Inside Dara
ฝันที่กลายเป็นจริงของผู้หญิงที่ชื่อ'หนูนา'

เมื่อเอ่ยชื่อ "หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ" หลายคนคงนึกถึงนางเอกสาววัยรุ่นที่มีผลงานหลากหลายให้แฟนๆ ได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้ง ภาพยนตร์ เพลง ละครเวที ละคร ซิทคอม นักพากย์ ฯลฯ แต่ใครจะรู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของเธอเป็นอย่างไร "บันเทิง คม ชัด ลึก" จึงพามาร่วมหาคำตอบและรู้จักความเป็นเธอมากขึ้น


บทบาทนักพากย์การ์ตูน
พากย์การ์ตูนครั้งแรกในชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง

ไม่เคยพากย์การ์ตูนที่เป็นแอนิเมชั่นมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก สำหรับภาพยนตร์การ์ตูน 3D "เอคโค จิ๋วก้องโลก" หนูนาพากย์เสียงของ "หน่อวา" เป็นชาวกะเหรี่ยงคอยาว ที่อยู่กันเป็นชนเผ่า ใช้ชีวิตอย่างธรรมชาติแบบพอเพียง สิ่งที่คนจะได้รับจากเรื่องนี้มากที่สุด คือ การฟัง ไม่ใช่แค่ว่าเราจะฟังคนอื่น หรือฟังจากมนุษย์รอบข้างด้วยกัน แต่หมายถึงฟังเสียงธรรมชาติ ฟังว่าธรรมชาติต้องการอะไรจากเรา เขาต้องการจะบอกอะไร ที่เกิดโลกร้อนขึ้นแบบทุกวันนี้ ธรรมชาติแค่จะเตือนเราว่าเขาไม่ไหวแล้วนะ เขาอยากให้เราฟังและให้หันมาสนใจเขามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของความรักและข้อคิดดีๆ อีกด้วย อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสไปดูกันเยอะๆ เพราะเป็นแอนิเมชั่นของคนไทย รับรองว่าสนุกและภาพสวยมากไม่แพ้ต่างประเทศเลย ซึ่งเข้าจะฉาย 2 สิงหาคมนี้


บทบาทละครเวที
ละครเวที "รักจับใจ" กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนแรกที่ได้รับการติดต่อรู้สึกดีใจมาก เพราะเราอยากเล่นละครเวที คิดว่าการได้เล่นละครเวที น่าสนุกและยิ่งดีใจเมื่อได้รู้ว่าจะได้เล่นคู่กับพี่บี้ (สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว) เพราะพี่เขาเป็นพระเอกสุดฮอตอยู่แล้ว การได้ร่วมงานกัน รู้สึกว่าพี่เขาเก่งมากและขยันมาก คอยส่งอารมณ์ช่วยเราตลอดเลย สำหรับละครเวทีเดอะมิวสิคัลรักจับใจจะฉายถึงวันที่ 5 สิงหาคม เป็นละครเวทีที่สนุกมาก เสียงตอบรับเท่าที่ทราบมาก็ดีเลย ในเรื่องหนูนาเล่นเป็นคนตาบอดและเกลียดดาราเจ้าชู้ แต่ดันไปตกหลุมรักพระเอกที่เป็นดาราขึ้นชื่อว่าเจ้าชู้ รับบทโดยพี่บี้ เพราะตอนแรกตาบอดมองไม่เห็น จำเขาไม่ได้ แต่ตอนหลังเราต้องไปผ่าตัดตาและเราจะทำอย่างไรถ้ารู้ว่าที่ผ่านมาเขาโกหกตลอด ต้องติดตามชมกัน

ในเรื่องฉากที่คนพูดถึงมากที่สุด คือ ฉากจูบ จนมีคนเปลี่ยนชื่อเรื่องใหม่เล่นๆ ว่า "จ๊วบ จับใจ" รู้สึกอย่างไร

ฉากจูบ จูบจริงหรือเปล่า อันนี้ต้องไปติดตามดูกันเองจะได้ไขข้อสงสัย แต่จริงๆ แล้ว มันคือการทำงานและมันเป็นงานละครเวที เป็นศาสตร์ที่ใหญ่และลึกซึ้งมาก ถ้าเกิดเราแสดงอะไรที่ดูไม่จริง มันจะเป็นผลต่อทั้งเรื่อง คนดูจะไม่อินและรู้สึกไม่ชอบ เพราะฉะนั้นเราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด มันเป็นแค่การแสดงอย่าคิดมากเลย หนูนาไม่ได้จูบกับพี่บี้ เป็นเพียงตัวละครที่จูบกัน (ยิ้ม)

มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

เคยเล่นละครเวทีบัลลังก์เมฆมาก่อนเล่น ตอนนั้นคิดว่ายากแล้ว แต่รักจับใจยากกว่าเยอะ เพราะได้มารับบทเป็นตัวนำด้วย เตรียมตัวเยอะเหมือนกัน เพราะละครเวทีต้องฝึกฝนเยอะ ต้องอดทน แข็งแรง พลังเสียงก็ต้องแข็งแรง ต้องออกกำลังกายเพิ่มเติมเยอะมาก ซ้อมเต้น ซ้อมร้อง ซึ่งกว่าจะได้แสดงจริงนั้น ต้องเก็บตัวซ้อมนานหลายเดือน แต่โชคดีเคยร่วมงานกับพี่บี้ในเรื่องบัลลังก์เมฆมาก่อน พอได้ร่วมงานกันอีกมีส่วนให้การทำงานร่วมกันง่ายขึ้นด้วย ซึ่งพี่บี้เป็นคนที่ทำงานด้วยง่ายอยู่แล้ว เขาเป็นคนเก่งและพอได้เริ่มแสดงจริงๆ แล้วมีคนมาชื่นชอบ ชื่นชม ให้ความสนใจเรารู้สึกดีใจ หายเหนื่อยเลย

ผลงานละคร
ละคร "คู่กรรม" เตรียมตัวไปถึงไหนแล้ว

คงต้องมีการเตรียมตัวหลายอย่างมาก ตอนนี้มีโอกาสได้เห็นบทแล้ว รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก ที่จะได้เริ่มเล่น ซึ่งคู่กรรมเป็นบทประพันธ์ที่ถูกนำมาทำใหม่หลายรอบ หลายเวอร์ชั่น จึงรู้สึกกดดันมาก แต่เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราออกมาให้ดีที่สุด ให้เขารู้สึกเชื่อและชื่นชอบเรา แต่ยังไม่ค่อยได้ศึกษาเยอะเท่าไหร่ เพราะตอนนี้กำลังตั้งใจโฟกัสที่งานละครเวทีอยู่ ต้องรอละครเวทีรักจับใจจบก่อนถึงจะได้เริ่ม

อังศุมาลินเป็นสาวเรียบร้อยและอังศุมาลินเวอร์ชั่นหนูนาจะเป็นอย่างไร

หนูนากับอังศุมาลินนี่ห่างกันเยอะเลยด้านความเรียบร้อย หนูนาจะมีนิสัยกระโดกกระเดก พูดมาก ส่วนอังศุมาลินเป็นผู้หญิงไทยมาก แต่ก็ต้องทำออกมาให้ดีที่สุดให้คนรู้สึกได้ว่าเราเรียบร้อย อีกอย่างอังศุมาลินต้องตีขิมด้วย ซึ่งหนูนาเล่นดนตรีไม่เป็นสักอย่างเลย โดเรมี คือ โน้ตอะไรตัวไหนไม่รู้เรื่อง คงต้องฝึกอีกเยอะ

คู่ขวัญคู่ใหม่ของวงการ
ร่วมงานกับบี้ต่อเนื่อง จนคนจับคู่ให้เป็นคู่ขวัญคู่ใหม่ รู้สึกอย่างไร

ถ้าเป็นคู่ขวัญคู่กันคงจะดี ขอสักครั้งหนึ่งในชีวิต ที่พูดได้ว่าฉันมีคู่ขวัญนะ คงดีใจ ยิ่งถ้าได้เป็นคู่ขวัญกับพี่บี้ด้วย เขาเป็นถึงซูเปอร์สตาร์ขนาดนี้ ถ้ามีคนให้เป็นคู่ขวัญจริงๆ ก็ต้องขอบคุณทุกคน ซึ่งแฟนคลับไม่ได้ว่าหรือหวงอะไร เขาคิดว่ามันเป็นการทำงาน เขาจะดีใจเสียอีก

ความประทับใจที่มีต่อแฟนคลับและรู้สึกอย่างไรที่มีแฟนคลับผู้ชายเยอะ

แฟนคลับของหนูนามีทั้ง เด็ก วัยเรียน วัยทำงาน เขาน่ารัก มาให้กำลังใจเวลาทำงานก็มี ส่วนที่มีแฟนคลับผู้ชายมาชื่นชอบ รู้สึกดีใจเพราะการที่เขาจะชื่นชอบใครสักคนมันยากเหมือนกัน แต่เขาเลือกที่จะมาชื่นชอบเรา ต้องขอบคุณมาก แฟนคลับทุกคน คือกำลังใจที่สำคัญที่ทำให้เรามีทุกวันนี้ ทำให้เราสู้ ทำให้เรายิ้ม คอยอยู่เคียงข้างและให้กำลังใจเราเสมอ


ผลงานเพลง
ตอนนี้งานเพลงของหนูนาเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับงานเพลงอัลบั้มเดี่ยวของหนูนา ตอนนี้กระแสตอบรับค่อนข้างดีเลย และกำลังปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ ชื่อเพลง “ไม่จบ ไม่ใช่ไม่เจ็บ” โดยได้พี่บอย (ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์) มาเป็นพระเอกมิวสิควิดีโอให้ด้วย ยังไงอยากชวนให้มาฟังกันเยอะๆ เป็นเพลงช้า เศร้าเลย


บทบาทที่ใช่ของหนูนา
ชอบบทบาทใดในวงการมากที่สุด

หนูนาชอบทุกอันเพราะเราชอบทำอะไรหลายๆ ด้าน แต่ถ้าเกิดจะให้นิยามว่าอะไรคือตัวเรา หนูนาอยากให้นิยามว่า "หนูนา" นี่แหละ เพราะเป็นหนูนา เป็นทุกอย่าง อยากเป็นทั้งนักแสดง นักร้อง อยากเป็นทุกๆอย่าง ในอนาคตอาจจะเป็นนักข่าวสาว พิธีกร ผู้ประกาศข่าว ผู้กำกับ นักเขียน ทำงานเบื้องหลัง อยากทำอะไรหลายอย่างมาก เพราะเราฝันไว้หลายอย่าง

ผลงานชิ้นไหนที่รู้สึกประทับใจมากที่สุด

ภาพยนตร์เรื่อง "กวน มึน โฮ" เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนได้รู้จักหนูนามากขึ้น ถ้าไม่มีภาพยนตร์เรื่องนี้ ทุกคนจะรู้จักเราเพียงแค่ว่า เคยเล่นละครมาบ้าง แต่พอได้มีโอกาสเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้คนได้รู้จักว่าผู้หญิงคนนี้ชื่อ "หนูนา"

วงการบันเทิงให้อะไรกับหนูนาบ้าง

วงการนี้ให้อะไรเยอะ เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นทั้งดีและร้าย เป็นประสบการณ์ที่ดีในอนาคตของเราต่อไป รู้สึกว่าโชคดีที่มีโอกาสได้ทำสิ่งที่อยากทำ ได้ก้าวตามความฝันของเรา จะตั้งใจทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด ไม่ใช่แค่เพื่อตอบแทนวงการ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะส่งมาถึงเราด้วย มันเป็นวงเวียนกัน


สิ่งที่ต้องฝ่าฟัน
คนบันเทิงต้องคู่กับข่าว มีวิธีรับมือจากความกดดันจากอย่างไรบ้าง

ตอนที่ได้รับรู้ข่าวที่ทำให้เรากดดัน ตอนแรกรู้สึกท้อใจมาก เพราะบางสิ่งบางอย่างไม่เคยรู้สึกว่ามันจะเกิดขึ้นกับเรา แต่ถ้าเกิดไม่มีตรงนี้ เราจะไม่ได้ก้าวไปข้างหน้า เพราะมันเป็นภูมิคุ้มกันที่ต่อไป เราต้องเจออีกในอนาคต หนูว่าสิ่งเหล่านั้น ทำให้เราสามารถก้าวเดินต่อไปได้อย่างเข้มแข็งมากกว่าและทำให้ได้รู้ว่าในชีวิตยังมีอะไรอีกหลายอย่าง

กำลังใจที่สำคัญของหนูนา

เวลาที่มีปัญหา หนูนาเลือกที่จะปรึกษาตัวเองก่อน จากนั้นจึงไปคุยกับคุณพ่อคุณแม่ และคุยกับพี่ๆที่เราไว้ใจ ซึ่งไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นคุณแม่จะบอกว่า "เหนื่อยมั้ย สู้ๆ นะลูก" แค่ได้ฟังก็รู้สึกดีใจมาก เพราะมันไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นกำลังใจให้เราอย่างเดียว มันหมายความว่าเขาเห็นใจ เข้าใจเรา เขารู้ว่าเราเหนื่อยและจะคอยอยู่เคียงข้าง มันเป็นคำที่สะท้อนให้เราเห็นอะไรหลายอย่าง คุณพ่อกับคุณแม่จะบอกเราเสมอว่าท่านภูมิใจในตัวเรา พอได้ยินทำให้รมีกำลังใจขึ้นเพราะปกติเป็นคนขี้ขาดความมั่นใจในตัวเองมาก


การเรียน
การเรียนเป็นอย่างไรบ้าง ต้องทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย แบ่งเวลาอย่างไร

ตอนนี้ใช้เวลาอยู่ที่การเรียนเยอะมาก เพราะต้องทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย เราจึงต้องพยายามตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุด ซึ่งตอนนี้กำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการละคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งการเรียนด้านนี้ ทำให้มีโอกาสได้นำมาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการแสดงของเราด้วยเยอะแยะเลย เพราะคณะที่เราเรียนทำให้เรามีโอกาสได้ลองทำอะไรหลายอย่าง ทั้งการเขียนบท การกำกับการแสดง ฯลฯ แต่ส่วนใหญ่คณะหนูเรียนวันธรรมดา ซึ่งงานก็มีวันธรรมดาเช่นกัน มีเหมือนกันที่ขาดเรียน ต้องคอยตามงาน คอยเข้าหาอาจารย์ทีหลัง ซึ่งเรื่องของตารางเรียนที่ตรงกับงานก็ต้องแบ่งเวลาให้เต็มที่ หรือเข้าไปคุยกับอาจารย์ว่า วิชาที่ขาดมีวิธีไหนช่วยได้บ้างหรือเปล่า คือ ต้องพยายามสู้ให้เต็มที่ แม้ตอนนี้จะหนักทั้งเรื่องเรียนและทำงาน แต่ไม่สามารถดร็อปได้และพยายามไม่ให้ติดเอฟเพราะจะส่งผลถึงปี 3 จะทำให้ไม่สามารถเรียนจบได้ภายใน 4 ปี ซึ่งส่วนใหญ่พี่ที่คอยดูแลงานจะเคลียร์คิวให้เพราะเรามีตารางเรียนให้เขาดู


ความรัก
ถามถึงเรื่องความรักกันบ้าง ตอนนี้หัวใจของหนูนาเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้ยังไม่ค่อยมีเวลาคิดถึงเรื่องความรักเลย เพราะทั้งเรียนด้วยและทำงานด้วย เมื่อไหร่ที่มีเวลาขอทุ่มเทให้กับการเรียนและการทำงานก่อนดีกว่า ขอมีเวลาอยู่กับเพื่อนเพราะเรามีเวลาอยู่กับเขาน้อย มีเวลาอยู่ที่คณะน้อยและอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากกว่า จึงยังไม่มีเวลามาคิดถึงเรื่องนี้


ชื่อ : หนึ่งธิดา โสภณ
ชื่อเล่น : หนูนา
เกิด : 8 พฤษภาคม 2535
การศึกษา : ประถมศึกษาจากโรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ มัธยมศึกษาจากโรงเรียนสตรีวิทยา กำลังศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะศิลปกรรมศาตร์ สาขาวิชาการละคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผลงานที่ผ่านมา : น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์,เทวดาสาธุ, กวนมึนโฮ, โลมากล้าท้าฝัน, 4 รุ่น 4 วุ่น เดอะซีรีส์, บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล, เนื้อคู่ 11 ฉาก, โฆษณาฮอนด้าสกู๊ปปี้ไอ ฯลฯ
ผลงานปัจจุบัน : วิงค์เจ้าเสน่ห์, หมวดโอภาส ซีซั่น 2, รักจับใจเดอะโรแมนติกมิวสิคัล, คู่กรรม, อัลบั้มหนูนา