Inside Dara
เฟย์บอกให้สิงห์รอ เขียนในหนังสืองานศพ วีระกานต์รํ่าไห้ระหว่างเผา

ญาติมิตรและเพื่อนพ้องแห่ร่วมไว้อาลัย “สิงห์” มือกีตาร์วงสควีซ แอนิมอล เป็นครั้งสุดท้ายล้นหลามวัดธาตุทอง โดย “วีระกานต์” ถึงกับน้ำตาไหลพราก กล่าวอาลัยลูกชาย ขณะที่อดีตแฟนสาว “เฟย์” ถึงกับร่ำไห้ไม่ขาดระยะ อึ้งเขียนคำไว้อาลัยในหนังสือที่ระลึกงานศพอดีตแฟนหนุ่ม บอกรักสิงห์มาก ไม่ต้องห่วง จะดูแลตัวเองอย่างดี ก่อนลงท้าย “ให้รอนะ”

งานศพสิงห์ มุสิกพงศ์ มือกีตาร์วงสควีซ แอนิมอล บุตรชายนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช.ที่มีกำหนดฌาปนกิจในวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลาศรีดารณพ หรือศาลา 31 วัดธาตุทอง ครอบครัวมุสิกพงศ์จัดพิธีทำบุญบำเพ็ญกุศลและถวายภัตตาหารเพลหน้าศพ สิงห์ มุสิกพงศ์ มือกีตาร์วงสควีซ แอนิมอล โดยนายวีระกานต์ นางศรีวิไล พร้อมด้วยนายวีรภัทร พี่ชาย พระวีรวิชโช หรือนายวีรวิทย์ น้องชายคนสุดท้อง ตลอดจนญาติมิตร เพื่อนฝูงใกล้ชิด และบุคคลในวงการบันเทิงเดินทางมาร่วมพิธีคับคั่ง ทั้งนี้ พระราชวรญาณโสภณ เจ้าอาวาสวัดธาตุทอง แสดงพระธรรมเทศนา จากนั้นมีพิธีถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ 20 รูป และสวดมาติกาบังสุกุล

กระทั่งเวลา 12.30 น. ญาติเคลื่อนศพสิงห์ มุสิกพงศ์ ไปยังเมรุวัดธาตุทอง เพื่อวนรอบเมรุ 3 รอบ โดยในขบวนมีนายวีระกานต์ นางศรีวิไล พระวีรวิชโช หรือพระเสือน้องชาย นายวีรภัทร พี่ชาย ส่วนวิน ศิริวงศ์ และปลาทูดิษฐวัฒน์ อิสสระ ถือรูปถ่ายสิงห์ นำหน้าขบวน ขณะที่พิตต้า ณ พัทลุง และเพื่อนๆช่วยกันถือของรักของหวง เช่น ภาพถ่ายที่สิงห์รัก ตลอดจนกีตาร์ตัวโปรด ทั้งนี้ โลงศพสิงห์คลุมผ้าดำมีข้อความ love you till i die ถูกนำขึ้นสู่เมรุ ท่ามกลางความเศร้าสลดของครอบครัว สำหรับข้าวของรักของสิงห์ที่ถูกลำเลียงมาจากศาลา 31 ถูกนำมาตั้งประดับบริเวณทางขึ้นเมรุ ก่อนส่งวิญญาณสิงห์สู่สวรรค์

ทั้งนี้ ก่อนพิธีฌาปนกิจศพสิงห์จะเริ่มได้มีบุคคลสำคัญๆ ทั้งวงการการเมือง และวงการบันเทิง เดินทางมาร่วมคับคั่ง อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ นายอุดมเดช รัตนเสถียร นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ นายขวัญชัย สาระคำ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายพิชัย จิราธิวัฒน์ เจ้าของค่ายเพลงสไปร์ซซี่ ดิสก์ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ ตุลย์ อพาร์ต-เม้นต์คุณป้า เป็นต้น ขณะที่ยังคงมีเพื่อนฝูงผู้ศรัทธาในตัวนายวีระกานต์ จำนวนมาก จนเจ้าตัวต้องออกเดินตามเต็นท์เพื่อขอบคุณผู้ที่มางาน จากนั้นเวลา 15.00 น. เฟย์-พรปวีณ์ นีระสิงห์ อดีตแฟนสาวของสิงห์ และฟาง-ธนันต์ธรญ์ พี่สาว ฟิน-พีร์พิชชา น้องสาว นายกุลวิทย์ หรือฟอร์ด เลาสุขศรี น้าชาย นางวีนุกุล มารดา เดินทางมาร่วมในพิธี ซึ่งเฟย์ได้ร่ำไห้ขณะที่นั่งอ่านหนังสือชีวประวัติของสิงห์ในศาลาโอสถานุเคราะห์หน้าเมรุด้วย

นายวีระกานต์ บิดาของสิงห์ กล่าวถึงประวัติของสิงห์ก่อนจะเริ่มพิธีฌาปนกิจ

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายวีระกานต์ บิดาของสิงห์ เป็นตัวแทนครอบครัวมุสิกพงศ์ กล่าวถึงประวัติของสิงห์ก่อนจะเริ่มพิธีฌาปนกิจบุตรชายอันเป็นที่รัก โดยนายวีระกานต์ที่อยู่ในสีหน้าโศกเศร้า กล่าวว่า ในวันที่ตั้งแต่เกิดเป็นเด็กที่อ้วนท้วนน่ารัก ชอบเอาหัวมาซุกอกพ่อและแม่ เป็นคนรักดนตรีมาตั้งแต่เด็ก สิงห์เป็นตัวของตัวเองและซื่อตรงกับตัวเอง และตนจะขวางแนวทางของลูกได้อย่างไรเมื่อปู่ของตนก็เป็นนักดนตรีเป่าขลุ่ย ครั้งหนึ่งเคยมอบพระหลวงปู่ทวดให้สิงห์ แต่เขาปฏิเสธจะรับ โดยบอกว่าหากมีการดื่มของมึนเมาจะต้องยกแก้วข้ามหัวพระ ซึ่งในวันเกิดเหตุที่ลูกทำลายชีวิตตัวเอง เชื่อเหลือเกินว่าถ้าลูกชายคล้องหลวงปู่ทวด ที่ครอบครัวนับถือ ท่านจะคุ้มครองไม่ให้เกิดเหตุนี้ขึ้นมา

“เมื่อสิงห์มีชีวิตอยู่ถึง 31 ปี จนเกิดเหตุอย่างที่ทราบกัน ได้ทำให้เกิดปรากฏการณ์พิเศษ ขึ้นในงานสวดพระอภิธรรม นั่นคือนักการเมือง ผู้นำการเมืองหลายฝ่าย ได้มาพบปะกันและพูดคุยกันด้วยอัธยาศัยไมตรี งานนี้มีอดีตนายกมาร่วมถึง 4 ท่าน คือนายชวน หลีกภัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นอกจากนี้ ยังมีนายเสนาะ เทียนทอง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม แม้บางท่านไม่ได้เป็นคู่กรณี และบางท่านเป็นคู่ขัดแย้งกัน แต่ก็มาร่วมงานนี้ด้วยกัน จึงถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการเริ่มความปรองดองสมานฉันท์ นับว่าฝีมือสิงห์ดีไม่น้อยอย่างน้อยได้เอาชีวิตตัวเองเยียวยาสังคม ขณะที่ผ่านมาตนรู้สึกมาตลอดว่าสิงห์นั้นละอ่อนในวงการดนตรี แต่ในงานสวดพระอภิธรรมมีศิลปินใหญ่ๆมีชื่อเสียงมาฟังสวดจำนวนมาก บางคนไม่สามารถเข้ามานั่งในศาลาต้องยืนอยู่ด้านนอก ตนจึงคิดว่าเสร็จงานนี้ทางครอบครัวจะตั้งมูลนิธิสิงห์ มุสิกพงศ์ขึ้น เพื่อดูแลสวัสดิภาพและส่งเสริมผลงานนักดนตรี”

“จากนี้ขอเชิญท่านขึ้นร่วมวางดอกไม้จันทน์ แต่ผมไม่สามารถเผา สิ่งที่ผมสร้างมาได้” เมื่อพูดถึงตรงนี้นายวีระกานต์ก็หยุดแล้วร่ำไห้ออกมาโดยไม่แคร์สายตาใคร ก่อนจะพูดกับผู้มาร่วมงานว่า ขอหามุมสงบเพื่อระลึกถึงลูกชาย

ต่อมาเป็นพิธีทอดผ้าบังสุกุล โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีพระพรหมสิทธ์ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จากนั้นจึงเปิดให้เพื่อนฝูงญาติมิตรร่วมวางดอกไม้จันทน์บนเมรุ เพื่ออำลาสิงห์เป็นครั้งสุดท้าย โดยที่มีการเปิดเพลงของสิงห์คลอตามไปด้วย ท่ามกลางบรรยากาศอันโศกเศร้า ซึ่งต้องใช้เวลาวางดอกไม้จันทน์นานเกือบสองชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับของชำร่วยในงาน ประกอบด้วยพระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร หลวงปู่หลุยส์ ธรรมสาโร และหนังสือ “อาลัยแด่สิงห์” ที่เจ้าภาพจัดทำขึ้นด้านใน ซึ่งภายในหนังสือ มีข้อความที่ เฟย์-พรปวีณ์ เขียนไว้อาลัยถึงอดีตแฟนหนุ่มว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ระยะเวลาว่าเราได้อยู่ด้วยกันนานแค่ไหน แต่คือช่วงเวลาที่เราอยู่ด้วยกัน เราสองคนได้ทำทุกๆวันของเราเป็นวันที่มีความสุขที่สุด ขอบคุณมากนะคะ ที่ทำให้เฟย์รู้สึกว่าได้เป็นผู้หญิงที่โชคดีขนาดนี้ ไม่ต้องห่วงเฟย์นะคะพี่สิงห์ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่ากังวลนะ เฟย์จะดูแลตัวเองอย่างดี เรารู้ดีว่า ความรู้สึกของเราสำคัญที่สุด แค่เฟย์รู้ว่าพี่สิงห์รักเฟย์ และพี่สิงห์รู้ว่าเฟย์รักพี่สิงห์มากแค่ไหน...ก็พอแล้วค่ะ และลงท้ายว่า “รอเฟย์นะ” ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงพิธีฌาปนกิจศพสิงห์ เฟย์ อดีตแฟนสาว ได้นำช่อดอกกุหลาบสีขาวขึ้นไปวางหน้าโลงศพพร้อมเอามือแตะโลงก่อนจะเดินลงมา ด้วยสีหน้าเศร้าและกลับเข้าไปนั่งในศาลา กระทั่งเวลาประมาณ 19.10 น. เป็นการจุดเพลิงในเตาเผาศพ ซึ่งเปิดโอกาสให้ญาติและเพื่อนสนิทขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์อีกรอบ เฟย์ได้นำดอกไม้จันทน์ ขึ้นไปวางที่เตาเผาศพ และยังคงยืนมองเปลวไฟที่อยู่บริเวณนั้นก่อนจะร้องไห้สะอึกสะอื้นอย่างหนัก รอส่งชายคนรักเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีเพื่อนสนิทยืนเคียงข้างคอยปลอบใจ ซึ่งเฟย์ยืนไว้อาลัยที่หน้าเตาเผาอยู่นานถึงยอมเดินลงมาจากเมรุ

ต่อมาเวลา 19.45 น. หลังเสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจฟาง-ธนันต์ธรญ์ พี่สาวของเฟย์ ได้เปิดเผยถึงสภาพจิตใจของเฟย์ ว่า ตอนนี้น้องเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ช่วงนี้งดรับงานหลายๆอย่าง รอให้น้องแข็งแรงกว่านี้ก่อน ทุกวันนี้ต้องคอยอยู่ใกล้ๆน้องไม่ห่าง ตอนนอนก็ให้เขานอนกอด ตื่นก็ตื่นพร้อมเขา ถามว่าน้องยังร้องไห้หรือไม่ ก็ยังร้อง เพราะเรื่องนี้ต้องใช้เวลา สักวันหนึ่งคงจะผ่านไปได้ ส่วนระหว่างเฟย์กับสิงห์ เท่าที่ตนเห็นก็รักกันดีตลอด 4 ปีกว่า ความรักของทั้งคู่อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ เฟย์เป็นคนสดใสร่าเริง พี่สิงห์ก็เป็นพี่ชายที่น่ารักมาก เข้ากับครอบครัวได้ดี

เมื่อถามว่า เฟย์เคยบ่นหรือน้อยใจตัวเองหรือไม่ ฟางกล่าวว่า ก็มีบ้างอยู่แล้ว มีส่วนที่โทษตัวเอง ครอบครัว เพื่อนๆ รวมถึงคนรอบข้างก็คอยให้กำลังใจ เพราะเรื่องแบบนี้ใครคงไม่อยากให้เกิดขึ้น เฟย์เองได้พูดคุยกับคุณแม่สิงห์ตลอด เฟย์ได้ไปทำบุญให้พี่สิงห์มาแล้ว ถวายสังฆทาน อุทิศส่วนกุศลให้พี่สิงห์ พยายามเอาธรรมะเข้าช่วย ถ้าน้องคิดมากก็ให้สวดมนต์ แผ่เมตตา หลังจากนี้เฟย์ยังไม่ได้วางแผนชีวิตอะไร คงให้ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน ครอบครัวก็คงดีใจ ส่วนต่อไปเป็นเรื่องของอนาคต คงต้องใช้เวลา หลังจากการเก็บอัฐิ ส่วนลอยอังคารที่ไหน ยังไม่ได้คุยรายละเอียด

เมื่อถามว่า เฟย์เครียดกับกระแสต่างๆที่โจมตีมั้ย ฟางเผยว่า ถ้าเห็นก็เครียด พยายามไม่ให้อ่านไม่ให้เล่นอะไรเยอะ เป็นช่วงที่เปราะบาง อารมณ์น้องค่อนข้างอ่อนแอ ถ้าเห็นอะไรที่กระทบจิตใจ ทางบ้านเองก็กังวล เราพูดให้เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความผิดใคร พี่สิงห์เขาตัดสินใจ เราต้องเคารพการตัดสินใจของเขา

จากนั้นฟางกล่าวว่า อยากบอกว่ามันเป็นความสูญเสียที่เจ็บปวดสำหรับทุกคน อยากให้ทุกคนไม่พาดพิงคนที่จากไปแล้ว และให้กำลังใจคนที่ยังอยู่ ทั้งครอบครัวพี่สิงห์ ครอบครัวของฟางและตัวเฟย์ด้วย อยากให้ทุกคนดูแลคนที่ตัวเองรักให้ดี เพราะชีวิตไม่แน่ไม่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทำทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้าย ขอบคุณพี่สิงห์มากที่ดูแล เฟย์มาตลอด ทุกครั้งที่เขาอยู่กับพี่สิงห์ เหมือนโลกสดใส พี่สิงห์เป็นคนที่น่ารักมาก และเป็นพี่ชายที่อบอุ่น อยากบอกพี่สิงห์ว่าไม่ต้องห่วงอะไร หลับให้สบาย อยากให้พี่สิงห์ไปเจอสิ่งที่ดีๆ