Inside Dara
ลูกน้ำ-ทิดาลัด เสน่ห์แห่งสาวลาวที่คุณอาจตกหลุมรัก

หากกล่าวถึงวงการบันเทิงของประเทศเพื่อนบ้าน คงต้องยอมรับว่ายังดูไม่โดดเด่นหรือนำเทรนด์อย่างในเมืองไทยเท่าไรนัก เนื่องจากเพิ่งมีการเปิดประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า พร้อมรับวัฒนธรรมจากต่างประเทศเมื่อไม่กี่สิบปีมานี้เอง

เช่นประเทศลาว หรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่สื่อต่างๆ อยู่ในความควบคุมของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางสังคมตามแนวสากล ทำให้วันนี้สื่อสารมวลชน รวมถึงวงการบันเทิงค่อยๆ เติบโตอย่างช้าๆ เป็นช่องทางให้หนุ่มสาวรุ่นใหม่มีพื้นที่แสดงออกมากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือ ลูกน้ำ-ทิดาลัด วงสิลิ

เจ้าของมงกุฎ Miss Laos 2011

อายุ 21 ปี

ซึ่งเช้าวันหยุดที่ใครหลายคนยังคงนอนหลับสบาย หญิงสาวที่สวยที่สุดคนหนึ่งของประเทศลาวคนนี้เธอมีนัดกับ mars

‘สะบายดีค่ะ’ น้องลูกน้ำทักทายกับเราด้วยเสียงเล็กสดใส พร้อมส่งความจริงใจผ่านดวงตาอันทรงเสน่ห์


About myself

“ น้ำเป็นคนที่... ภาษาไทยเรียกว่าอะไรนะคะ อ๋อ โก๊ะๆ (ยิ้ม) เพื่อนๆ บอกว่าเป็นคนตลกมาก เฟรนด์ลี่ เข้ากับทุกคนได้ แต่ไม่ถึงขั้นเป็นหัวโจกพาเพื่อนซน ไม่ขนาดนั้นนะ คือปรับเปลี่ยนโหมดตามอารมณ์มากกว่า ตอนเด็กซนเหมือนเด็กผู้ชายจนมีคนบอกว่าเป็นทอมก็มี อาจเพราะสมัยก่อนไม่เคยสนใจเรื่องความสวยความงาม สนุกตามประสาเด็ก จุดเปลี่ยนเริ่มตอนเข้าประกวดมิสลาว ทำให้เราดูแลตัวเองมากขึ้น ต้องใส่ใจมากกว่าแต่ก่อน ยิ่งพอเป็นนางงามชีวิตเปลี่ยน ”


Just my little dream

“ตอนนี้น้ำศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยรัตนบริหารธุรกิจ ปี 4 ที่ลาวค่ะ เรียนด้านภาษาอังกฤษเพื่อการบริหาร กำลังเขียนบทนิพนธ์ ใกล้จบแล้ว ตรงนี้เป็นความชอบตั้งแต่เด็กๆ เลย เพราะอยากเรียนด้านบริหารและชอบภาษาอังกฤษด้วย

“ การเรียนสำหรับน้ำเป็นเรื่องสนุกนะคะ เพราะคือความแปลกใหม่ในการใช้ชีวิต ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง เคยฝันว่าอยากเปิดโรงเรียนสอนเด็กอนุบาล เพราะคิดว่าการที่เราสอนเด็กเล็กๆ ตั้งแต่แรกเริ่ม สอนสิ่งดีๆ ให้เขา โตมาจะได้เป็นคนดี ทำสิ่งดีๆ ให้ประเทศ แต่ตอนนี้ได้เข้าวงการมาความคิดก็เปลี่ยนไปบ้าง สนใจงานด้านการแสดงเพิ่มขึ้น”


Become Miss Laos

“ต้องบอกก่อนว่าไม่เคยคิดอะไรตรงนี้ แต่พอได้เจอพี่ซึ่งเขารู้จักเรา เห็นเรามาตั้งแต่เด็กแนะนำให้เข้าประกวด มาชวนอยู่หลายครั้งเลยตัดสินใจขอแม่ดู แม่บอกให้ลองแต่ไม่ได้ถึงขั้นสนับสนุน เพราะกลัวลูกเสียใจถ้าตกรอบ (หัวเราะ)

“ความรู้สึกแรกคิดว่าไม่น่าได้ตำแหน่งเลย เพราะตอนน้ำเข้าไปสมัครไม่ได้เตรียมตัวอะไร อย่างการแต่งหน้าแต่งตัวก็ไม่ถึงกับเข้าร้านเสริมสวย คิดแค่ลองไปดู แถมพอเจอเพื่อนๆ ที่เข้าประกวดปุ๊บอึ้งว่าทำไมสวยกันมาก เราจะได้ไหม กลายเป็นความกังวลขึ้นมา รู้สึกกดดันมากค่ะ เพราะเป็นปีที่มีแต่คนสวยๆ แล้วไม่มีใครเป็นตัวเก็ง พอถึงเวลาประกาศชื่อน้ำร้องไห้เลยนะ ร้องหนักแบบไม่รู้จะพูดอะไร”


Crown changed my life

“ ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีมากค่ะ ทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้น รักตัวเองมากขึ้น ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ สามารถช่วยสังคมได้ น้ำก็ได้ช่วยหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น ช่วยเด็กๆ ในท้องถิ่นไกลมากในชนบทลาว รวมถึงเผยแผ่วัฒนธรรมยังต่างประเทศ ทำให้เรารู้ว่าการทำงานระดับสากลเป็นอย่างไรการประกวดสอนให้เรารู้อะไรหลายสิ่งหลายอย่าง

“พอได้เห็นเด็กด้อยโอกาสแล้วยิ่งทำให้อยากเปิดโรงเรียนตามความฝัน มีแผนการในหัวเลยนะคะว่าในโรงเรียนของเราจะมีอะไรบ้าง แต่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า” (ยิ้ม)


First step to be the star

“ตอนนี้สนใจในด้านการเป็นนักแสดงมาก คิดว่าเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น เราต้องแสดงอารมณ์ เข้าถึงบทบาทตัวละคร และแต่ละบทไม่เหมือนกันทำให้เราได้ทำสิ่งใหม่ๆ ส่วนเรื่องการเป็นนางแบบนี่ก็เป็นความฝันเหมือนกัน ซึ่งเรามาถึงจุดหมายที่ตั้งใจแล้ว

“ตอนนี้วงการนางแบบที่ลาวกำลังเริ่มต้น ถึงไม่ได้พัฒนาเหมือนในไทยแต่ น้ำภูมิใจมากนะคะในฐานะเป็นคนหนึ่งซึ่งเติบโตไปพร้อมกับวงการนางแบบลาว และไม่คิดว่าจะมาไกลขนาดนี้ ส่วนเรื่องวงการละครในลาวเวลานี้ยังไม่มี ที่ทำอยู่ก็เป็นนางแบบ พรีเซ็นเตอร์ รับงานอีเวนต์ และรอโอกาสที่จะได้ร่วมงานในวงการบันเทิงฝั่งไทย” (หัวเราะ)


Lifestyle

“ง่ายมากค่ะสำหรับการแต่งตัวของน้ำ กางเกงยีนส์ เสื้อยืด สบายๆ แต่ถ้ารีบมากจะคว้าเดรสตัวเดียวสวมเลย ส่วนการนุ่งซิ่นในชีวิตประจำวันคนลาวเองไม่ได้แต่งตลอดนะคะ นอกจากชุดทำงานหรือโรงเรียนที่เป็นกฎบังคับอย่างที่จะเห็นได้ใน IG ของสาวๆ ลาวนะคะ อ้อ แอร์โฮสเตสก็ใส่นะคะ รวมถึงการไปวัดด้วย ตรงนี้เป็นวัฒนธรรมสำหรับผู้หญิงในการเข้าสถานที่สำคัญ เรียกว่าเป็นอัตโนมัติเลย หรืออย่างการไปงานดอง (งานแต่งงาน) น้ำและสาวๆ ลาวจะใส่ซิ่นกันเป็นปกติ”


Workout time

“ชอบว่ายน้ำมากค่ะ ส่วนช่วงเวลานี่แล้วแต่อารมณ์นะ ยิ่งเป็นตอนอารมณ์ไม่ดีมันช่วยทำให้เราผ่อนคลายและสงบขึ้นด้วย ส่วน กีฬาประเภทท้าทายขอเป็นบันจี้จัมป์ คือน้ำออกแนวบ้าๆ หน่อย ชอบอะไรท้าทาย พวกปีนเขานี่ก็ชอบนะคะ แต่ที่ประเทศลาวกิจกรรมพวกนี้ยังไม่เป็นที่นิยมเหมือนเมืองไทย อาจเพราะความไม่พร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ กลัวเรื่องอุบัติเหตุ กลัวเรื่องความปลอดภัย”


Time to relax

“พอว่างจะเข้าโรงยิม ไปฟิตเนส เพราะเป็นคนชอบออกกำลังกายมาก หรือไม่เช่นนั้นจะดูหนัง ถ้าเป็นคอเมดี้ยิ่งดี หรือได้แนว ‘พี่มากพระโขนง’ นี่ชอบมากค่ะ หรืออย่าง ‘Bad Teacher’ ที่ Cameron Diaz เล่นจะหัวเราะตลอด ส่วนหนังลาวนี่ต้องยกนิ้วให้ ‘ฮักอีหลี’ กับ ‘ฮักอ่ำหล่ำ’ ค่ะ สนุกมาก ต้องลองไปหามาดูนะคะ คนไทยก็น่าจะชอบเพราะภาษาของเราใกล้เคียงกัน”


From now on

“ตอนนี้อยากเป็นนักแสดง เพราะเป็นการลองในสิ่งที่ไม่เคยทำ ติดตรงน้ำยังพูดไทยไม่ค่อยเก่ง จึงมาเรียนคลาสพิธีกรในประเทศไทย เดี๋ยวนี้พยายามดูละครทุกวัน ศึกษาด้วยตัวเองเพื่อให้เก่งขึ้นด้วย

“เรื่องการแสดงให้ดูสมจริงเป็นเรื่องที่รู้สึกยากมากสำหรับมือใหม่อย่างเรา ดาราไทยตอนนี้เก่งกันทุกคน มีความเป็นอินเตอร์มาก ใจอยากเรียนเรื่องการแสดง แต่ที่เมืองไทยมีคอร์สเป็นปี วางตารางเรียนช่วงกลางสัปดาห์จึงยังไม่ได้ลงเพราะยังมีภาระในวันธรรมดาที่ลาวค่ะ แต่ถ้าเป็นช่วงเสาร์อาทิตย์อย่างนี้จะไม่มีปัญหา”


My inspiration

“สำหรับดาราในดวงใจของประเทศลาวเนี่ยไม่ตายตัว ต้องออกตัวก่อนนะคะ ที่นั่นไม่ค่อยมีคนเด่นๆ มากนัก แต่ไอดอลของน้ำมีหลายคน เพราะมีพี่สาวในวงการเยอะ แต่ละคนมีความน่าสนใจต่างกันออกไป อย่างสายนางงามจะเป็นพี่มาไลทิบ ที่ได้ตำแหน่งก่อนน้ำปีนึง ของไทยก็มีนะ ถ้าเป็นดาราจะชอบมากสำหรับพี่แอน ทองประสม คือพี่เขาเล่นดีมาก แต่ไม่มีโอกาสได้เจอตัวจริงเลยค่ะ อยากเจอมาก ” (ลากเสียงยาว)


Laugh at everything

“ หัวเราะนี่แหละค่ะคือความสุขที่สุดของน้ำ เวลาเจอเรื่องไม่ดีจะหัวเราะไว้ก่อน แล้วปล่อยผ่านมันไปเลย บางครั้งของเราหายหรือพัง เช่น ส้นรองเท้าหัก ก็หัวเราะกับมันแล้วเดินต่อ บ่อยครั้งที่เพื่อนมีปัญหาจะช่วยปลอบ โดยใช้วิธีไม่พูดถึงเรื่องนั้นเลย ทำให้เขาลืมด้วยการพาเข้าวัด ให้เขาคิดบวกมากขึ้น

“สำหรับตัวเองยามรู้สึกแย่จะดูหนังค่ะ มีเรื่องที่ชอบมากเป็นหนังในดวงใจคือ ‘Captain America’ โดยเฉพาะภาค 1 นะคะ ดูหลายรอบมาก มันทำให้เรารู้สึกว่าเขาสู้ชีวิต สมัครทหารหลายครั้งกว่าจะได้ ไม่ละความพยายาม คิดว่ามุมความคิดของเขาดีมากๆ”


Falling in love in Thailand

“ ชอบขนมไทย ชอบมากค่ะ เวลามีโอกาสได้ไปร้านไหนที่มีขนมไทยจะชิมตลอดแต่ไม่ลืมซื้อนะคะ (หัวเราะ) ถ้าชอบที่สุดก็เป็นพวกที่มีมะพร้าว ทำสดๆ ใส่ใบตอง หรือพวกทองหยิบ ทองหยอด ประมาณนี้ คือถามว่าห่วงอ้วนไหม ก็กลัวนะ แต่ขนมไทยอร่อยและมีเสน่ห์จริงๆ ค่ะ

“ส่วนหนุ่มไทยนี่จริงๆ ชอบนะคะ (หัวเราะ) ลูกน้ำว่าน่ารักดี เป็นสุภาพบุรุษ ตรงนี้สังเกตจากเพื่อนผู้ชายคนไทยที่รู้จักกัน นิสัยดี เทกแคร์เก่ง พูดจาไพเราะ ยิ่ง ถ้ามาในลุคแบบกัปตันโรเจอร์ในกัปตันอเมริกา หลงรักเลยค่ะ แต่ไม่ต้องล่ำขนาดนั้นก็ได้ คือขอแค่หุ่นดีนิดๆ ให้รู้สึกว่าดูแลตัวเองเป็น และดูแลปกป้องเราได้ก็พอ ”


*** ขอขอบคุณสถานที่ถ่ายภาพ: โรงเรียนดนตรีและศิลปะการแสดง Superstar Academy ซอยสุขุมวิท 55 (ปากซอยทองหล่อ 20) กรุงเทพฯ โทร. 08 7710 7999