Inside Dara
ข้ามดราม่า “มารีน่า” โต้รักพี่เขย

สวย เก่ง ครบเครื่อง มารีน่า-ศดานันท์ บาเล็นซิเอก้า นางเอกสาวลูกครึ่งไทย-สเปน และเป็นน้องสาวแท้ๆ กับ “คุณแม่ลูกแฝด” มาร์กี้-ราศรี บาเล็นซิเอก้า (จิราธิวัฒน์) ผลงานละครเรื่องก่อนๆ ของมารีน่า ปักหมุดช่อง 3 เป็นหลัก แต่ล่าสุดโผล่เล่นละคร “ฝ้ายแกมแพร” ทางช่อง GMM 25 สร้างความเซอร์ไพรส์แฟนๆ ย่านอโศกไม่น้อย ด้วยเหตุผลสั้นๆเป็น “นักแสดงอิสระ” ใจพร้อมเปิดโลกกว้าง ร่วมงานได้ทุกค่าย ทุกช่องแบบไร้ข้อกังขา

สลัดลุค “แอ้” คุณหนูโลกสวย สู่สายแฟ (ชั่น) จากแบรนด์ดัง Milin และ Pony Stone เนรมิตให้สาวมารีน่ากลายเป็นสายมั่น หวานซ่อนเปรี้ยวเตะตา ให้ตากล้องยืนหนึ่ง “มาลัยไทยรัฐ” สุรกิจ แก้วมรกต ลั่นชัตเตอร์รัวๆ... เรียกว่าสวย แซ่บเบาๆ แต่เร้าใจ

กับบทบาทคุณหนูแอ้ ถูกเลี้ยงดูเป็น “ไข่ในหิน” ชีวิตที่เพอร์เฟกต์ ซึ่งมารีน่ายืนยัน ตัวตนไม่ใช่คุณหนูอย่างในละครสักกะนิดเลย “งงอยู่ว่าผู้จัดเค้าเห็นอะไรในตัวน่า บทนี้ก็เล่นยากเหมือนกัน ตัวแอ้เค้าเป็นคนใสๆ เค้าเอาแต่ ใจแต่ไม่ได้คิดไปทำร้ายใคร เค้าแค่อยู่ในโลกของเค้า จนบางทีคิดถึงคนอื่น คำพูดออกมาเหมือนไม่ได้คิดให้ดีก่อนพูด ซึ่งตรงกันข้ามกับเรา จะเป็นคิดก่อนพูด จะเป็นคนวางแผน ทำทุกอย่างเองหมด มันยากตรง เล่นยังไงให้คนดูเชื่อจริงๆ สลัดภาพมารีน่าในโหมดปกติออก เชื่อว่าเราเป็นแอ้จริงๆ เป็นละครเรื่องแรกที่ถ่ายไปออนไป แต่ตอนนี้ทางกองนับถอยหลังเหลือกี่วัน ไม่มีช่องว่างสำหรับความผิดพลาด ยกเว้นเรื่องดินฟ้าอากาศ เราฐานะนักแสดงต้องเตรียมพร้อมและทำการบ้านให้ดี ไปถึงปุ๊บลุยเลย ห้ามป่วย ห้ามลืมบท ทุกอย่างไม่มีช่องว่างของการผิดพลาดแล้ว บรรยากาศในกองละครสนุกมากคือทุกคนไม่ได้ทำเหมือนถ่ายไปออนไป ละครเครียดมาก เบื้องหลังตลกมากเลย ผ่อนคลาย ช่วยได้เยอะค่ะ”

ไม่น่าเชื่อกระแสตอบรับก็ดีเกินคาดเพราะคนดูอิ๊น อิน ถึงขั้นเริ่มมีคอมเมนต์จิก กัด ปนรำคาญคุณหนูแอ้เข้าให้แล้ว “ตอนนี้เริ่มด่าๆบ้างแล้วว่า โอ๊ย...ย ทำไมแค่นี้คิดไม่ได้ จะโลกสวยอะไรขนาดนั้น เราก็รู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จ คนดูเชื่อจริงๆ เราเป็นตัวละครตัวนั้น คือตอนแรกยอมรับกังวลเหมือนกัน ส่วนการร่วมงานกับแก้ว-จริญญา, นิว-ชัยพล และเอี้ยง-สิทธา ไม่เคยร่วมงานกับใครเลย แต่ว่าพอเวิร์กช็อป โอเค เคมีเราเข้ากัน คุยรู้เรื่อง ยิ่งพี่แก้ว พี่นิว ทั้งสองคนเค้ามีประสบการณ์ เค้าทำการบ้านมา การรับส่งของเค้ายิ่งทำให้เราอินกับละคร”

จากหน้าตาที่เป็นโลโก้ ช่อง 3 มาหลายปี แต่จู่ๆการกระโดดข้ามวิกมาร่วมงานกับจีเอ็มเอ็ม 25 ครั้งนี้ สร้างความฉงน แปลกใจไม่น้อย ชีมารีน่าเคลียร์ชัดๆ ตอนนี้ไม่ได้เซ็นสัญญากับช่อง 3 เลือกที่จะเป็นนักแสดงอิสระมานานหลายปีแล้ว ก็ยอมรับคนอาจจะติดภาพ ยิ่งตอนนี้เรียนจบ ป.ตรีแล้ว สามารถทำงานได้ฟูลไทม์ รับงานได้ทุกอย่างตั้งแต่เล่นละคร-ร้องเพลงประกอบละคร หลากหลายมีบทที่ติดต่อมาเข้าแปลก มีอีกอย่างไม่เคยได้ทำ อยากให้ลองติดตาม เป็นซีรีส์สั้นๆ เปลี่ยนลุคโตขึ้น แต่ไม่อยากเปรี้ยวแต่มีความเป็นมนุษย์ค่อนข้างสูง...เอฟซีสาวมารีน่าปูเสื่อรอชมกันได้เลยจ้าาาา

นอกจากโชว์ฝีไม้ลายมือทางการแสดงแล้ว มารีน่ายังจับไมค์ร้องเพลงประกอบละครให้แฟนๆได้ฟินกันอีกตะหาก “เพิ่งจะเรื่องที่ 2 เองค่ะ เพราะก่อนนี้ 5-6 เรื่อง ไม่เคยได้ร้อง มาซ่อนเงารักเป็นเรื่องแรก เค้าเรียกเราไปแคสจากผลงานเพลงของเรา” ตอนนี้เป็นโปรเล่นละครพ่วงร้องเพลงหรือเปล่า “ใช่ค่ะ โปรนี้ไม่มีวันหมดอายุ ชอบค่ะ ยิ่งถ้าเป็นเพลงไหนสะท้อนถึงตัวเราโดยตรงเราจะยิ่งอิน อย่างเรื่องฝ้ายแกมแพร อาจจะไม่ได้สะท้อนถึงตัวเรา แต่ด้วยความที่เรารู้เรื่องราวของเค้าก็จะอิน ตอนซ่อนเงารัก ตอนไหนเศร้าๆน้ำตามา” ชีวิตจริงเราออกจะแฮปปี้ทั้งงานและความรัก “ทำงานปกติของเราไป เรื่องเรียนต่อก็ยังไม่มีแพลน มีความรู้สึกเพิ่งจบ และการเรียนต่อ ป.โทจะต้องมีเป้าหมายเราจะเรียนไปเพื่ออะไร ตอนนี้เรายังไม่มีสิ่งที่เราอยากเรียนต่อยอด ตอนนี้เราอยากโฟกัสเรื่องเพลง เรายังมีอะไรให้พัฒนาอีกเยอะ เรื่องการแสดงบนเวที ร้องเพลง เราอยากทำตรงนั้นให้เต็มที่ ความฝันตอนนี้แค่ได้ร่วมทัวร์คอนเสิร์ตกับคนนั้นคนนี้ก็ดีใจแล้ว อนาคตอยากไปขึ้นเวทีเฟสติวัล ค่อยๆเริ่ม เติมเต็มความฝันไปเรื่อยๆค่ะ”

ต้องเรียกว่า “ลักกี้อินเลิฟ ลักกี้อินเกม” นอกจากงานรุ่ง ความรักก็สดใสวิบวับ กับ พี่เนม หนุ่มนอกวงการ แต่สื่อมักเขียนชื่อผิดๆมากกว่าถูก จนทำให้สาวมารีน่าแอบเกรงใจ “คุณแฟน” เลยต้องออกมาแก้ไขชื่อแฟนเสียใหม่ให้เข้าใจตรงกันนะ “เอาจริงๆ ตอนแรกตกใจ จากนั้นเป็นการขำ คือน่าไม่เคยให้สัมภาษณ์เรื่องชื่อที่สื่อเขียนกันมาก่อน อาจจะไปเสิร์ชดูเก่าๆ ถ้ามันแค่ครั้งนึง เปลี่ยนชื่อก็เข้าใจได้ แต่เขียนชื่อผิดเป็นปี คือสงสัยถามน่าก็ได้เพราะไม่ได้รู้สึกเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนั้น ถ้าเกิดมีคนถามเราก็ตอบไม่ได้ปิดบังอะไรอยู่แล้วค่ะ”

ก่อนหน้าลงชื่อผิดแฟนเราว่ายังไง “เค้าตลก ไม่ได้ซีเรียสค่ะ เราสิเกรงใจเค้านิดนึงเพราะมันเป็นปีแล้วแหละ ตอนนี้คบกันได้ 2 ปีแล้วค่ะ จุดเริ่มต้นมาจากเป็นเพื่อนของเพื่อน แต่พี่เนมโตกว่าน่า 6 ปี สิ่งที่เราคบกันก็น่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ที่คล้ายๆกัน ชอบทาน ชอบออกกำลังกาย เป็นคนตลก เราชอบอยู่กับคนที่พลังบวกเยอะๆทำให้เรามีพลังบวกไปเยอะ” เริ่มคิดอนาคตวันข้างหน้าร่วมกัน “เราไม่อยากคุยตรงนี้เท่าไหร่เพราะน่าเริ่มรู้สึกเพิ่งเรียนจบ ขอทำงานก่อนดีกว่า กับเรื่องความรัก ก็ต่างคนต่างให้กำลังใจกันไป รู้สึกยังไม่ถึงเวลาที่มาคิดอะไรแบบนี้” กลัวการเซอร์ไพรส์ขอแต่งงาน “มาตอนนี้ก็กลัวเหมือนกันนะ แต่ไม่มีหรอก เค้าต้องรู้ว่าเราอยากทำงานเต็มที่ก่อน ยังไม่พร้อม”

ขนาดเปิดตัวแฟนหราแต่ก็ไม่พ้นเจอโดนเม้าท์แรง แอบปันใจให้ “พี่เขยไฮโซ” อย่าง ป๊อก–ภัสสรกรณ์ ปมดราม่าร้อนๆแบบนี้ มารีน่าเคลียร์ชัดๆว่า “หนูรู้สึกไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับหนูเลย มันไม่มีที่มาที่ไป ตอนแรกยังมีคิดว่าเราชอบผู้หญิงอยู่เลย อาจจะลุคขวัญเอย แต่ตอนนี้กลายเป็นชอบพี่เขย มันเป็นอะไรที่เราควบคุมไม่ได้ก็ปล่อยไป ไม่เก็บมาคิด ด้วยความที่พี่กี้และแม่ก็อยู่ในวงการด้วย เรารู้ว่ามันเลอะเทอะก็ยิ่งไม่สนใจ ส่วนพี่เนมเค้ายิ่งไม่คิดอะไรเลยเพราะเค้ารู้จักพี่ป๊อก และมีคนเขียนชื่อเค้าผิดด้วย เค้าพูดแค่ว่า วงการบันเทิงนี่มันตลกจังเลยนะ มันคือข้อมูลไม่ถูกต้อง พี่ป๊อกโตกว่าน่า 10 ปี เพราะฉะนั้นเวลาเล่น เราคุยอะไร จะมีความห่างของช่วงอายุอยู่แล้ว แล้วเค้าเป็นพี่เขย เราคงไม่ได้ไปทำตัวสนิทสนมอะไรขนาดนั้น พอพี่กี้และพี่ป๊อกออกมาพูดมันก็ชัดเจนจนเราไม่ต้องชี้แจงใดๆ พูดอะไรแล้ว”

พอมีข่าวชอบพี่เขยทำให้เราโพสต์รูปคู่เนมตอกย้ำให้คนรู้ไปเลยว่าเรามีคนของเราอยู่แล้วหรือเปล่า “ก็ไม่นะคะ จริงๆน่าลงรูปคู่พี่เนมมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่คนไม่โฟกัส ตอนที่เป็นข่าวเรากับรู้สึกไม่อยากเอารูปพี่เนมลง เกรงใจเค้า ถ้าเราไม่มีแฟนเราก็ไม่ทำอะไรแบบนั้นอยู่แล้ว ไม่ใช่ผู้หญิงผู้ชายอยู่ข้างกันจะต้องมีความรู้สึกแบบนั้นสักหน่อย เป็นพี่เป็นน้อง เป็นเพื่อนกันก็ได้” รูปคู่น่ากับเนมมาแนวหลุดๆ ฮาๆ มากกว่าจะสวีตหวาน “ใช่ๆ เยอะค่ะ ลงหวานๆ ปกติมันจักจี้ไม่รู้สิ มันถนัดแบบนี้ ไม่ใช่เรา ถ้าลงแบบสวีตๆแล้วเขียนว่า ขอบพระคุณที่อยู่กับเรา เค้าอาจจะคิดว่าประชดด้วยซ้ำ (หัวเราะ)”.

ภาพ: สุรกิจ แก้วมรกต