Inside Dara
สาวชาวนา 'เนยหวาน' ดาวรุ่งพุ่งไวจาก ผู้บ่าวไทบ้าน อีสานอินดี้

ดาวดวงใหม่มีแววรุ่ง พุ่งแรงเข้าเสียบทะลุหัวใจคนดูหนัง ผู้บ่าวไทบ้าน อีสานอินดี้ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนยหวาน ณภัสนันท์ วันดึก สาวบ้านๆ จากร้อยเอ็ด ที่โชว์การแสดงหนังเรื่องแรกได้ประทับใจอย่างจัง ตอนนี้มีความสุขสุดๆ เพราะได้ทำตามฝันตั้งแต่เด็กๆ ด้วยการเป็นดาราสมใจอยากได้ อนาคตไม่รู้ว่าจะมีงานต่อเนื่องอีกหรือไม่ ได้แต่ทำใจเอาไว้แล้ว เพราะบุญวาสนาคนเรานั้นแตกต่างกันไป

ตอนนี้เนยหวาน ทำอะไรอยู่คะ? "เรียนอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม คณะครุศาสตร์ เอกปฐมวัย ขึ้นปี 5 ใกล้จบแล้วค่ะ กำลังฝึกสอนเด็กอนุบาลอยู่" ได้อยู่กับเด็ก สอนกับเด็กน่าจะสนุกดี? "(ยิ้ม) ก็ดีนะ วัยของเขายังสดใสอยู่ ยังไม่มีมลทิน ในความดื้อของเขาน่ารักจริงๆ (ยิ้ม) คือแม่หนูอยากให้เป็นครูค่ะ แต่ความฝันของหนูตั้งแต่เด็กๆ เลยนะคะ ฝันว่าอยากเป็นดารา นักแสดง จริงๆ" ก็ได้เป็นดั่งใจฝันแล้วเนอะ เป็นนางเอกหนังฮิตด้วยนะ? "ผู้กำกับให้โอกาสมาทำตรงนี้ ก็ดีใจมากๆ เลยค่ะ ไม่เคยผ่าน ไม่เคยเรียนการแสดงมาก่อนเลย ก็ค่อนข้างกดดันเหมือนกันว่าจะทำออกมาดีมั้ย หนูไม่ใช่แค่น้องใหม่ คือเป็นมือใหม่เลย ก็เครียดเหมือนกัน พยายามขอคำแนะนำ พยายามแอ็กทีฟตัวเอง ก็อยากจะเป็นในส่ิงที่กำลังทำอยู่ตอนนี้"

ใจจริงอยากเป็นดารามากกว่าเป็นครูสอนเด็กๆ? "ใช่ค่ะ" ลองมาเป็นนักแสดงแล้ว รู้สึกว่าใช่แล้วชอบสุดๆ? "เชื่อมั้ยว่าหนูอยากเป็นดาราตั้งแต่อนุบาล 2 สาบานได้ ครอบครัวหนูมีร้านตัดเสื้อผ้า จะมีหนังสือแบบแฟชั่นของพ่อที่เอาไว้ดูตัดผ้า เราก็เปิดดูๆ อุ๊ย พี่คนนี้สวยจังๆๆ โตขึ้นเราอยากเป็นแบบนี้ (ยิ้ม) อยากเป็นดารา อยากเป็นนางงาม ฝันเอาไว้แต่เด็ก มโนจริงๆ (ยิ้ม) รูปร่างหน้าตา สีผิวเราอาจจะไม่ใช่สไตล์ดารา โอกาสอาจจะไม่ใช่ของเรา จนกระทั่งจบ ม.6 เข้าเรียนที่ราชภัฏ ไปประกวดดาวคณะ รุ่นพี่ลากไป หนูไม่มีความมั่นใจเลย แต่รุ่นพี่บอกว่าหนังหน้าแต่งได้ -ีนเหยียบได้ ภาษาอีสานคือแต่งให้ดูสวยได้ (ยิ้ม) ด้วยความที่หนูตัวสูง ก็เลยประกวดได้ดาวคณะ รำมวยไทยได้ หลังจากนั้นก็เลยไปประกวดนางงามต่อ" อ่๋อ เป็นนางงามเดินสายนั่นเอง? "ไม่ถึงกับเดินสายหรอกค่ะ ยังถือว่าเป็นน้องใหม่อยู่ (ยิ้ม)"

ในหนังผู้บ่าวไทบ้าน อีสานอินดี้ ก็สะท้อนวิถีความเป็นอยู่ในชนบทให้เราได้เห็น เนยหวานคิดว่าการอยู่บ้านนอกดียังไง? "(รีบพูด) อยากจะบอกว่าเราอยู่แล้วสบายใจ จริงอยู่มันอาจจะไม่มีแสงสีเสียง จริงอยู่อาจจะไม่มีความเจริญเท่ากับเมืองกรุง จริงอยู่ที่อาจจะไม่มีอะไรล่อตาล่อใจ ถ้าได้ลองไปลิ้มรสหรือลองไปอยู่แล้ว แรกๆ อาจจะ เฮ้ย ทำไม ไม่มีโน่น นั่น นี่ เหมือนที่เราเคยเจอมา แต่ถ้าคุณอยู่ไปนานๆ คุณจะรักธรรมชาติวันๆ หนึ่ง เช้ามาไปวัด แล้วไปทำงาน บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ ที่นามี เราสามารถนำเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาใช้ได้จริงๆ หลายคนคิดว่าเมืองกรุงเป็นเมืองศิวิไลซ์ ก็จริงค่ะ หลายๆ คนก็มาหาความเจริญ มาหาเงินมาหาทองเพื่อนำกลับบ้าน แต่ก็ยังมีหลายคนที่ตอนนี้เริ่มหวนกลับไปอยู่บ้านตัวเอง กลับไปใช้วิถีชีวิตชิลๆ ให้มีชีวิตที่ไม่เร่งรีบ ตามบ้านนอกคอกนาไม่มีการแข่งขันสูงเหมือนกรุงเทพฯ (ยิ้ม) บ้านหนูครอบครัวหนูเป็นชาวนา (ยิ้ม)"

เป็นชาวนาของแท้? "จริงๆ ค่ะ เป็นชาวนาจริงๆ (เสียงดัง) หนูทำนาตั้งแต่เด็กๆ ที่บ้านหนูทำทั้งนาปี นาปรัง เอ้า พี่จับมือหนูได้เลย (โชว์ความหยาบกร้านของมือ) ใครมีพ่อแม่เป็นชาวนาไม่ต้องอาย หนูว่าตอนนี้ใครมีนาเยอะ สุดยอด อย่างน้อยเราไม่ได้ทำนา แต่ปล่อยให้เขาเช่าทำแทน" เอาข้าวที่เราให้เช่านั่นแหละมากิน มีข้าวกินโดยไม่ต้องซื้อ? "ถูกค่ะ (ยิ้ม)" เห็นว่าทางผู้กำกับ (บอย อุเทน ศรีริวิ, นิว จิณณพัต ลดารัตน์) เตรียมจะสร้างหนัง ผู้บ่าวไทบ้าน อีสานอินดี้ ภาค 2 เอาไว้แล้ว เนยหวานน่าจะได้เล่นเป็นนางเอกต่อนะ เพราะแสดงได้ดี? "ไม่รู้ว่าบุญจะนำส่งวาสนาเราไปได้มั้ย ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้กำกับด้วย ด้วยความอินดี้ของผู้กำกับ เราก็ไม่รู้ว่าเขาวางแพลนเอาไว้ยังไง (ยิ้ม)" เนยหวานเคยประกวด ได้ตำแหน่งนางสาวมหาสารคามมาแล้ว ปีหน้ากะจะลงประกวดนางงามระดับชาติอีก? "ความใฝ่ฝันยังมีอยู่ค่ะ แต่ตัวเองยังไม่กล้าไปด้วย (ยิ้ม)".