Inside Dara
มิน จำติดตาภาพพ่อหลวง ร.9 พระเสโทไหล เอาไว้ระลึกถึงเวลาท้อ

มิน พีชญา เผยวันนี้ตนตั้งใจจะเข้าสักการะพระบรมศพ แต่คนเยอะ เลยคิดว่ามาวันหลังก็ได้ เพราะอยู่ใกล้ๆ เสียสละให้คนต่างจังหวัดเข้าไปก่อน ปลื้มใจเห็นคนไทยทุกคนมาร่วมทำความดี จะได้ตระหนักถึงความรักที่เราแบ่งปันให้กันด้วยหัวใจ...

ตั้งใจเดินทางมาสักการะพระบรมศพแต่เช้า สำหรับนางเอกสาว มิน พีชญา วัฒนามนตรี แต่เห็นคิวยาวมาก เจ้าตัวเลยเสียสละให้คนต่างจังหวัดได้เข้าไปสักการะก่อน เพราะตนเองเองอยู่ใกล้ ค่อยมาวันหลังก็ได้

"จริงๆ วันนี้ตอนแรกตั้งใจมาร่วมต่อแถวเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพ พอมาถึงแถวยาวมาก เราก็มาเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะเราอยู่ในกรุงเทพฯ ค่ะ อยากเสียสละให้กับคนต่างจังหวัดเข้าไปก่อน ก็มาเดินแจกพัด แจกน้ำ แจกโบค่ะ ให้กำลังใจถ่ายรูปค่ะ มินว่าเป็นปรากฏการณ์ที่คนไทยมาแสดงน้ำใจกันเยอะขนาดนี้ เป็นอะไรที่ดีมาก เพราะสิ่งที่ท่านหลงเหลือไว้ให้กับเราก็คงจะเป็นความดีแล้วก็ความรักที่ทำให้พี่น้องเรารักกันโดยไม่มีเงื่อนไข แล้วก็อยากที่จะลุกขึ้นมาทำความดีกัน วันนี้ก็เห็นได้ชัดว่าคนไทยทุกคนก็ทำด้วยใจจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นอาสาน้องๆ ลูกเสือเนตรนารี เข็นรถเข็นกัน ทุกคนก็มาโดยที่อยากทำความดี"

"สำหรับมินพระองค์ท่านเป็นต้นแบบในเรื่องของการทำงาน ท่านทรงเป็นต้นแบบที่ดี ในเรื่องของการทรงงานที่หนัก การเสียสละ การรับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆ อย่างมินเองวันที่ทราบข่าวของพระองค์ท่านก็ทำงานอยู่ที่ประเทศจีนค่ะ วันที่ทราบก็เหมือนไม่อยากทำงานเลย (น้ำตาคลอ) แต่เราก็คิดว่าถ้าท่านยังอยู่กับเราท่านก็คงอยากให้เราทำ เราก็เลยทำงานต่อไป"

"ตั้งแต่เกิดเลยค่ะ ภาพจำจะเป็นภาพที่พระเสโท (เหงื่อ) ของท่าน ไหลลงมากลางหน้า และท่านทรงงานหนักตลอด เวลาเราดูรูปเฉยๆ ตอนเด็กเราไม่เข้าใจหรอกค่ะ เวลาเราทำงานแล้วเราเดินทางบ่อยๆ เรายังรู้สึกล้าจนอยากบ่น แต่พอได้เห็นรูปของท่านหรือว่าระลึกถึงขึ้นมา เราก็กลายเป็นแค่จุดเล็กๆ จุดหนึ่งเท่านั้น (เสียงสั่นน้ำตาคลอ) แม้ว่าตัวมินจะยังไม่เคยได้ถวายงานหรือใกล้ชิดพระองค์ท่าน แต่เคยมีโอกาสได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีให้ท่าน ร่วมกับช่อง 7 ล่าสุดก่อนที่ท่านจะสวรรคตเราก็มีโปรเจกต์ที่ทำเพื่อพ่อกับแม่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังต้องถ่ายทำต่อไป แล้วมินก็ดีใจและรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ที่ได้ทำให้ท่านครั้งสุดท้าย หลังจากนี้มินคิดว่าคนไทยจะได้ตระหนักถึงความรักที่เราแบ่งปันให้กันด้วยหัวใจ ความรับผิดชอบที่เราจะต้องทำในหน้าที่ของแต่ละคน มีอาชีพอะไรก็ทำให้เต็มที่ และจรรยาบรรณของแต่ละอาชีพมินคิดว่ามันน่าจะกระจ่างและชัดเจนมากขึ้น".