Inside Dara
เปิดตัวแฟน แอม เสาวลักษณ์ หล่อเซอร์คบ 11ปี อยู่ด้วยกันแฮปปี้ไม่คิดแต่ง

แอม เสาวลักษณ์ หวานเรียกพี่ คบแฟนนักดนตรี จิ๊บ อรรถพล มา 11 ปี บอกไม่กล้ามีลูกกลัวคนคิดว่ายายมาส่งหลาน เลยเลี้ยงหมาแทนลูกไปก่อน ที่ผ่านมาไม่ได้เปิดตัวหรือปิดอะไร เพราะอายุเยอะแล้วและก็ไม่ได้ปิดบัง ยังไม่กล้าพูดว่าความรักแฮปปี้ เพราะอะไรก็ไม่แน่ไม่นอน วันนี้รัก พรุ่งนี้อาจไม่รักก็ได้...

นานๆ จะลงรูปคู่กับหวานใจให้แฟนๆ ได้เห็น สำหรับนักร้องเสียงดี แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร กับแฟนหนุ่มนักดนตรีรุ่นน้อง จิ๊บ อรรถพล ซึ่งทั้งคู่ได้คบหากันมา 11 ปีแล้ว แต่นานน้านจะลงรูปคู่ งานนี้หลายคนเลยคิดว่า สาวแอมปิดบังรึเปล่า เมื่อได้เจอเจ้าตัวมาร่วมงานถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง "สืบต่อไป" ที่ห้องส่ง 5 ชั้น 1 อาคารปฏิบัติการฯ เจ้าตัวก็ได้เปิดใจถึงความรักครั้งนี้ว่า

เห็นช่วงนี้ความรักสวีตหวานมาก? "ก็ไม่ใช่แค่นี้นะ ก็ลงตามปกตินะ เพราะเราไม่ใช่เพิ่งจะคบกัน อยู่กันมา 10 กว่าปีแล้ว อาจจะเป็นเพราะเราถ่ายรูปคู่กันน้อยมาก นานๆ ทีถึงจะถ่าย นับดูได้เลย"

ลงให้แฟนๆ ได้ชื่นใจ? "ก็ทำไปงั้นๆ แหละ ก็ไม่ได้หวานนะ บางทีก็ เฮ้ยถ่ายรูปให้หน่อยสิ พอถ่ายเสร็จก็นั่งนิ่งกินข้าวกันเงียบๆ กินเสร็จก็แยกย้าย"

ลงรูปคู่เนื่องในโอกาสอะไร? "ต้องขอสารภาพผิดก่อนว่าจริงๆ จำไม่ได้ว่า วันนั้นเป็นวันครบรอบที่คบกันมา 11 ปี วันนั้นไปทานข้าวกับเพื่อนเยอะแยะเลย แต่ละคนก็พาครอบครัวไปด้วย นั่งๆ กันอยู่เขาก็สะกิดบอกเราว่าแม่ๆ เดี๋ยวมะรืนนี้เราก็จะอยู่กันมา 11 ปีแล้วนะ พูดขึ้นมาลอยๆหน้านิ่งๆ เราก็หรอ ยังไงอะ เหมือนไม่เข้าใจ จนเขาพูดว่าเนี่ยอยู่กันมา 11 ปีแล้ว เพื่อนๆ ก็โห่กันเต็ม แล้วก็แซวว่าแกจำไม่ได้ น่าเกลียดมาก สงสารแฟนแกมาก เราก็เลยบอกไปว่าไม่ใช่จำไม่ได้ จำได้ว่าวันที่เท่าไร แต่จำไม่ได้ว่าวันนี้วันที่เท่าไรแล้ว"

ปกติวันครบรอบแต่ละปีมีการฉลองอะไรกันไหม? "ไม่ค่ะ อายุเรามากขึ้นแล้ว ขนาดวันเกิดเรายังลืมเลย ไม่เหมือนตอนวัยรุ่นที่เราให้ความสำคัญกับวันต่างๆ จริงๆ เราจำได้หมดนะว่าเมื่อไหร่ แต่จำไม่ได้ว่าวันนี้วันที่เท่าไร บางทีมานึกได้ตอนที่เลยไปแล้ว"

สรุปแล้ววันครบรอบเมื่อไหร่? "น่าจะ 3 พ.ย.แหละ คือเขาจำได้ แต่เราอยู่กันมานานแล้ว เราก็ไม่ได้จำ"

เหมือนเป็นการเปิดตัวกันมากขึ้น? "อย่าใช้คำนั้นเลย เราอายุมากแล้ว เป็นผู้ใหญ่มากแล้ว ไม่ใช่วัยรุ่นกรี๊ดกร๊าดที่อยู่ๆ จะมาพูดว่าเปิดตัวค่า เราอยู่กันเหมือนเพื่อน มีความเป็นผู้ใหญ่ เราเป็นพวกแหกกฎ ไม่ได้แต่งงาน สู่ขอกันเป็นเรื่องเป็นราว อยากอยู่ด้วยกันก็อยู่"

มั่นใจว่าไม่อยากแต่งงานแล้ว? "ไม่ใช่หรอก ตอนเด็กๆ ก็มีความคิดเป็นเทพนิยายบ้าง ใฝ่ฝันอยากจะมีชีวิตเป็นเหมือนในนิทาน มีงานแต่ง เหมือนที่ทุกคนอยากมีกัน แต่พอเจ๊งบ่อยๆ ก็เกิดคำถามว่าทำไมฉันต้องมี เราอาจจะชงก็ได้นะ อยู่กันดีๆ ก็ปกติดี แต่ถ้าอุตริที่จะแต่งก็เจ๊งทุกที ชอบใครก็จิ้มเอา เด็กๆ อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะคะ ไม่ดีค่ะ"

หลายคนก็มองว่าได้แฟนเด็ก? "ก็มาเองนี่ ต้องเข้าใจนะว่าผู้ชายรุ่นเดียวกับเรา ส่วนใหญ่ตายไปหมดแล้ว ไม่ก็แต่งงานมีครอบครัว หรือไม่ก็ไปชอบกันเอง เราก็ไม่มีทางเลือก จริงๆ เราชอบผู้ชายรุ่นอาหนิง-นิรุตติ์ เลยนะ แต่เขาไม่เอาเรา"

อายุห่างกันกี่ปี? "ห่างกันนิดเดียว"

อะไรที่ทำให้เราคบกันมาได้นานขนาดนี้? "มันไม่มีอะไรที่ตั้งใจเลย อันไหนที่พี่ตั้งใจนะ มันจะเจ๊งทุกทีเลย พี่ปล่อยให้เป็นธรรมชาติมากกว่า พี่ไม่ได้ตั้งใจว่าเราจะอยู่ด้วยกันได้มั้ย กี่ปี ไม่ได้มาวัดอะไร มันเริ่มจากมิตรภาพ คือตอนหลังความรักไม่ได้สำคัญเท่ากับการอยู่กันได้มั้ย จริงๆ สำหรับพี่ไม่ต้องรักกันมาก เพราะพี่ผ่านชีวิตมามากแล้ว มาถึงขั้นนี้แล้ว บางทีการรักกันมากไปก็เป็นปัญหา ไม่รักกันก็มีปัญหา จู้จี้ เป็นเจ้าของชีวิตกันมากไปก็เป็นปัญหา ฉะนั้นสิ่งสำคัญสำหรับพี่ชั่วโมงนี้คือการรักหรือไม่รัก ไม่สำคัญเท่าการอยู่ด้วยกันได้มั้ย มันต้องอยู่ด้วยกันแล้วไม่ทำร้ายกัน ไม่ทำลายชีวิตกัน ไม่เดือดร้อน"

1ช่วงแรกๆ มีปัญหากันรึเปล่า? "พี่ว่าแม้กระทั่งคู่อื่นๆ หรือเพื่อนๆ พี่ ก็พูดกันมาเองว่า แกเอ๊ย ไม่ใช่ว่าไม่มีปัญหา คือลองถ้ามันจะมีปัญหา อายุเท่าไรมันก็มีปัญหา ถ้าคนไม่เข้าใจกันมันก็ไม่เข้าใจกัน พี่ก็เลยคิดว่า ถ้าเราพูดกันให้รู้เรื่องได้ คนบางคนก็อาจจะโตเป็นผู้ใหญ่กว่าอายุ แต่คนบางคนอายุมากแล้ว แต่ก็ยังมีนิสัยเป็นเด็กไปจนตาย แต่มันก็ไม่ใช่ทุกเรื่อง เป็นบางเรื่อง ในบางเรื่องคนบางคนก็มีวุฒิภาวะเป็นผู้ใหญ่ แต่ในบางเรื่องก็ยังมีนิสัยเป็นเด็ก เราก็ต้องแยกเป็นเรื่องๆ ไป"

แบบนี้ก็คือลงตัว แฮปปี้กันดีใช่ไหม? "โดยรวมมันจะแฮปปี้ได้ก็ต่อเมื่อ เราอยู่กันได้ด้วยความเป็นมิตร ประการสำคัญเราก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ด้วย ประเภทที่อยู่ด้วยกันแล้วเป็นพิษ มันก็ไม่แฮปปี้"

มองถึงเรื่องการมีลูกไหม? "ถ้าพี่มีลูกตอนนี้นะคะ พี่ไม่กล้าไปส่งลูกที่โรงเรียน (ยิ้ม) เพราะว่าเพื่อนๆ ลูกหรือคุณครู เขาจะคิดว่าเป็นคุณยายมาส่ง (หัวเราะ) เพราะว่าวัยมันห่างกันมาก พี่ 50 กว่าแล้ว ถ้าเกิดพี่ปาฏิหาริย์ท้องมาตอนนี้ ลูกอาจจะไม่สมบูรณ์ ไม่หรอกค่ะ มันตามไล่กันไม่ทันแล้ว แล้วการเลี้ยงดูเด็กสมัยนี้ พี่คงไล่ตามไม่ไหว แค่เราเข้าไปดูในโซเชียลเน็ตเวิร์ก พี่ก็ไล่ตามไม่ทันแล้ว ถ้ามีลูก จะต้องเป็นเจ้ากรรมนายเวรของพี่มาก (หัวเราะ) ไม่มีดีกว่า"

กลัวไหมว่าถ้าไม่มีลูก อนาคตอาจจะอยู่คนเดียว? "พี่ก็ยังอยู่คนเดียวได้อยู่ บอกไว้ก่อนเลยว่า ในคนๆ หนึ่ง อย่าไปปักธงว่าคนคนนี้ต้องเป็นอย่างเดียวแบบเดียวเสมอไป ในตัวพวกเรา เราก็มีหลายภาค ตัวพี่เองก็เหมือนกัน ไม่ต้องมีคาแรกเตอร์เดียวตลอดเวลา ในเรื่องบางเรื่อง เราก็พร้อมที่จะเป็นคนแกร่ง แต่ในบางมุมเราก็ต้องมีอ่อนโยนบ้าง มีมุมหวานแหววบ้าง"

แสดงว่าอยู่กับแฟนก็มีโหมดหวาน ไม่ได้ห้าวอย่างที่เห็น? "หวานมั่งห้าวมั่ง พี่เป็นคนที่ครบรสเลยแหละ เปรี้ยวหวานมันเค็ม (หัวเราะ)"

ใช้คำเรียกแทนกันว่ายังไง? "ด้วยความที่พี่เลี้ยงหมาเป็นลูก ฉะนั้นสรรพนามมันก็เป็นไฟต์บังคับไปเอง ว่าต้องเป็นพ่อกับแม่ เพราะว่าเรียกแทนหมาไงคะ มันเป็นการคุยกันในครอบครัว ก็ต้องรวมหมาเข้าไปด้วย เช่นบอกหมาว่า ไปหาพ่อก่อนไป วันนี้ให้พ่อคลุกข้าวให้นะ หรือบางทีพ่อจะอัดเสียง ไปหาแม่แกก่อน"

10 ปีที่ผ่านมา โอเคไหมกับความรักครั้งนี้? "พี่ไม่กล้าพูดอย่างนั้นหรอก จริงๆ อะไรไรมันก็ไม่แน่นอน ให้สัมภาษณ์วันนี้ เกิดพรุ่งนี้เขาไปมีคนอื่นล่ะแล้วจะว่ายังไง อะไรมันก็ไม่แน่ไม่นอน ฉะนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้".