าข้างบอย พูดตรงๆ การเชิญดารามาร่วมงานด้วยก็เชิญกันครั้งเดียว ไม่ต้องไปย้ำไปบอกซ้ำซากกันอีกหรอก ดาราเชิญกันเยอะเป็นร้อยๆ เชิญปากเปล่าเป็นเรื่องปกติกันอยู่แล้ว

เชิญแล้วคุณจะมาหรือไม่มา มันก็สิทธิ์ของดารานะ การเชิญก็แล้วแต่ความสนิทสนมกันกับดารา บางครั้งเชิญกันก่อนล่วงหน้าวันสองวันก็มี ดาราที่น่ารักๆ เขาก็รีบมาช่วยงานให้ ช่องใหญ่ๆ เขาเชิญมาก็เป็นการให้เกียรติกันมากอยู่แล้ว จะเชิญแบบปากเปล่า หรือเชิญด้วยการ์ดหรืออะไรก็แล้วแต่ เขาให้เกียรติอยู่แล้ว

"การแจกรางวัลทุกวันนี้ ไม่มีมาตรฐานการแจกหรอก นึกอยากจะแจกก็แจกกันไป เพราะคนจัดงานเป็นเอกเทศ อยากจะโปรโมตช่องโปรโมตรายการของใคร ก็แจกๆ กันไป ซึ่งหลายๆ ครั้งเราจะเห็นเลยว่า มันค้านสายตาคนดู จึงทำให้มาตรฐานการแจกรางวัลมันตกต่ำไปเรื่อยๆ

อีกอย่างที่การแจกรางวัลสมัยนี้ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีความขลังแล้ว คือการให้แฟนคลับมาโหวต ใครชอบใครก็โหวตๆ กันไป พลังโหวตจึงชนะกันไป โดยไม่ได้คำนึงหรอกว่าเล่นดีหรือไม่ดี ก็แฟนคลับชอบใครก็จะโหวตคนนั้นไปไง".