Inside Dara
แพทย์ ไขอาการ "ชมพู่" จิตใจแกร่ง แต่เศร้า นอนร้องไห้เหมือนบ้า เธอเป็นอะไร?

หมอเตือนแต่ไม่ฟัง ชมพู่ เป็นซึมเศร้าหลังคลอด นอนร้องไห้เหมือนคนบ้า...อาการของดาราดังที่คนไม่ดังอย่างเราๆ ท่านๆ ถึงกับเกาหัวข้องใจ เธอเป็นอะไร เธอเป็นได้อย่างไร เพราะทุกองค์ประกอบในชีวิตของเธอดูสมบูรณ์แบบ ร่างกายแข็งแรง จิตใจแข็งแกร่ง

ศาสตราจารย์นายแพทย์ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ว่า อาการซึมเศร้า โมโห นอนน้ำตาไหล นอนร้องไห้เหมือนคนบ้าที่คุณชมพู่เป็นนั้น เรียกว่า Baby Blue หรือ ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

สาเหตุ Baby Blue

สำหรับ Baby Blue นั้น สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปกับคุณแม่หลังคลอด โดยมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนหลังคลอด ความเครียด ความกดดัน พักผ่อนน้อย ปรับตัวกับความเป็นแม่ไม่ทัน หรือเกิดความรู้สึกที่ว่า ไม่มีใครที่เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ ไม่มีใครมาแบ่งเบาภาระการเลี้ยงดูลูกของเธอ

จิตใจแข็งแกร่ง ร่างกายแข็งแรง ก็สามารถเป็น Baby Blue ได้?

ศาสตราจารย์นายแพทย์ภิเศก เปิดเผยว่า “แม้ว่าคุณแม่หลังคลอดจะมีร่างกายที่แข็งแรง และจิตใจแจ่มใสอยู่เสมอ ก็มีโอกาสเป็น Baby Blue ซึ่งในต่างประเทศจะพบอาการลักษณะนี้บ่อยกว่าประเทศไทย โดยเฉพาะประเทศที่มีกลางคืนยาวนาน จะทำให้พบคนเป็นโรคซึมเศร้าในอัตราที่ค่อนข้างมาก”

ความรุนแรงของ Baby Blue

อาการโดยทั่วไปที่พบจะมีลักษณะอารมณ์เปลี่ยนแปลงบ่อย ขี้หงุดหงิด วิตกกังวล จู้จี้จุกจิก อ่อนเพลีย ท้อแท้ ไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง หรือร้ายแรงไปจนถึงขั้นอาจเกิดความคิดต้องการฆ่าตัวตายหรือฆ่าลูก

การรักษา Baby Blue

หากมีอาการไม่ร้ายแรง ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องรับการรักษาโดยแพทย์ เพียงแต่ต้องอาศัยความช่วยเหลือและความรักความเข้าใจจากคนใกล้ชิดที่ช่วยให้กำลังใจ เข้าใจในภาวะอารมณ์ของคุณแม่หลังคลอด และหากมีอาการร้ายแรง ให้รีบเดินทางไปพบจิตแพทย์โดยด่วน

Baby Blue หายขาดได้หรือไม่?

หากฮอร์โมนกลับมาสู่ภาวะปกติหรือได้รับการรักษาจากแพทย์ได้อย่างถูกต้อง คุณแม่ก็จะสามารถกลับมามีสุขภาพจิตเป็นปกติเช่นเดิม.