Inside Dara
'เวทีนี้ไม่ได้ค้นหานักร้อง' 'บอย' โมโห!!! ล็อกโหวตเดอะสตาร์ไร้สาระ!!!

ออก มาเคลียร์แล้ว บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็กแซ็กท์ ผู้ผลิตรายการเดอะสตาร์ ให้สัมภาษณ์สื่ออย่างเคร่งเครียดสุดๆ ถึงประเด็นคาใจที่อดีตเดอะสตาร์ออกมาแฉยับ!!! เรื่องการมีล็อกผลโหวตเดอะสตาร์ โดย บอย ถกลเกียรติ กล่าวเปิดใจที่สตูดิโอมูนสตาร์ ย่านลาดพร้าว ในวันเสาร์ที่ 20 เมษายน เวลาประมาณ 21.00 น. ก่อนจะอัดรายการเดอะสตาร์ 9 ที่เป็นรอบมินิคอนเสิร์ตเหลือ 3 คนสุดท้าย คือ ดี-ดีลิเลียน อัลฟอร์ด ,อ้น-กรกฎ ตุ่นแก้ว และ ตั้ม-วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

"เริ่มต้นคือมันเป็นรายการโทรทัศน์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นรีเสิร์ชในตัวของมันเองนะครับ ว่าเราจะหาบุคคลที่ประชาชนชื่นชอบ ชื่นชมนะครับ มันตอบไม่ได้ว่าคนดูชอบอะไร รายการนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของคนดู มันมาจากการโหวต ซึ่งการโหวตก็มีวิธีการของมันอยู่ ไม่ว่าจะโหวตทางโทรศัพท์หรืออะไรต่างๆ นาๆ แต่มันคือผลของรีเสิร์ช บางรีเสิร์ชก็ตรง บางรีเสิร์ชก็ไม่ตรง เรทติ้งรายการก็เป็นรีเสิร์ชนะครับ เพราะฉะนั้นมันจะถูกใจคนดูหรือไม่นั้น มันขึ้นอยู่ที่กลุ่มไหนถูกใจกลุ่มไหนไม่ถูกใจนะครับ การที่ออกมาพูดอย่างโน้น อย่างนี้ ว่าอดีตผู้สมัครเดอะสตาร์ออกมาแฉนะครับ ก็แล้วแต่จะมองกันไปว่าอะไรคือแฉ ผมว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระนะครับ(ฝืนยิ้ม) เพราะว่าทุกๆ เรื่องที่พูดออกมาแต่ละประเด็นเนี่ย ผมอ่านดูแว่บเดียว ก็ไม่อยากจะมาเสียอารมณ์อะไรกันตรงนี้นะครับ เท่าที่ดูแล้วไม่เห็นว่าจะมีข้อไหนที่มีเหตุผลจะซับพอร์ทได้สักนิดเดียว มันเป็นการคาดคะเนทั้งนั้น ยกเว้นบางเหตุผลที่ผมได้พูดได้สัมภาษณ์ไปแล้ว เปิดเผยไปมากแล้วตั้งแต่ในหนังสือบอยสตอรี่คุณเอาไปอ่านดูนะครับมันก็เป็น อย่างนั้น ถามว่ารายการนี้จากปีแรกมาถึงปีนี้เราใช้วิธีการเดียวกันทุกปีนะครับ บางปีผลก็ตรงใจกับคนดูส่วนใหญ่ บางปีก็ไม่ตรง บางปีคุณภาพมาแรง บางปีคนที่ได้อาจจะมีคุณภาพน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ บางปีคนที่ได้ที่ 1 ดัง บางปีคนที่ได้ที่ 2 ดังกว่า บางปีคนที่ได้ที่ 3 ดังกว่า ก็มีได้หมด คุณอยู่วงการบันเทิง คุณรู้อยู่แล้วว่าไม่มีอะไรแน่นอน มันไม่มีใครตอบได้ว่าอะไรคืออะไร เพราะทุกสิ่งอย่างคือการคาดคะเนนะครับ แน่นอนว่ามีคนที่ได้ดี และคนที่หวังจะได้แต่ไม่ได้นะครับ

"ไม่ต้องบอกผมก็ได้ว่าใคร ผมก็พอจะเดาได้ว่าใครบ้างที่ออกมาพูดอย่างนี้ ไม่เป็นไรช่างมันเถอะนะครับ เพราะทุกๆ คนมีเหตุผลของตัวเองอยู่แล้ว เราทำมาเป็นปีที่ 9 แล้ว ผมว่ามันพิสูจน์อะไรได้หลายๆ อย่างในความหนักแน่น ในความมั่นคง ในจรรยาบรรณที่เรามีต่อประชาชน แน่นอนครับปีหนึ่งอาจจะแรงกว่า อีกปีหนึ่งอาจจะไม่แรงเท่า มันก็มีทั้งขึ้นและมีทั้งลง แต่มันก็ไม่ใช่ดร็อปลงๆ มันก็แล้วแต่ผู้เข้าแข่งขันที่เข้ามาประกวดในแต่ละปีด้วย ว่าถูกใจคนดูไหมโดนใจคนดูไหม เราไม่รู้หรอกว่าอนาคตใครจะดังใครจะได้เราไม่รู้หรอก ถามว่าเราเป็นเทวดาเหรอที่จะรู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง เราไม่รู้ รีเสิร์ชก็คือรีเสิร์ชมันก็แค่นั้น เราบอกแล้วว่ารายการเดอะสตาร์เป็นประตูที่จะก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงนะครับ คนที่ได้ที่ 1 เท่านั้นการันตีว่าจะได้ออกเพลง คนอื่นๆ ไม่เคยบอกเลยว่าจะทำอะไร ไม่เคยพูด ไม่เคยสัญญา ไม่เคยอะไรทั้งสิ้นนะครับ เพราะฉะนั้นขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย ไม่งั้นเราคงไม่ต้องมาลุ้นกันหรอกว่าใครจะได้ที่ 1 ในแต่ละปีๆ"

ข่าวเรื่องการล็อกผลโหวตที่ออกมา ทำให้บั่นทอนความน่าเชื่อถือของรายการหรือไม่?"(ตอบไว)ไม่บั่นทอนเลยครับ ผมว่าคนที่เข้าใจก็เข้าใจได้หมด คือเรื่องนี้มันมาจากคนที่ผิดหวังไม่กี่คนนะครับ ไม่เป็นไรๆ เข้าใจได้นะครับ เพราะสิ่งที่เราทำกันมา 9 ปีมันพิสูจน์กันหมดแล้วว่าอะไรเป็นอะไรนะครับ แล้วก็รางวัลเดอะสตาร์ ชื่อก็บอกอยู่แล้วเดอะสตาร์ไม่ใช่เดอะซิงเกอร์ ไม่ใช่หานักร้องหาเดอะสตาร์นะครับสตาร์แปลว่าอะไรสตาร์แปลว่าผ่านการร้อง เพลง คุณอาจจะเข้าใจอะไรผิด เพราะว่ามันคือการนำเสนอการร้องเพลงนั้น มันมีอะไรอีกหลายๆ อย่าง เวลาที่คนๆ นั้นร้องเพลง มันคือเวทีที่จะหาเดอะสตาร์นะครับ ถ้าคุณจะพูดว่า เฮ้ย เป็นรายการหานักร้อง ผมไม่เคยพูดว่าเป็นรายการหานักร้อง เราไม่เคยพูดว่าเป็นรายการหานักร้อง เราหาเดอะสตาร์

จะมีการเปิดเผยคะแนนโหวตหรือเปล่า? "คุณลองไปถามองค์กรที่ทำรีเสิร์ชทั่วโลกดู เขาเปิดเผยกันเหรอ คุณลองไปถามไป๊(เสียงดัง)อย่างเอซีเนลสัน เขาเปิดเผยไหม ใครเขาเปิดเผยกันมั้งในโลกนี้ที่ทำรีเสิร์ชกันไม่มีหรอก เพราะมันมีผลเสียตามมา(เสียงดัง)" ผลเสียที่ตามมาคืออะไร?"คุณไปถามคนที่เขาทำรีเสิร์ชเถอะนะครับว่าผลเสียคือ อะไร" ไม่มีการล็อกแน่นอน?"อันนี้ถ้าคุณพูดว่าล็อกคนดูถูกผมเกินไปแล้วนะครับ ถ้าคุณเผื่อพูดว่าล็อกคนดูดูผม ดูถูกทีมงานผม ดูถูกบริษัทผม และคุณดูถูกวงการบันเทิง(พูดช้าๆ ชัดๆ เน้นทีละพยางค์)คนดูถูกเพื่อนมนุษย์นะครับ ผมพูดหมดแล้วนี้คือรีเสิร์ชโชว์ ว่าคนดูชอบอะไร ถ้าเผื่อเราทำรีเสิร์ชขึ้นมาแล้วเรามัวแต่ล็อก เราทำเพื่ออะไรอ่ะ เฮ้ย นักร้องที่ผมเห็น หรือใครที่ผมเห็นแวว เอาไปโปรโมทวิธีอื่นไม่ดีกว่าเหรอ โอ๊ย!!! ไร้สาระ!!!"

ร้อยเสียงในห้องส่งมีการคัดเลือกยังไงบ้าง? "เราก็ต้องสกรีนกันทุกวันสกรีนกันทุกอาทิตย์อยู่แล้ว ร้อยเปอร์เซ็นต์มันอาจจะหลุดบ้าง แต่เราก็พยายามที่จะไม่ให้มันเกิดขึ้นอย่างงั้น" ทำอย่างไรบ้าง? "ทีมงานก็ต้องไปสัมภาษณ์ อาทิตย์หน้าคุณมาดูเลย อย่ามาถามผมเลย" ค่าปรับสูงถึง 1 ล้านบาท ถ้าข้อมูลหลุดไป?"เพราะทุกอย่างเป็นความลับไงครับ ความลับที่ว่าใครได้ 20 คน ใครได้ 8 คนนะครับ ผมว่าคุณสัมภาษณ์ผมทำข้อมูลรายการเดอะสตาร์ไหม" ดิว เดอะสตาร์ 9 ที่มีภาพออกไปก่อน?"ภาพอะไรครับ" ภาพที่ว่าเขาได้เป็น 8 คนสุดท้ายเดอะสตาร์ ตามเว็บไซต์ต่างๆ ทำไมไม่มีการทำอะไรเลยตามสัญญาที่ว่าจะปรับเงิน?"ผมไม่ทราบครับ เพราะตอนนั้นผมไม่ได้รับเรื่องครับ แล้วถ้าเกิดมันหลุดมาโดยคนอื่น แล้วเราตัดสินเขา โดยที่เราไม่ได้ทำ คุณคิดว่ามันแฟร์ไหม คุณคิดว่ามันแฟร์ป่ะ"

100 เสียงในห้องส่ง กับการเซ็นสัญญา 1 ล้านบาท คิดว่าเงินจำนวนนี้มันมากไปไหม แล้วมีการผิดสัญญา จนมีการปรับ 1 ล้านบาทหรือไม่?"ยังไม่เคยมีครับๆ" มีการใช้อะไรวัดว่าคนไหนไม่ได้เป็นแฟนคลับของใครเพื่อจะได้คัดเลือกมาเป็น ร้อยเสียงในห้องส่ง?"(ถอนหายใจ)ผมว่าคุณมาดูเองอาทิตย์หน้าดีกว่า ว่าเขาหาร้อยเสียงในห้องส่งยังไง ถ้าคุณอยากรู้เยอะขนาดนั้นนะครับ มาซิ มาเลย มาดูวิธีเขาทำเลยครับ ผมคิดว่านะครับ รายการเดอะสตาร์พิสูจน์ตัวเองมาได้ 9 ปีแล้ว และผมก็พูดได้อย่างไม่เขินนะครับ ว่าเป็นรายการประกวดที่สามารถมีคนอยู่ในวงการ และมีหน้ามีตามากที่สุดในประเทศไทย เพราะฉะนั้นมันก็เป็นเครื่องพิสูจน์อะไรบางอย่างแล้ว ว่ารายการเราแข็งแรงยังไงและจรรยาบรรณของการทำรายการของเราคืออะไร เพราะฉะนั้น เสียงเล็กเสียงน้อยที่มาจากคนที่ผิดหวังบางคน ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ไร้สาระมาก"

บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ได้เข้าไปสังเกตช่วงการนับคะแนนโหวตร้อยเสียงในห้องส่ง ที่ด้านข้างของเวที แต่ทางทีมงานได้รีบห้ามและได้กล่าวอย่างตกใจว่า "ออกไปเดี๋ยวนี้ๆ และห้ามถ่ายรูปๆ" ทั้งๆ ที่บอย ถกลเกียรติ เพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้ารายการว่า สามารถไปสังเกตการนับคะแนนได้ในทุกๆ ขั้นตอน ทั้งนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ได้พยายามจะติดต่อสัมภาษณ์ทีมโปรดิวเซอร์รายการเดอะสตาร์ และหัวหน้าดูแลเรื่องการการคัดเลือกร้อยคนที่จะมาโหวตคะแนนในห้องส่ง รวมถึงเรื่อง กฏ กติกา อย่างละเอียด แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ โดยทีมงานเดอะสตาร์บอกแค่ว่าถ้าอยากจะรู้ขั้นตอนการคัดเลือกคนที่จะโหวต และการเก็บคะแนนจริงๆ ต้องมาใหม่ในสัปดาห์หน้า และต้องมาเริ่มเก็บข้อมูลสังเกตตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป